Bài giảng Toán Lớp 4 (Kết nối tri thức) - Bài 42: Tính chất phân phối của phép nhân đối với phép cộng - Năm học 2023-2024 - Hoàng Thị Thủy

pptx 19 trang Yến Phương 14/10/2025 60
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Toán Lớp 4 (Kết nối tri thức) - Bài 42: Tính chất phân phối của phép nhân đối với phép cộng - Năm học 2023-2024 - Hoàng Thị Thủy", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_toan_lop_4_ket_noi_tri_thuc_bai_42_tinh_chat_phan.pptx

Nội dung tài liệu: Bài giảng Toán Lớp 4 (Kết nối tri thức) - Bài 42: Tính chất phân phối của phép nhân đối với phép cộng - Năm học 2023-2024 - Hoàng Thị Thủy

  1. CHÀO MỪNG CÁC EM ĐẾN VỚI BÀI HỌC Bài 42: TÍNH CHẤT PHÂN PHỐI CỦA PHÉP NHÂN ĐỐI VỚI PHÉP CỘNG GV: Hoàng Thị Thủy
  2. Bài 42: TÍNH CHẤT PHÂN PHỐI CỦA PHÉP NHÂN ĐỐI VỚI PHÉP CỘNG
  3. CHƠI TRỐN TÌM CÙNG BẠCH TUYẾT VÀ 7 CHÚ LÙN
  4. Tính giá trị biểu thức (2 + 3) x 5 = ? A. 20 C. 15 B. 10 D. 25 ĐÚNG RỒI
  5. Tính giá trị biểu thức 4 x 2 + 4 x 6 = ? A. 30 C. 24 B. 32 D. 28 ĐÚNG RỒI
  6. Một đội đồng diễn có 3 hàng mặc áo đỏ và 2 hàng mặc áo vàng, mỗi hàng đều có 15 người. Hỏi đội đồng diễn đó có tất cả bao nhiêu người? Tớ tính tổng số hàng trước, rồi Tớ tính riêng số người mặc áo đỏ, tính số người ở các hàng đó số người mặc áo vàng rồi cộng lại 15 x (3 + 2) = 15 x 5 15 x 3 + 15 x 2 = 45 + 30 = 75 người = 75 người 15 x (3 + 2) = 15 x 3 + 15 x 2
  7. • Khi nhân một số với một tổng ta có thể nhân số đó với từng số hạng của tổng rồi cộng các kết quả với nhau. a x (b + c) = a x b + a x c • Khi nhân một tổng với một số, ta có thể nhân từng số hạng của tổng với số đó rồi cộng các kết quả với nhau (a + b) x c = a x c + b x c
  8. Ví dụ: 5 x ( 3 + 4) 5 x (3 + 4) = 5 x 7 5 x (3 + 4) = 5 x 3 + 5 x 4 = 35 = 15 + 20 = 35
  9. 1 Tính bằng hai cách (theo mẫu) a) 43 x (2 + 6) b) (15 + 21) x 7
  10. a) 43 x (2 + 6) 43 x (2 + 6) = 43 x 8 43 x (2 + 6) = 43 x 2 + 43 x 6 = 344 = 86 + 258 = 344
  11. b) (15 + 21) x 7 (15 + 21) x 7= 36 x 7 (15 + 21) x 7= 15 x 7 + 21 x 7 = 252 = 105 + 147 = 252
  12. 2 a) Tính giá trị của các biểu thức sau với m = 4, n = 5, p = 3. m x (n + p) = 4 x (5 + 3) = 4 x 8 = 32 (m + n) x p = (4 + 5) x 3 = 9 x 3 = 27 m x n + m x p = 4 x 5 + 4 x 3 = 20 + 12 = 32 m x p + n x p = 4 x 3 + 5 x 3 = 12 + 15 = 27
  13. 2 b) Hai biểu thức nào ở câu a có giá trị bằng nhau? m x (n + p) = m x n + m x p (m + n) x p = m x p + n x p
  14. Khối lớp Bốn có 2 lớp học vẽ, khối lớp Ba có 3 lớp học vẽ, 3 mỗi lớp học vẽ có 12 bạn. Hỏi cả hai khối lớp có bao nhiêu bạn học vẽ? Cách 1: Cách 2: Cả hai khối lớp có số bạn học vẽ Cả hai khối lớp có số bạn học vẽ là: là : 12 x (2 + 3) = 60 ( bạn ) 12 x 2 + 12 x 3 = 60 (bạn) Đáp số: 60 bạn Đáp số : 60 bạn
  15. Tính nhanh 67 x 7 + 67 x 93 = 67 x ( 7 + 93 ) = 67 x 100 = 6 700