Kế hoạch bài dạy các môn Lớp 4 - Tuần 14 - Năm học 2023-2024 - Hoàng Thị Thủy
Bạn đang xem 30 trang mẫu của tài liệu "Kế hoạch bài dạy các môn Lớp 4 - Tuần 14 - Năm học 2023-2024 - Hoàng Thị Thủy", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_cac_mon_lop_4_tuan_14_nam_hoc_2023_2024_hoa.docx
Nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy các môn Lớp 4 - Tuần 14 - Năm học 2023-2024 - Hoàng Thị Thủy
- TUẦN 14 Thứ 2 ngày 4 tháng 12 năm 2023 SÁNG: Hoạt động trải nghiệm BÀI 9. SHDC: T HC T LÀM I. YÊU CU CN ĐT: - Tham gia trò chuyn và ch đ T hc t làm.Lng nghe các bn chia s v vic t hc t làm nhà trưng và nhà. - Năng lc giao tip và hp tác: Bit chia s v thc hin nhim v ca mình khi đưc phân công, hưng dn - Phm cht nhân ái: tôn trng, yêu quý và gi gìn sn phm hoc tp..Phm cht chăm ch: Có tinh thn chăm ch hc tp, nghiên cu khoa hc. Phm cht trách nhim: t thc hin nhim v ca mình khi đưc phân công, hưng dn II. Đ DÙNG , PHƯƠNG TIN DY HC - K hoch bài dy, bài ging Power point. - SGK và các thit b, hc liu phc v cho tit dy. III. HOT ĐNG DY HC Hot đng ca giáo viên Hot đng ca hc sinh 1. Khi đng: - Mc tiêu: + To không khí vui v, khn khi trưc gi hc. - Cách tin hành: − GV yêu cu HS chnh đn trang phc qun - HS quan sát, thc áo, tóc tai đ chun b làm l chào c. hin. - GV cho HS chào c. 2. Sinh hot dưi c: T hc t làm - Mc tiêu: Tham gia trò chuyn và ch đ T hc t làm.Lng nghe các bn chia s v vic t hc t làm nhà trưng và nhà. - Cách tin hành: - GV cho HS tham gia trò chuyn và ch đ T - HS xem. hc t làm.Lng nghe các bn chia s v - Các nhóm lên thc hin
- vic t hc t làm nhà trưng và nhà. tham gia và chia s suy nghĩ ca mình v vic t hc t làm nhà trưng và nhà. - HS lng nghe. - GV cho hc sinh tham gia và chia s v vic t hc t làm nhà trưng và nhà. 3. Vn dng.tri nghim - HS nêu cm nhn ca mình sau bui sinh GV tóm tt ni dung hot. chính - HS lng nghe. IV. ĐIU CHNH SAU BÀI DY (nu có): .......................................................................................................................... .......................................................................................................................... .......................................................................................................................... ________________________________________ Toán THC HÀNH VÀ TRI NGHIM V HAI ĐƯNG THNG VUÔNG GÓC (TIT 1) I. YÊU CU CN ĐT * Năng lc đc thù: - Thc hin đưc vic v hai đưng thng vuông góc bng thưc thng và ê ke. * Năng lc chung: năng lc tư duy, lp lun toán hc, gii quyt vn đ, giao tip hp tác. * Phm cht: chăm ch, trách nhim. II. Đ DÙNG DY HC Máy tính, ti vi, b đ dùng hc toán 4, que tre, que g, dây buc, giy báo, bút màu, kéo, keo dán.
- III. CÁC HOT ĐNG DY HC CH YU Hot đng ca GV Hot đng ca HS 1. Khi đng : - GV yêu cu HS đc yêu cu trong - HS đc yêu cu và tr li SGK/94, hi: + Lp 4A s dng đ vt gì đ trang + S dng các que g trí lp hc? - HS suy ngm. Vi các que g đó, các bn lp 4A đã làm th nào đ trang trí lp hc chúng ta cùng tìm hiu d án “ Khung tranh k nim” nhé. - GV gii thiu- ghi bài 2. Luyn tp, thc hành: Bài 1: - Gi HS đc yêu cu. - HS đc. - Bài yêu cu làm gì? - HS nêu yêu cu - GV yêu cu HS quan sát lên bng và - HS quan sát hưng dn cách v a)V đưng thng CD đi qua đim H và vuông góc vi đưng thng AB cho trưc. C C H B A A B E D D Đim H trên Đim H ngoài đưng thng đưng thng - HS nêu li các bưc (G vaAB v va hưng dn ABSGK) đưng thng - GV yêu cu HS nêu li các bưc thc AB đưng thng hin AB
- - GV yêu cu HS v hình vào nháp và thc - HS thc hin yêu cu vào hin yêu cu: v đưng thng HK đi nháp. qua đim M và vuông góc vi đưng thng CD cho trưc trong tng trưng hp ( đim M trên đưng thng CD và đim M ngoài đưng thng CD) - Yêu cu HS đi chéo, đánh giá bài theo - HS quan sát đáp án và đánh giá bài cp. theo cp. - Mun v 2 đưng thng có vuông góc - Hs tr li vi nhau em làm qua my bưc? - Cht KT: Cng c kĩ năng v đưng thng đi qua mt đim và vuông góc vi đưng thng cho trưc. - Gv nhn xét chung, tuyên dương HS. Bài 2: - Gi HS đc yêu cu. - HS đc. - Bài yêu cu gì? - HS nêu yêu cu - Gv hưng dn HS thc hin các bưc hưng dn như SGK đ to khung tranh đơn gin - Gv cho HS xem mt s khung tranh vi cách trang trí và to hình sáng to - Yêu cu HS thc hành to khung tranh - HS thc hành to khung đơn gin t các que g các cp đưng tranh đơn gin thng vuông góc. - HS trình bày sn phm - GV gi HS trình bày sn phm - Nhn xét, tuyên dương HS làm tt - GV rèn kĩ năng to hình khung tranh đơn gin t que g và các cp đưng thng vuông góc cho HS. 3. Vn dng, tri nghim:
- - Mun v hai đưng thng vuông góc - HS nêu. vi nhau em làm th nào? - Nhn xét tit hc. IV. ĐIU CHNH SAU BÀI DY (nu có): .......................................................................................................................... .......................................................................................................................... .......................................................................................................................... _______________________________________ Tiếng Việt BÀI 25. ĐC: BAY CÙNG ƯC MƠ I. YÊU CU CN ĐT * Năng lc đc thù: - Đc đúng t ng, câu, đon và toàn b bài Bay cùng ưc mơ. - Nhn bit đưc trình t các s vic gn vi thi gian, đa đim c th. Hiu đưc suy nghĩ, cm xúc ca nhân vt, nêu đưc đc đim ca các nhân vt trong câu chuyn da vào hành đng, li nói ca nhân vt. - Bit đc din cm phù hp vi li k, t giàu hình nh, giàu cm xúc trong bài. * Năng lc chung: năng lc ngôn ng, giao tip và hp tác. * Phm cht: chăm ch, nhân ái và trách nhim. II. Đ DÙNG DY HC - Tranh, máy tính, ti vi, tranh SGK. III. CÁC HOT ĐNG DY HC CH YU Hot đng ca GV Hot đng ca HS 1. Khi đng : Hát Anh phi công ơi! - Hát kt hp vn đng theo nhc *Gii thiu ch đim: - GV hưng dn HS xem tranh ch - HS quan sát tranh và nêu ni dung đim và nêu ni dung tranh. - GV gii thiu ch đim - GV chia nhóm yêu cu HS quan sát tranh - HS tho lun
- minh ha, đoán xem các bn nh đang nói chuyn gì. - GV gi HS chia s - Đi din các nhóm trình bày. - GV nhn xét Nhóm khác nhn xét, b sung - Gii thiu bài – ghi bài 2. Hình thành kin thc: a. Luyn đc: - GV gi HS đc mu toàn bài. - HS đc - Bài chia làm my đon? - HS tr li - GV cht đon Bài chia làm 4 đon: Đon 1: T đu đn áo mưa bay php phi. Đon 2: Tip theo đn m mt và mơ thôi. Đon 3: Tip theo đn ưc mơ làm cô giáo. Đon 4: Còn li - HS đc ni tip - Yêu cu HS đc đon ni tip ln 1 kt hp luyn đc t khó, câu khó (lưng đi, nâu sm, vũ tr,...) - HS đc ni tip đon ln 2 kt hp gii nghĩa t. - HS lng nghe - Hưng dn HS đc: + Cách ngt ging nhng câu dài, VD: Nhng vưn rau xanh mưt,/ vi rt nhiu bù nhìn/ làm bng rơm vàng óng/ hoc nâu sm,/ gn thêm các mnh áo mưa/ bay php phi.; + Đc din cm các câu là li nói trc tip ca các nhân vt. - Cho HS luyn đc theo cp. - HS luyn đc b. Tìm hiu bài: Câu 1: Tìm thông tin v bi cnh
- din ra câu chuyn? ? Th nào là bi cnh din ra câu chuyn? - HS nêu - YC HS tho lun trong nhóm TL câu 1 - HS tho lun -GV nhn xét, cht ý - Đi din nhóm tr li Câu 2: Các bn nh cm nhn như - HS đc li đon 1 và tr li th nào khi quan sát ngôi làng và bu - HS nhn xét tri? -GV nhn xét, cht ý - Lng nghe - GV liên h HS mun vit bài văn miêu t tt cn quan sát tht kĩ, la chn nhng t ng giàu hình nh đ miêu t mt cách sinh đng. Câu 3: Các bn nh đã mơ ưc nhng gì? Đóng vai mt bn nh trong câu chuyn, nói v ưc mơ ca mình và gii thích vì sao mình có ưc mơ đó. - Mi 1 HS nêu yêu cu - HS nêu YC - GV YC HS tho lun nhóm 4 nêu ưc - HS tho lun mơ ca các bn nh và đóng vai. - Đi din nhóm tr li câu - GV nhn xét, cht ý hi, nhóm khác nhn xét - GV gi HS đóng vai - 2 – 3 HS đóng vai nói v ưc - GV khen ngi HS. mơ ca mình. Câu 4: Nêu cm nghĩ ca em v hình - 2 – 3 HS trình bày nh bn nh mơ mình và các bn bám vào nhng qu bóng ưc mơ bay lên tri xanh. - HS lng nghe - GV liên h nói v s thay đi ưc mơ theo nhn thc và suy nghĩ ca mi ngưi. Câu 5: Nu tham gia vào câu chuyn ca các bn nh, em s k nhng - HS suy nghĩ và TLCH
- gì v ưc mơ ca mình. - Em ước mơ điều gì? - Vì sao em ước mơ điều đó? - Ước mơ của em có gì thú vị? - GV nhn xét, khen ngi HS 3. Luyn tp, thc hành: - GV hưng dn HS đc din cm - HS lng nghe - Yêu cu HS luyn đc theo nhóm, HS - HS thc hin thi đc. - GV cùng HS nhn xét, đánh giá. 4. Vn dng, tri nghim: - Qua bài đc, em hiu điu gì? - HS tr li. - Hãy nói v ưc mơ ca em. - Nhn xét tit hc. IV. ĐIU CHNH SAU BÀI DY (nu có): .......................................................................................................................... .......................................................................................................................... .......................................................................................................................... _______________________________________ Tiếng Việt LUYN T VÀ CÂU: LUYN TP V TÍNH T I. YÊU CU CN ĐT * Năng lc đc thù: - Bit nhn din, s dng tính t trong các trưng hp c th. - Bit s dng các t ch mc đ kt hp vi tính t * Năng lc chung: năng lc ngôn ng, giao tip và hp tác, gii quyt vn đ sáng to. * Phm cht: chăm ch, trách nhim. II. Đ DÙNG DY HC Phiu HT, bng ph III. CÁC HOT ĐNG DY HC CH YU Hot đng ca GV Hot đng ca HS 1. Khi đng :
- Trò chơi: Truyn đin: Nêu đ vt và HS tip ni nhau nêu các tính t t miêu t đvt đó. miêu t s vt, hot đng. 2. Luyn tp, thc hành: Bài 1: - Gi HS đc yêu cu. - HS đc - Bài yêu cu làm gì? - HS tr li (Tìm t ng thích - GV chiu tranh các con vt BT1 hp đ t đ cao tăng dn ca mi con vt trong tranh.) - GV yêu cu HS quan sát tranh, so sánh - HS quan sát, làm vic cá nhân đ cao ca các con vt và chn t ng thích hp đ t đ cao ca nó. - GV YC HS tho lun nhóm 2 - HS tho lun và thng nht đáp án - GV mi HS đi din nhóm phát biu - HS tr li - GV cùng HS nhn xét, cht đáp án: - Lng nghe Nga – hơi cao, lc đà – khá cao, voi – cao, hươu cao c - rt cao. - GV cht: Đ th hin mc đ - HS lng nghe, nhc li. ca tính t, có th kt hp tính t vi các t ch mc đ như hơi, khá, rt, quá, lm, Bài 2: - HS nêu - Gi HS nêu yêu cu bài. - Yêu cu HS tho lun nhóm t đc - HS tho lun nhóm đim hot đng ca tng con vt trong tranh theo yêu cu. - GV mi HS đi din nhóm phát biu - HS tr li - GV và c lp nhn xét, cht đáp án: - Lng nghe + Tranh 1: Gấu túi di chuyển hơi chậm. Sên bò quá chậm. Rùa nhích từng bước khá chậm. + Tranh 2: Mèo di chuyển nhanh. Ngựa phi khá nhanh. Báo đang lao đi rất nhanh.
- - GV yêu cu HS nhc li cách th - HS nhc li hin mc đ ca tính t. Bài 3: - Gi HS nêu yêu cu bài và gi ý - HS đc - GV HD HS phân tích hàng đu tiên trong - HS lng nghe bng: + Các t trong 1 hàng đưc sp xp theo mc đ tăng dn v màu sc t trái sang phi: ct 1: mc đ nht, ct 2: mc đ tiêu chun, ct 3: mc đ đm. - GV yêu cu tho lun nhóm 4, hoàn -HS tho lun và thng nht thành phiu hc tp. đáp án - Đi din nhóm trình bày. trng tinh, trng trăng trng trng xóa, đ rc, đ i, đ đo đ đ au, tim tím tím tím lm, tím ngt, xanh xanh xanh xanh ngt, xanh rì, - GV nhn xét, nêu cách to ra tính t - HS lng nghe ch mc đ da trên mt tính t ch mc đ tiêu chun. Bài 4: - GV gi HS đc yêu cu - HS đc - Gi HS đc đon văn và xác đnh các - HS đc và nêu t ng cn thay th. - Nhng t ng nào có th thay vào các - xanh xanh ,vàng rực,trong t in đm? veo, chậm rãi, xanh biếc, vàng nhạt, trong trong, chầm chậm. - HS làm bài cá nhân, trao đi kt qu - HS làm bài nhóm 2 - GV mi đi din nhóm trình bày - 2 – 3 nhóm trả lời
- - GV nhn xét, cht đáp án: vàng rc; - HS nhận xét, chữa bài. chm chm; xanh bic; trong veo. - GV cht: Nhng t ng đưc in - HS lắng nghe, ghi nhớ đm và các t ng thay th đu th hin mc đ ca đc đim. - GV m rng thêm: Đ th hin mc đ ca tính t chúng ta có th to ra phép so sánh. VD: T giy này trng hơn, t giy này trng nht, 3. Vn dng, tri nghim: - Đ th hin mc đ ca tính t - 2-3 HS tr li chúng ta có th làm như th nào? - Đt câu có s dng tính t ch - HS thc hin mc đ. IV. ĐIU CHNH SAU BÀI DY (nu có): .......................................................................................................................... _____________________________________ _____________________________________ CHIỀU: Lịch sử -Địa lý BÀI 11: SÔNG HNG VÀ VĂN MINH SÔNG HNG ( TIT 1) I. YÊU CU CN ĐT * Năng lc đc thù: - Xác đnh đưc h thng sông Hng trên lưc đ. K đưc mt s tên gi khác ca sông Hng. Trình bày đưc mt s thành tu ca văn minh sông Hng * Năng lc chung: giao tip, hp tác, gii quyt vn đ và sáng to, t ch t hc * Phm cht: yêu nưc, nhân ái, đoàn kt, trách nhim II. Đ DÙNG DY HC - GV: máy tính, ti vi, lưc đ lãnh th Vit Nam
- - HS: sgk, v ghi. III. CÁC HOT ĐNG DY HC CH YU Hot đng ca GV Hot đng ca HS 1. Khi đng: - Cho HS quan sát mt s hình nh v - HS tr li sông Hng yêu cu Hs mô t nhng gì mình nhìn thy. + Hi: Em có bit sông Hng bt ngun t đâu? Sông Hng chy qua nhng thành ph nào? - GV gii thiu- ghi bài - Lng nghe 2. Hình thành kin thc: 2.1. Tìm hiu v trí và tên gi ca sông Hng - GV yêu cu hs đc Mc 1 SGK và Quan sát lc đ VN và xác đnh v trí đa lí, gii thiu h thng sông Hng trên lưc đ.. - GV t chc cho HS tho lun nhóm 4, - HS tho lun nhóm 4 - GV gi đi din nhóm chia s - HS chia s và góp ý - GV đánh giá, tuyên dương HS GVKL: Sông Hng bt ngun t Trung Quc, phn chy trên lãnh th Vn dài - Lng nghe khong 556km + Sông Hng còn còn nhiu tên gi khác nhau như: Nh Hà, sông Xích Đng... 2. 2. Văn minh sông Hng a. Thành tu tiêu biu ca văn minh sông Hng - Tho lun - YC hc sinh tho lun cp đôi - Nêu - Đc thông tin và quan sát các hình 2, 3 hãy trình bày thành tu tiêu biu ca văn minh - Chia s
- sông Hng. - Lng nghe - Đi din chia s GVNX: Mt s thành tu tiêu biu ca - Quan sát văn minh sông Hng là s ra đi ca nhà nưc Văn Lang và nhà Âu Lc.... - GV gii thiu hình nh thành C Loa. - Tho lun nhóm 4 b) Đi sng ca ngưi Vit c * Đi sng vt cht - Tr li - GV cho Hs quan sát hình 4 SGK tho lun cp đôi: Em hãy mô t mt s nét chính v đi sng vt cht ca con - Lng nghe ngưi Vit c? + Nhng ngh sn xut chính ca con ngưi Vit c là gì? - Đi din chia s - GV m rng: Ngoài trng đng Đông - Lng nghe sơn thì trng đng Ngc Lũ là tiêu biu nht, trng như mt b s thu nh - Tr li giúp ngưi đi sau phn nào hiu bit đưc phn nào đi sng và vt cht - Lng nghe tinh thn ca ngưi Vit c. * Đi sng tinh thn - Cho hs nghe li câu chuyn Sơn Tinh, Thu Tinh + Hi: Câu chuyn đó cho bit điu gì v đi sng tinh thn ca ngưi Vit c? - Đi din chia s GVKL: Sông Hng là con sông dài nht ca Vit Nam ta, sông Hng bi đp phù sa cho đng bng, thun li cho PT nông nghip. Trên lưu vc sông Hng
- hình thành mt nn văn hoá ca ngưi Vit c cách ngày nay khong 2700 năm vi đi sng vt cht và tinh thn phong phú, nhiu phong tc tp quán ca ngưi Vit c đưc duy trì đn ngày nay. 4. Vn dng, tri nghim: - Vn k li cho ngưi thân nghe nhng - HS thc hin câu chuyn Đi sng tinh thn ngưi Vit c - Nhn xét gi hc. IV. ĐIU CHNH SAU BÀI DY (nu có): .......................................................................................................................... .......................................................................................................................... .......................................................................................................................... _______________________________________ Khoa học BÀI 13: VT DN NHIT TT VÀ DN NHIT KÉM (TIT 2) (DY HC STEM: TÚI GI NHIT ĐA NĂNG) I. YÊU CU CN ĐT (1) La chn và gii thích đưc các vt liu phù hp đ thit k túi gi nhit có hình dng và kích thưc đáp ng vi vt mong mun gi nhit. (2) Làm đưc túi gi nhit bng vt liu phù hp có kích thưc và hình dng phù hp vi đ vt mun gi nhit. Giáo dc STEM 4 – Hành trình sáng to (3) S dng túi gi nhit đ chia s, gii thiu v các loi vt liu dn nhit tt và dn nhit kém. (4) Cn thn trong quá trình thc hin và trung thc ghi nhn kt qu quan sát khi làm thí nghim. (5) Trao đi, giúp đ nhau trong hc tp; cùng nhau hoàn thành nhim v làm túi gi nhit. II. Đ DÙNG DY HC 1. Chun b ca Giáo viên – Các phiu hc tp và phiu đánh giá.
- – Đ dùng, vt liu giy bìa cng, giy xp, giy nhôm, vi n, tm xp hơi, dây thun. 2. Chun b ca hc sinh – Mi nhóm hc sinh chun b: B đ dùng hc tp STEM (kéo, thưc, bút sáp màu, băng keo 2 mt, keo khô), giy bìa cng, dây thun. III. CÁC HOT ĐNG DY HC CH YU Hot đng ca GV Hot đng ca HS 1. Khi đng: T chc lp hát kt hp vn đng bài này bn ơi! GV nêu yêu cu, nhim v tit hc. 2. Luyn tp và vn dng (Tìm gii pháp, ch to và chia s) a) Mc tiêu – Làm đưc túi gi nhit th hin các b phn ca túi theo các tiêu chí đã đưc đưa ra. – Đánh giá đưc các tiêu chí mà sn phm túi gi nhit đã đt đưc và đánh giá đưc mc đ hp tác ca các thành viên trong nhóm. b) T chc hot đng Hot đng 1. Tìm hiu v vt liu và dng c - HS chun b mt s vt – Trưc bui hc yêu cu HS liu, dng c cơ bn như kéo, chun b mt s vt liu, thưc, bút chì, bút lông màu, băng dính dng c cơ bn như kéo, thưc, 2 mt, thưc thng bút chì, bút lông màu, băng dính 2 – HS quan sát danh sách các vt liu mt, thưc thng và dng c trang 20 trong SHS, gi tên các vt liu gi tên các vt liu và nhn đnh xem có vt liu nào chưa bit hay không đ có - GV hưng dn cách s dng. th đưc GV hưng dn cách s dng. Hot đng 2. Sáng ch STEM - HS đc + Hot đng lên ý tưng – Yêu cu HS đc li phn th thách STEM, da vào kin thc v vt dn nhit tt–vt - HS tho lun dn nhit kém va đưc tìm – Nhóm thng nht ý kin và trình hiu, cùng vi danh sách các vt bày ý tưng cùng bn phác tho theo liu, dng c đ suy nghĩ gii phiu hc tp 2.
- pháp. - HS lng nghe - Yêu cu HS tho lun các câu hi gi ý trang 21 SHS và thng nht ý tưng thit k túi gi nhit ca nhóm. - GV lưu ý cho HS : Các nhóm HS cn lưu ý th hin đưc hình -HS tho lun dng thân túi và quai xách, đ dài các phn, vt liu đưc s dng đ gi nhit.. + Hot đng la chn vt liu, dng c và thit k chi tit – HS tho lun phân công nhim – Yêu cu HS tho lun đ la v trong nhóm và đin thông tin vào chn vt liu, dng c phù bng trong phiu hc tp 3 hp đ làm nhc c theo các (phiu ch to th nghim). câu hi theo bng gi ý trang 21 - HS lng nghe SHS. + Hot đng ch to sn phm – Yêu cu HS suy nghĩ v vic la chn vt liu đ làm các b phn ca sn phm và tho lun cách làm túi gi nhit theo – Sau khi làm sn phm, HS th thit k hoàn chnh. nghim túi gi nhit cho mt GV lưu ý cho HS : Khi thc hin bình nưc lnh, theo dõi và s ch to, các nhóm cn lưu ý vn dng PHT3 đ đi chiu mc đ thi gian, an toàn trong thao tác và đ đt đưc ca sn phm căn c vào bn phác tho, các yêu ca nhóm so vi các yêu cu đ cu đ ra đ làm sn phm. ra. + Hot đng th nghim, điu – Các nhóm t đi chiu sn chnh và hoàn thin sn phm phm ca nhóm mình đt hoc - GV quan sát HS chưa đt yêu cu nào và tin hành điu chnh, sa cha nu có. - Các nhóm báo cáo – Mi nhóm trưng bày túi gi nhit trưc lp, sau đó gii thiu v đc đim vt liu và cách s dng túi. Các nhóm đánh giá v túi gi + Hot đng báo cáo, trình din nhit ca nhau s dng PHT4.
- - GV quan sát HS – Sau phn báo cáo ca các nhóm, GV t chc cho HS căn c vào phiu đánh giá sn phm đ bình chn cho nhóm có sn phm đáp ng tt các yêu cu đ ra và có phn chia s – HS tìm đc thêm mt vài thông tin hay. v các lp ca túi gi nhit như + Hot đng ci tin, sáng to thông tin đưc gi ý trong mc Giáo dc STEM 4 – Hành trình sáng STEM và cuc sng sách HS trang to 22. – GV gi ý m rng nhim v trong bài hc, yêu cu HS v nhà có th mi anh ch và b m s dng các vt liu sn đ làm các mu túi gi nhit đa dng hơn cho mi ngưi trong gia đình. 3. Vn dng: V nhà làm túi gi nhit đa năng vi các kích thưc khác nhau IV. ĐIU CHNH SAU GI DY (NU CÓ) .......................................................................................................................... .................................................................................................................................. ................................................................................................................................ ______________________________________ Đạo đức Bài 4: TÔN TRNG TÀI SN CA NGƯI KHÁC (TIT 1) I.YÊU CU CN ĐT: 1. Năng lc đc thù: - Nêu đưc mt s biu hin tôn trng tài sn ca ngưi khác. - Bit bày t thái đ liên quan đn vic tôn trng tài sn ca ngưi khác. - Th hin thái đ tôn trng tài sn ca ngưi khác bng nhng li nói và vic làm c th, phù hp. 2. Năng lc chung.
- - Năng lc t ch, t hc: Bit t ch t hc, t điu chnh hành vi, thái đ li nói và vic làm th hin tôn trng tài sn ca ngưi khác. - Năng lc gii quyt vn đ và sáng to: Bit gii quyt nhng tình hung và tham gia nhng hot đng th hin tôn trng tài sn ca ngưi khác. - Năng lc giao tip và hp tác: Bit trao đi, góp ý cùng bn trong hot đng nhóm. 3. Phm cht. - Phm cht trung thc: tôn trng, bo v, không xâm phm đn tài sn ca ngưi khác. - Phm cht chăm ch: Có tinh thn chăm ch rèn luyn đ nm vng ni dung yêu cu cn đt ca bài hc. - Phm cht trách nhim: Có ý thc trách nhim vi lp, tôn trng tp th. II. Đ DÙNG DY HC Phiu HT, bng ph III. HOT ĐNG DY HC Hot đng ca giáo viên Hot đng ca hc sinh 1. Khi đng: - GV yêu cu: + Em hãy cùng bn k tên các tài sn (đ - HS thi nhau k: dùng, đ chơi,..) ca mình. + Đ dùng: sách, v, bút, cp, mũ, dép, + Khi em b mt hay hng mt món + Đ chơi: gu bông, rô bt, bi, đ chơi/đ dùng, em cm thy như th bóng,... nào? - HS tr li theo cm nhn ca - GV nhn xét, tuyên dương và dn dt vào mình. bài mi. Nhng đ dùng, đ chơi mà các em va k chính là tài sn riêng ca mi em. Tài sn ca mi ngưi đu rt đáng quý - HS lng nghe. vi bn thân h. Đó không ch là nhng món đ có giá tr vt cht mà còn có c
- tinh thn. Vì vy khi gp tài sn ca ngưi khác các em phi làm gì? Bài hc: Tôn trng tài sn ca ngưi khác s giúp các em hiu đưc điu đó. - GV ghi đ lên bng -HS nhc li tên bài. 2. Khám phá: Hoạt động 1: Tìm hiểu một số biểu hiện tôn trọng tài sản của người khác (Làm việc nhóm 4) - GV hướng dẫn học sinh đọc thông tin, kết -Nhóm 4 đọc thông tin, quan sát tranh, hợp quan sát tranh SGK/25 và thực hiện yêu thảo luận trả lời các câu hỏi, ghi kết quả cầu: vào phiếu. + Hãy nêu biểu hiện tôn trọng tài sản của người khác trong các trường hợp trên. + Kể thêm các biểu hiện thể hiện việc tôn trọng tài sản của người khác. - GV mời các nhóm trình bày kết quả thảo - Đại diện nhóm trả lời câu hỏi: luận câu 1. a) Khi thấy đồ dùng của người khác bị bỏ rơi, chúng ta nên nhặt và trả lại người mất. b) Chỉ dùng đồ của người khác sau khi đã hỏi mượn và nhận được sự đồng ý từ người đó. c) Khi mượn đồ của người khác, cần sử dụng cẩn thận, tránh làm mất, làm hỏng. d) Nếu không may làm hỏng đồ của bạn thì cần nói lời xin lỗi và sửa lại đồ cho bạn. - Các nhóm khác nhận xét, bổ sung ý kiến. - GV gọi các nhóm khác kể thêm các biểu -Các nhóm k: không t ý ly bút hiện thể hiện việc tôn trọng tài sản của người khác. ca bn, không lc túi xách ca bn, không ly đ ca bn đưa - GV nhận xét, kết luận: Tôn trọng tài sản cho ngưi khác dùng, s dng đ
- của người khác được thể hiện qua các hành dùng ca bn cn thn,... vi: nhặt được của rơi, đem trả cho người đánh mất; chỉ sử dụng đồ của người khác khi đã hỏi mượn và được đồng ý; khi mượn đồ của người khác phải giữ gìn cẩn thận; nếu không may làm hỏng đồ của người khác thì cần sửa lại và nói lời xin lỗi; nếu làm hỏng đồ của bạn thì cần xin lỗi và tìm cách sửa lại đồ cho bạn,... - HS lắng nghe, nhắc lại. 3. Luyn tp: Bài tp 1. Bày t ý kin Em đng tình hay không đng tình vi ý kin nào dưi đây? Vì sao? -1 HS đc yêu cu bài tp. - GV hưng dn bài tp. Gi 1 HS lên bng đc tng ý kin. HS dưi lp bày - HS thc hin. Sau mi ý HS gii t ý kin bng cách đưa ra hành đng ca thích mình. (đng ý vòng 2 tay lên đu to thành a. Đng tình, vì mi ngưi ch có hình trái tim; không đng ý thì chéo 2 tay quyn s dng tài sn ca mình. trưc ngc) ri gii thích. Khi mun s dng tài sn ca ngưi khác thì phi xin phép và đưc s đng ý ca ngưi đó. b. Không đng tình, vì khi mưn đ ca ngưi khác, chúng ta có trách nhim s dng cn thn và đem tr li sau khi dùng xong.

