Bài giảng Tiếng Việt Lớp 4 Sách Kết nối tri thức (Luyện từ và câu) - Trạng ngữ chỉ nguyên nhân, mục đích - Năm học 2023-2024 - Hoàng Thị Thủy

pptx 37 trang Yến Phương 16/10/2025 160
Bạn đang xem 30 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Tiếng Việt Lớp 4 Sách Kết nối tri thức (Luyện từ và câu) - Trạng ngữ chỉ nguyên nhân, mục đích - Năm học 2023-2024 - Hoàng Thị Thủy", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_tieng_viet_lop_4_sach_ket_noi_tri_thuc_luyen_tu_va.pptx

Nội dung tài liệu: Bài giảng Tiếng Việt Lớp 4 Sách Kết nối tri thức (Luyện từ và câu) - Trạng ngữ chỉ nguyên nhân, mục đích - Năm học 2023-2024 - Hoàng Thị Thủy

  1. TRƯỜNG TIỂU HỌC XUÂN GIANG CHÀO MỪNG CÁC EM ĐẾN VỚI BÀI HỌC Giáo viên: Hoàng Thị Thủy
  2. Diệu Hiền
  3. HãyHãy chọnchọn 11 phongphong baobao lìlì xìxì nào!!!nào!!!
  4. TrạngTrạng ngữngữ chỉchỉ nơinơi chốnchốn là:là: A. Để làm rõ nơi chốn diễn ra sự việc nêu trong câu ta thêm trạng ngữ chỉ nơi chốn vào câu. B. Trả lời cho C. Cả 2 đáp án đều câu hỏi ở đâu? đúng
  5. TìmTìm trạngtrạng ngữngữ trongtrong câucâu sau?sau? Dưới sân trường, hoa phượng nở đỏ rực. A. hoa phượng B. nở D. Dưới sân C. đỏ rực trường
  6. TrongTrong cáccác câucâu sausau câucâu nàonào cócó trạngtrạng ngữngữ chỉchỉ nơinơi chốnchốn ?? A. Các bạn đang tập B. Trên sân trường, các thể dục rất đều. bạn đang tập thể dục. C. Cả lớp đang tập thể dục.
  7. TrạngTrạng ngữngữ thườngthường đứđứngng ởở vịvị trítrí nàonào trongtrong câu?câu? Chúc gia A. Giữa câu đình em B. Sau chủ ngữ luôn mạnh khỏe và C. Đầuhạnh câu phúc!
  8. Diệu Hiền
  9. YÊU CẦU CẦN ĐẠT q Biết được thế nào là trạng ngữ chỉ nguyên nhân, trạng ngữ chỉ mục đích. q Phân biệt và sử dụng đúng trạng ngữ chỉ nguyên nhân và trạng ngữ chỉ mục đích qua tìm hiểu các câu văn, tình huống trong bài.
  10. 1. Tìm trạng ngữ của mỗi câu dưới đây và cho biết chúng bổ sung thông tin gì cho câu. a. Nhờ chuyến đi cùng bố, cậu bé hiểu được lí do bố cậu yêu quý và kính trọng thầy giáo cũ của mình. b. Vì đã cống hiến đời mình cho Tổ quốc, các liệt sĩ được nhân dân đời đời ghi ơn. c. Để ghi nhớ công ơn của các thương binh, liệt sĩ, trường em đã tổ chức hoạt động đền ơn, đáp nghĩa.
  11. Trình bày Nhận xét
  12. CHỮA BÀI a. Nhờ chuyến đi cùng bố, cậu bé hiểu được lí do bố cậu yêu TN bổ sung thông tin về nguyên nhân của sự việc “lí do bố cậu yêu quý và kính trọng thầy giáo cũ của mình”. quý và kính trọng thầy giáo cũ của mình.
  13. b. Vì đã cống hiến đời mình cho Tổ quốc, các liệt sĩ được TN bổ sung thông tin về nguyên nhân của sự việc “các liệt sĩ được nhân dân đời đời ghi ơn”. nhân dân đời đời ghi ơn. c. Để ghi nhớ công ơn của các thương binh, liệt sĩ, trường bổ sung thông tin về mục đích của hoạt TN động ‘trường em đã tổ chức hoạt động đền ơn đáp nghĩa” em đã tổ chức hoạt động đền ơn, đáp nghĩa.
  14. 2. Đặt câu hỏi cho mỗi trạng ngữ vừa tìm được ở bài tập 1. Mẫu: Nhờ đâu cậu bé hiểu được lí do bố cậu yêu quý và kính trọng thầy giáo cũ của mình?
  15. Trình bày Nhận xét
  16. CHỮA BÀI b. Vì sao các liệt sĩ được nhân dân đời đời ghi ơn? c. Trường em đã tổ chức hoạt động đền ơn, đáp nghĩa để làm gì?