Bài giảng Tiếng Việt Lớp 4 Sách Kết nối tri thức (Đọc) - Vườn của ông tôi - Năm học 2023-2024 - Nguyễn Thị Hằng
Bạn đang xem 30 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Tiếng Việt Lớp 4 Sách Kết nối tri thức (Đọc) - Vườn của ông tôi - Năm học 2023-2024 - Nguyễn Thị Hằng", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
bai_giang_toan_lop_4_sach_ket_noi_tri_thuc_doc_vuon_cua_ong.pptx
Nội dung tài liệu: Bài giảng Tiếng Việt Lớp 4 Sách Kết nối tri thức (Đọc) - Vườn của ông tôi - Năm học 2023-2024 - Nguyễn Thị Hằng
- Tưởng tượng em được đến thăm một vườn cây ăn quả lâu năm. Chia sẻ với bạn cảm xúc, suy nghĩ của em về vườn cây ấy.
- Nêu nội dung bức tranh Tranh vẽ khung cảnh cậu bé đang được bà kể cho nghe về cây mít trong khu vườn ăn quả có rất nhiều loại cây khác nhau..
- ĐỌC Vườn của ông nội Tôi sinh ở thành phố. Bà nội tôi sống dưới quê. Lần đầu về quê, tôi được bà dẫn ra thăm vườn. Đến cạnh cái bề nước, bà chỉ vào cây mít – Ông mất từ ngày nó chưa ra quả. Tới giữa vườn, bà trỏ cây nhãn: – Lúc ông đi, nó mới cao bằng cháu. Ra bờ ao, đến bên cây sung cành lá xoà xuống gần mặt nước, bà kể: – Cây này ông trồng, rồi ông uốn nó xuống để cho cá ăn sung. Vườn của ông, theo lời chỉ dẫn của bà, có nhiều thứ cây. Chuối um tùm sau nhà. Trước sân là năm cây cau cao vút. Dưới gốc cây cau thứ nhất, đứng ở thềm nhìn ra là bể nước. Giữa quãng cách của những cây cau là hoa dành dành và hoa mẫu đơn. Bà kể thêm: – Tất cả đều do ông trồng từ trước. Lụi cây nào, bà bảo các chú trồng lại cây ấy, đúng như khi ông còn sống.
- Mảnh vườn nhỏ, lúc tôi đã đủ trí khôn để nhớ, có cả cam, mận, chanh, bưởi nữa. Riêng cây xoan, cây khế thì mọc tít ở ngoài ngõ, gần cổng. Trong vườn còn có lá lốt, lá mơ, ngải cứu, khoai sọ,... Vào vườn, tôi nhớ đến ông và tự hình dung ra ông đã trồng cây, cặm cụi vun xới ra sao. Dù chỉ hoàn toàn là tưởng tượng nhưng bóng hình ông không thể phai nhạt khi vườn cây còn mãi xanh tươi. Tết đến, hoa mận nở trắng. Sang xuân lại có hoa bưởi, hoa chanh, hoa nhãn. Mẫu đơn thì đơm bông cả bốn mùa. Đêm giao thừa nào bà tôi cũng làm một mâm cơm cúng đặt lên bể nước để mời ông về vui với con cháu và để cho cây vườn đỡ nhớ. (Theo Phong Thu)
- Đoạn 1: Từ đầu....cá ăn sung Đoạn 2: Tiếp theo đến như khi ông còn sống. Đoạn 3: Tiếp theo đến khoai sọ. Đoạn 4: Tiếp theo đến còn mãi xanh tươi. Đoạn 5: Phần còn lại.
- Luyện đọc từ khó uốn nó xuống xoà xuống cây cao vút lời chỉ dẫn giữa quãng cách
- Giải nghĩa từ Lụi: (cây) dùng phát triển, héo úa dần rồi chết. Hình dung: làm hiện lên trong trí óc một cách khá rõ nét những gì không có ở
- Giải nghĩa từ Mẫu đơn: cây nhỏ, lá xẻ lông chim, hoa to nở vào dịp Tết, vỏ và rễ cây dùng làm thuốc.
- Giải nghĩa từ Dành dành: cây nhỏ, hoa trắng và thơm, quả chín có màu vàng da cam, dùng để nhuộm thực phẩm hoặc làm thuốc.
- - Đọc đúng từ ngữ, câu, đoạn và toàn bộ câu chuyện Người tìm đường lên các vì sao. - BiếtTôi đọcsinh diễn cảmở thành với giọng điệuphố. ca ngợi,Bà khâmnội phụctôi nhàsống khoa học,dưới đọc đúngquê. lời thoạiLần củađầu các nhânvề vậtquê, trongtôi câu được bà dẫn ra thăm vườn. Đến cạnh cái bề nước, bà chỉ vào cây mítchuyện. - Hiểu được nhờ lòng say mê khoa học, khổ công nghiên cứu, kiên trì tìm tòi, sáng tạo suốt 40 năm của nhà khoa – Ông mất từ ngày nó chưa ra quả.học Xi-ôn-cốp-xki để thực hiện thành công ước mơ tìm đường lên các vì sao Tới giữa vườn, bà trỏ cây nhãn: – Lúc ông đi, nó mới cao bằng cháu. Ra bờ ao, đến bên cây sung cành lá xoà xuống gần mặt nước, bà kể: – Cây này ông trồng, rồi ông uốn nó xuống để cho cá ăn sung.
- - Đọc đúng từ ngữ, câu, đoạn và toàn bộ câu chuyện Người tìm đường lên các vì sao. Vườn - Biết đọc diễncủa cảmông, với giọngtheo điệu calời ngợi,chỉ khâmdẫn phục của nhà khoabà, học,có đọcnhiều đúng lời thoạithứ củacây. các nhânChuối vật trongum câu chuyện. tùm - Hiểu sauđược nhờnhà. lòng Trước say mê khoasân học, khổlà côngnăm nghiêncây cứu,cau kiên trì cao tìm tòi, vút. sáng tạoDưới suốt 40gốc năm củacây nhà caukhoa thứ nhất, đứng học Xi-ôn-cốp-xkiở thềm để thựcnhìn hiện thànhra là côngbể ướcnước. mơ tìm đườngGiữa lên cácquãng vì sao cách của những cây cau là hoa dành dành và hoa mẫu đơn. Bà kể thêm: – Tất cả đều do ông trồng từ trước. Lụi cây nào, bà bảo các chú trồng lại cây ấy, đúng như khi ông còn sống.
- - Đọc đúng từ ngữ, câu, đoạn và toàn bộ câu chuyện Người tìm đường lên các vì sao. - Biết đọc diễn cảm với giọng điệu ca ngợi, khâm phục nhà khoa học, đọc đúng lời thoại của các nhân vật trong câu Mảnh vườn nhỏ, lúc tôi chuyện.đã đủ trí khôn để nhớ, - Hiểu được nhờ lòng say mê khoa học, khổ công nghiên cứu, kiên trì tìm tòi, sáng tạo suốt 40 năm của nhà khoa có cả cam,học Xi-ôn-cốp-xkimận, chanh,để thực hiện thành bưởi công ước nữa. mơ tìm đườngRiêng lên các vì saocây xoan, cây khế thì mọc tít ở ngoài ngõ, gần cổng. Trong vườn còn có lá lốt, lá mơ, ngải cứu, khoai sọ,...
- - Đọc đúng từ ngữ, câu, đoạn và toàn bộ câu chuyện Người tìm đường lên các vì sao. - Biết đọc diễn cảm với giọng điệu ca ngợi, khâm phục nhà khoa học, đọc đúng lời thoại của các nhân vật trong câu Vào vườn, tôi nhớ đến ông chuyện.và tự hình dung ra ông đã - Hiểu được nhờ lòng say mê khoa học, khổ công nghiên cứu, kiên trì tìm tòi, sáng tạo suốt 40 năm của nhà khoa trồng cây, họccặm Xi-ôn-cốp-xkicụi để vunthực hiện xới thành côngra ước sao. mơ tìm Dù đường lênchỉ các vìhoàn sao toàn là tưởng tượng nhưng bóng hình ông không thể phai nhạt khi vườn cây còn mãi xanh tươi.
- - Đọc đúng từ ngữ, câu, đoạn và toàn bộ câu chuyện Người tìm đường lên các vì sao. - Biết đọc diễn cảm với giọng điệu ca ngợi, khâm phục nhà khoa học, đọc đúng lời thoại của các nhân vật trong câu Tết đến, hoa mận nở trắng. Sang xuân lại có hoa bưởi, chuyện. hoa- Hiểu đượcchanh, nhờ lòng sayhoa mê khoa nhãn. học, khổ côngMẫu nghiên cứu,đơn kiên trìthì tìm tòi,đơm sáng tạo suốtbông 40 năm cả của nhàbốn khoa học Xi-ôn-cốp-xki để thực hiện thành công ước mơ tìm đường lên các vì sao mùa. Đêm giao thừa nào bà tôi cũng làm một mâm cơm cúng đặt lên bể nước để mời ông về vui với con cháu và để cho cây vườn đỡ nhớ.
- Luyện đọc nhóm Yêu cầu - Phân công đọc theo đoạn - Đọc đúng từ ngữ, câu, đoạn và toàn bộ câu chuyện Người tìm đường lên các vì sao. - Biết- Tất đọc diễn cả cảm thành với giọng điệuviên ca ngợi, đều khâm đọcphục nhà khoa học, đọc đúng lời thoại của các nhân vật trong câu chuyện. - Hiểu được nhờ lòng say mê khoa học, khổ công nghiên cứu, kiên trì tìm tòi, sáng tạo suốt 40 năm của nhà khoa - Giải nghĩahọc Xi-ôn-cốp-xki từ cùng để thực nhau hiện thành công ước mơ tìm đường lên các vì sao
- Luyện đọc trước lớp Tiêu chí đánh giá - Đọc đúng từ ngữ, câu, đoạn và toàn bộ câu chuyện Người tìm đường lên các vì sao. - Biết đọc diễn cảm1 vớiĐọc giọng điệu đúng ca ngợi, khâm phục nhà khoa học, đọc đúng lời thoại của các nhân vật trong câu chuyện. - Hiểu được nhờ lòng say mê khoa học, khổ công nghiên cứu, kiên trì tìm tòi, sáng tạo suốt 40 năm của nhà khoa 2 họcĐọc Xi-ôn-cốp-xki to, rõ để thực hiện thành công ước mơ tìm đường lên các vì sao 3 Ngắt nghỉ đúng chỗ