Bài giảng Tiếng Việt 4 - Tiết 17, Tập đọc: Thưa chuyện với mẹ - Năm học 2022-2023

pptx 20 trang Yến Phương 27/12/2024 1801
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Tiếng Việt 4 - Tiết 17, Tập đọc: Thưa chuyện với mẹ - Năm học 2022-2023", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_tieng_viet_4_tiet_17_tap_doc_thua_chuyen_voi_me_na.pptx

Nội dung tài liệu: Bài giảng Tiếng Việt 4 - Tiết 17, Tập đọc: Thưa chuyện với mẹ - Năm học 2022-2023

  1. TRƯỜNG TIỂU HỌC NGUYỄN GIA THIỀU BÀI GIẢNG Giáo viên: Nguyễn Thị Ngân Dạy lớp : 4C
  2. Thứ hai ngày 31 tháng 12 năm 2022 Tập đọc Tiết 17: Thưa chuyện với mẹ (trang 85)
  3. Thưa chuyện với mẹ Từ ngày phải nghỉ học, Cương đâm ra nhớ cái lị rèn cạnh trường. Một hơm, em ngỏ ý với mẹ: - Mẹ nĩi với thầy cho con đi học nghề rèn. Mẹ Cương đã nghe rõ mồn một lời con, nhưng bà vẫn hỏi lại: - Con vừa bảo gì ? - Mẹ xin thầy cho con đi làm thợ rèn. - Ai xui con thế ? Cương cố cắt nghĩa cho mẹ hiểu: - Thưa mẹ, tự ý con muốn thế. Con thương mẹ vất vả, đã phải nuơi bằng ấy đứa em lại cịn phải nuơi con Con muốn học một nghề để kiếm sống Mẹ Cương như đã hiểu lịng con. Bà cảm động, xoa đầu Cương và bảo: - Con muốn giúp mẹ như thế là phải. Nhưng biết thầy cĩ chịu nghe khơng? Nhà ta tuy nghèo nhưng dịng dõi quan sang. Khơng lẽ bây giờ mẹ để con phải làm đầy tớ anh thợ rèn. Cương thấy nghèn nghẹn ở cổ. Em nắm lấy tay mẹ, thiết tha: - Mẹ ơi ! Người ta ai cũng phải cĩ một nghề. Làm ruộng hay buơn bán, làm thầy hay làm thợ đều đáng trọng như nhau. Chỉ những ai trộm cắp hay ăn bám mới đáng bị coi thường. Bất giác, em lại nhớ đến ba người thợ nhễ nhại mồ hơi mà vui vẻ bên tiếng bễ thổi “phì phào”, tiếng búa con, búa lớn theo nhau đập “cúc cắc” và những tàn lửa đỏ hồng, bắn toé lên như khi đốt cây bơng. Theo Nam Cao
  4. Bài văn được chia thành mấy đoạn? ● Đoạn 1: Từ Ngày phải nghỉ học đến kiếm sống. ● Đoạn 2: Mẹ Cương đến đốt cây bơng.
  5. Bất giác, em lại nhớ đến ba người thợ mồn một nhễ nhại mồ hôi / mà vẫn vui vẻ bên tiếng bễ thổi “phì phào”,/ tiếng búa quan sang con,/ búa lớn theo nhau đập “cúc cắc” / và những tàn lửa đỏ hồng,/ nghèn nghẹn bắn tóe lên như khi đốt cây bông. //
  6. Chú giải Thầy: bố, ba, cha, Dịng dõi quan sang: từ đời này sang đời khác đều cĩ người làm quan Bất giác: (cử chỉ, hành động, cảm xúc, ý nghĩ chợt đến) thình lình, ngồi chủ định Cây bơng: pháo hoa buộc trên cột cao, khi đốt xịe thành nhiều màu
  7. Thưa chuyện với mẹ Từ ngày phải nghỉ học, Cương đâm ra nhớ cái lị rèn cạnh trường. Một hơm, em ngỏ ý với mẹ: - Mẹ nĩi với thầy cho con đi học nghề rèn. Mẹ Cương đã nghe rõ mồn một lời con, nhưng bà vẫn hỏi lại: - Con vừa bảo gì ? - Mẹ xin thầy cho con đi làm thợ rèn. - Ai xui con thế ? Cương cố cắt nghĩa cho mẹ hiểu: - Thưa mẹ, tự ý con muốn thế. Con thương mẹ vất vả, đã phải nuơi bằng ấy đứa em lại cịn phải nuơi con Con muốn học một nghề để kiếm sống Mẹ Cương như đã hiểu lịng con. Bà cảm động, xoa đầu Cương và bảo: - Con muốn giúp mẹ như thế là phải. Nhưng biết thầy cĩ chịu nghe khơng? Nhà ta tuy nghèo nhưng dịng dõi quan sang. Khơng lẽ bây giờ mẹ để con phải làm đầy tớ anh thợ rèn. Cương thấy nghèn nghẹn ở cổ. Em nắm lấy tay mẹ, thiết tha: - Mẹ ơi ! Người ta ai cũng phải cĩ một nghề. Làm ruộng hay buơn bán, làm thầy hay làm thợ đều đáng trọng như nhau. Chỉ những ai trộm cắp hay ăn bám mới đáng bị coi thường. Bất giác, em lại nhớ đến ba người thợ nhễ nhại mồ hơi mà vui vẻ bên tiếng bễ thổi “phì phào”, tiếng búa con, búa lớn theo nhau đập “cúc cắc” và những tàn lửa đỏ hồng, bắn toé lên như khi đốt cây bơng. Theo Nam Cao
  8. TÌM HIỂU BÀI
  9. Thưa chuyện với mẹ 1 Từ ngày phải nghỉ học, Cương đâm ra nhớ cái lò rèn cạnh trường. Một hôm, em ngỏ ý với mẹ: - Mẹ nói với thầy cho con đi học nghề rèn. Mẹ Cương đã nghe rõ mồn một lời con, nhưng bà vẫn hỏi lại: - Con vừa bảo gì? - Mẹ xin thầy cho con đi làm thợ rèn. - Ai xui con thế? Cương cố cắt nghĩa cho mẹ hiểu: - Thưa mẹ, tự ý con muốn thế. Con thương mẹ vất vả, đã phải nuôi bằng ấy đứa em lại còn phải nuôi con Con muốn học một nghề để kiếm sống - “Thưa” là trình bày với người trên về một vấn đề nào đĩ với cách xưng hơ lễ phép, ngoan ngỗn
  10. Thưa chuyện với mẹ 1 Từ ngày phải nghỉ học, Cương đâm ra nhớ cái lò rèn cạnh trường. Một hôm, em ngỏ ý với mẹ: - Mẹ nói với thầy cho con đi học nghề rèn. Mẹ Cương đã nghe rõ mồn một lời con, nhưng bà vẫn hỏi lại: - Con vừa bảo gì? - Mẹ xin thầy cho con đi làm thợ rèn. - Ai xui con thế? Cương cố cắt nghĩa cho mẹ hiểu: - Thưa mẹ, tự ý con muốn thế. Con thương mẹ vất vả, đã phải nuôi bằng ấy đứa em lại còn phải nuôi con Con muốn học một nghề để kiếm sống “kiếm sống” là tìm cách làmCươngviệchọcđể tựnghềnuơithợmìnhrèn Cương xin học nghề để giúp đỡ cha mẹ. Cương rèn để làm gì? thương mẹ vất vả. Cương muốn tự mình kiếm sống.
  11. Đoạn 1 Nĩi lên ước mơ của Cương trở thành thợ rèn để giúp đỡ mẹ.
  12. 2 Mẹ Cương như đã hiểu lòng còn. Bà cảm động, xoa đầu Cương và bảo: - Con muốn giúp mẹ như thế là phải. Nhưng biết thầy có chịu nghe không? Nhà ta tuy nghèo nhưng dòng dõi quan sang. Không lẽ bây giờ mẹ để con phải làm đầy tớ anh thợ rèn. Cương thấy nghèn nghẹn ở cổ. Em nắm lấy tay mẹ, thiết tha: - Mẹ ơi ! Người ta ai cũng phải có một nghề. Làm ruộng hay buôn bán, làm thầy hay làm thợ đều đáng trọng như nhau. Chỉ những ai trộm cắp hay ăn bám mới đáng bị coi thường. Bất giác, em lại nhớ đến ba người thợ nhễ nhại mồ hôi mà vẫn vui vẻ bên tiếng bễ thổi “phì phào”, tiếng búa con, búa lớn theo nhau đập “cúc cắc” và những tàn lửa đỏ hồng, bắn tóe lên như khi đốt cây bông. Mẹ Cương nêu lí do phản đối như thế nào? Mẹ cho là Cương bị ai xui, nhà Cương thuộc dịng dõi quan sang. Bố của Cương sẽ khơng chịu cho Cương làm nghề thợ rèn, sợ mất thể diện của gia đình.
  13. 2 Mẹ Cương như đã hiểu lòng còn. Bà cảm động, xoa đầu Cương và bảo: - Con muốn giúp mẹ như thế là phải. Nhưng biết thầy có chịu nghe không? Nhà ta tuy nghèo nhưng dòng dõi quan sang. Không lẽ bây giờ mẹ để con phải làm đầy tớ anh thợ rèn. Cương thấy nghèn nghẹn ở cổ. Em nắm lấy tay mẹ, thiết tha: - Mẹ ơi ! Người ta ai cũng phải có một nghề. Làm ruộng hay buôn bán, làm thầy hay làm thợ đều đáng trọng như nhau. Chỉ những ai trộm cắp hay ăn bám mới đáng bị coi thường. Bất giác, em lại nhớ đến ba người thợ nhễ nhại mồ hôi mà vẫn vui vẻ bên tiếng bễ thổi “phì phào”, tiếng búa con, búa lớn theo nhau đập “cúc cắc” và những tàn lửa đỏ hồng, bắn tóe lên như khi đốt cây bông. Cương thuyết phục mẹ bằng cách nào? Cương nghèn nghẹn nắm lấy tay mẹ. Em nĩi với mẹ bằng những lời thiết tha: nghề nào cũng đáng trọng, chỉ cĩ ai trộm cắp hay ăn bám mới đáng bị coi thường.
  14. Đoạn 2 Cương thuyết phục để mẹ hiểu và đồng ý với em.
  15. Nhận xét cách trị chuyện của hai mẹ con: a) Cách xưng hơ. Đúng thứ bậc trên, dưới trong gia đình, Cương xưng hơ với mẹ lễ phép, kính trọng. Mẹ Cương xưng mẹ gọi con rất dịu dàng, âu yếm. Qua cách xưng hơ em thấy tình cảm mẹ con rất thắm thiết, thân ái. b) Cử chỉ trong lúc trị chuyện. Thân mật, tình cảm. Mẹ xoa đầu Cương khi thấy Cương biết thương mẹ. Cương nắm lấy tay mẹ, nĩi thiết tha khi mẹ nêu lí do phản đối.
  16. Nội dung Cương ước mơ trở thành thợ rèn vì em cho rằng nghề nào cũng đáng quý và cậu đã thuyết phục được mẹ.
  17. Luyện đọc diễn cảm Cương thấy nghèn nghẹn ở cổ. Em nắm lấy tay mẹ, thiết tha: - Mẹ ơi !/ Người ta ai cũng phải có một nghề. Làm ruộng hay buôn bán, làm thầy hay làm thợ / đều đáng trọng như nhau. Chỉ những ai trộm cắp hay ăn bám / mới đáng bị coi thường. Bất giác, em lại nhớ đến ba người thợ nhễ nhại mồ hôi / mà vẫn vui vẻ bên tiếng bễ thổi “phì phào”, tiếng búa con, búa lớn theo nhau đập “cúc cắc” / và những tàn lửa đỏ hồng, bắn tóe lên như khi đốt cây bông. Theo Nam Cao
  18. Qua câu chuyện trên, em học tập được điều gì ở Cương?
  19. Dặn dị - Luyện đọc bài “Thưa chuyện với mẹ.” - Chuẩn bị bài sau.