Kế hoạch bài dạy các môn Lớp 4 - Tuần 14 - Năm học 2023-2024 - Hoàng Thị Thủy

docx 31 trang Yến Phương 24/11/2025 60
Bạn đang xem 30 trang mẫu của tài liệu "Kế hoạch bài dạy các môn Lớp 4 - Tuần 14 - Năm học 2023-2024 - Hoàng Thị Thủy", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_cac_mon_lop_4_tuan_14_nam_hoc_2023_2024_hoa.docx

Nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy các môn Lớp 4 - Tuần 14 - Năm học 2023-2024 - Hoàng Thị Thủy

  1. TUẦN 14 Thứ 2 ngày 4 tháng 12 năm 2023 SÁNG: Hoạt động trải nghiệm BÀI 9. SHDC: T￿ H￿C T￿ LÀM I. YÊU C￿U C￿N Đ￿T: - Tham gia trò chuy￿n và ch￿ đ￿ T￿ h￿c t￿ làm.L￿ng nghe các b￿n chia s￿ v￿ vi￿c t￿ h￿c t￿ làm ￿ nhà trư￿ng và ￿ nhà. - Năng l￿c giao ti￿p và h￿p tác: Bi￿t chia s￿ v￿ th￿c hi￿n nhi￿m v￿ c￿a mình khi đư￿c phân công, hư￿ng d￿n - Ph￿m ch￿t nhân ái: tôn tr￿ng, yêu quý và gi￿ gìn s￿n ph￿m hoc t￿p..Ph￿m ch￿t chăm ch￿: Có tinh th￿n chăm ch￿ h￿c t￿p, nghiên c￿u khoa h￿c. Ph￿m ch￿t trách nhi￿m: t￿ th￿c hi￿n nhi￿m v￿ c￿a mình khi đư￿c phân công, hư￿ng d￿n II. Đ￿ DÙNG , PHƯƠNG TI￿N D￿Y H￿C - K￿ ho￿ch bài d￿y, bài gi￿ng Power point. - SGK và các thi￿t b￿, h￿c li￿u ph￿c v￿ cho ti￿t d￿y. III. HO￿T Đ￿NG D￿Y H￿C Ho￿t đ￿ng c￿a giáo viên Ho￿t đ￿ng c￿a h￿c sinh 1. Kh￿i đ￿ng: - M￿c tiêu: + T￿o không khí vui v￿, kh￿n kh￿i trư￿c gi￿ h￿c. - Cách ti￿n hành: − GV yêu c￿u HS ch￿nh đ￿n trang ph￿c qu￿n - HS quan sát, th￿c áo, tóc tai đ￿ chu￿n b￿ làm l￿ chào c￿. hi￿n. - GV cho HS chào c￿. 2. Sinh ho￿t dư￿i c￿: T￿ h￿c t￿ làm - M￿c tiêu: Tham gia trò chuy￿n và ch￿ đ￿ T￿ h￿c t￿ làm.L￿ng nghe các b￿n chia s￿ v￿ vi￿c t￿ h￿c t￿ làm ￿ nhà trư￿ng và ￿ nhà. - Cách ti￿n hành: - GV cho HS tham gia trò chuy￿n và ch￿ đ￿ T￿ - HS xem. h￿c t￿ làm.L￿ng nghe các b￿n chia s￿ v￿ - Các nhóm lên th￿c hi￿n
  2. vi￿c t￿ h￿c t￿ làm ￿ nhà trư￿ng và ￿ nhà. tham gia và chia s￿ suy nghĩ c￿a mình v￿ vi￿c t￿ h￿c t￿ làm ￿ nhà trư￿ng và ￿ nhà. - HS l￿ng nghe. - GV cho h￿c sinh tham gia và chia s￿ v￿ vi￿c t￿ h￿c t￿ làm ￿ nhà trư￿ng và ￿ nhà. 3. V￿n d￿ng.tr￿i nghi￿m - HS nêu c￿m nh￿n c￿a mình sau bu￿i sinh GV tóm t￿t n￿i dung ho￿t. chính - HS l￿ng nghe. IV. ĐI￿U CH￿NH SAU BÀI D￿Y (n￿u có): .......................................................................................................................... .......................................................................................................................... .......................................................................................................................... ________________________________________ Toán TH￿C HÀNH VÀ TR￿I NGHI￿M V￿ HAI ĐƯ￿NG TH￿NG VUÔNG GÓC (TI￿T 1) I. YÊU C￿U C￿N Đ￿T * Năng l￿c đ￿c thù: - Th￿c hi￿n đư￿c vi￿c v￿ hai đư￿ng th￿ng vuông góc b￿ng thư￿c th￿ng và ê ke. * Năng l￿c chung: năng l￿c tư duy, l￿p lu￿n toán h￿c, gi￿i quy￿t v￿n đ￿, giao ti￿p h￿p tác. * Ph￿m ch￿t: chăm ch￿, trách nhi￿m. II. Đ￿ DÙNG D￿Y H￿C Máy tính, ti vi, b￿ đ￿ dùng h￿c toán 4, que tre, que g￿, dây bu￿c, gi￿y báo, bút màu, kéo, keo dán.
  3. III. CÁC HO￿T Đ￿NG D￿Y H￿C CH￿ Y￿U Ho￿t đ￿ng c￿a GV Ho￿t đ￿ng c￿a HS 1. Kh￿i đ￿ng : - GV yêu c￿u HS đ￿c yêu c￿u trong - HS đ￿c yêu c￿u và tr￿ l￿i SGK/94, h￿i: + L￿p 4A s￿ d￿ng đ￿ v￿t gì đ￿ trang + S￿ d￿ng các que g￿ trí l￿p h￿c? - HS suy ng￿m. V￿i các que g￿ đó, các b￿n l￿p 4A đã làm th￿ nào đ￿ trang trí l￿p h￿c chúng ta cùng tìm hi￿u d￿ án “ Khung tranh k￿ ni￿m” nhé. - GV gi￿i thi￿u- ghi bài 2. Luy￿n t￿p, th￿c hành: Bài 1: - G￿i HS đ￿c yêu c￿u. - HS đ￿c. - Bài yêu c￿u làm gì? - HS nêu yêu c￿u - GV yêu c￿u HS quan sát lên b￿ng và - HS quan sát hư￿ng d￿n cách v￿ a)V￿ đư￿ng th￿ng CD đi qua đi￿m H và vuông góc v￿i đư￿ng th￿ng AB cho trư￿c. C C H B A A B E D D Đi￿m H ￿ trên Đi￿m H ￿ ngoài đư￿ng th￿ng đư￿ng th￿ng - HS nêu l￿i các bư￿c (G v￿aAB v￿ v￿a hư￿ng d￿n ABSGK) đư￿ng th￿ng - GV yêu c￿u HS nêu l￿i các bư￿c th￿c AB đư￿ng th￿ng hi￿n AB
  4. - GV yêu c￿u HS v￿ hình vào nháp và th￿c - HS th￿c hi￿n yêu c￿u vào hi￿n yêu c￿u: v￿ đư￿ng th￿ng HK đi nháp. qua đi￿m M và vuông góc v￿i đư￿ng th￿ng CD cho trư￿c trong t￿ng trư￿ng h￿p ( đi￿m M ￿ trên đư￿ng th￿ng CD và đi￿m M ￿ ngoài đư￿ng th￿ng CD) - Yêu c￿u HS đ￿i chéo, đánh giá bài theo - HS quan sát đáp án và đánh giá bài c￿p. theo c￿p. - Mu￿n v￿ 2 đư￿ng th￿ng có vuông góc - Hs tr￿ l￿i v￿i nhau em làm qua m￿y bư￿c? - Ch￿t KT: C￿ng c￿ kĩ năng v￿ đư￿ng th￿ng đi qua m￿t đi￿m và vuông góc v￿i đư￿ng th￿ng cho trư￿c. - Gv nh￿n xét chung, tuyên dương HS. Bài 2: - G￿i HS đ￿c yêu c￿u. - HS đ￿c. - Bài yêu c￿u gì? - HS nêu yêu c￿u - Gv hư￿ng d￿n HS th￿c hi￿n các bư￿c hư￿ng d￿n như SGK đ￿ t￿o khung tranh đơn gi￿n - Gv cho HS xem m￿t s￿ khung tranh v￿i cách trang trí và t￿o hình sáng t￿o - Yêu c￿u HS th￿c hành t￿o khung tranh - HS th￿c hành t￿o khung đơn gi￿n t￿ các que g￿ các c￿p đư￿ng tranh đơn gi￿n th￿ng vuông góc. - HS trình bày s￿n ph￿m - GV g￿i HS trình bày s￿n ph￿m - Nh￿n xét, tuyên dương HS làm t￿t - GV rèn kĩ năng t￿o hình khung tranh đơn gi￿n t￿ que g￿ và các c￿p đư￿ng th￿ng vuông góc cho HS. 3. V￿n d￿ng, tr￿i nghi￿m:
  5. - Mu￿n v￿ hai đư￿ng th￿ng vuông góc - HS nêu. v￿i nhau em làm th￿ nào? - Nh￿n xét ti￿t h￿c. IV. ĐI￿U CH￿NH SAU BÀI D￿Y (n￿u có): .......................................................................................................................... .......................................................................................................................... .......................................................................................................................... _______________________________________ Tiếng Việt BÀI 25. Đ￿C: BAY CÙNG Ư￿C MƠ I. YÊU C￿U C￿N Đ￿T * Năng l￿c đ￿c thù: - Đ￿c đúng t￿ ng￿, câu, đo￿n và toàn b￿ bài Bay cùng ư￿c mơ. - Nh￿n bi￿t đư￿c trình t￿ các s￿ vi￿c g￿n v￿i th￿i gian, đ￿a đi￿m c￿ th￿. Hi￿u đư￿c suy nghĩ, c￿m xúc c￿a nhân v￿t, nêu đư￿c đ￿c đi￿m c￿a các nhân v￿t trong câu chuy￿n d￿a vào hành đ￿ng, l￿i nói c￿a nhân v￿t. - Bi￿t đ￿c di￿n c￿m phù h￿p v￿i l￿i k￿, t￿ giàu hình ￿nh, giàu c￿m xúc trong bài. * Năng l￿c chung: năng l￿c ngôn ng￿, giao ti￿p và h￿p tác. * Ph￿m ch￿t: chăm ch￿, nhân ái và trách nhi￿m. II. Đ￿ DÙNG D￿Y H￿C - Tranh, máy tính, ti vi, tranh SGK. III. CÁC HO￿T Đ￿NG D￿Y H￿C CH￿ Y￿U Ho￿t đ￿ng c￿a GV Ho￿t đ￿ng c￿a HS 1. Kh￿i đ￿ng : Hát Anh phi công ơi! - Hát k￿t h￿p v￿n đ￿ng theo nh￿c *Gi￿i thi￿u ch￿ đi￿m: - GV hư￿ng d￿n HS xem tranh ch￿ - HS quan sát tranh và nêu n￿i dung đi￿m và nêu n￿i dung tranh. - GV gi￿i thi￿u ch￿ đi￿m - GV chia nhóm yêu c￿u HS quan sát tranh - HS th￿o lu￿n
  6. minh h￿a, đoán xem các b￿n nh￿ đang nói chuy￿n gì. - GV g￿i HS chia s￿ - Đ￿i di￿n các nhóm trình bày. - GV nh￿n xét Nhóm khác nh￿n xét, b￿ sung - Gi￿i thi￿u bài – ghi bài 2. Hình thành ki￿n th￿c: a. Luy￿n đ￿c: - GV g￿i HS đ￿c m￿u toàn bài. - HS đ￿c - Bài chia làm m￿y đo￿n? - HS tr￿ l￿i - GV ch￿t đo￿n Bài chia làm 4 đo￿n: Đo￿n 1: T￿ đ￿u đ￿n áo mưa bay ph￿p ph￿i. Đo￿n 2: Ti￿p theo đ￿n m￿ m￿t và mơ thôi. Đo￿n 3: Ti￿p theo đ￿n ư￿c mơ làm cô giáo. Đo￿n 4: Còn l￿i - HS đ￿c n￿i ti￿p - Yêu c￿u HS đ￿c đo￿n n￿i ti￿p l￿n 1 k￿t h￿p luy￿n đ￿c t￿ khó, câu khó (lưng đ￿i, nâu s￿m, vũ tr￿,...) - HS đ￿c n￿i ti￿p đo￿n l￿n 2 k￿t h￿p gi￿i nghĩa t￿. - HS l￿ng nghe - Hư￿ng d￿n HS đ￿c: + Cách ng￿t gi￿ng ￿ nh￿ng câu dài, VD: Nh￿ng vư￿n rau xanh mư￿t,/ v￿i r￿t nhi￿u bù nhìn/ làm b￿ng rơm vàng óng/ ho￿c nâu s￿m,/ g￿n thêm các m￿nh áo mưa/ bay ph￿p ph￿i.; + Đ￿c di￿n c￿m ￿ các câu là l￿i nói tr￿c ti￿p c￿a các nhân v￿t. - Cho HS luy￿n đ￿c theo c￿p. - HS luy￿n đ￿c b. Tìm hi￿u bài: Câu 1: Tìm thông tin v￿ b￿i c￿nh
  7. di￿n ra câu chuy￿n? ? Th￿ nào là b￿i c￿nh di￿n ra câu chuy￿n? - HS nêu - YC HS th￿o lu￿n trong nhóm TL câu 1 - HS th￿o lu￿n -GV nh￿n xét, ch￿t ý - Đ￿i di￿n nhóm tr￿ l￿i Câu 2: Các b￿n nh￿ c￿m nh￿n như - HS đ￿c l￿i đo￿n 1 và tr￿ l￿i th￿ nào khi quan sát ngôi làng và b￿u - HS nh￿n xét tr￿i? -GV nh￿n xét, ch￿t ý - L￿ng nghe - GV liên h￿ HS mu￿n vi￿t bài văn miêu t￿ t￿t c￿n quan sát th￿t kĩ, l￿a ch￿n nh￿ng t￿ ng￿ giàu hình ￿nh đ￿ miêu t￿ m￿t cách sinh đ￿ng. Câu 3: Các b￿n nh￿ đã mơ ư￿c nh￿ng gì? Đóng vai m￿t b￿n nh￿ trong câu chuy￿n, nói v￿ ư￿c mơ c￿a mình và gi￿i thích vì sao mình có ư￿c mơ đó. - M￿i 1 HS nêu yêu c￿u - HS nêu YC - GV YC HS th￿o lu￿n nhóm 4 nêu ư￿c - HS th￿o lu￿n mơ c￿a các b￿n nh￿ và đóng vai. - Đ￿i di￿n nhóm tr￿ l￿i câu - GV nh￿n xét, ch￿t ý h￿i, nhóm khác nh￿n xét - GV g￿i HS đóng vai - 2 – 3 HS đóng vai nói v￿ ư￿c - GV khen ng￿i HS. mơ c￿a mình. Câu 4: Nêu c￿m nghĩ c￿a em v￿ hình - 2 – 3 HS trình bày ￿nh b￿n nh￿ mơ mình và các b￿n bám vào nh￿ng qu￿ bóng ư￿c mơ bay lên tr￿i xanh. - HS l￿ng nghe - GV liên h￿ nói v￿ s￿ thay đ￿i ư￿c mơ theo nh￿n th￿c và suy nghĩ c￿a m￿i ngư￿i. Câu 5: N￿u tham gia vào câu chuy￿n c￿a các b￿n nh￿, em s￿ k￿ nh￿ng - HS suy nghĩ và TLCH
  8. gì v￿ ư￿c mơ c￿a mình. - Em ước mơ điều gì? - Vì sao em ước mơ điều đó? - Ước mơ của em có gì thú vị? - GV nh￿n xét, khen ng￿i HS 3. Luy￿n t￿p, th￿c hành: - GV hư￿ng d￿n HS đ￿c di￿n c￿m - HS l￿ng nghe - Yêu c￿u HS luy￿n đ￿c theo nhóm, HS - HS th￿c hi￿n thi đ￿c. - GV cùng HS nh￿n xét, đánh giá. 4. V￿n d￿ng, tr￿i nghi￿m: - Qua bài đ￿c, em hi￿u đi￿u gì? - HS tr￿ l￿i. - Hãy nói v￿ ư￿c mơ c￿a em. - Nh￿n xét ti￿t h￿c. IV. ĐI￿U CH￿NH SAU BÀI D￿Y (n￿u có): .......................................................................................................................... .......................................................................................................................... .......................................................................................................................... _______________________________________ Tiếng Việt LUY￿N T￿ VÀ CÂU: LUY￿N T￿P V￿ TÍNH T￿ I. YÊU C￿U C￿N Đ￿T * Năng l￿c đ￿c thù: - Bi￿t nh￿n di￿n, s￿ d￿ng tính t￿ trong các trư￿ng h￿p c￿ th￿. - Bi￿t s￿ d￿ng các t￿ ch￿ m￿c đ￿ k￿t h￿p v￿i tính t￿ * Năng l￿c chung: năng l￿c ngôn ng￿, giao ti￿p và h￿p tác, gi￿i quy￿t v￿n đ￿ sáng t￿o. * Ph￿m ch￿t: chăm ch￿, trách nhi￿m. II. Đ￿ DÙNG D￿Y H￿C Phi￿u HT, b￿ng ph￿ III. CÁC HO￿T Đ￿NG D￿Y H￿C CH￿ Y￿U Ho￿t đ￿ng c￿a GV Ho￿t đ￿ng c￿a HS 1. Kh￿i đ￿ng :
  9. Trò chơi: Truy￿n đi￿n: Nêu đ￿ v￿t và HS ti￿p n￿i nhau nêu các tính t￿ t￿ miêu t￿ đ￿v￿t đó. miêu t￿ s￿ v￿t, ho￿t đ￿ng. 2. Luy￿n t￿p, th￿c hành: Bài 1: - G￿i HS đ￿c yêu c￿u. - HS đ￿c - Bài yêu c￿u làm gì? - HS tr￿ l￿i (Tìm t￿ ng￿ thích - GV chi￿u tranh các con v￿t ￿ BT1 h￿p đ￿ t￿ đ￿ cao tăng d￿n c￿a m￿i con v￿t trong tranh.) - GV yêu c￿u HS quan sát tranh, so sánh - HS quan sát, làm vi￿c cá nhân đ￿ cao c￿a các con v￿t và ch￿n t￿ ng￿ thích h￿p đ￿ t￿ đ￿ cao c￿a nó. - GV YC HS th￿o lu￿n nhóm 2 - HS th￿o lu￿n và th￿ng nh￿t đáp án - GV m￿i HS đ￿i di￿n nhóm phát bi￿u - HS tr￿ l￿i - GV cùng HS nh￿n xét, ch￿t đáp án: - L￿ng nghe Ng￿a – hơi cao, l￿c đà – khá cao, voi – cao, hươu cao c￿ - r￿t cao. - GV ch￿t: Đ￿ th￿ hi￿n m￿c đ￿ - HS l￿ng nghe, nh￿c l￿i. c￿a tính t￿, có th￿ k￿t h￿p tính t￿ v￿i các t￿ ch￿ m￿c đ￿ như hơi, khá, r￿t, quá, l￿m, Bài 2: - HS nêu - G￿i HS nêu yêu c￿u bài. - Yêu c￿u HS th￿o lu￿n nhóm t￿ đ￿c - HS th￿o lu￿n nhóm đi￿m ho￿t đ￿ng c￿a t￿ng con v￿t trong tranh theo yêu c￿u. - GV m￿i HS đ￿i di￿n nhóm phát bi￿u - HS tr￿ l￿i - GV và c￿ l￿p nh￿n xét, ch￿t đáp án: - L￿ng nghe + Tranh 1: Gấu túi di chuyển hơi chậm. Sên bò quá chậm. Rùa nhích từng bước khá chậm. + Tranh 2: Mèo di chuyển nhanh. Ngựa phi khá nhanh. Báo đang lao đi rất nhanh.
  10. - GV yêu c￿u HS nh￿c l￿i cách th￿ - HS nh￿c l￿i hi￿n m￿c đ￿ c￿a tính t￿. Bài 3: - G￿i HS nêu yêu c￿u bài và g￿i ý - HS đ￿c - GV HD HS phân tích hàng đ￿u tiên trong - HS l￿ng nghe b￿ng: + Các t￿ trong 1 hàng đư￿c s￿p x￿p theo m￿c đ￿ tăng d￿n v￿ màu s￿c t￿ trái sang ph￿i: c￿t 1: m￿c đ￿ nh￿t, c￿t 2: m￿c đ￿ tiêu chu￿n, c￿t 3: m￿c đ￿ đ￿m. - GV yêu c￿u th￿o lu￿n nhóm 4, hoàn -HS th￿o lu￿n và th￿ng nh￿t thành phi￿u h￿c t￿p. đáp án - Đ￿i di￿n nhóm trình bày. tr￿ng tinh, tr￿ng trăng tr￿ng tr￿ng xóa, đ￿ r￿c, đ￿ ￿i, đ￿ đo đ￿ đ￿ au, tim tím tím tím l￿m, tím ng￿t, xanh xanh xanh xanh ng￿t, xanh rì, - GV nh￿n xét, nêu cách t￿o ra tính t￿ - HS l￿ng nghe ch￿ m￿c đ￿ d￿a trên m￿t tính t￿ ch￿ m￿c đ￿ tiêu chu￿n. Bài 4: - GV g￿i HS đ￿c yêu c￿u - HS đ￿c - G￿i HS đ￿c đo￿n văn và xác đ￿nh các - HS đ￿c và nêu t￿ ng￿ c￿n thay th￿. - Nh￿ng t￿ ng￿ nào có th￿ thay vào các - xanh xanh ,vàng rực,trong t￿ in đ￿m? veo, chậm rãi, xanh biếc, vàng nhạt, trong trong, chầm chậm. - HS làm bài cá nhân, trao đ￿i k￿t qu￿ - HS làm bài nhóm 2 - GV m￿i đ￿i di￿n nhóm trình bày - 2 – 3 nhóm trả lời
  11. - GV nh￿n xét, ch￿t đáp án: vàng r￿c; - HS nhận xét, chữa bài. ch￿m ch￿m; xanh bi￿c; trong veo. - GV ch￿t: Nh￿ng t￿ ng￿ đư￿c in - HS lắng nghe, ghi nhớ đ￿m và các t￿ ng￿ thay th￿ đ￿u th￿ hi￿n m￿c đ￿ c￿a đ￿c đi￿m. - GV m￿ r￿ng thêm: Đ￿ th￿ hi￿n m￿c đ￿ c￿a tính t￿ chúng ta có th￿ t￿o ra phép so sánh. VD: T￿ gi￿y này tr￿ng hơn, t￿ gi￿y này tr￿ng nh￿t, 3. V￿n d￿ng, tr￿i nghi￿m: - Đ￿ th￿ hi￿n m￿c đ￿ c￿a tính t￿ - 2-3 HS tr￿ l￿i chúng ta có th￿ làm như th￿ nào? - Đ￿t câu có s￿ d￿ng tính t￿ ch￿ - HS th￿c hi￿n m￿c đ￿. IV. ĐI￿U CH￿NH SAU BÀI D￿Y (n￿u có): .......................................................................................................................... _____________________________________ _____________________________________ CHIỀU: Lịch sử -Địa lý BÀI 11: SÔNG H￿NG VÀ VĂN MINH SÔNG H￿NG ( TI￿T 1) I. YÊU C￿U C￿N Đ￿T * Năng l￿c đ￿c thù: - Xác đ￿nh đư￿c h￿ th￿ng sông H￿ng trên lư￿c đ￿. K￿ đư￿c m￿t s￿ tên g￿i khác c￿a sông H￿ng. Trình bày đư￿c m￿t s￿ thành t￿u c￿a văn minh sông H￿ng * Năng l￿c chung: giao ti￿p, h￿p tác, gi￿i quy￿t v￿n đ￿ và sáng t￿o, t￿ ch￿ t￿ h￿c * Ph￿m ch￿t: yêu nư￿c, nhân ái, đoàn k￿t, trách nhi￿m II. Đ￿ DÙNG D￿Y H￿C - GV: máy tính, ti vi, lư￿c đ￿ lãnh th￿ Vi￿t Nam
  12. - HS: sgk, v￿ ghi. III. CÁC HO￿T Đ￿NG D￿Y H￿C CH￿ Y￿U Ho￿t đ￿ng c￿a GV Ho￿t đ￿ng c￿a HS 1. Kh￿i đ￿ng: - Cho HS quan sát m￿t s￿ hình ￿nh v￿ - HS tr￿ l￿i sông H￿ng yêu c￿u Hs mô t￿ nh￿ng gì mình nhìn th￿y. + H￿i: Em có bi￿t sông H￿ng b￿t ngu￿n t￿ đâu? Sông H￿ng ch￿y qua nh￿ng thành ph￿ nào? - GV gi￿i thi￿u- ghi bài - L￿ng nghe 2. Hình thành ki￿n th￿c: 2.1. Tìm hi￿u v￿ trí và tên g￿i c￿a sông H￿ng - GV yêu c￿u hs đ￿c M￿c 1 SGK và Quan sát l￿c đ￿ VN và xác đ￿nh v￿ trí đ￿a lí, gi￿i thi￿u h￿ th￿ng sông H￿ng trên lư￿c đ￿.. - GV t￿ ch￿c cho HS th￿o lu￿n nhóm 4, - HS th￿o lu￿n nhóm 4 - GV g￿i đ￿i di￿n nhóm chia s￿ - HS chia s￿ và góp ý - GV đánh giá, tuyên dương HS GVKL: Sông H￿ng b￿t ngu￿n t￿ Trung Qu￿c, ph￿n ch￿y trên lãnh th￿ Vn dài - L￿ng nghe kho￿ng 556km + Sông H￿ng còn còn nhi￿u tên g￿i khác nhau như: Nh￿ Hà, sông Xích Đ￿ng... 2. 2. Văn minh sông H￿ng a. Thành t￿u tiêu bi￿u c￿a văn minh sông H￿ng - Th￿o lu￿n - YC h￿c sinh th￿o lu￿n c￿p đôi - Nêu - Đ￿c thông tin và quan sát các hình 2, 3 hãy trình bày thành t￿u tiêu bi￿u c￿a văn minh - Chia s￿
  13. sông H￿ng. - L￿ng nghe - Đ￿i di￿n chia s￿ GVNX: M￿t s￿ thành t￿u tiêu bi￿u c￿a - Quan sát văn minh sông H￿ng là s￿ ra đ￿i c￿a nhà nư￿c Văn Lang và nhà Âu L￿c.... - GV gi￿i thi￿u hình ￿nh thành C￿ Loa. - Th￿o lu￿n nhóm 4 b) Đ￿i s￿ng c￿a ngư￿i Vi￿t c￿ * Đ￿i s￿ng v￿t ch￿t - Tr￿ l￿i - GV cho Hs quan sát hình 4 SGK th￿o lu￿n c￿p đôi: Em hãy mô t￿ m￿t s￿ nét chính v￿ đ￿i s￿ng v￿t ch￿t c￿a con - L￿ng nghe ngư￿i Vi￿t c￿? + Nh￿ng ngh￿ s￿n xu￿t chính c￿a con ngư￿i Vi￿t c￿ là gì? - Đ￿i di￿n chia s￿ - GV m￿ r￿ng: Ngoài tr￿ng đ￿ng Đông - L￿ng nghe sơn thì tr￿ng đ￿ng Ng￿c Lũ là tiêu bi￿u nh￿t, tr￿ng như m￿t b￿ s￿ thu nh￿ - Tr￿ l￿i giúp ngư￿i đ￿i sau ph￿n nào hi￿u bi￿t đư￿c ph￿n nào đ￿i s￿ng và v￿t ch￿t - L￿ng nghe tinh th￿n c￿a ngư￿i Vi￿t c￿. * Đ￿i s￿ng tinh th￿n - Cho hs nghe l￿i câu chuy￿n Sơn Tinh, Thu￿ Tinh + H￿i: Câu chuy￿n đó cho bi￿t đi￿u gì v￿ đ￿i s￿ng tinh th￿n c￿a ngư￿i Vi￿t c￿? - Đ￿i di￿n chia s￿ GVKL: Sông H￿ng là con sông dài nh￿t c￿a Vi￿t Nam ta, sông H￿ng b￿i đ￿p phù sa cho đ￿ng b￿ng, thu￿n l￿i cho PT nông nghi￿p. Trên lưu v￿c sông H￿ng
  14. hình thành m￿t n￿n văn hoá c￿a ngư￿i Vi￿t c￿ cách ngày nay kho￿ng 2700 năm v￿i đ￿i s￿ng v￿t ch￿t và tinh th￿n phong phú, nhi￿u phong t￿c t￿p quán c￿a ngư￿i Vi￿t c￿ đư￿c duy trì đ￿n ngày nay. 4. V￿n d￿ng, tr￿i nghi￿m: - Vn k￿ l￿i cho ngư￿i thân nghe nh￿ng - HS th￿c hi￿n câu chuy￿n Đ￿i s￿ng tinh th￿n ngư￿i Vi￿t c￿ - Nh￿n xét gi￿ h￿c. IV. ĐI￿U CH￿NH SAU BÀI D￿Y (n￿u có): .......................................................................................................................... .......................................................................................................................... .......................................................................................................................... _______________________________________ Khoa học BÀI 13: V￿T D￿N NHI￿T T￿T VÀ D￿N NHI￿T KÉM (TI￿T 2) (D￿Y H￿C STEM: TÚI GI￿ NHI￿T ĐA NĂNG) I. YÊU C￿U C￿N Đ￿T (1) L￿a ch￿n và gi￿i thích đư￿c các v￿t li￿u phù h￿p đ￿ thi￿t k￿ túi gi￿ nhi￿t có hình d￿ng và kích thư￿c đáp ￿ng v￿i v￿t mong mu￿n gi￿ nhi￿t. (2) Làm đư￿c túi gi￿ nhi￿t b￿ng v￿t li￿u phù h￿p có kích thư￿c và hình d￿ng phù h￿p v￿i đ￿ v￿t mu￿n gi￿ nhi￿t. Giáo d￿c STEM 4 – Hành trình sáng t￿o (3) S￿ d￿ng túi gi￿ nhi￿t đ￿ chia s￿, gi￿i thi￿u v￿ các lo￿i v￿t li￿u d￿n nhi￿t t￿t và d￿n nhi￿t kém. (4) C￿n th￿n trong quá trình th￿c hi￿n và trung th￿c ghi nh￿n k￿t qu￿ quan sát khi làm thí nghi￿m. (5) Trao đ￿i, giúp đ￿ nhau trong h￿c t￿p; cùng nhau hoàn thành nhi￿m v￿ làm túi gi￿ nhi￿t. II. Đ￿ DÙNG D￿Y H￿C 1. Chu￿n b￿ c￿a Giáo viên – Các phi￿u h￿c t￿p và phi￿u đánh giá.
  15. – Đ￿ dùng, v￿t li￿u gi￿y bìa c￿ng, gi￿y x￿p, gi￿y nhôm, v￿i n￿, t￿m x￿p hơi, dây thun. 2. Chu￿n b￿ c￿a h￿c sinh – M￿i nhóm h￿c sinh chu￿n b￿: B￿ đ￿ dùng h￿c t￿p STEM (kéo, thư￿c, bút sáp màu, băng keo 2 m￿t, keo khô), gi￿y bìa c￿ng, dây thun. III. CÁC HO￿T Đ￿NG D￿Y H￿C CH￿ Y￿U Ho￿t đ￿ng c￿a GV Ho￿t đ￿ng c￿a HS 1. Kh￿i đ￿ng: T￿ ch￿c l￿p hát k￿t h￿p v￿n đ￿ng bài này b￿n ơi! GV nêu yêu c￿u, nhi￿m v￿ ti￿t h￿c. 2. Luy￿n t￿p và v￿n d￿ng (Tìm gi￿i pháp, ch￿ t￿o và chia s￿) a) M￿c tiêu – Làm đư￿c túi gi￿ nhi￿t th￿ hi￿n các b￿ ph￿n c￿a túi theo các tiêu chí đã đư￿c đưa ra. – Đánh giá đư￿c các tiêu chí mà s￿n ph￿m túi gi￿ nhi￿t đã đ￿t đư￿c và đánh giá đư￿c m￿c đ￿ h￿p tác c￿a các thành viên trong nhóm. b) T￿ ch￿c ho￿t đ￿ng Ho￿t đ￿ng 1. Tìm hi￿u v￿ v￿t li￿u và d￿ng c￿ - HS chu￿n b￿ m￿t s￿ v￿t – Trư￿c bu￿i h￿c yêu c￿u HS li￿u, d￿ng c￿ cơ b￿n như kéo, chu￿n b￿ m￿t s￿ v￿t li￿u, thư￿c, bút chì, bút lông màu, băng dính d￿ng c￿ cơ b￿n như kéo, thư￿c, 2 m￿t, thư￿c th￿ng bút chì, bút lông màu, băng dính 2 – HS quan sát danh sách các v￿t li￿u m￿t, thư￿c th￿ng và d￿ng c￿ ￿ trang 20 trong SHS, g￿i tên các v￿t li￿u g￿i tên các v￿t li￿u và nh￿n đ￿nh xem có v￿t li￿u nào chưa bi￿t hay không đ￿ có - GV hư￿ng d￿n cách s￿ d￿ng. th￿ đư￿c GV hư￿ng d￿n cách s￿ d￿ng. Ho￿t đ￿ng 2. Sáng ch￿ STEM - HS đ￿c + Ho￿t đ￿ng lên ý tư￿ng – Yêu c￿u HS đ￿c l￿i ph￿n th￿ thách STEM, d￿a vào ki￿n th￿c v￿ v￿t d￿n nhi￿t t￿t–v￿t - HS th￿o lu￿n d￿n nhi￿t kém v￿a đư￿c tìm – Nhóm th￿ng nh￿t ý ki￿n và trình hi￿u, cùng v￿i danh sách các v￿t bày ý tư￿ng cùng b￿n phác th￿o theo li￿u, d￿ng c￿ đ￿ suy nghĩ gi￿i phi￿u h￿c t￿p 2.
  16. pháp. - HS l￿ng nghe - Yêu c￿u HS th￿o lu￿n các câu h￿i g￿i ý ￿ trang 21 SHS và th￿ng nh￿t ý tư￿ng thi￿t k￿ túi gi￿ nhi￿t c￿a nhóm. - GV lưu ý cho HS : Các nhóm HS c￿n lưu ý th￿ hi￿n đư￿c hình -HS th￿o lu￿n d￿ng thân túi và quai xách, đ￿ dài các ph￿n, v￿t li￿u đư￿c s￿ d￿ng đ￿ gi￿ nhi￿t.. + Ho￿t đ￿ng l￿a ch￿n v￿t li￿u, d￿ng c￿ và thi￿t k￿ chi ti￿t – HS th￿o lu￿n phân công nhi￿m – Yêu c￿u HS th￿o lu￿n đ￿ l￿a v￿ trong nhóm và đi￿n thông tin vào ch￿n v￿t li￿u, d￿ng c￿ phù b￿ng trong phi￿u h￿c t￿p 3 h￿p đ￿ làm nh￿c c￿ theo các (phi￿u ch￿ t￿o th￿ nghi￿m). câu h￿i theo b￿ng g￿i ý trang 21 - HS l￿ng nghe SHS. + Ho￿t đ￿ng ch￿ t￿o s￿n ph￿m – Yêu c￿u HS suy nghĩ v￿ vi￿c l￿a ch￿n v￿t li￿u đ￿ làm các b￿ ph￿n c￿a s￿n ph￿m và th￿o lu￿n cách làm túi gi￿ nhi￿t theo – Sau khi làm s￿n ph￿m, HS th￿ thi￿t k￿ hoàn ch￿nh. nghi￿m túi gi￿ nhi￿t cho m￿t GV lưu ý cho HS : Khi th￿c hi￿n bình nư￿c l￿nh, theo dõi và s￿ ch￿ t￿o, các nhóm c￿n lưu ý v￿n d￿ng PHT3 đ￿ đ￿i chi￿u m￿c đ￿ th￿i gian, an toàn trong thao tác và đ￿ đ￿t đư￿c c￿a s￿n ph￿m căn c￿ vào b￿n phác th￿o, các yêu c￿a nhóm so v￿i các yêu c￿u đ￿ c￿u đ￿ ra đ￿ làm s￿n ph￿m. ra. + Ho￿t đ￿ng th￿ nghi￿m, đi￿u – Các nhóm t￿ đ￿i chi￿u s￿n ch￿nh và hoàn thi￿n s￿n ph￿m ph￿m c￿a nhóm mình đ￿t ho￿c - GV quan sát HS chưa đ￿t yêu c￿u nào và ti￿n hành đi￿u ch￿nh, s￿a ch￿a n￿u có. - Các nhóm báo cáo – M￿i nhóm trưng bày túi gi￿ nhi￿t trư￿c l￿p, sau đó gi￿i thi￿u v￿ đ￿c đi￿m v￿t li￿u và cách s￿ d￿ng túi. Các nhóm đánh giá v￿ túi gi￿ + Ho￿t đ￿ng báo cáo, trình di￿n nhi￿t c￿a nhau s￿ d￿ng PHT4.
  17. - GV quan sát HS – Sau ph￿n báo cáo c￿a các nhóm, GV t￿ ch￿c cho HS căn c￿ vào phi￿u đánh giá s￿n ph￿m đ￿ bình ch￿n cho nhóm có s￿n ph￿m đáp ￿ng t￿t các yêu c￿u đ￿ ra và có ph￿n chia s￿ – HS tìm đ￿c thêm m￿t vài thông tin hay. v￿ các l￿p c￿a túi gi￿ nhi￿t như + Ho￿t đ￿ng c￿i ti￿n, sáng t￿o thông tin đư￿c g￿i ý trong m￿c Giáo d￿c STEM 4 – Hành trình sáng STEM và cu￿c s￿ng ￿ sách HS trang t￿o 22. – GV g￿i ý m￿ r￿ng nhi￿m v￿ trong bài h￿c, yêu c￿u HS v￿ nhà có th￿ m￿i anh ch￿ và b￿ m￿ s￿ d￿ng các v￿t li￿u s￿n đ￿ làm các m￿u túi gi￿ nhi￿t đa d￿ng hơn cho m￿i ngư￿i trong gia đình. 3. V￿n d￿ng: V￿ nhà làm túi gi￿ nhi￿t đa năng v￿i các kích thư￿c khác nhau IV. ĐI￿U CH￿NH SAU GI￿ D￿Y (N￿U CÓ) .......................................................................................................................... .................................................................................................................................. ................................................................................................................................ ______________________________________ Đạo đức Bài 4: TÔN TR￿NG TÀI S￿N C￿A NGƯ￿I KHÁC (TI￿T 1) I.YÊU C￿U C￿N Đ￿T: 1. Năng l￿c đ￿c thù: - Nêu đư￿c m￿t s￿ bi￿u hi￿n tôn tr￿ng tài s￿n c￿a ngư￿i khác. - Bi￿t bày t￿ thái đ￿ liên quan đ￿n vi￿c tôn tr￿ng tài s￿n c￿a ngư￿i khác. - Th￿ hi￿n thái đ￿ tôn tr￿ng tài s￿n c￿a ngư￿i khác b￿ng nh￿ng l￿i nói và vi￿c làm c￿ th￿, phù h￿p. 2. Năng l￿c chung.
  18. - Năng l￿c t￿ ch￿, t￿ h￿c: Bi￿t t￿ ch￿ t￿ h￿c, t￿ đi￿u ch￿nh hành vi, thái đ￿ l￿i nói và vi￿c làm th￿ hi￿n tôn tr￿ng tài s￿n c￿a ngư￿i khác. - Năng l￿c gi￿i quy￿t v￿n đ￿ và sáng t￿o: Bi￿t gi￿i quy￿t nh￿ng tình hu￿ng và tham gia nh￿ng ho￿t đ￿ng th￿ hi￿n tôn tr￿ng tài s￿n c￿a ngư￿i khác. - Năng l￿c giao ti￿p và h￿p tác: Bi￿t trao đ￿i, góp ý cùng b￿n trong ho￿t đ￿ng nhóm. 3. Ph￿m ch￿t. - Ph￿m ch￿t trung th￿c: tôn tr￿ng, b￿o v￿, không xâm ph￿m đ￿n tài s￿n c￿a ngư￿i khác. - Ph￿m ch￿t chăm ch￿: Có tinh th￿n chăm ch￿ rèn luy￿n đ￿ n￿m v￿ng n￿i dung yêu c￿u c￿n đ￿t c￿a bài h￿c. - Ph￿m ch￿t trách nhi￿m: Có ý th￿c trách nhi￿m v￿i l￿p, tôn tr￿ng t￿p th￿. II. Đ￿ DÙNG D￿Y H￿C Phi￿u HT, b￿ng ph￿ III. HO￿T Đ￿NG D￿Y H￿C Ho￿t đ￿ng c￿a giáo viên Ho￿t đ￿ng c￿a h￿c sinh 1. Kh￿i đ￿ng: - GV yêu c￿u: + Em hãy cùng b￿n k￿ tên các tài s￿n (đ￿ - HS thi nhau k￿: dùng, đ￿ chơi,..) c￿a mình. + Đ￿ dùng: sách, v￿, bút, c￿p, mũ, dép, + Khi em b￿ m￿t hay h￿ng m￿t món + Đ￿ chơi: g￿u bông, rô b￿t, bi, đ￿ chơi/đ￿ dùng, em c￿m th￿y như th￿ bóng,... nào? - HS tr￿ l￿i theo c￿m nh￿n c￿a - GV nh￿n xét, tuyên dương và d￿n d￿t vào mình. bài m￿i. Nh￿ng đ￿ dùng, đ￿ chơi mà các em v￿a k￿ chính là tài s￿n riêng c￿a m￿i em. Tài s￿n c￿a m￿i ngư￿i đ￿u r￿t đáng quý - HS l￿ng nghe. v￿i b￿n thân h￿. Đó không ch￿ là nh￿ng món đ￿ có giá tr￿ v￿t ch￿t mà còn có c￿
  19. tinh th￿n. Vì v￿y khi g￿p tài s￿n c￿a ngư￿i khác các em ph￿i làm gì? Bài h￿c: Tôn tr￿ng tài s￿n c￿a ngư￿i khác s￿ giúp các em hi￿u đư￿c đi￿u đó. - GV ghi đ￿ lên b￿ng -HS nh￿c l￿i tên bài. 2. Khám phá: Hoạt động 1: Tìm hiểu một số biểu hiện tôn trọng tài sản của người khác (Làm việc nhóm 4) - GV hướng dẫn học sinh đọc thông tin, kết -Nhóm 4 đọc thông tin, quan sát tranh, hợp quan sát tranh SGK/25 và thực hiện yêu thảo luận trả lời các câu hỏi, ghi kết quả cầu: vào phiếu. + Hãy nêu biểu hiện tôn trọng tài sản của người khác trong các trường hợp trên. + Kể thêm các biểu hiện thể hiện việc tôn trọng tài sản của người khác. - GV mời các nhóm trình bày kết quả thảo - Đại diện nhóm trả lời câu hỏi: luận câu 1. a) Khi thấy đồ dùng của người khác bị bỏ rơi, chúng ta nên nhặt và trả lại người mất. b) Chỉ dùng đồ của người khác sau khi đã hỏi mượn và nhận được sự đồng ý từ người đó. c) Khi mượn đồ của người khác, cần sử dụng cẩn thận, tránh làm mất, làm hỏng. d) Nếu không may làm hỏng đồ của bạn thì cần nói lời xin lỗi và sửa lại đồ cho bạn. - Các nhóm khác nhận xét, bổ sung ý kiến. - GV gọi các nhóm khác kể thêm các biểu -Các nhóm k￿: không t￿ ý l￿y bút hiện thể hiện việc tôn trọng tài sản của người khác. c￿a b￿n, không l￿c túi xách c￿a b￿n, không l￿y đ￿ c￿a b￿n đưa - GV nhận xét, kết luận: Tôn trọng tài sản cho ngư￿i khác dùng, s￿ d￿ng đ￿
  20. của người khác được thể hiện qua các hành dùng c￿a b￿n c￿n th￿n,... vi: nhặt được của rơi, đem trả cho người đánh mất; chỉ sử dụng đồ của người khác khi đã hỏi mượn và được đồng ý; khi mượn đồ của người khác phải giữ gìn cẩn thận; nếu không may làm hỏng đồ của người khác thì cần sửa lại và nói lời xin lỗi; nếu làm hỏng đồ của bạn thì cần xin lỗi và tìm cách sửa lại đồ cho bạn,... - HS lắng nghe, nhắc lại. 3. Luy￿n t￿p: Bài t￿p 1. Bày t￿ ý ki￿n Em đ￿ng tình hay không đ￿ng tình v￿i ý ki￿n nào dư￿i đây? Vì sao? -1 HS đ￿c yêu c￿u bài t￿p. - GV hư￿ng d￿n bài t￿p. G￿i 1 HS lên b￿ng đ￿c t￿ng ý ki￿n. HS dư￿i l￿p bày - HS th￿c hi￿n. Sau m￿i ý HS gi￿i t￿ ý ki￿n b￿ng cách đưa ra hành đ￿ng c￿a thích mình. (đ￿ng ý vòng 2 tay lên đ￿u t￿o thành a. Đ￿ng tình, vì m￿i ngư￿i ch￿ có hình trái tim; không đ￿ng ý thì chéo 2 tay quy￿n s￿ d￿ng tài s￿n c￿a mình. trư￿c ng￿c) r￿i gi￿i thích. Khi mu￿n s￿ d￿ng tài s￿n c￿a ngư￿i khác thì ph￿i xin phép và đư￿c s￿ đ￿ng ý c￿a ngư￿i đó. b. Không đ￿ng tình, vì khi mư￿n đ￿ c￿a ngư￿i khác, chúng ta có trách nhi￿m s￿ d￿ng c￿n th￿n và đem tr￿ l￿i sau khi dùng xong.