Bài giảng Tiếng Việt Lớp 4 (Kể chuyện) - Kể chuyện đã nghe, đã đọc. Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia - Năm học 2022-2023 - Lê Thị Hằng Khánh
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Tiếng Việt Lớp 4 (Kể chuyện) - Kể chuyện đã nghe, đã đọc. Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia - Năm học 2022-2023 - Lê Thị Hằng Khánh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
bai_giang_tieng_viet_lop_4_ke_chuyen_ke_chuyen_da_nghe_da_do.pptx
Nội dung tài liệu: Bài giảng Tiếng Việt Lớp 4 (Kể chuyện) - Kể chuyện đã nghe, đã đọc. Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia - Năm học 2022-2023 - Lê Thị Hằng Khánh
- Kể chuyện Kể chuyện đã nghe, đã đọc + Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia SGK: 148,158
- Khởi động Kể lại câu chuyện: Búp bê của ai?
- Khám phá: Làm việc cả lớp : Quan sát – Tìm truyện đọc. - Truyện nào có nhân vật là những đồ chơi của trẻ em? - Truyện nào có nhân vật là con vật gần gũi với em? *Những truyện có trong SGK đã học: Chú Đất Nung. Tìm thêm những câu chuyện khác? Doreamon Chim sơn ca Chú Sẻ *Những truyện ngoài SGK: Chú lính chì dũng cảm, Võ sĩ Bọ Ngựa. Tìm thêm những truyện khác?
- Giới thiệu tên câu chuyện: - Tên câu chuyện, tên nhân vật là đồ chơi hay con vật? Nhân vật đó có tính cách gì? - Đã nghe hoặc đã đọc ở đâu, hồi nào ? Ví dụ: a) Tôi muốn kể với các bạn nghe câu chuyện về một chàng hiệp sĩ có sự dũng cảm, nghĩa hiệp, luôn làm điều tốt cho mọi người mà tôi rất thích. Câu chuyện có tên là... b) Tôi muốn kể cho các bạn nghe câu chuyện “Chú mèo Đi - Hia”. Nhân vật chính là một chú mèo rất thông minh và trung thành với chủ. Tôi đọc được câu chuyện này trong tập truyện cổ Grimm...
- Thực hành Thực hành kể chuyện - Kể chuyện phải đủ nội dung, theo trình tự. - Lời kể rõ ràng, lôi cuốn: nói thêm tính cách của nhân vật và ý nghĩa câu chuyện.
- *Trao đổi với các bạn trong lớp về tính cách của nhân vật và ý nghĩa của câu chuyện. *Qua câu chuyện em vừa kể, em học được điều gì ?
- Khám phá: Đồ chơi
- Đồ chơi
- Đề bài: Kể một câu chuyện về đồ chơi của em hoặc của các bạn xung quanh. Câu chuyện kể phải có thật,liên quan đến đồ chơi của em hoặc của bạn em.Nhân vật kể chuyện là em hoặc bạn em Gợi ý kể chuyện Khi kể em nên dùng từ xưng hô như thế nào? Khi kể xưng hô tôi, mình Hãy giới thiệu câu chuyện về đồ chơi mà mình định kể? +Em muốn kể cho các bạn nghe câu chuyện .. + Em muốn kể câu chuyện về . + Em xin kể câu chuyện về..
- 1.Kể xem vì sao em có thứ đồ chơi mà em thích. M: Em thích môṭ thứ đồ chơi và mong có đươc̣ đồ chơi ấy. Trong cuôc̣ vui đêm trung thu, anh, chi ̣ phu ̣trách tổ chứ c bốc thăm cho mỗi em môṭ thứ đồ chơi. Có môṭ baṇ đươc̣ môṭ thứ đồ chơi mà em thích. Khi ra về, baṇ đổi đồ chơi cho em vì biết em rất thích nó.
- 2. Kể về viêc̣ giữ gìn đồ chơi M : Em đươc̣ me ̣ cho môṭ chú thỏ bông. Lúc đầu em rất thích, nhưng rồi lâu ngày cũng nhaṭ dần. Chú thỏ bi ̣vứ t lăn lóc, bắt đầu đen xỉn và mất cả tai nữa. Chi ̣của em tắm cho chú thỏ rồi làm laị hai cái tai cho chú môṭ cách rất khéo. Em laị thấy chú thỏ đáng yêu. Lúc ấy, em mớ i hiểu: phải biết giữ gìn đồ chơi.
- 3. Kể về viêc̣ em tăṇ g đồ chơi cho các baṇ nghèo. M: Trườ ng em vâṇ đôṇ g tăṇ g đồ chơi sách vở cho các baṇ nghèo. Em có nhiều đồ chơi, trong đã có môṭ con búp bê rất đep̣ . Em quyết điṇ h tăṇ g các baṇ đồ chơi đep̣ nhất của mình.
- Thực hành Kể trong nhóm Kể chuyêṇ , trao đổi ý nghiã của câu chuyêṇ , tính cá ch nhân vâṭ và sử a chữa cho nhau.
- Lưu ý: Khi kể chuyêṇ cá c em không nên lưạ choṇ những đồ chơi phứ c tap̣ và xa la ̣vớ i miǹ h. Điều quan troṇ g là câu chuyêṇ có nhân vâṭ , ý nghiã phù hơp̣ vớ i chủ điểm. Để xây dưṇ g đươc̣ câu chuyêṇ , cần vận dụng những kiến thứ c về kể chuyêṇ đã hoc̣ trong cá c giờ Tâp̣ làm văn để sắ p xếp laị cá c chi tiết và kể.
- *Ví dụ : Em có nhiều thứ đồ chơi nhưng đồ chơi em thích nhất là con búp bê biết hát, biết bò, biết lắc người. Con búp bê ấy là món quà dì em đã kì công tìm chọn để tặng cho em vì em đã thực hiện được lời hứa với dì: trở thành học sinh đứng đầu lớp trong tháng vừa qua.Có con búp bê này làm nhà em vui hẳn lên. Bố mẹ em, ông bà, ai cũng cười khi thấy con búp bê nhỏ bé, tóc hung, người bầu bĩnh lúc thì đứng lắc người hát bài lam-bát-đa vui nhộn, lúc thì vừa hát vừa bò. Mọi người càng vui hơn khi thấy em trai mới 1 tuổi của em tròn mắt nhìn con búp bê biết cử động, định vồ lấy nó. Em giữ gìn búp bê rất cẩn thận. Mỗi lần chơi xong, em lại để búp bê vào tủ. Em rất yêu quý búp bê vì búp bê đã đem lại niềm vui cho gia đình em
- Ai kể hay hơn? - Nghe baṇ kể. - Nhâṇ xét bạn kể chuyện về nôị dung, cá ch kể, cá ch dùng từ, đăṭ câu, ngữ điêụ . - Bình chọn bạn kể hay nhất.