Bài giảng Tiếng Việt Lớp 4 Sách Kết nối tri thức (Viết) - Luyện viết mở bài, kết bài cho bài văn kể lại một câu chuyện - Năm học 2023-2024 - Hoàng Thị Thủy
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Tiếng Việt Lớp 4 Sách Kết nối tri thức (Viết) - Luyện viết mở bài, kết bài cho bài văn kể lại một câu chuyện - Năm học 2023-2024 - Hoàng Thị Thủy", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
bai_giang_tieng_viet_lop_4_sach_ket_noi_tri_thuc_viet_luyen.pptx
Nội dung tài liệu: Bài giảng Tiếng Việt Lớp 4 Sách Kết nối tri thức (Viết) - Luyện viết mở bài, kết bài cho bài văn kể lại một câu chuyện - Năm học 2023-2024 - Hoàng Thị Thủy
- Em hãy quan sát và dự đoán xem đây là câu chuyện cổ tích nào? Cô bé lọ lem
- Hoạt động 1: Xếp các mở bài vào nhóm thích hợp
- Mở bài trực tiếp: Giới thiệu ngay vào câu Có hai cách chuyện. mở bài Mở bài gián tiếp: Giới thiệu câu chuyện kết hợp nêu bối cảnh được nghe, đọc hoặc nêu cảm nghĩ, kỉ niệm gắn với câu chuyện,
- Mở bài trong bài văn kể chuyện
- 1. Xếp các mở bài sau đây vào nhóm thích hợp Cô bé Lọ Lem là câu chuyện cổ tích nổi tiếng mà trẻ em trên khắp thế giới đều đã từng được nghe kể. Em được mẹ tặng cuốn sách có nhan đề 108 truyện cổ tích hay nhất thế giới. Đọc cuốn sách, em thấy thú vị nhất là câu chuyện Cô bé Lọ Lem. Tối nào cũng vậy, bằng giọng ấm áp, bà lại kể cho em nghe một câu chuyện cổ tích từ ngày xửa ngày xưa. Trong những câu chuyện bà kể, em nhớ mãi câu chuyện Cô bé Lọ Lem với bao nhiêu phép biến hoá nhiệm màu.
- Trao đổi ý kiến để thống nhất đáp án Chia sẻ kết quả trước lớp.
- Em được mẹ tặng cuốn sách Cô bé Lọ Lem là câu chuyện cổ có nhan đề 108 truyện cổ tích nổi tiếng mà trẻ em trên tích hay nhất thế giới. Đọc khắp thế giới đều đã từng được cuốn sách, em thấy thú vị nghe kể. nhất là câu chuyện Cô bé Lọ Lem. Giới thiệu ngay câu Dẫn dắt từ 1 cuốn sách yêu chuyện thích đến giới thiệu câu chuyện cần kể. Mở bài trực tiếp Mở bài gián tiếp
- Tối nào cũng vậy, bằng giọng ấm áp, bà lại kể cho em nghe một câu chuyện cổ tích từ ngày xửa ngày xưa. Trong những câu chuyện bà kể, em nhớ mãi câu chuyện Cô bé Lọ Lem với bao nhiêu phép biến hoá nhiệm màu. Dẫn dắt từ việc kể chuyện của bà đến giới thiệu câu chuyện cần kể. Mở bài trực tiếp
- Hoạt động 2: Xác định kiểu kết bài của mỗi đoạn văn
- Kết bài mở rộng: Nêu suy nghĩ, cảm xúc, và những liên tưởng, suy luận được Có hai cách gợi ra từ câu chuyện kết bài Kết bài không mở rộng: Nêu suy nghĩ, cảm xúc về câu chuyện
- Kết bài trong bài văn kể chuyện
- 2. Xác định kiểu kết bài của mỗi đoạn dưới đây: Em rất thích câu chuyện Cô bé Lọ Lem. Em rất thích câu chuyện này vì cái kết thật có hậu. Cô bé Lọ Lem xứng đáng là một trong những câu chuyện cổ tích hay nhất thế giới. Câu chuyện Cô bé Lọ Lem mặc dù đã kết thúc nhưng thế giới của những hoàng tử, công chúa, những bà tiên với phép màu kì diệu vẫn khiến em thao thức mãi. Ước gì trong giấc mơ, em được bước vào thế giới thần tiên ấy.
- Em rất thích câu chuyện này vì cái kết thật có hậu. Cô bé Em rất thích câu Lọ Lem xứng đáng là một chuyện Cô bé Lọ Lem. trong những câu chuyện cổ tích hay nhất thế giới. Nêu cảm xúc của người Nêu cảm xúc, lí do có cảm viết về câu chuyện xúc, và đánh giả của người viết về câu chuyện. Kết bài không mở rộng Kết bài mở rộng
- Câu chuyện Cô bé Lọ Lem mặc dù đã kết thúc nhưng thế giới của những hoàng tử, công chúa, những bà tiên với phép màu kì diệu vẫn khiến em thao thức mãi. Ước gì trong giấc mơ, em được bước vào thế giới thần tiên ấy. Đoạn 3 nếu mong ước, liên tưởng của người viết sau khi nghe câu chuyện) và xếp vào nhóm phù hợp. Kết bài mở rộng
- Hoạt động 3: Viết mở bài gián tiếp và kết bài mở rộng khác cho bài văn kể lại câu chuyện Cô bé Lọ Lem.
- Viết mở bài gián tiếp Nêu bối cảnh Nêu cảm nghĩ Nêu một kỉ niệm nghe, đọc câu về câu gắn bó với câu chuyện chuyện chuyện Ví dụ: Tuổi thơ của em cũng như bao bạn nhỏ khác luôn tràn ngập những câu truyện cổ tích li kì, hấp dẫn, trong số những truyện mà em đã đọc, em thích nhất là truyện cổ tích "Cô bé Lọ Lem", cứ mỗi lần nhắc đến truyện này em lại tưởng tượng ra dáng vẻ xinh đẹp, nhân hậu của cô bé Lọ Lem.
- Viết kết bài mở rộng Nêu suy nghĩ, cảm xúc hay mong ước, đánh giá,... và các suy luận, liên tưởng về câu chuyện Ví dụ: Dù chỉ là câu chuyện cổ tích, nhưng mỗi nhân vật, dù là chính diện hay phản diện, đều mang đến cho người đọc một ý nghĩa và bài học riêng. “Cô bé Lọ Lem" thực sự là câu chuyện cổ tích thú vị đáng đọc của mỗi người.
- Một số lỗi thường gặp khi viết kết bài mở rộng vTiếp tục kể câu chuyện; vNêu nhận xét quá cụ thể về một chi tiết trong câu chuyện khiến kết bài quá dài; vViết lan man, chưa đúng trọng tâm của kết bài

