Giáo án Toán hình 4 - Tiết: Luyện tập chung - Năm học 2021-2022
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán hình 4 - Tiết: Luyện tập chung - Năm học 2021-2022", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
giao_an_toan_hinh_4_tiet_luyen_tap_chung_nam_hoc_2021_2022.docx
Nội dung tài liệu: Giáo án Toán hình 4 - Tiết: Luyện tập chung - Năm học 2021-2022
- Thứ ba ngày 3 tháng 11 năm 2021 Toán LUYỆN TẬP CHUNG I. MỤC TIÊU: Giúp học sinh: - Vẽ được hai đường thẳng đi qua một điểm và vuông góc với một đường thẳng cho trước. - Vẽ được đường cao của một hình tam giác. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: GV + HS: - Thước thẳng, ê ke. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 5p A. Kiểm tra bài cũ: - 2 HS lên bảng thực hiện yêu cầu. - Gọi 2 HS lên bảng xác định hai - 1 HS trả lời. đường thẳng vuông góc với nhau trên hình vẽ. - Lớp theo dõi, nhận xét bài bạn. ? Nêu đặc điểm của hai đường thẳng vuông góc? - Nhận xét, đánh giá HS. 1p B. Bài mới: - Lắng nghe. 1. Giới thiệu bài: - Nêu mục tiêu bài học và ghi tên bài.
- 8p 2. Hướng dẫn vẽ đường thẳng đi - Theo dõi thao tác của GV, lắng qua một điểm và vuông góc với nghe và ghi nhớ cách vẽ hình. một đường thẳng cho trước: - 1 HS lên bảng vẽ, lớp vẽ theo GV - Vừa thao tác vẽ vừa nêu cách vẽ hướng dẫn. cho HS cả lớp quan sát + Đặt một cạnh góc vuông của ê ke trùng với đường thẳng AB. + Chuyển dịch ê ke trượt theo đường thẳng AB sao cho cạnh góc vuông thứ hai của ê ke gặp điểm E. Vạch một đường thẳng theo cạnh đó thì được đường thẳng CD đi qua E và vuông góc với đường thẳng AB. - Tổ chức cho HS thực hành vẽ. + Yêu cầu HS vẽ đường thẳng AB bất kì. + Lấy điểm E trên đường thẳng AB (hoặc nằm ngoài đường thẳng AB). + Dùng ê ke để vẽ đường thẳng CD đi qua điểm E và vuông góc với AB. - GV nhận xét và giúp đỡ các em còn chưa vẽ được hình.
- 5p 3. Hướng dẫn vẽ đường cao của - Quan sát hình vẽ. tam giác: - Tam giác ABC. - Vẽ lên bảng tam giác của ABC như phần bài học của SGK. - 1 HS lên bảng vẽ, HS cả lớp vẽ vào giấy nháp. - Yêu cầu HS đọc tên tam giác. - Yêu cầu HS vẽ đường thẳng đi qua điểm A và vuông góc với cạnh BC của hình tam giác ABC. - Nêu: Qua đỉnh A của hình tam giác ABC ta vẽ đường thẳng vuông góc - Lắng nghe. với cạnh BC, cắt cạnh BC tại điểm H. Ta gọi đoạn thẳng AH là đường - HS dùng thước thẳng để vẽ và ê cao của hình tam giác ABC. ke để kiểm tra. - Đường cao của hình tam giác chính - Một hình tam giác có 3 đường là đoạn thẳng đi qua một đỉnh và cao. vuông góc với cạnh đối diện của đỉnh đó. - Yêu cầu HS vẽ đường cao hạ từ đỉnh B, đỉnh C của hình tam giác ABC. ? Một hình tam giác có mấy đường cao?
- 17p 4. Hướng dẫn HS làm bài tập: - 1 HS nêu yêu cầu bài tập. Bài 1: Hãy vẽ đường thẳng AB đi - 3 HS lên bảng vẽ hình, mỗi HS qua điểm E vẽ theo một trường hợp, lớp vẽ vào vở. - Gọi 3 HS lên bảng vẽ hình, yêu cầu lớp làm bài vào vở. - 3 HS vừa thực hiện lần lượt nêu cách vẽ hình. - Yêu cầu HS nhận xét bài vẽ của các bạn, sau đó yêu cầu 3 HS vừa lên bảng lần lượt nêu cách thực hiện vẽ đường thẳng AB của mình. - Nhận xét, tuyên dương HS vẽ hình tốt. Bài 2: Hãy vẽ đường cao AH trong - 1 HS nêu yêu cầu bài tập. mỗi trường hợp - Vẽ đường cao AH của hình tam ? Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì ? giác ABC trong các trường hợp khác nhau. ? Đường cao AH của hình tam giác ABC là đường thẳng đi qua đỉnh - Qua đỉnh A của tam giác ABC và nào, vuông góc với cạnh nào của vuông góc với cạnh BC tại điểm H. hình tam giác ABC ? - 3 HS lên bảng vẽ hình, mỗi HS - Yêu cầu HS cả lớp vẽ hình, 3 HS vẽ đường cao AH trong một lên bảng vẽ. trường hợp, lớp vẽ vào vở. - Yêu cầu HS nhận xét hình vẽ của - Nêu các bước vẽ như ở phần các bạn trên bảng, sau đó yêu cầu 3 hướng dẫn cách vẽ đường cao của HS vừa lên bảng lần lượt nêu rõ cách tam giác trong SGK. thực hiện vẽ đường cao AH của mình. - Nhận xét, tuyên dương HS vẽ hình tốt
- Bài 3: Cho hình chữ nhật ABCD - 1 HS nêu yêu cầu. - Yêu cầu HS đọc đề bài và vẽ đường - Vẽ hình vào vở, 1 HS lên bảng thẳng qua E, vuông góc với DC tại vẽ. G. ? Hãy nêu tên các hình chữ nhật. ? Những cạnh nào vuông góc với EG? ? Các cạnh AB và DC như thế nào với nhau? - HS nêu: ABCD, AEGD, EBCG. ? Những cạnh nào vuông góc với - AB và DC. AB? - Các cạnh AB và DC song song ? Các cạnh AD, EG, BC như thế với nhau. nào? - Các cạnh AD, EG, BC. - Song song với nhau. 4p * Học sinh cần quan tâm: Tuấn Anh, Huyền, Hào, Hải linh C. Củng cố, dặn dò: ? Muốn vẽ hai đường thẳng vuông góc với nhau ta làm thế nào? HS nêu, lớp theo dõi - Nhận xét tiết học. - Dặn HS chuẩn bị bài: Vẽ hai đường thẳng song song