Bài giảng Tiếng Việt Lớp 4 Sách Kết nối tri thức (Đọc) - Vườn của ông tôi - Năm học 2023-2024 - Trần Thị Khánh Huyền

pptx 34 trang Yến Phương 10/11/2025 100
Bạn đang xem 30 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Tiếng Việt Lớp 4 Sách Kết nối tri thức (Đọc) - Vườn của ông tôi - Năm học 2023-2024 - Trần Thị Khánh Huyền", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_tieng_viet_lop_4_sach_ket_noi_tri_thuc_doc_vuon_cu.pptx

Nội dung tài liệu: Bài giảng Tiếng Việt Lớp 4 Sách Kết nối tri thức (Đọc) - Vườn của ông tôi - Năm học 2023-2024 - Trần Thị Khánh Huyền

  1. Tưởng tượng em được đến thăm một vườn cây ăn quả lâu năm. Chia sẻ với bạn cảm xúc, suy nghĩ của em về vườn cây ấy.
  2. Nêu nội dung bức tranh Tranh vẽ khung cảnh cậu bé đang được bà kể cho nghe về cây mít trong khu vườn ăn quả có rất nhiều loại cây khác nhau..
  3. TRƯỜNG TH XUÂN GIANG LỚP 4A4 GV : TRẦN THỊ KHÁNH HUYỀN
  4. ĐỌC Vườn của ông nội Tôi sinh ở thành phố. Bà nội tôi sống dưới quê. Lần đầu về quê, tôi được bà dẫn ra thăm vườn. Đến cạnh cái bề nước, bà chỉ vào cây mít – Ông mất từ ngày nó chưa ra quả. Tới giữa vườn, bà trỏ cây nhãn: – Lúc ông đi, nó mới cao bằng cháu. Ra bờ ao, đến bên cây sung cành lá xoà xuống gần mặt nước, bà kể: – Cây này ông trồng, rồi ông uốn nó xuống để cho cá ăn sung. Vườn của ông, theo lời chỉ dẫn của bà, có nhiều thứ cây. Chuối um tùm sau nhà. Trước sân là năm cây cau cao vút. Dưới gốc cây cau thứ nhất, đứng ở thềm nhìn ra là bể nước. Giữa quãng cách của những cây cau là hoa dành dành và hoa mẫu đơn. Bà kể thêm: – Tất cả đều do ông trồng từ trước. Lụi cây nào, bà bảo các chú trồng lại cây ấy, đúng như khi ông còn sống.
  5. Mảnh vườn nhỏ, lúc tôi đã đủ trí khôn để nhớ, có cả cam, mận, chanh, bưởi nữa. Riêng cây xoan, cây khế thì mọc tít ở ngoài ngõ, gần cổng. Trong vườn còn có lá lốt, lá mơ, ngải cứu, khoai sọ,... Vào vườn, tôi nhớ đến ông và tự hình dung ra ông đã trồng cây, cặm cụi vun xới ra sao. Dù chỉ hoàn toàn là tưởng tượng nhưng bóng hình ông không thể phai nhạt khi vườn cây còn mãi xanh tươi. Tết đến, hoa mận nở trắng. Sang xuân lại có hoa bưởi, hoa chanh, hoa nhãn. Mẫu đơn thì đơm bông cả bốn mùa. Đêm giao thừa nào bà tôi cũng làm một mâm cơm cúng đặt lên bể nước để mời ông về vui với con cháu và để cho cây vườn đỡ nhớ. (Theo Phong Thu)
  6. Đoạn 1: Từ đầu....cá ăn sung Đoạn 2: Tiếp theo đến như khi ông còn sống. Đoạn 3: Tiếp theo đến khoai sọ. Đoạn 4: Tiếp theo đến còn mãi xanh tươi. Đoạn 5: Phần còn lại.
  7. Luyện đọc từ khó uốn nó xuống xoà xuống cây cao vút lời chỉ dẫn giữa quãng cách
  8. Giải nghĩa từ Lụi: (cây) dùng phát triển, héo úa dần rồi chết. Hình dung: làm hiện lên trong trí óc một cách khá rõ nét những gì không có ở
  9. Giải nghĩa từ Mẫu đơn: cây nhỏ, lá xẻ lông chim, hoa to nở vào dịp Tết, vỏ và rễ cây dùng làm thuốc.
  10. Giải nghĩa từ Dành dành: cây nhỏ, hoa trắng và thơm, quả chín có màu vàng da cam, dùng để nhuộm thực phẩm hoặc làm thuốc.
  11. T? khó đ?c: - Đọc đúng từ ngữ, câu, đoạn và toàn bộ câu chuyện Người tìm đường lên các vì sao. - BiếtTôi đọcsinh diễn cảmở thànhvới giọng điệuphố ca. ngợi,Bà khâmnội phụctôi nhàsống khoa học,dưới đọc đúngquê lời. Lầnthoại củađầu các nhânvề vậtquê, trongtôi câu được bà dẫn ra thăm vườn. Đến cạnhchuyện.cái bề nước, bà chỉ vào cây mít - Hiểu được nhờ lòng say mê khoa học, khổ công nghiên cứu, kiên trì tìm tòi, sáng tạo suốt 40 năm của nhà khoa – Ông mất từhọc ngàyXi-ôn-cốpnó-xki chưađể thực hiệnra quảthành. công ước mơ tìm đường lên các vì sao Tới giữa vườn, bà trỏ cây nhãn: – Lúc ông đi, nó mới cao bằng cháu. Ra bờ ao, đến bên cây sung cành lá xoà xuống gần mặt nước, bà kể: – Cây này ông trồng, rồi ông uốn nó xuống để cho cá ăn sung.
  12. T? khó đ?c: - Đọc đúng từ ngữ, câu, đoạn và toàn bộ câu chuyện Người tìm đường lên các vì sao. Vườn- Biết đọc diễncủa cảmông, với giọngtheo điệu calời ngợi, chỉkhâm phụcdẫn nhàcủa khoa học,bà, đọccó đúngnhiều lời thoại củathứ các câynhân vật. Chuối trong câu chuyện. um- Hiểutùm được nhờsau lòngnhà say mê. Trước khoa học, khổsân cônglà nghiênnăm cứu,cây kiên trìcau tìm tòi,cao sáng vúttạo suốt. Dưới 40 năm củagốc nhà câykhoa cau thứ nhất,học Xiđứng-ôn-cốp-xkiở đểthềm thực hiệnnhìn thành côngra ướclà mơbể tìmnước đường lên. Giữa các vì saoquãng cách của những cây cau là hoa dành dành và hoa mẫu đơn. Bà kể thêm: – Tất cả đều do ông trồng từ trước. Lụi cây nào, bà bảo các chú trồng lại cây ấy, đúng như khi ông còn sống.
  13. T? khó đ?c: - Đọc đúng từ ngữ, câu, đoạn và toàn bộ câu chuyện Người tìm đường lên các vì sao. - Biết đọc diễn cảm với giọng điệu ca ngợi, khâm phục nhà khoa học, đọc đúng lời thoại của các nhân vật trong câu Mảnh vườn nhỏ, lúc tôichuyện.đã đủ trí khôn để nhớ, - Hiểu được nhờ lòng say mê khoa học, khổ công nghiên cứu, kiên trì tìm tòi, sáng tạo suốt 40 năm của nhà khoa có cả cam,học Ximận,-ôn-cốp-xki chanh,để thực hiện thànhbưởi công ướcnữa mơ tìm đường. Riêng lên các vì saocây xoan, cây khế thì mọc tít ở ngoài ngõ, gần cổng. Trong vườn còn có lá lốt, lá mơ, ngải cứu, khoai sọ,...
  14. T? khó đ?c: - Đọc đúng từ ngữ, câu, đoạn và toàn bộ câu chuyện Người tìm đường lên các vì sao. - Biết đọc diễn cảm với giọng điệu ca ngợi, khâm phục nhà khoa học, đọc đúng lời thoại của các nhân vật trong câu Vào vườn, tôi nhớ đến ôngchuyện.và tự hình dung ra ông đã - Hiểu được nhờ lòng say mê khoa học, khổ công nghiên cứu, kiên trì tìm tòi, sáng tạo suốt 40 năm của nhà khoa trồng cây,họccặm Xi-ôn-cốpcụi-xki để vunthực hiệnxới thành côngra ướcsao mơ tìm. Dùđường lênchỉ các vìhoàn sao toàn là tưởng tượng nhưng bóng hình ông không thể phai nhạt khi vườn cây còn mãi xanh tươi.
  15. T? khó đ?c: - Đọc đúng từ ngữ, câu, đoạn và toàn bộ câu chuyện Người tìm đường lên các vì sao. - BiếtTết đọc diễnđến, cảm vớihoa giọng mậnđiệu ca ngợi,nở khâmtrắng phục nhà. khoaSang học, đọcxuân đúng lời lạithoại củacó cáchoa nhân vậtbưởi, trong câu chuyện. hoa- Hiểu đượcchanh, nhờ lòng sayhoa mê khoanhãn học, khổ. côngMẫu nghiên cứu,đơn kiên trìthì tìm tòi,đơm sáng tạo suốtbông 40 nămcả của nhàbốn khoa học Xi-ôn-cốp-xki để thực hiện thành công ước mơ tìm đường lên các vì sao mùa. Đêm giao thừa nào bà tôi cũng làm một mâm cơm cúng đặt lên bể nước để mời ông về vui với con cháu và để cho cây vườn đỡ nhớ.
  16. Luyện đọc nhóm Yêu cầu - Phân công đọc theo đoạn - Đọc đúng từ ngữ, câu, đoạn và toàn bộ câu chuyện Người tìm đường lên các vì sao. - Biết- Tất đọc diễncả cảmthành với giọng điệuviên ca ngợi,đều khâm đọcphục nhà khoa học, đọc đúng lời thoại của các nhân vật trong câu chuyện. - Hiểu được nhờ lòng say mê khoa học, khổ công nghiên cứu, kiên trì tìm tòi, sáng tạo suốt 40 năm của nhà khoa - Giải nghĩahọc Xi-từôn-cốpcùng-xki để thựcnhau hiện thành công ước mơ tìm đường lên các vì sao
  17. Luyện đọc trước lớp Tiêu chí đánh giá - Đọc đúng từ ngữ, câu, đoạn và toàn bộ câu chuyện Người tìm đường lên các vì sao. - Biết đọc diễn cảm1 vớiĐọc giọng điệuđúng ca ngợi, khâm phục nhà khoa học, đọc đúng lời thoại của các nhân vật trong câu chuyện. - Hiểu được nhờ lòng say mê khoa học, khổ công nghiên cứu, kiên trì tìm tòi, sáng tạo suốt 40 năm của nhà khoa 2 họcĐọc Xi-ôn- cốpto,-xki rõ để thực hiện thành công ước mơ tìm đường lên các vì sao 3 Ngắt nghỉ đúng chỗ