Giáo án Tin học 4 - Tuần 8 đến Tuần 35 - Năm học 2021-2022
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học 4 - Tuần 8 đến Tuần 35 - Năm học 2021-2022", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
giao_an_tin_hoc_4_tuan_8_den_tuan_35_nam_hoc_2021_2022.doc
Nội dung tài liệu: Giáo án Tin học 4 - Tuần 8 đến Tuần 35 - Năm học 2021-2022
- TUẦN 8 Thứ sáu ngày 29 tháng 10 năm 2021 CHỦ ĐỀ 1. KHÁM PHÁ MÁY TÍNH Bài 1+2: NHỮNG GÌ EM ĐÃ BIẾT- CÁC THAO TÁC VỚI THƯ MỤC I. MỤC TIÊU: - Ôn tập các kiến thức, kỹ năng đã học về máy tính, thư mục, thư mục con. - Thực hiện được các thao tác: sao chép, đổi tên thư mục. III. CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC: II. ĐỒ DÙNG: - GV: Giáo án, tài liệu liên quan. - HS: Đầy đủ đồ dùng học tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS * Khởi động: -GV tổ chức trò chơi: “ Tôi là cái gì” - Cả lớp. - Gọi 4 HS lên bảng GV đưa tranh hình ảnh về 4 bộ phận của chiếc máy tính để bàn. - Trả lời: Tôi là bộ phận nào của chiếc máy vi tính và tôi có tác dụng gì? - Gọi HS nhận xét. - Nhận xét. - GV nhận xét. A. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH: - Thực hành: Hoạt động nhóm đôi: Bài 1 Hoạt động 1: Các bộ phận của máy tính. - Đọc sgk. Hoạt động 3: Thực hiện yêu cầu SGK. - Thảo luận. Hoạt động cá nhân: Bài 1 Hoạt động 2: Tạo thư mục lớp 4A trên màn hình - Thực hiện. nền và thực hiện. Hoạt động cá nhân: Bài 2 - Thực hành: Hoạt động 1: Nhắc lại các thao tác tạo thư mục, mở thư mục. - Đọc sgk. Hoạt động 4: Nhắc lại thao tác xóa thư mục. - Thảo luận. Hoạt động nhóm đôi: Bài 2 - Thực hiện. Hoạt động 2: Sao chép (Copy) thư mục. Hoạt động 3: Đổi tên (Rename) thư mục. -Tổ chức cho HS thực hành theo yêu cầu SGK. - Theo dõi giúp đỡ HS. - GV Nhận xét, chốt: Chú ý phải đóng thư mục trước khi đổi tên hoặc xóa thư mục. B. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG, MỞ RỘNG: - Về nhà tìm hiểu. * Em cần ghi nhớ: Gv đưa những câu hỏi gợi mở để HS nắm - Chú ý lắng nghe. được những kiến thức cần ghi nhớ trong bài học. - Trả lời, ghi nhớ. 1
- TUẦN 9 Thứ sáu ngày 5 tháng 11 năm 2021 Bài 3+4: LÀM QUEN VỚI TỆP- CÁC THAO TÁC VỚI TỆP I. MỤC TIÊU: - Làm quen với tệp, phân biệt được tệp và thư mục. - Thực hiện được các thao tác sao chép, đổi tên, xóa tệp. II. ĐỒ DÙNG: - GV: Giáo án, tài liệu liên quan. - HS: Đầy đủ đồ dùng học tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS * Khởi động: Cả lớp hát và vỗ tay theo nhịp bài hát “ Ngày - Cả lớp. mùa vui” - GV nhận xét. A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN: Hoạt động cá nhân:Bài 3 - Đọc SGK. Hoạt động 1: Tạo tệp. - Thực hiện. Hoạt động 2: Phân biệt tệp và thư mục. - Báo cáo. - GV Nhận xét, chốt. - Lắng nghe. Hoạt động cá nhân: Bài 4 Hoạt động 1: Đổi tên tệp. - Đọc SGK. Hoạt động 2: Sao chép tệp. - Thực hiện. Hoạt động 3: Xóa tệp. - Báo cáo kết quả. - GV Yêu cầu HS quan sát sự thay đổi, cảnh - Quan sát. báo việc đặt trùng tên và rút ra kết luận về tệp vừa đổi tên. - GV Nhận xét, chốt. - Chú ý lắng nghe. B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH: Hoạt động cá nhân: - Mở thư mục HOCTAP đã tạo - Tổ chức cho HS thực hành theo yêu cầu SGK. rồi thực hiện các yêu cầu. - Theo dõi giúp đỡ HS. - Quan sát rồi đánh dấu x + Nhận xét, khen ngợi những HS làm đúng và - Báo cáo kết quả. nhanh. + Giúp đỡ, động viên HS còn chậm, chưa đúng. C. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG, MỞ RỘNG: - Em và bạn luân phiên thực hiện các yêu cầu - Đọc SGK. sgk. - Thực hiện. - Đối với HS yếu không bắt buộc phải hoàn thành trên lớp. * Em cần ghi nhớ: Gv đưa những câu hỏi gợi mở để HS nắm - Chú ý lắng nghe. được những kiến thức cần ghi nhớ trong bài. - Trả lời, ghi nhớ. 2
- TUẦN 10 Thứ sáu ngày 12 tháng 11 năm 2021 Bài 5+6: SỬ DỤNG THIẾT BỊ LƯU TRỮ NGOÀI- TÌM KIẾM THÔNG TIN TỪ INTERNET I. MỤC TIÊU: - Biết được các thông tin phổ biến như. USB, đĩa DVD, ổ đĩa ngoài; - Sử dụng được USB, đĩa CD/DVD, ổ đĩa ngoài để lưu trữ, trao đổi thông tin. - Tìm được thông tin (văn bản, hình ảnh) phục vụ học tập và giải trí từ Internet; - Biết cách lưu hình ảnh tìm kiếm được từ Internet vào thư mục trên máy tính. II. ĐỒ DÙNG: - GV: Giáo án, tài liệu liên quan. - HS: Đầy đủ đồ dùng học tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS * Khởi động: Cả lớp hát và vỗ tay theo nhịp bài hát “ Gà gáy” - Thực hiện. - GV nhận xét, giới thiệu bài mới. A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN: - Lắng nghe. Hoạt động nhóm đôi:Bài 5 Hoạt động 1: Khám phá Computer. Hoạt động 2: Thiết bị lưu trữ USB. - Đọc SGK. Yêu cầu a: GV hướng dẫn HS gắn USB. - Thực hiện. Yêu cầu b, c, d: Yêu cầu HS thực hiện. - Báo cáo kết quả. Hoạt động 3: Các thiết bị lưu trữ khác - GV Nhận xét, chốt. - Chú ý lắng nghe. Hoạt động cặp đôi: Bài 6 - Đọc SGK. Hoạt động 1: Những gì em đã biết. - Thực hiện. Hoạt động 2: Tìm kiếm thông tin từ Internet: - Báo cáo kết quả. Yêu cầu a: GV hướng dẫn HS tìm kiếm trang Web học toán lớp 4. Yêu cầu b, c: Yêu cầu HS thực hiện cặp đôi. - Chú ý lắng nghe. - GV Nhận xét, chốt. B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH: Hoạt động cá nhân: - Thực hành. - Tổ chức cho HS thực hành theo yêu cầu SGK. - Theo dõi giúp đỡ HS. + Nhận xét, khen ngợi những HS làm đúng và nhanh. + Giúp đỡ, động viên HS còn chậm, chưa đúng. C. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG, MỞ RỘNG: - Về nhà thực hiện. - Thực hiện. * Em cần ghi nhớ: Gv đưa những câu hỏi gợi mở để HS nắm được những kiến thức cần ghi nhớ trong bài. - Trả lời, ghi nhớ. 3
- TUẦN 11 Thứ sáu ngày 19 tháng 11 năm 2021 CHỦ ĐỀ 2. EM TẬP VẼ Bài 1+2: NHỮNG GÌ EM ĐÃ BIẾT- XOAY HÌNH, VIẾT CHỮ LÊN HÌNH VẼ I. MỤC TIÊU: - Ôn tập các kiến thức, kỹ năng đã học về cách vẽ hình cơ bản, chỉnh sửa, tô màu cho bức vẽ; - Lưu bài vẽ vào máy tính và mở bài vẽ đã lưu để chỉnh sửa. - Biết cách xoay hình theo nhiều hướng khác nhau. - Viết được chữ lên hình vẽ. II. ĐỒ DÙNG: - GV: Giáo án, tài liệu liên quan. - HS: Đầy đủ đồ dùng học tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS * Khởi động: Cả lớp hát và vỗ tay theo nhịp bài hát “ Lớp - Thực hiện. chúng mình” - GV nhận xét, giới thiệu bài mới. A.HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH: Hoạt động nhóm đôi: Bài 1 - Đọc SGK. Hoạt động 1: Trao đổi với bạn nối theo mẫu. - Trao đổi. Hoạt động 2: Em và bạn thực hiện các yêu - Thực hiện. cầu sgk. Hoạt động 3: Em và bạn trao đổi theo yêu cầu. Hoạt động cá nhân: Bài 1 Hoạt động 4: Thực hiện sgk. - Thực hành. Hoạt động 5: Thực hiện sgk. - Báo cáo kết quả. Hoạt động nhóm đôi: Bài 2 Hoạt động 1: Xoay hình - Đọc sgk. - GV cho HS đọc thông tin ở SGK trang 36 - Thảo luận. - Trao đổi với bạn, thực hiện các yêu cầu sgk(a, b, c) - Thực hiện. - So sánh kết quả sau khi quay hình so với hình gốc. - Trả lời: - GV đưa một số câu hỏi: + Để xoay hình vẽ em cần sử dụng công cụ + Công cụ chọn select nào trước khi chọn Rotate. + Có 5 kiểu. + Có mấy kiểu xoay hình? Kể tên? - Lắng nghe. - Nhận xét, chốt. Hoạt động 2: Viết chữ lên hình Hoạt động cá nhân: Bài 2 - Đọc SGK. - Đọc thông tin SGK trang 37. - Thực hiện.(Cả lớp) - Yêu cầu HS thực hiện các thao tác viết chữ 4
- lên hình vẽ. - Thực hiện.(2 HS) - Gọi lần Lượt 2 HS lên thực hiện thao tác viết chữ lên hình vẽ. - Lắng nghe, trả lời: - Nhận xét, đưa ra câu hỏi mở rộng? + Phông chữ, Phần mềm hỗ + Để gõ được chữ có dấu em cần lưu ý điều gì? trợ ( Unikey, Vietkey). + Có thể di chuyển khung chữ viết không? + Có + Khi di chuyển khung chữ muốn khung ở trên + Opaue: màu nền của chữ là không che lấp hình bên dưới em làm ntn? màu ô color 2 + So sánh chế độ Opaque và chế độ Trasparent: màu nền của chữ Trasparent? sẽ trong suốt. - Yêu cầu HS báo cáo kết quả đã làm được. - Báo cáo, Lắng nghe. - Nhận xét, chốt. - Theo dõi giúp đỡ HS. - Lắng nghe. B. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG, MỞ RỘNG: - HS về nhà thực hiện các yêu cầu. * Em cần ghi nhớ: Gv đưa những câu hỏi gợi mở để HS nắm - Trả lời, ghi nhớ. được những kiến thức cần ghi nhớ trong bài. TUẦN 12 Thứ sáu ngày 26 tháng 11 năm 2021 Bài 3: TÌM HIỂU THẺ VIEW, THAY ĐỔI KÍCH THƯỚC TRANG VẼ I. MỤC TIÊU: - Biết một số chức năng trong thẻ View; - Thay đổi được kích thước trang vẽ. II. ĐỒ DÙNG: - GV: Giáo án, tài liệu liên quan. - HS: Đầy đủ đồ dùng học tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS * Khởi động: GV tổ chức trò chơi: “Tập tầm vông”. - Thực hiện. CTHĐTQ nêu cách chơi, trả lời câu hỏi: - Nêu các bước để xoay hình? - Quan sát và chỉ ra công cụ dùng để viết - Trả lời. chữ lên hình vẽ? - GV nhận xét, giới thiệu bài mới. A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN: - Lắng nghe. Hoạt động 1: - Yêu cầu HS quan sát sgk. - Đọc SGK. - GV thực hiện các thao tác tìm hiểu thẻ View. Hoạt động cặp đôi: 5
- Hoạt động 2: Thay đổi kích thước trang vẽ. - Trao đổi. - GV Nhận xét, chốt: một số lưu ý chương trình - Thực hiện. Paint sử dụng một số phím tắt. - Báo cáo kết quả. B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH: - Lắng nghe. Hoạt động cá nhân: Hoạt động 1, 2: Thực hiện sgk. Hoạt động cặp đôi: - Thực hành. Hoạt động 3: Trao đổi với bạn thực hiện. - Theo dõi giúp đỡ HS. - Báo cáo kết quả. + Nhận xét, khen ngợi những HS làm đúng và nhanh. + Giúp đỡ, động viên HS còn chậm, chưa đúng. C. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG, MỞ RỘNG: - Yêu cầu HS thực hiện các yêu cầu sgk. - Đối với HS yếu không bắt buộc phải hoàn - Thực hiện. thành trên lớp. * Em cần ghi nhớ: Gv đưa những câu hỏi gợi mở để HS nắm được những kiến thức cần ghi nhớ trong bài. - Trả lời, ghi nhớ. TUẦN 13 Thứ sáu ngày 3 tháng 12 năm 2021 Bài 4+5: SAO CHÉP MÀU- THỰC HÀNH TỔNG HỢP I. MỤC TIÊU: - Biết cách sao chép màu từ màu của bức vẽ có sẵn. - Vận dụng kiến thức đã học để vẽ bức tranh về chủ đề tự chọn. II. ĐỒ DÙNG: - GV: Giáo án, tài liệu liên quan. - HS: Đầy đủ đồ dùng học tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS * Khởi động: GV tổ chức trò chơi: “Truyền thư”. CTHĐTQ - Thực hiện. nêu cách chơi, thư đến tay ai thì người đó trả lời câu hỏi: - Phím tắt Ctrl + A có tác dụng gì? - Trả lời. - Để lưu bài vẽ em sử dụng phím tắt nào? - Phím tắt Ctrl + C thì sao? - GV nhận xét, giới thiệu bài mới. - Lắng nghe. A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN: Hoạt động cặp đôi: - Đọc SGK. Hoạt động 1: Vẽ các hình theo mẫu. - Trao đổi. Hoạt động 2: Tô màu và sao chép màu theo sgk. - Thực hiện. 6
- - GV Nhận xét, chốt: Các thao tác sao chép màu. - Lắng nghe. B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH: - Thực hành. Hoạt động cá nhân:Bài 4 Hoạt động 1, 2: Thực hiện sgk. Hoạt động cặp đôi: Bài 4 Hoạt động 3: Trao đổi với bạn thực hiện yêu cầu - Báo cáo kết quả. sgk. Hoạt động nhóm đôi: Bài 5 Hoạt động 1: Trao đổi với bạn nối theo mẫu. - Đọc SGK. Hoạt động 2: Em và bạn thực hiện vẽ hình theo - Trao đổi. mẫu. - Thực hiện. Hoạt động cá nhân: Bài 5 - Thực hành. Hoạt động 3: Thực hiện yêu cầu sgk. - Báo cáo kết quả. Hoạt động 4: Thực hiện yêu cầu sgk. - Thực hiện. - Theo dõi giúp đỡ HS. + Nhận xét, khen ngợi những HS làm đúng và nhanh. + Giúp đỡ, động viên HS còn chậm, chưa đúng. C. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG, MỞ RỘNG: - Yêu cầu HS về nhà thực hiện các yêu cầu. * Em cần ghi nhớ: Gv đưa những câu hỏi gợi mở để HS nắm - Trả lời, ghi nhớ. được những kiến thức cần ghi nhớ trong bài học. TUẦN 14 Thứ sáu ngày 10 tháng 12 năm 2021 CHỦ ĐỀ 3. SOẠN THẢO VĂN BẢN Bài 1+2: NHỮNG GÌ EM ĐÃ BIẾT-CHỈNH SỬA HÌNH, VIẾT CHỮ LÊN HÌNH I. MỤC TIÊU: - Ôn tập các kiến thức, kĩ năng đã học về soạn thảo văn bản. - Biết cách chỉnh sửa kích thước của hình trong văn bản; - Biết cách thay đổi màu, độ dày đường viền của hình; - Viết được chữ lên hình. II. ĐỒ DÙNG: - GV: Giáo án, tài liệu liên quan. - HS: Đầy đủ đồ dùng học tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS * Khởi động: Cả lớp hát và vỗ tay theo nhịp bài hát “ Lớp - Thực hiện. chúng mình” - GV nhận xét, giới thiệu bài mới. - Lắng nghe. A.HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH: Hoạt động nhóm đôi: Bài 1 7
- Hoạt động 1: Em và bạn trao đổi thực hiện theo - Đọc SGK. yêu cầu sgk. - Trao đổi, thực hiện. Hoạt động 5: - Soạn văn bản theo mẫu: - Thực hành. MỘT SỐ LOÀI VẬT CÓ NGUY CƠ BỊ XÓA KHI BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU - Lưu vào thư mục của em và lấy tên tệp là Ôn tập. Hoạt động cá nhân: Bài 1 Hoạt động 2: Điền từ còn thiếu vào chỗ chấm. - Thực hiện. Hoạt động 3: Nối tên vào chức năng tương ứng. - Chia sẻ. Hoạt động 4: Điền từ còn thiếu vào chỗ chấm. Hoạt động cặp đôi: Bài 2 Hoạt động 1: Thực hiện yêu cầu sgk - Thực hiện. Hoạt động 2: Thay đổi kích thước của hình - Báo cáo kết quả. Hoạt động cá nhân: Bài 2 Hoạt động 3: Thay đổi màu của hình Hoạt động 4: Thay đổi màu, độ dày, kiểu đường - Chia sẻ, nhận xét. viền của hình Hoạt động 5: Viết chữ lên hình - GV Nhận xét, chốt: Các thao tác thay đổi phông - Chú ý lắng nghe. chữ, cỡ chữ, kiểu chữ trong hình thực hiện tương tự thao tác trong văn bản. - Tổ chức cho HS thực hành theo yêu cầu SGK. - Yêu cầu báo cáo kết quả làm được. - Theo dõi giúp đỡ HS. + Nhận xét, khen ngợi những HS làm đúng và nhanh. + Giúp đỡ, động viên những em còn chậm, chưa đúng. - GV tổ chức cho HS chia sẻ, nhận xét. - GV nhận xét, chốt: Cách mở chương trình soạn thảo, cách gõ bàn phím bằng 10 ngón, hai kiểu gõ thường dùng(Telex, Vni), Các chức năng của nút lệnh trong thẻ Home. B. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG, MỞ RỘNG: - HS về nhà thực hiện yêu cầu. - Thực hiện. * Em cần ghi nhớ: Gv đưa những câu hỏi gợi mở để HS nắm được những kiến thức cần ghi nhớ trong bài: - So sánh sự khác nhau căn bản giữa hai kiểu gõ Telex và Vni? - Thao tác thay đổi phông - cỡ- màu chữ trong hình ntn so với cách thực hiện trong văn bản? GV nhận xét, chốt. - Ghi nhớ. 8
- TUẦN 15 Thứ sáu ngày 17 tháng 12 năm 2021 Bài 3: CHÈN VÀ ĐIỀU CHỈNH TRANH ẢNH TRONG VĂN BẢN I. MỤC TIÊU: - Chèn được tranh ảnh có sẵn từ Clip Art vào trang soạn thảo; - Biết cách điều chỉnh kích thước của tranh ảnh trong trang soạn thảo. II. ĐỒ DÙNG: - GV: Giáo án, tài liệu liên quan. - HS: Đầy đủ đồ dùng học tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS * Khởi động: Thi giữa các nhóm: GV gọi 2 HS đại diện 2 - Thực hiện. nhóm. Yêu cầu mỗi HS: Tạo một hình mẫu có sẵn, tô màu đỏ và viết tên em lên hình đó. Bạn nào thao tác đúng và nhanh hơn thì thắng. - Gọi HS nhận xét. - Nhận xét. - GV nhận xét, giới thiệu bài mới. - Lắng nghe. A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN: Hoạt động nhóm: Hoạt động 1: Soạn văn bản, chèn tranh ảnh - Đọc SGK. Hoạt động 2: Thay đổi kích thước tranh ảnh - Trao đổi. vừa trèn ở HĐ1. Hoạt động cá nhân: - Tìm hiểu bài. Hoạt động 3: Chèn tranh ảnh từ Clip Art vào - Thực hiện. văn bản - Báo cáo kết quả. - GV Nhận xét, chốt: Lưu ý thao tác thay đổi - Lắng nghe. kích thước trong văn bản giống thay đổi hình. B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH: Hoạt động nhóm: - Thực hành. Hoạt động 1: Trao đổi với bạn thực hiện. Hoạt động cá nhân: - Báo cáo kết quả. Hoạt động 2: Thực hiện sgk. - Theo dõi giúp đỡ HS. + Nhận xét, khen ngợi HS làm đúng và nhanh. + Giúp đỡ, động viên HS còn chậm, chưa đúng. C. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG, MỞ RỘNG: - Yêu cầu HS thực hiện các yêu cầu sgk. - Thực hiện. - Đối với HS yếu không bắt buộc phải hoàn thành trên lớp. * Em cần ghi nhớ: Gv đưa câu hỏi gợi mở: - Trả lời, ghi nhớ. - Thao tác di chuyển tranh giống thao tác nào? - Em có thể trèn tranh ảnh từ những nguồn nào? 9
- TUẦN 16 Thứ sáu ngày 24 tháng 12 năm 2021 Bài 4: CHÈN VÀ TRÌNH BÀY BẢNG TRONG VĂN BẢN I. MỤC TIÊU: - Chèn được bảng vào trang soạn thảo; - Biết cách chỉnh kích thước bảng, kích thước cột, dòng trong bảng; - Biết cách nhập ô, tách ô trong bảng; - Gõ được chữ, số vào bảng. II. ĐỒ DÙNG: - GV: Giáo án, tài liệu liên quan. - HS: Đầy đủ đồ dùng học tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS * Khởi động: Thi giữa các nhóm: GV gọi 2 HS đại diện 2 - Thực hiện. nhóm. Yêu cầu mỗi HS: Chèn một tranh ảnh có sẵn từ Clip Art sau đó di chuyển tới một vị trí bất kì. Bạn nào thao tác đúng và nhanh hơn thì thắng. - Gọi HS nhận xét. - Nhận xét. - GV nhận xét, giới thiệu bài mới. - Lắng nghe. A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN: Hoạt động nhóm: - Đọc SGK, tìm hiểu bài. Hoạt động 1: Chèn bảng vào trang soạn thảo. - Trao đổi, thực hiện. Hoạt động 2: Trình bày bảng. - Báo cáo kết quả. - GV Nhận xét, chốt: Lưu ý khi di chuyển con trỏ chuột vào vùng ô vuông, trang soạn thảo sẽ - Lắng nghe. hiển thị sô dòng và số cột tương ứng. B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH: Hoạt động nhóm: - Thực hành. Hoạt động 1: Trao đổi với bạn thực hiện. Hoạt động cá nhân: Hoạt động 2: Thực hiện sgk. - Báo cáo kết quả. - Theo dõi giúp đỡ HS. + Nhận xét, khen ngợi HS làm đúng và nhanh. + Giúp đỡ, động viên HS còn chậm, chưa đúng. C. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG, MỞ RỘNG: - Yêu cầu em và bạn luân phiên thực hiện các - Thực hiện. yêu cầu sgk. - Đối với HS yếu không bắt buộc phải hoàn thành trên lớp. * Em cần ghi nhớ: Gv đưa câu hỏi gợi mở: - Trả lời, ghi nhớ. - Chèn bảng có số dòng và số cột tùy ý đc ko? - Em có thể TH những thao tác nào của bảng? 10
- TUẦN 17 Thứ sáu ngày 31 tháng 12 năm 2021 ÔN TẬP HỌC KÌ I - KIỂM TRA HỌC KÌ I I. MỤC TIÊU: - Ôn tập từ chủ đề 1 đến chủ đề 3. - Làm quen với tệp, sử dụng các thiết bị lưu trữ ngoài, sử dụng internet. - Ôn tập một số kĩ thuật vẽ hình lớp 3 và thực hiện được các thao tác mới. - Luyện tập một số kĩ thuật soạn thảo văn bản, thực hiện được các thao tác mới. - Đánh giá kết quả học tập của HS và củng cố lại kiến thức đã học. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: - Kiểm tra đồ dùng học tập? - Nội dung chính: Nghiêm túc, đúng thời gian. A. LÝ THUYẾT (5 điểm) Em hãy khoanh tròn vào chữ cái đứng trước câu trả lời đúng:( 5 điểm) Em hãy khoanh vào chữ cái trước câu trả lời đúng: Câu 1: Thư mục LOP 4B là thư mục con của thư mục nào? (0.5 đ) A. KHOILOP4 B. LOP 4A C. LOP 4B D. TO 3 Câu 2: Thư mục LOP4B có những thư mục con nào? (0.5 đ) A.TO 1, TO 2 B.TO 1, TO 2, TO 3 C. TO3,TO1 D. TO3 Câu 3: Thư mục có thể? (0.5 đ) A. Chứa các tệp B. Chức các thư mục con C. Có nhiều thư mục trên máy tính D. Tất cả các đáp án trên Câu 4: Tên tệp có các thành phần nào? (0.5 đ) A. Phần tên và phần mở rộng B. Phần tên C. Phần mở rộng D. Không phải A,B,C Câu 5: Để truy cập Internet máy tính phải? (0.5 đ) A. Có trình duyệt Internet B. Được kết nối Internet và có trình duyệt web Câu 6: Chỉ ra công cụ vẽ đường gấp khúc? (0,5đ) A. B. C. D. Câu 7: Chỉ ra công cụ tô màu? (0,5đ) A. B. C. D. 11
- Câu 8: Điền các cụm từ thích hợp vào chỗ trống ( ) để được câu đúng: địa chỉ, Internet, trình duyệt. (1.5 đ) - Để truy cập Internet thì máy tính phải được kết nối với .và phải có . Web. - Để truy cập một trang web thì em cần biết của trang web đó. B. THỰC HÀNH (5 điểm) Em dùng phần mềm Paint để vẽ hình theo mẫu, sau đó viết chữ: NGÔI NHÀ EM YÊU! ĐÁP ÁN A. Lý thuyết: (5 điểm) Tổng 10 câu, mỗi câu đúng được 0.5 điểm. 1. A 2. B 3. D 4. A 5. B 6. D 7. A Câu 8: Điền các cụm từ thích hợp (1.5 điểm) - Internet - Trình duyệt - Địa chỉ B. Thực hành: (5 điểm) - Khởi động phần mềm (0.5 điểm) - Vẽ hình đúng, đẹp. Tô màu phù hợp. Viết chữ (4 điểm) - Lưu bài (0.5 điểm) TUẦN 18 Thứ sáu ngày 7 tháng 1 năm 2022 BÀI 5+6: XỬ LÝ MỘT PHẦN VĂN BẢN, HÌNH VÀ TRANH ẢNH - LUYỆN TẬP TỔNG HỢP I. MỤC TIÊU: - Thực hiện được các thao tác: Xóa, sao chép, cắt, dán một phần văn bản, hình và tranh ảnh. - Luyện tập các thao tác trên trang soạn thảo văn bản đã được học. II. ĐỒ DÙNG: - GV: Giáo án, tài liệu liên quan. - HS: Đầy đủ đồ dùng học tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS * Khởi động: Cả lớp hát và vỗ tay theo nhịp bài hát “ Lớp - Thực hiện. chúng mình” - GV nhận xét, giới thiệu bài mới. - Lắng nghe. A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN: Hoạt động nhóm: Bài 5 Hoạt động 1: Xử lý một phần văn bản - Đọc SGK. - HĐ 1a: Mở một văn bản đã có sẵn hoặc tự - Trao đổi. soạn, trao đổi cách chọn phần văn bản đã học. - Thực hiện. Hoạt động 2: Xử lý hình ảnh, tranh ảnh 12
- Hoạt động cá nhân: - Tìm hiểu bài. - HĐ 1b: Xóa, cắt một phần văn bản - Thực hiện. - HĐ 1c: Sao chép và dán một phần văn bản vào vị trí khác - Yêu cầu báo cáo kết quả làm được. - Báo cáo kết quả. - GV Nhận xét, chốt: Lưu ý thao tác xóa, sao - Lắng nghe. chép, cắt, dán, di chuyển hình, tranh ảnh thực hiện tương tự thao tác xóa, sao chép, cắt, dán, di chuyển một phần văn bản. A. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH; Hoạt động cá nhân: Bài 6 Hoạt động 1: Nối theo mẫu Hoạt động 2: Thực hiện yêu cầu sgk Hoạt động nhóm: Hoạt động 3: Soạn thảo theo mẫu. Tìm ảnh phù hợp. Đặt tên văn bản là Tìm hiểu một số loài động vật rồi lưu vào máy tính. * Em cần ghi nhớ: Gv đưa câu hỏi gợi mở cho HS: - Lắng nghe. - Để sao chép, xóa, cắt, di chuyển một phần văn - Trả lời, ghi nhớ. bản hoặc tranh ảnh trong trang soạn thảo em thực hiện theo các bước ntn? TUẦN 19 Thứ sáu ngày 14 tháng 1 năm 2022 CHỦ ĐỀ 4. THIẾT KẾ BÀI TRÌNH CHIẾU Bài 1+2: NHỮNG GÌ EM ĐÃ BIẾT - SAO CHÉP NỘI DUNG TỪ PHẦN MỀM KHÁC I. MỤC TIÊU: - Ôn lại các kiến thức, kĩ năng đã học về thiết kế bài trình chiếu. - Sử dụng bài trình chiếu để trình bày về chủ đề cụ thể. - Chèn được đoạn văn bản, bảng biểu từ phần mềm Word vào trang trình chiếu. II. ĐỒ DÙNG: - GV: Giáo án, tài liệu liên quan. - HS: Đầy đủ đồ dùng học tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS * Khởi động: Cả lớp hát và vỗ tay theo nhịp bài hát “ Lớp - Thực hiện. chúng mình” - GV nhận xét, giới thiệu bài mới. - Lắng nghe. A.HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH: Hoạt động cá nhân: Bài 1 13
- Hoạt động 1: Nối theo mẫu. - Tìm hiểu bài. Hoạt động nhóm đôi: - Trao đổi. Hoạt động 2: Đúng ghi Đ, sai ghi S vào so sánh kết quả với bạn. - Thực hiện. Hoạt động 3: Em và bạn trao đổi theo yêu cầu. Hoạt động 4: Thực hiện yêu cầu sgk. - Tổ chức cho HS thực hành theo yêu cầu SGK. - Trao đổi. - Yêu cầu báo cáo kết quả làm được. - Thực hành. - Theo dõi giúp đỡ HS. - Báo cáo kết quả. + Nhận xét, khen ngợi những HS làm đúng và nhanh. + Giúp đỡ, động viên HS còn chậm, chưa đúng. - GV tổ chức cho HS chia sẻ, nhận xét. A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN: Hoạt động cá nhân: Bài 2 - Đọc sgk, tìm hiểu bài. Hoạt động 1: Soạn các trang trình chiếu theo - Thực hiện. yêu cầu. Hoạt động 2: Sao chép nội dung vào trang trình chiếu. - Trả lời. - GV hỏi: Muốn kiểm tra nội dung vừa tạo trong trang trình chiếu em nháy chọn vào đâu? - GV tổ chức, giúp đỡ HS. - Nhận xét, chia sẻ. - GV cho HS nhận xét, chia sẻ. - Lắng nghe. - GV nhận xét, chốt. B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH: - Thực hành. Hoạt động nhóm Tổ chức cho HS thực hành theo yêu cầu sgk. TUẦN 20 Thứ sáu ngày 21 tháng 1 năm 2022 Bài 3: TẠO HIỆU ỨNG CHO VĂN BẢN TRONG TRANG TRÌNH CHIẾU I. MỤC TIÊU: - Tạo được hiệu ứng cho văn bản trong trang trình chiếu. - Biết cách chọn hiệu ứng âm thanh, thay đổi được tốt độ hiển thị hiệu ứng. II. ĐỒ DÙNG: - GV: Giáo án, tài liệu liên quan. - HS: Đầy đủ đồ dùng học tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS * Khởi động: GV tổ chức trò chơi: “Truyền thư”. CTHĐTQ - Thực hiện. 14
- nêu cách chơi, đọc câu hỏi: - Có thể sao chép nội dung văn bản, bảng - Trả lời. biểu từ PM vào trang trình chiếu không? - Nêu các bước sao chép trên? - Gọi HS chia sẻ, nhận xét. - Nhận xét. - GV nhận xét, giới thiệu bài mới. - Lắng nghe. A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN: Hoạt động cá nhân: Hoạt động 1: Thực hiện các yêu cầu sgk. - Đọc sgk, tìm hiểu bài. Hoạt động 2: Tạo hiệu ứng chuyển động. - Thực hiện. Hoạt động 3: Tạo hiệu ứng âm thanh, thay đổi tốc độ hiển thị hiệu ứng. GV lưu ý: Có ba mức điều chỉnh tốc độ hiển thị hiệu ứng: Slow, Medium, Fast - GV cho HS nhận xét, chia sẻ và báo cáo kq. - Báo cáo. B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH: Hoạt động cá nhân Tổ chức cho HS thực hành theo yêu cầu sgk. - Thực hành. - Yêu cầu báo cáo kết quả làm được. - Báo cáo kq. - Theo dõi giúp đỡ HS. + Nhận xét, khen ngợi HS làm đúng và nhanh. + Giúp đỡ, động viên HS còn chậm, chưa đúng. C. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG, MỞ RỘNG: - Em và bạn thực hiện các yêu cầu sgk. - Thực hiện. - Đối với HS yếu không bắt buộc phải hoàn thành trên lớp. * Em cần ghi nhớ: Đưa những câu hỏi gợi mở: - Lắng nghe. - Em có thể tạo hiệu ứng cho văn bản trong - Trả lời. trang trình chiếu không? - Muốn kiểm tra hiệu ứng em làm thế nào? GV nhận xét, chốt. - Ghi nhớ. TUẦN 21 Thứ sáu ngày 11 tháng 2 năm 2022 Bài 4: TẠO HIỆU ỨNG CHO HÌNH ẢNH TRONG TRANG TRÌNH CHIẾU I. MỤC TIÊU: - Tạo được hiệu ứng cho hình ảnh trong trang trình chiếu. - Tạo được hiệu ứng chuyển động theo đường thẳng hoặc xiên. II. ĐỒ DÙNG: - GV: Giáo án, tài liệu liên quan. - HS: Đầy đủ đồ dùng học tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 15
- * Khởi động: GV tổ chức trò chơi: “Tập tầm vông”. - Thực hiện. CTHĐTQ nêu cách chơi. trả lời câu hỏi: - Em có thể tạo hiệu ứng cho văn bản trong - Trả lời. trang trình chiếu không? - Muốn kiểm tra hiệu ứng em làm thế nào? - GV nhận xét, giới thiệu bài mới. - Nhận xét, lắng nghe. A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN: Hoạt động cá nhân: Hoạt động 1: Thực hiện các yêu cầu sgk. - Đọc sgk, tìm hiểu bài. Hoạt động nhóm: Hoạt động 2: Tạo hiệu ứng chuyển động - Thực hiện. GV hướng dẫn các thao tác tạo hiệu ứng chuyển động cho hình ảnh. - Nhận xét, chia sẻ. - GV cho HS nhận xét, chia sẻ, báo cáo - Báo cáo. - GV chốt các thao tác. - Lắng nghe. B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH: Hoạt động cá nhân Yêu cầu 1: Thực hiện theo sgk. - Thực hành. Hoạt động nhóm: Yêu cầu 2: Trèn thêm hình ảnh từ Clip Art, tạo hiệu ứng cho hình ảnh đó. Tổ chức cho HS thực hành theo yêu cầu sgk. - Theo dõi giúp đỡ HS. + Nhận xét, khen ngợi HS làm đúng và nhanh. + Giúp đỡ, động viên HS còn chậm, chưa đúng. C. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG, MỞ RỘNG: - Em thực hiện các yêu cầu sgk. - Thực hiện. - Đối với HS yếu không bắt buộc phải hoàn thành trên lớp. * Em cần ghi nhớ: Đưa những câu hỏi gợi mở: - Em có thể tạo hiệu ứng chuyển động ntn? - Trả lời GV nhận xét, chốt. - Ghi nhớ. TUẦN 22 Thứ sáu ngày 4 tháng 3 năm 2022 Bài 5: THỰC HÀNH TỔNG HỢP I. MỤC TIÊU: - Ôn tập các kiến thức đã học về bài trình chiếu; - Sử dụng được một số phím tắt trong bài trình chiếu; - Thuyết trình trang trình chiếu trước thầy/cô giáo và các bạn. II. ĐỒ DÙNG: - GV: Giáo án, tài liệu liên quan. - HS: Đầy đủ đồ dùng học tập. 16
- III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS * Khởi động: Thi giữa các nhóm: GV gọi 2 HS đại diện 2 - Thực hiện. nhóm. Yêu cầu mỗi HS: Khởi động phần mềm PowerPoint, chèn một hình ảnh bất kì và tạo hiệu ứng chuyển động cho hình ảnh đó. Bạn nào làm đúng yêu cầu và nhanh hơn thì thắng. - Gọi HS nhận xét. - Lắng nghe. - GV nhận xét, giới thiệu bài mới. A.HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH: Hoạt động cá nhân: - Thực hiện. Hoạt động 1: Thực hiện yêu cầu sgk. Hoạt động nhóm đôi: - Đọc SGK. Hoạt động 2: Trao đổi với bạn thực hiện yêu - Trao đổi. cầu. - Thực hành. Hoạt động 3: Em và bạn thực hiện. - Báo cáo kết quả. - Theo dõi giúp đỡ HS. - Lắng nghe. + Nhận xét, khen ngợi những HS làm đúng và nhanh. + Giúp đỡ, động viên HS còn chậm, chưa đúng. B. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG, MỞ RỘNG: - Em và bạn thực hiện yêu cầu sgk. - Thực hiện. - Đối với HS yếu không bắt buộc phải hoàn thành trên lớp. * Em cần ghi nhớ: Đưa những câu hỏi gợi mở: - Một bài trình chiếu chỉ có thể có 1 trang - Trả lời. đúng hay sai? - Trang đầu thường ghi nội dung gì? - Thông tin mỗi trang nên ngắn gọn có đúng không? - Trang cuối nên có nội dung gì? GV nhận xét, chốt. - Ghi nhớ. TUẦN 23, 24 Thứ sáu ngày 11 tháng 3 năm 2022 CHỦ ĐỀ 5. THẾ GIỚI LOGO Bài 1: BƯỚC ĐẦU LÀM QUEN VỚI LOGO I. MỤC TIÊU: - Làm quen với Logo; - Biết dùng câu lệnh trong Logo để Rùa di chuyển trên màn hình; - Biết cách sử dụng các câu lệnh để điều khiển Rùa vẽ các hình đơn giản; 17
- - Biết cách thay đổi màu sắc của bút vẽ. II. ĐỒ DÙNG: - GV: Giáo án, tài liệu liên quan. - HS: Đầy đủ đồ dùng học tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS * Khởi động: Cả lớp hát và vỗ tay theo nhịp bài hát “ Lớp - Thực hiện. chúng mình” - GV nhận xét, giới thiệu bài mới. - Lắng nghe. A.HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN: Hoạt động nhóm đôi: Hoạt động 1: Giới thiệu Logo. - Tìm hiểu bài, trao đổi. Hoạt động 2: Cách ra lệnh cho Rùa. - Thực hiện. GV đặt câu hỏi, chốt: Một số lệnh cơ bản FD, RT, HOME, CS. Chú ý quy tắc gõ lệnh, đặc - Lắng nghe. điểm các lệnh. Hoạt động cá nhân: Hoạt động 3: Chọn màu bút vẽ. - Đọc sgk. B.HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH: - Báo cáo kết quả. - Yêu cầu chia sẻ, báo cáo kết quả làm được. - Thực hành. - Tổ chức cho HS thực hành theo yêu cầu 1,2 SGK. - Theo dõi giúp đỡ HS. + Nhận xét, khen ngợi những HS làm đúng và nhanh. + Giúp đỡ, động viên HS còn chậm, chưa đúng. C. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG, MỞ RỘNG: - Em thực hiện yêu cầu 1,2 trong sgk. - Thực hiện. - Đối với HS yếu không bắt buộc phải hoàn thành trên lớp. * Em cần ghi nhớ: Đưa những câu hỏi gợi mở: - Có mấy loại lệnh điều khiển Rùa? -Trả lời. - Dấu cách được đặt ở đâu trong lệnh? - Rùa thực hiện lệnh khi nào? GV nhận xét, chốt. - Ghi nhớ. TUẦN 25, 26, 27 Thứ sáu ngày 25 tháng 3 năm 2022 Bài 2: CÁC LỆNH CỦA LOGO I. MỤC TIÊU: - Biết sử dụng một số lệnh mới trong Logo; - Sử dụng lại được dòng lệnh đã thực hiện. II. ĐỒ DÙNG: 18
- - GV: Giáo án, tài liệu liên quan. - HS: Đầy đủ đồ dùng học tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS * Khởi động: GV tổ chức trò chơi: “Truyền thư”. CTHĐTQ - Thực hiện. nêu cách chơi, câu hỏi: - Trả lời. - Nêu quy tắc viết lệnh? - Kết thúc mỗi dòng lệnh để Rùa thực hiện em gõ phím gì? - GV nhận xét, giới thiệu bài mới. - Lắng nghe. A.HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN: Hoạt động nhóm đôi: Hoạt động 1: Ôn lại lệnh đã học - Tìm hiểu bài, trao đổi. Hoạt động 2: Viết nhiều câu lệnh trên một - Thực hiện. dòng. Hoạt động 3: Sử dụng lại dòng lệnh đã thực hiện GV nêu chú ý: Thực hiện từng lệnh hay gõ liên - Lắng nghe. tiếp các lệnh cách nhau bởi một dấu cách đều cho kết quả như nhau. Hoạt động cá nhân: - Đọc sgk. Hoạt động 4: Các lệnh mới. Hoạt động 5: Chọn nét bút. B.HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH: - Yêu cầu chia sẻ, báo cáo kết quả làm được. - Báo cáo kết quả. - Tổ chức cho HS thực hành yêu cầu sgk. - Thực hành. - Theo dõi giúp đỡ HS. + Nhận xét, khen ngợi HS làm đúng và nhanh. + Giúp đỡ, động viên HS còn chậm, chưa đúng. C. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG, MỞ RỘNG: - Em thực hiện yêu cầu trong sgk. - Thực hiện. - Đối với HS yếu không bắt buộc phải hoàn thành trên lớp. * Em cần ghi nhớ: Đưa những câu hỏi gợi mở: - Sau lệnh PU, Rùa sẽ làm gì? -Trả lời. - Sau lệnh PD thì sao? GV nhận xét, chốt. - Ghi nhớ. TUẦN 28, 29, 30 Thứ năm ngày 8 tháng 4 năm 2022 Bài 3: LỆNH VIẾT CHỮ VÀ LỆNH TÍNH TOÁN I. MỤC TIÊU: 19
- - Biết lệnh đầy đủ và lệnh viết tắt trong Logo; - Sử dụng được câu lệnh của Logo để điều khiển Rùa viết chữ; - Sử dụng được câu lệnh của Logo để thực hiện các phép tính số học. II. ĐỒ DÙNG: - GV: Giáo án, tài liệu liên quan. - HS: Đầy đủ đồ dùng học tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS * Khởi động: GV tổ chức trò chơi: “Tập tầm vông”. - Thực hiện. CTHĐTQ nêu cách chơi, trả lời: Các câu lệnh trên có tác dụng gì? - Trả lời. - BK n ? LT k ? - PU ? PD ? - HT ? ST ? - GV nhận xét, giới thiệu bài mới. - Lắng nghe. A.HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN: Hoạt động cá nhân Hoạt động 1: Các lệnh em đã biết - Tìm hiểu bài. Hoạt động 4: Chọn phông chữ, kiểu chữ, cỡ - Thực hiện. chữ Hoạt động nhóm: Hoạt động 2: Lệnh viết chữ - Đọc sgk, trao đổi. Hoạt động 3: Lệnh thực hiện phép tính - Báo cáo kết quả. GV nêu chú ý: Lệnh viết chữ LABEL kết quả - Lắng nghe. hiển thị trên màn hình chính, lệnh tính toán PR hiển thị kết quả ở ngăn gõ lệnh. B.HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH: - Yêu cầu chia sẻ, báo cáo kết quả làm được. - Thực hành. - Tổ chức cho HS thực hành yêu cầu 1, 2 sgk. - Theo dõi giúp đỡ HS. + Nhận xét, khen ngợi HS làm đúng và nhanh. + Giúp đỡ, động viên HS còn chậm, chưa đúng. C. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG, MỞ RỘNG: - Em thực hiện yêu cầu trong sgk. - Thực hiện. - Đối với HS yếu không bắt buộc phải hoàn thành trên lớp. * Em cần ghi nhớ: Đưa những câu hỏi gợi mở: - Nêu cấu trúc câu lệnh viết chữ? -Trả lời. - Nêu cấu trúc câu lệnh tính toán? GV nhận xét, chốt. - Ghi nhớ. 20