Bài giảng Tiếng Việt Lớp 4 Sách Kết nối tri thức - Ôn tập cuối học kỳ II - Năm học 2023-2024 - Nguyễn Thị Hằng
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Tiếng Việt Lớp 4 Sách Kết nối tri thức - Ôn tập cuối học kỳ II - Năm học 2023-2024 - Nguyễn Thị Hằng", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
bai_giang_tieng_viet_lop_4_sach_ket_noi_tri_thuc_on_tap_cuoi.pptx
Nội dung tài liệu: Bài giảng Tiếng Việt Lớp 4 Sách Kết nối tri thức - Ôn tập cuối học kỳ II - Năm học 2023-2024 - Nguyễn Thị Hằng
- KHỞIKHỞI ĐỘNGĐỘNG
- www.9slide.vn
- Quan sát tranh, nói nhanh tên bài đọc. Những cánh buồm
- Quan sát tranh, nói nhanh tên bài đọc. Đi hội chùa Hương
- Quan sát tranh, nói nhanh tên bài đọc. Cây đa quê hương
- Quan sát tranh, nói nhanh tên bài đọc. Chuyến du lịch thú vị
- Tô Hoài tên khai sinh là Nguyễn Sen, sinh ngày 07 tháng 9 năm 1920, tại làng Nghĩa Đô, phủ Hoài Đức, tỉnh Hà Đông (nay là phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy, Hà Nội). Ông là tác giả của nhiều tác phẩm nổi tiếng: “Dế Mèn phiêu lưu kí”,“Truyện Tây Bắc”,... Ông đã được nhà nước Việt Nam tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học – Nghệ thuật.
- Những từ dễ viết sai phiêu开头 lưu开头 kí nghệ开头 thuật
- 2. Tìm công dụng của mỗi dấu câu.
- 3. Chọn dấu ngoặc kép, dấu hai chấm hoặc dấu gạch ngang thay cho bông hoa trong đoạn văn dưới đây: Trong cuốn sách Những bức thư giải Nhất Việt Nam , có nhiều bức thư xúc động về những chủ đề khác nhau như Thư gửi cho một người bạn để bạn hiểu về đất nước mình. Thư gửi cho một người mà tôi ngưỡng mộ nhất. Thư gửi cho một người bạn nhỏ không nhà.
- Trong cuốn sách “Những bức thư giải Nhất Việt Nam”, có nhiều bức thư xúc động về những chủ đề khác nhau như: - Thư gửi cho một người bạn để bạn hiểu về đất nước mình. - Thư gửi cho một người mà tôi ngưỡng mộ nhất. - Thư gửi cho một người bạn nhỏ không nhà.
- 4. Thêm trạng ngữ để bổ sung thông tin về thời gian, địa điểm hoặc mục đích, nguyên nhân,... cho các câu dưới đây:
- + Để giải trí, tối qua, chúng tôi đi xem phim “Vua sư tử” (TN chỉ mục đích + thời gian) + Bên hiên nhà, mèo con đang nằm sưởi nắng. (TN chỉ địa điểm) + Buổi sáng, Nam nghe thấy tiếng chim hót ríu ran. (TN chỉ thời gian)
- 5. Dựa vào bài thơ Giọt sương, viết 3 – 5 câu, trong đó có sử dụng biện pháp nhân hoá. GIỌT SƯƠNG Giọt sương đêm long lanh Trăng chuyện trò thân mật Nằm nghiêng trên phiến lá Với những vì sao đêm Lắng tai nghe tiếng đêm Sương ghi trên lá mềm Của làng quê êm ả. Biết bao lời thương mến. Sương nghe lời chị gió Rồi bình minh chợt đến Thì thào trong vườn trăng Sương tan theo ánh trời Sương nghe tiếng mầm xanh Hoà mình vào trong đất Gọi nhau trong lòng đất. Gọi sự sống muôn nơi. (Phạm Thị Út Tươi)
- Ví dụ: Giọt sương trong bài thơ trên thật đẹp. Vào buổi đêm, giọt sương nằm trên phiến lá lắng nghe tiếng đêm, nghe lời chị gió và nghe trăng trò chuyện với vì sao. Vào buổi sáng, giọt sương lại tan đi mất để gọi sự sống muôn nơi.