Bài giảng Tiếng Việt Lớp 4 Sách Kết nối tri thức (Đọc) - Chiều ngoại ô - Năm học 2023-2024 - Nguyễn Thị Hằng

pptx 39 trang Yến Phương 08/10/2025 50
Bạn đang xem 30 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Tiếng Việt Lớp 4 Sách Kết nối tri thức (Đọc) - Chiều ngoại ô - Năm học 2023-2024 - Nguyễn Thị Hằng", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_toan_lop_4_sach_ket_noi_tri_thuc_doc_buc_tuong_co.pptx

Nội dung tài liệu: Bài giảng Tiếng Việt Lớp 4 Sách Kết nối tri thức (Đọc) - Chiều ngoại ô - Năm học 2023-2024 - Nguyễn Thị Hằng

  1. Hằng ngày các bạn học sinh vùng cao phải đi bộ mấy tiếng đồng hồ mới đến được điểm trường, đến được với con chữ. Bây giờ các bạn miền xuôi ơi hãy giúp các bạn ấy có xe đạp đi học nhé bằng cách là trả lời đúng các câu hỏi!
  2. CẢM ƠN CÁC BẠN NHÉ! TRƯỜNG TIỂU HỌC MÙ CANG CHẢI CHÚNG MÌNH SẼ CỐ GẮNG HỌC TỐT, MAI SAU GIÚP NƯỚC NON NHÀ !
  3. Đọc lại bài: Làm thỏ con bằng giấy và cho biết để làm thỏ con bằng giấy cần mấy bước? 3 bước Trở về
  4. Nêu lại bước 1 để làm thỏ con bằng giấy Bước 1. Cắt - Cắt hai hình chữ nhật từ 2 tờ giấy trắng để làm đầu thỏ, thần thỏ. + Hình thứ nhất: rộng 10 cm, dài 25 cm. + Hình thứ hai: rộng 15 cm, dài 25 cm. - Cắt hình tai thỏ từ giấy trắng, sau đó gấp theo đường kẻ nét đứt (như hình bên). - Cắt đế từ giấy màu (như hình bên). Trở về
  5. Nêu nội dung chính bài bài: Làm thỏ con bằng giấy Bài đọc hướng dẫn cách làm ra chú thỏ con từ giấy. Đây là món đồ chơi thú vị và thể hiện được sự sáng tạo của người làm. Trở về
  6. Nói về một điều tưởng tượng mà em mong là có thật? Chia sẻ trước lớp Trở về
  7. • Đọc đúng từ ngữ, câu, đoạn và toàn bộ câu chuyện Bức tường có nhiều phép lạ. • Biết đọc diễn cảm các từ ngữ và các đoạn hội thoại phù hợp với tâm lý, cảm xúc của nhân vật. • Nhận biết được các sự việc xảy ra trong câu chuyện. • Hiểu suy nghĩ, cảm xúc của nhân vật dựa vào hành động, việc làm và lời nói của nhân vật. • Hiểu điều tác giả muốn nói qua câu chuyện: Để làm một bài văn nói chung và văn miêu tả nói riêng, chúng ta cần phối hợp giữa quan sát thực tế và tưởng tượng, tái hiện lại những hình ảnh đã từng gặp trong trí nhớ.
  8. Mắt dõi Tay dò Tai nghe
  9. Đọc mẫu Quy chống tay, tì má, nhìn lên bức tường trước mặt. Màu vôi xanh mát hiện ra như tấm màn ảnh rộng. Quy đọc nhẩm đề bài tập làm văn:"Em hãy tả lại quang cảnh một trận mưa rào". Quy thở dài: "Trời thì nắng mà bài văn lại yêu cầu tả mưa.". Quy nghĩ đến bố. Bố Quy là một người viết văn. Bố tài thật, cứ ngồi vào bàn là bố viết được ngay. Cũng có khi, bố tì cằm lên tay, nhìn thẳng vào bức tường trước mặt. Nhìn một lúc, lúc nữa... rồi bố cầm bút, viết lia lịa, quên cả ăn cơm. Bức tường này có phép lạ gì đây? Nhưng sao Quy nhìn mãi mà bức tường chưa bảo Quy cách làm bài? Bố vào. Đúng lúc quá! Quy chạy lại: – Bố ạ, con nhìn mãi bức tường như bố nhìn mà chẳng thấy trận mưa rào đâu cả. Bố hiểu ngay, tủm tỉm: – Bố thấy những trận mưa rào hồi năm ngoái, năm kia. Con chạy ra nghịch mưa, ướt hết.
  10. Quy nhoẻn miệng cười: – Vâng. – Bố còn gặp lại trận mưa bão khi bố còn bé tí. Bà nội đi cấy về, sấm chớp liên hồi. Quy chớp mắt: – Bố có thấy cái thuyền giấy con thả ở rãnh nước không ạ? – Có chứ! – Cả chiếc ô tô chạy trong mưa? Hôm ấy, trời đang nắng thì mưa... Bố lại tủm tỉm: – Thế mà con bảo chẳng thấy gì. Quy ngơ ngác: – Thật đấy ạ. – Bây giờ con ngồi vào bàn. Mắt nhìn bức tường, nhưng con hãy nghĩ đến những trận mưa mà con biết! Quy ngồi vào bàn, nhìn lên bức tường và thấy chiếc thuyền giấy trôi bồng bềnh giữa sân, những vai áo ướt sũng nước mưa của người đi cày, những hạt mưa đan nhau rơi xuống rào rào,... Quy cầm bút, cắm cúi viết, quên cả ngẩng lên nhìn bức tường có nhiều phép lạ. (Theo Phong Thu)
  11. Chia đoạn q Đoạn 1: từ đầu đến bảo Quy cách làm bài. q Đoạn 2: tiếp theo cho đến trời đang nắng thì mưa q Đoạn 3: đoạn còn lại.
  12. đọc nhẩm tả lại nhìn thẳng phép lạ nhìn mãi đúng lúc
  13. Quy chống tay, tì má, nhìn lên bức tường trước mặt. Màu vôi xanh mát hiện ra như tấm màn ảnh rộng. Quy đọc nhẩm đề bài tập làm văn:"Em hãy tả lại quang cảnh một trận mưa rào". Quy thở dài: "Trời thì nắng mà bài văn lại yêu cầu tả mưa.". Quy nghĩ đến bố. Bố Quy là một người viết văn. Bố tài thật, cứ ngồi vào bàn là bố viết được ngay. Cũng có khi, bố tì cằm lên tay, nhìn thẳng vào bức tường trước mặt. Nhìn một lúc, lúc nữa... rồi bố cầm bút, viết lia lịa, quên cả ăn cơm. Bức tường này có phép lạ gì đây? Nhưng sao Quy nhìn mãi mà bức tường chưa bảo Quy cách làm bài?
  14. Bố vào. Đúng lúc quá! Quy chạy lại: – Bố ạ, con nhìn mãi bức tường như bố nhìn mà chẳng thấy trận mưa rào đâu cả. Bố hiểu ngay, tủm tỉm: – Bố thấy những trận mưa rào hồi năm ngoái, năm kia. Con chạy ra nghịch mưa, ướt hết. Quy nhoẻn miệng cười: – Vâng. – Bố còn gặp lại trận mưa bão khi bố còn bé tí. Bà nội đi cấy về, sấm chớp liên hồi. Quy chớp mắt: – Bố có thấy cái thuyền giấy con thả ở rãnh nước không ạ? – Có chứ! – Cả chiếc ô tô chạy trong mưa? Hôm ấy, trời đang nắng thì mưa...
  15. Bố lại tủm tỉm: – Thế mà con bảo chẳng thấy gì. Quy ngơ ngác: – Thật đấy ạ. – Bây giờ con ngồi vào bàn. Mắt nhìn bức tường, nhưng con hãy nghĩ đến những trận mưa mà con biết! Quy ngồi vào bàn, nhìn lên bức tường và thấy chiếc thuyền giấy trôi bồng bềnh giữa sân, những vai áo ướt sũng nước mưa của người đi cày, những hạt mưa đan nhau rơi xuống rào rào,... Quy cầm bút, cắm cúi viết, quên cả ngẩng lên nhìn bức tường có nhiều phép lạ.