Bài giảng Tiếng Việt Lớp 4 Sách Kết nối tri thức (Viết) - Tìm hiểu cách viết bài văn miêu tả cây cối (Tiếp theo) - Năm học 2023-2024 - Nguyễn Thị Hằng

pptx 17 trang Yến Phương 10/10/2025 60
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Tiếng Việt Lớp 4 Sách Kết nối tri thức (Viết) - Tìm hiểu cách viết bài văn miêu tả cây cối (Tiếp theo) - Năm học 2023-2024 - Nguyễn Thị Hằng", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_tieng_viet_lop_4_sach_ket_noi_tri_thuc_viet_tim_hi.pptx

Nội dung tài liệu: Bài giảng Tiếng Việt Lớp 4 Sách Kết nối tri thức (Viết) - Tìm hiểu cách viết bài văn miêu tả cây cối (Tiếp theo) - Năm học 2023-2024 - Nguyễn Thị Hằng

  1. Nêu cấu tạo của bài văn miêu tả cây cối. Bài văn miêu tả cây cối thường có 3 phần: • Mở bài: Tả hoặc giới thiệu bao quát về cây (tên cây, nơi cây mọc) • Thân bài: Lần lượt từng bộ phận của cây • Kết bài: Nêu ích lợi của cây ấn tượng đặc biệt hoặc tình cảm của người tả cây.
  2. 1. Đọc bài văn dưới đây và trả lời câu hỏi. CÂY CÀ CHUA Khi những con chim sếu từ thượng nguồn sông Hồng bay dọc lòng sông xuôi về nam, đồng cà chua đã chín rộ. Ruộng cà chua đẹp từ lúc trồng cho đến khi thu hái. Dưới bàn tay vun bón, tưới tắm của dân làng, cà chua lớn lên trông thấy. Cây cà chua vươn những ngọn, những tán toả hết sức mình. Những tầng lá như thảm đen, thêu màu xanh, phủ kín mặt ruộng. Rồi từ trong cái chăn hoa gấm xanh ấy bỗng hiện thêm những chùm hoa vàng xinh xắn. Hoa điểm xuyết từ gốc lên ngọn, hoa sai chi chít. Nắng gửi thêm màu đẹp trên hoa. Hoa như đàn bướm đồng nhỏ bạt ngàn chui rúc trong mọi tầng lá của vùng bãi bát ngát. Thế rồi hoa biến đi để cây tạo ra những chùm quả nõn. Quả thầm lặng hiện ra mang đồng phục với cây mẹ. Quả xum xuê chi chít, quả lớn quả bé vui mắt như đàn gà mẹ đông con. Quả ở thân, quả leo nghịch ngợm lên ngọn. Nắng lại đến tạo vị thơm vị mát tụ dần trong quả. Mỗi quả cà chua chín là một mặt trời nhỏ, hiền dịu. Cà chua thắp đèn lồng trong lùm cây nhỏ bé, báo hiệu riêng gọi người đến hái. Cà chua có mặt trong những bữa tiệc sang cho đến những bữa cơm đơn giản nấu vội vàng, cà chua còn là quà cho các trẻ em vùng đất bãi. (Theo Ngô Văn Phú)
  3. a. Tìm phần mở bài, thân bài, kết bài của bài văn trên và nêu ý chính của từng phần. Khi những con chim sếu từ thượng nguồn sông Hồng bay dọc lòng sông xuôi về nam, đồng cà chua đã chín rộ. Ruộng cà chua Mở bài đẹp từ lúc trồng cho đến khi thu hái. Dưới bàn tay vun bón, tưới tắm của dân làng, cà chua lớn lên trông thấy. Giới thiệu bao quát về ruộng cà chua (nơi trồng, thời điểm cà chua chín), công lao người vun trồng (khiến cho cà chua lớn lên trông thấy), ấn tượng chung về ruộng cà chua (ruộng cà chua đẹp từ lúc trồng đến khi thu hái).
  4. a. Tìm phần mở bài, thân bài, kết bài của bài văn trên và nêu ý chính của từng phần. Cây cà chua vươn những ngọn, những tán toả hết sức mình. Những tầng lá như thảm đen, thêu màu xanh, phủ kín mặt ruộng. Rồi từ trong cái chăn hoa gấm xanh ấy bỗng hiện thêm những chùm hoa vàng xinh xắn. Hoa điểm xuyết từ gốc lên ngọn, hoa sai chi chít. Nắng gửi thêm màu đẹp trên hoa. Hoa như đàn bướm đồng nhỏ bạt ngàn chui rúc trong mọi tầng lá của vùng bãi bát ngát. Thân bài Thế rồi hoa biến đi để cây tạo ra những chùm quả nõn. Quả thầm lặng hiện ra mang đồng phục với cây mẹ. Quả xum xuê chi chít, quả lớn quả bé vui mắt như đàn gà mẹ đông con. Quả ở thân, quả leo nghịch ngợm lên ngọn. Nắng lại đến tạo vị thơm vị mát tụ dần trong quả. Mỗi quả cà chua chín là một mặt trời nhỏ, hiền dịu. Cà chua thắp đèn lồng trong lùm cây nhỏ bé, báo hiệu riêng gọi người đến hái. Miêu tả đặc điểm của cây cà chua theo các thời kì phát triển.
  5. a. Tìm phần mở bài, thân bài, kết bài của bài văn trên và nêu ý chính của từng phần. Cà chua có mặt trong những bữa tiệc sang cho đến những bữa cơm đơn giản nấu vội vàng, cà Kết bài chua còn là quà cho các trẻ em vùng đất bãi. Bày tỏ cảm nghĩ về quả cà chua (cà chua có mặt trong bữa ăn của mọi nhà, là thứ quà bình dị của trẻ em vùng đất bãi).
  6. b. Trong phần thân bài, đặc điểm của cây cà chua được miêu tả theo trình tự nào? Cây cà chua được tả theo trình tự thời gian, các thời kỳ sinh trưởng phát triển của cây, khi cây còn đang lớn
  7. c. Sắp xếp các chi tiết dưới đây theo trình tự phát triển của cây cà chua. vươn ngọn nở hoa toả tán ra quả quả chín
  8. d. Trong bài văn, chi tiết nào cho thấy tác giả tả cây kết hợp với tả những sự vật có liên quan đến cây? Các chi tiết: Nắng gửi thêm màu đẹp trên hoa; Nắng lại đến tạo vị thơm vị mát tụ dần trong quả. Nắng là hiện tượng thiên nhiên có tác động đến cây cà chua nắng làm cho sắc hoa cà chua thêm đẹp. Nắng giúp cho quả cà chua có vị thơm mát.
  9. Lưu ý: Các em đã tìm hiểu các trình tự tả cây, tả theo bộ phận của cây và tả cây theo thời gian, theo từng thời kỳ phát triển của cây hoặc theo mùa xuân, hạ, thu, đông hay từng buổi trong ngày. Nhưng khi tả cây theo trình tự thời gian vẫn phải kết hợp cả các bộ phận của cây.
  10. 2. Em học được những gì về cách tả cây cối từ bài Cây cà chua. • Trình tự miêu tả cây (từ lúc cây mới mọc đến lúc cây ra quả, ) • Cách sử dụng biện pháp so sánh, nhân hóa khi tả lá hoa, tả quả. • Bộc lộ rõ tình cảm, cảm xúc của người viết đối với cây.
  11. Ghi nhớ: Ngoài tả lần lượt từng bộ phận của cây, ta có thể tả từng đặc điểm của cây theo các giai đoạn sinh trưởng phát triển. Có thể tả kết hợp sự vật, hoạt động liên quan đến cây.
  12. Chia sẻ các bài văn miêu tả cây cối mà mình đã sưu tầm. Nêu những câu văn mà mình thích nhất.