Kế hoạch bài dạy các môn Lớp 4 - Tuần 17 - Năm học 2023-2024 - Hoàng Thị Thủy

docx 31 trang Yến Phương 24/11/2025 60
Bạn đang xem 30 trang mẫu của tài liệu "Kế hoạch bài dạy các môn Lớp 4 - Tuần 17 - Năm học 2023-2024 - Hoàng Thị Thủy", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_cac_mon_lop_4_tuan_17_nam_hoc_2023_2024_hoa.docx
  • docxTuan_17_T5_6_56831.docx

Nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy các môn Lớp 4 - Tuần 17 - Năm học 2023-2024 - Hoàng Thị Thủy

  1. TUẦN 17 Thứ 2 ngày 25 tháng 12 năm 2023 SÁNG: Hoạt động trải nghiệm BÀI 16. SINH HOẠT DƯỚI CỜ: GÌN GIỮ NÉT ĐẸP, TÂM HỒN HỌC TRÒ I. YÊU C￿U C￿N Đ￿T: - Tham gia gi￿i thi￿u sách b￿ng hình th￿c k￿ chuy￿n di￿n ti￿u ph￿m. Hư￿ng ￿ng phong trào xây d￿ng T￿ sách l￿p h￿c - Năng l￿c giao ti￿p và h￿p tác: Bi￿t chia s￿ v￿ th￿c hi￿n nhi￿m v￿ c￿a mình khi đư￿c phân công, hư￿ng d￿n - Ph￿m ch￿t nhân ái: tôn tr￿ng, yêu quý sách v￿ .Ph￿m ch￿t chăm ch￿: Có tinh th￿n chăm ch￿ h￿c t￿p, rèn luy￿n. Ph￿m ch￿t trách nhi￿m: có ý th￿c gi￿ gìn sách truy￿n II. Đ￿ DÙNG , PHƯƠNG TI￿N D￿Y H￿C 1.Giáo viên: - K￿ ho￿ch bài d￿y, bài gi￿ng Power point. - SGK và các thi￿t b￿, h￿c li￿u ph￿c v￿ cho ti￿t d￿y. 2. H￿c sinh: SGK, v￿ ghi chép, v￿t li￿u d￿ng c￿ ph￿c v￿ cho vi￿c h￿c t￿p III. HO￿T Đ￿NG D￿Y H￿C Ho￿t đ￿ng c￿a giáo viên Ho￿t đ￿ng c￿a h￿c sinh 1. Kh￿i đ￿ng: - M￿c tiêu: + T￿o không khí vui v￿, kh￿n kh￿i trư￿c gi￿ h￿c. - Cách ti￿n hành: − GV yêu c￿u HS ch￿nh l￿i qu￿n áo, tóc tai đ￿ - HS quan sát, th￿c chu￿n b￿ làm l￿ chào c￿. hi￿n. - GV cho HS chào c￿. 2. Sinh ho￿t dư￿i c￿: Gìn gi￿ nét đ￿p tâm h￿n h￿c trò - M￿c tiêu: Tham gia gi￿i thi￿u sách b￿ng hình th￿c k￿ chuy￿n di￿n ti￿u ph￿m. Hư￿ng ￿ng phong trào xây d￿ng T￿ sách l￿p h￿c - Cách ti￿n hành:
  2. - GV cho HS Tham gia gi￿i thi￿u sách b￿ng hình - HS xem. th￿c k￿ chuy￿n di￿n ti￿u ph￿m. Hư￿ng ￿ng phong trào xây d￿ng T￿ sách l￿p h￿c - Các nhóm lên th￿c hi￿n tham gia và chia s￿ suy nghĩ c￿a mình v￿ sách truy￿n và đi￿u mình h￿c t￿p đư￿c trong cách sách truy￿n mình - GV cho h￿c sinh tham gia và chia s￿ suy nghĩ ý tư￿ng đ￿c đư￿c c￿a b￿n thân sau khi tham gia - HS l￿ng nghe. 3. V￿n d￿ng.tr￿i nghi￿m - M￿c tiêu: C￿ng c￿, d￿n dò - Cách ti￿n hành: - HS nêu c￿m nh￿n c￿a mình sau bu￿i sinh ho￿t. GV tóm t￿t n￿i - HS l￿ng nghe. dung chính IV, ĐI￿U CH￿NH B￿ SUNG .................................................................................................................................. . .................................................................................................................................. . .................................................................................................................................. . _______________________________________ Toán BÀI 34: ÔN T￿P PHÉP C￿NG, PHÉP TR￿ (TI￿T 2) I. YÊU C￿U C￿N Đ￿T. 1. Năng l￿c đ￿c thù: - Th￿c hi￿n đư￿c phép c￿ng, tr￿ trong ph￿m vi l￿p tri￿u. - Tính nh￿m đư￿c các phép c￿ng, tr￿ liên quan đ￿n các s￿ tròn nghìn, tròn ch￿c nghìn, tròn trăm nghìn, tròn tri￿u, tròn ch￿c tri￿u, tròn trăm tri￿u.
  3. - Tính đư￿c giá tr￿ c￿a bi￿u th￿c liên quan t￿i phép c￿ng, tr￿ có và không có d￿u ngo￿c. - Tìm đư￿c s￿ l￿n nh￿t, s￿ bé nh￿t trong nhóm 4 s￿. - Tính đư￿c giá tr￿ c￿a bi￿u th￿c b￿ng cách thu￿n ti￿n. - Gi￿i đư￿c bài toán th￿c t￿ liên quan đ￿n các phép c￿ng, tr￿. - Phát tri￿n năng l￿c tư duy và l￿p lu￿n toán h￿c. - V￿n d￿ng bài h￿c vào th￿c ti￿n. 2. Năng l￿c chung. - Năng l￿c t￿ ch￿, t￿ h￿c: Bi￿t t￿ giác h￿c t￿p, làm bài t￿p và các nhi￿m v￿ đư￿c giao. - Năng l￿c gi￿i quy￿t v￿n đ￿ và sáng t￿o: tham gia t￿t trò chơi, v￿n d￿ng. - Năng l￿c giao ti￿p và h￿p tác: Phát tri￿n năng l￿c giao ti￿p trong ho￿t đ￿ng nhóm. 3. Ph￿m ch￿t. - Ph￿m ch￿t nhân ái: Có ý th￿c giúp đ￿ l￿n nhau trong ho￿t đ￿ng nhóm đ￿ hoàn thành nhi￿m v￿. - Ph￿m ch￿t chăm ch￿: Có ý th￿c t￿ giác h￿c t￿p, tr￿ l￿i câu h￿i; làm t￿t các bài t￿p. - Ph￿m ch￿t trách nhi￿m: Bi￿t gi￿ tr￿t t￿, l￿ng nghe và h￿c t￿p nghiêm túc. II. Đ￿ DÙNG D￿Y H￿C. - K￿ ho￿ch bài d￿y, bài gi￿ng Power point. - SGK và các thi￿t b￿, h￿c li￿u ph￿c v￿ cho ti￿t d￿y. III. HO￿T Đ￿NG D￿Y H￿C. Ho￿t đ￿ng c￿a giáo viên Ho￿t đ￿ng c￿a h￿c sinh 1. Kh￿i đ￿ng: - GV t￿ ch￿c trò chơi đ￿ kh￿i đ￿ng bài - HS tham gia trò chơi n￿i các phép h￿c. tính v￿i k￿t qu￿ đúng Trò chơi: tìm nhà cho th￿ + Tr￿ l￿i: a) 9658 + 6290 1) a) 9658 + 6290 = 15948 b) 14709 – 5434 b) 14709 – 5434 = 9275
  4. c) 56 205 + 74539 c) 56 205 + 74539 = 130 744 d) 159 570 - 81625 d) 159 570 – 81625 = 77945 - GV Nh￿n xét, tuyên dương. - HS l￿ng nghe. - GV d￿n d￿t vào bài m￿i 2. Luy￿n t￿p: Bài 1. Tính nh￿m (Làm vi￿c nhóm 2) - 1 Hs đ￿c yêu c￿u - GV hư￿ng d￿n h￿c sinh làm mi￿ng và - HS l￿n lư￿t làm b￿ng con r￿i k￿t h￿p b￿ng con: chia s￿ k￿t qu￿ trong nhóm 2 a) 8000000+4000000 15000000-9000000 a)8000000+4000000 = 120000000 60 000 000 + 50 000 000 15000000-9000000 = 6000000 140 000 000 - 80 000 000 60 000 000 + 50 000 000 = 110000 b) 6 000 000 + 9 000 000 -7 000 000 000 130 000 000 - 60 000 000 + 50 000 000 140 000 000 - 80 000 000 = 60 - GV nh￿n xét, tuyên dương. 000000 b) 6 000 000 + 9 000 000 -7 000 000 = 8000000 130 000 000 - 60 000 000 + 50 000000= 120 000 000 Bài 2: Đ￿t tính r￿i tính (Làm vi￿c cá nhân) - HS l￿ng nghe rút kinh nghi￿m. - GV cho HS làm bài vào v￿ 370 528 + 85 706 435 290 + 208 651 - 1 Hs đ￿c yêu c￿u 251 749 - 6 052 694 851 - 365 470 - HS làm bài vào v￿, 1, 2 HS làm b￿ng - Đ￿i v￿ soát theo nhóm bàn trình bày k￿t ph￿ ho￿c h￿t v￿ đ￿ ch￿a. qu￿, nh￿n xét l￿n nhau. 370 528 + 85 706 = 456 234 - Khi đ￿t tính và tính c￿n lưu ý gì? 435 290 + 208 651= 643 941 - GV Nh￿n xét, tuyên dương. 251 749 - 6 052 = 245 697 694 851 - 365 470= 329 381 - HS đ￿i v￿ soát nh￿n xét. Bài 3: Hình dư￿i đây cho bi￿t giá ti￿n c￿u - HS l￿ng nghe rút kinh nghi￿m. các món đ￿. (Câu a cho làm v￿, câu b làm mi￿ng) - 1 Hs đ￿c yêu c￿u - GV cho HS quan sát tranh r￿i gi￿i vào - Hs làm v￿ Câu a:
  5. v￿. Bài gi￿i S￿ ti￿n mua m￿t đôi dép và m￿t h￿p đ￿ chơi x￿p hình là: 70 000 + 125 000 = 195 000 (đ￿ng) - GV 1 Hs trình bày. Có bán hàng tr￿ l￿i Mai s￿ ti￿n là: - M￿i các b￿n nh￿n xét 200 000 - 195 000 = 5 000 (đ￿ng) - Lưu ý: HS có th￿ làm theo cách t￿nh s￿ Đáp s￿: 5 000 đ￿ng. ti￿n c￿a ba món đó trong các phương án đã nêu, Câu b: Ta có: 50 000 + 65 000 + 70 000 so sánh v￿i 200 000 đông r￿i ch￿n = 185 000 bé hơn 200 000. phương án đúng V￿y ch￿n B. - GV nh￿n xét chung, tuyên dương. .- 1 Hs trình bày. - Các b￿n nh￿n xét. - L￿ng nghe, rút kinh nghi￿m. Bài 4. Tính b￿ng cách thu￿n ti￿n (Làm vi￿c cá nhân) - 1 Hs đ￿c yêu c￿u 16370+6090+2530+4010 Hs làm v￿ r￿i chia s￿ nhóm 2 nêu - GV cho HS làm vi￿c cá nhân vào v￿ r￿i cách làm chia s￿ nhóm 2 nêu cách làm. - 16370 +6090 +2530 +4 010 = - Con d￿a vào tính ch￿t nào c￿a phép (16370 +2530) + (6090 +4 010) c￿ng đ￿ th￿c hi￿n? = 18 900 +10100 = 29 000 - GV nh￿n xét, tuyên dương. - D￿a tính ch￿t giao hoán và k￿t h￿p - L￿ng nghe, rút kinh nghi￿m. 3. V￿n d￿ng tr￿i nghi￿m. - Cho Hs nghĩ ra 1 phép tính c￿ng, tr￿ - Hs chơi đ￿ b￿n theo c￿p nhóm ( trong ph￿m vi 1 000 000 đ￿ đ￿ nhau tính hình th￿c l￿u băng chuy￿n) k￿t qu￿. - Nh￿n xét, tuyên dương. IV. ĐI￿U CH￿NH SAU BÀI D￿Y: Tiếng Việt BÀI 31. Đ￿C: N￿U CHÚNG MÌNH CÓ PHÉP L￿ I. YÊU C￿U C￿N Đ￿T * Năng l￿c đ￿c thù:
  6. - Đ￿c đúng t￿ ng￿, câu, đo￿n và toàn b￿ bài N￿u chúng mình có phép l￿. - Nh￿n bi￿t đư￿c ư￿c mơ c￿a b￿n nh￿ khi “có phép l￿”. Hi￿u đư￿c nh￿ng mong ư￿c c￿a tác gi￿ v￿ th￿ gi￿i thông qua bài thơ. - Bi￿t đ￿c di￿n c￿m nh￿ng t￿ ng￿ th￿ hi￿n c￿m xúc, ư￿c mơ c￿a b￿n nh￿. * Năng l￿c chung: năng l￿c ngôn ng￿, giao ti￿p và h￿p tác. * Ph￿m ch￿t: Bi￿t trân tr￿ng ư￿c mơ c￿a b￿n thân, b￿n bè và nh￿ng ngư￿i xung quanh. II. Đ￿ DÙNG D￿Y H￿C - GV: máy tính, ti vi - HS: sgk, v￿ ghi III. CÁC HO￿T Đ￿NG D￿Y H￿C CH￿ Y￿U Ho￿t đ￿ng c￿a GV Ho￿t đ￿ng c￿a HS 1. Kh￿i đ￿ng: - GV yêu c￿u HS quan sát tranh, nêu n￿i - HS quan sát, l￿ng nghe. dung tranh ( Tranh trong SGK) - GV yêu c￿u HS tr￿ l￿i nhanh câu h￿i: N￿u có m￿t phép l￿, em mu￿n dùng phép l￿ đó đ￿ làm gì? - GV g￿i HS chia s￿. - HS chia s￿ - GV gi￿i thi￿u- ghi bài 2. Hình thành ki￿n th￿c: a. Luy￿n đ￿c: - GV g￿i HS đ￿c m￿u toàn bài. - HS đ￿c - Bài chia làm m￿y đo￿n? - Bài chia làm 4 đo￿n, m￿i kh￿ là 1 đo￿n (Đo￿n 4 g￿m 2 kh￿ cu￿i) - Yêu c￿u HS đ￿c đo￿n n￿i ti￿p l￿n - HS đ￿c n￿i ti￿p 1 k￿t h￿p luy￿n đ￿c t￿ khó, câu khó (phép l￿, n￿y m￿m, ng￿t lành, ngư￿i l￿n,...) - HS đ￿c n￿i ti￿p đo￿n l￿n 2 k￿t h￿p gi￿i nghĩa t￿. - HS l￿ng nghe
  7. - Hư￿ng d￿n HS đ￿c: + Nh￿n gi￿ng ￿ m￿t s￿ t￿ ng￿ th￿ hi￿n c￿m xúc, mơ ư￿c c￿a b￿n nh￿. Đ￿c bi￿t là câu đ￿u m￿i kh￿ thơ đư￿c l￿p l￿i nhi￿u l￿n. - Cho HS luy￿n đ￿c theo nhóm 4. - HS luy￿n đ￿c - Yêu c￿u 1 đ￿n 2 c￿p đ￿c trư￿c - HS đ￿c. HS khác nh￿n xét b￿n l￿p. HS khác nh￿n xét. đ￿c. - GV nh￿n xét, tuyên dương HS. - HS l￿ng nghe. b. Tìm hi￿u bài: - GV h￿i: N￿u có phép l￿, các b￿n nh￿ - HS tr￿ l￿i ư￿c nh￿ng đi￿u gì? - GV yêu c￿u HS th￿o lu￿n nhóm đôi - HS th￿o lu￿n, chia s￿ tr￿ l￿i câu h￿i: Theo em, hai đi￿u ư￿c “không còn mùa đông” và “trái bom hóa thành trái ngon” có ý nghĩa gì? - Yêu c￿u HS tr￿ l￿i nhanh câu h￿i: - HS tr￿ l￿i. Em thích ư￿c mơ nào trong bài thơ? Vì sao? - Vi￿c l￿p l￿i hai l￿n câu thơ “N￿u chúng - HS tr￿ l￿i mình có phép l￿ trong bài tjow nói lên đi￿u gì? - Yêu c￿u HS t￿ câu h￿i trên cho bi￿t bài - HS tr￿ l￿i. thơ mu￿n nói v￿i em đi￿u gì? - GV k￿t lu￿n, khen ng￿i HS 3. Luy￿n t￿p, th￿c hành: - GV hư￿ng d￿n HS đ￿c di￿n c￿m - HS l￿ng nghe - Yêu c￿u HS luy￿n đ￿c theo nhóm, HS - HS th￿c hi￿n thi đ￿c. - GV cùng HS nh￿n xét, đánh giá. 4. V￿n d￿ng, tr￿i nghi￿m: - GV h￿i: Ư￿c mơ c￿a em sau này là - HS tr￿ l￿i.
  8. gì? - Nh￿n xét ti￿t h￿c. IV. ĐI￿U CH￿NH SAU BÀI D￿Y (n￿u có): .......................................................................................................................... .......................................................................................................................... _______________________________________ Tiếng Việt LUY￿N T￿ VÀ CÂU: LUY￿N T￿P V￿ DANH T￿, Đ￿NG T￿, TÍNH T￿ I. YÊU C￿U C￿N Đ￿T * Năng l￿c đ￿c thù: - Nh￿n bi￿t đư￿c s￿ khác bi￿t gi￿a danh t￿, đ￿ng t￿, tình t￿. - Bi￿t s￿ d￿ng danh t￿,đ￿ng t￿, tính t￿ đúng ng￿ c￿nh. * Năng l￿c chung: năng l￿c ngôn ng￿, giao ti￿p và h￿p tác, gi￿i quy￿t v￿n đ￿ sáng t￿o. * Ph￿m ch￿t: chăm ch￿, trách nhi￿m. II. Đ￿ DÙNG D￿Y H￿C - GV: máy tính, ti vi. - HS: sgk, v￿ ghi III. CÁC HO￿T Đ￿NG D￿Y H￿C CH￿ Y￿U Ho￿t đ￿ng c￿a GV Ho￿t đ￿ng c￿a HS 1. Kh￿i đ￿ng: - HS tham gia trò chơi - GV t￿ ch￿c trò chơi đ￿ kh￿i đ￿ng + Tr￿ l￿i A bài h￿c. + Tr￿ l￿i xanh , đ￿ , vàng + Câu 1: Dòng nào ch￿a danh t￿: + Tr￿ l￿i ch￿y nh￿y, nói, A. Mùa xuân, mưa bão, sấm, chớp cư￿i B. Bơi, lặn, chạy, ném + C. Nhanh, rộng, mới, ngon - HS l￿ng nghe. + Câu 2: Tìm 3 tính t￿ ch￿ màu s￿c - H￿c sinh th￿c hi￿n. + Câu 3: Nêu 3 đ￿ng t￿ ch￿ ho￿t đ￿ng - GV Nh￿n xét, tuyên dương. - GV d￿n d￿t vào bài m￿i.
  9. 2. Luy￿n t￿p, th￿c hành: Bài 1: - G￿i HS đ￿c yêu c￿u. - HS đ￿c - Bài yêu c￿u làm gì? - HS tr￿ l￿i (Tìm các t￿ không cùng nhóm v￿i các t￿ cùng lo￿i) - GV yêu c￿u th￿o lu￿n nhóm 2, hoàn - HS th￿o lu￿n và th￿ng nh￿t thành bài t￿p. đáp án - GV m￿i HS đ￿i di￿n nhóm phát - HS tr￿ l￿i bi￿u - GV cùng HS nh￿n xét, k￿t lu￿n: + Nhóm danh t￿: T￿ không cùng lo￿i là “bi￿n” (Vì là đ￿ng t￿) + Nhóm đ￿ng t￿: T￿ không cùng lo￿i là “qu￿” (Vì là danh t￿) + Nhóm tính t￿: T￿ không cùng lo￿i là “bom” (Vì là danh t￿) Bài 2: - G￿i HS nêu yêu c￿u bài. - HS nêu - Yêu c￿u HS đ￿c l￿i hai đo￿n văn 1 - HS đ￿c l￿i đo￿n văn. l￿n - GV yêu c￿u HS th￿o lu￿n nhóm bàn - HS tr￿ l￿i ( T￿ thay th￿ cho tr￿ l￿i câu h￿i bông hoa l￿n lư￿t là đông đúc, sung túc, quây qu￿n ￿ đo￿n a. T￿ trú mưa, t￿nh, ch￿y ￿ đo￿n b) - GV nh￿n xét, tuyên dương HS. - HS l￿ng nghe Bài 3: - G￿i HS nêu yêu c￿u bài. - HS đ￿c - Cho HS phát bi￿u v￿ ch￿ đ￿ mình - HS chia s￿ ch￿n đ￿ vi￿t đo￿n văn có s￿ d￿ng các t￿ trong SGK. - GV yêu c￿u HS vi￿t bài vào v￿. - HS vi￿t đo￿n văn vào v￿ - T￿ ch￿c cho HS đ￿c đo￿n văn và - HS th￿c hi￿n
  10. nh￿n xét, ch￿nh s￿a câu. - GV tuyên dương HS có đo￿n văn hay, sáng t￿o. 3. V￿n d￿ng, tr￿i nghi￿m: - GV yêu c￿u HS đ￿t 1 câu có s￿ d￿ng - 2-3 HS tr￿ l￿i m￿t tính t￿ ho￿c đ￿ng t￿ ￿ bài t￿p 2 - GV nh￿n xét ti￿t h￿c, tuyên dương - HS l￿ng nghe. HS IV. ĐI￿U CH￿NH SAU BÀI D￿Y (n￿u có): .......................................................................................................................... .......................................................................................................................... _____________________________________ CHIỀU: Lịch sử -Địa lý BÀI 13: VĂN MI￿U- QU￿C T￿ GIÁM (TI￿T 2) I. YÊU C￿U C￿N Đ￿T * Năng l￿c đ￿c thù: - Bày t￿ đư￿c c￿m nghĩ c￿a mình v￿ truy￿n th￿ng hi￿u h￿c c￿a dân t￿c Vi￿t Nam - Đ￿ xu￿t ￿ m￿c đ￿ đơn gi￿n m￿t s￿ bi￿n pháp đ￿ gi￿ gìn, b￿o v￿ các khu di tích l￿ch s￿. * Năng l￿c chung: Năng l￿c t￿ ch￿ và t￿ h￿c, giao ti￿p và h￿p tác thông qua đ￿ xu￿t ￿ m￿c đ￿ đơn gi￿n m￿t s￿ bi￿n pháp đ￿ gi￿ gìn, b￿o v￿ các khu di tích l￿ch s￿. * Ph￿m ch￿t: B￿i dư￿ng ph￿m ch￿t yêu nư￿c thông qua vi￿c trân tr￿ng và phát huy truy￿n th￿ng hi￿u h￿c c￿a dân t￿c. II. Đ￿ DÙNG D￿Y H￿C - GV: máy tính, máy chi￿u, Hình ￿nh m￿t s￿ ho￿t đ￿ng c￿a HS t￿i khu di tích Văn Mi￿u - Qu￿c T￿ Giám. - HS: sgk, v￿ ghi. III. CÁC HO￿T Đ￿NG D￿Y H￿C CH￿ Y￿U Ho￿t đ￿ng c￿a giáo viên Ho￿t đ￿ng c￿a h￿c sinh
  11. 1. Kh￿i đ￿ng: - GV t￿ ch￿c cho HS thi Ghép tranh (khu - HS tham gia thi ghép tranh theo nhóm. di tích Văn Mi￿u – Qu￿c T￿ Giám) theo nhóm. Nhóm nào ghép đúng và nhanh nh￿t s￿ giành chi￿n th￿ng. - GV nh￿n xét, tuyên dương và d￿n d￿t vào - HS l￿ng nghe. bài m￿i. 2. Khám phá: Ho￿t đ￿ng 1: Tìm hi￿u vi￿c b￿o t￿n và phát huy giá tr￿ c￿a khu Văn Mi￿u – Qu￿c T￿ Giám. - GV t￿ ch￿c HS ho￿t đ￿ng theo nhóm và - HS ho￿t đ￿ng nhóm và th￿c hi￿n giao nhi￿m v￿ vho HS: nhi￿m v￿: + K￿ tên m￿t s￿ ho￿t đ￿ng đư￿c t￿ + M￿t s￿ ho￿t đ￿ng đư￿c t￿ ch￿c ￿ khu di tích Văn Mi￿u – Qu￿c ch￿c ￿ khu di tích Văn Mi￿u – T￿ Giám nh￿m tôn vinh truy￿n th￿ng Qu￿c T￿ Giám nh￿m tôn vinh hi￿u h￿c c￿a dân t￿c. truy￿n th￿ng hi￿u h￿c c￿a dân t￿c là: thi tr￿ng nguyên nh￿ tu￿i, + Theo em, c￿n làm gì đ￿ gi￿ gìn và phát HS tham quan, du l￿ch,... huy giá tr￿ c￿a khu di tích Văn Mi￿u – + Theo em, chúng ta c￿n: Tăng Qu￿c T￿ Giám? cư￿ng qu￿ng bá v￿ khu di tích Văn Mi￿u – Qu￿c T￿ Giám trên các báo, đài, sách,... đ￿ nhi￿u ngư￿i hơn nưa trên th￿ gi￿i bi￿t đ￿n. T￿ ch￿c các cu￿c thi gi￿i thi￿u v￿ khu di tích Văn Mi￿u – Qu￿c T￿ Giám trên các trang m￿ng xã h￿i (facebook, tiktok,...) đ￿ tuyên truy￿n vi￿c gi￿ gìn và phát huy giá tr￿ c￿a khu di tích - GV m￿i đ￿i di￿n m￿t s￿ nhóm trình đ￿n v￿i các b￿n tr￿ ni￿u hơn,... bày trư￿c l￿p, các nhóm khác nh￿n xét, b￿ - Đ￿i di￿n m￿t s￿ nhóm trình bày sung. trư￿c l￿p, các nhóm khác nh￿n xét,
  12. - GV nh￿n xét và chu￿n ki￿n th￿c cho b￿ sung. HS. - HS l￿ng nghe. 3. Luy￿n t￿p Ho￿t đ￿ng 2: Đ￿ xu￿t m￿t vi￿c nên làm và không nên làm đ￿ góp ph￿n gi￿ gìn và phát huy giá tr￿ c￿a khu di tích Văn Mi￿u – Qu￿c T￿ Giám. - GV m￿i 1 HS đ￿c yêu c￿u bài. - 1 HS đ￿c yêu c￿u bài. - M￿i c￿ l￿p sinh ho￿t nhóm 4, cùng - C￿ l￿p sinh ho￿t nhóm 4, cùng nhau th￿o lu￿n đ￿ xu￿t m￿t vi￿c nên nhau th￿o lu￿n và đ￿ xu￿t m￿t làm và không nên làm đ￿ góp ph￿n gi￿ gìn và vi￿c nên làm và không nên làm đ￿ góp phát huy giá tr￿ c￿a khu di tích Văn Mi￿u ph￿n gi￿ gìn và phát huy giá tr￿ c￿a – Qu￿c T￿ Giám. khu di tích Văn Mi￿u – Qu￿c T￿ Giám. Nên làm Không nên làm Nên làm Không nên làm Qu￿ng bá hình Làm x￿u hình ￿nh khu di tích ￿nh khu di tích Gi￿ gìn v￿ X￿ rác b￿a bãi sinh khi tham khi tham quan quan T￿ ch￿c Gi￿m đ￿p lên nhi￿u cu￿c c￿ t￿i khu di - GV m￿i các nhóm trình bày k￿t qu￿ tham quan tích trư￿c l￿p. Tuyên truy￿n V￿ b￿y lên - GV m￿i c￿ l￿p cùng quan sát và đánh giá gi￿ gìn b￿o tư￿ng t￿i khu k￿t qu￿. v￿ khu di tích di tích - GV n￿n xét tuyên dương - Đ￿i di￿n các nhóm trình bày k￿t qu￿ trư￿c l￿p. - HS l￿ng nghe, rút kinh nghi￿m
  13. 4. V￿n d￿ng tr￿i nghi￿m. - GV t￿ ch￿c cho HS vi￿t đo￿n văn - H￿c sinh vi￿t đo￿n văn ng￿n th￿ ng￿n th￿ hi￿n suy nghĩ c￿a b￿n thân hi￿n suy nghĩ c￿a b￿n thân v￿ v￿ truy￿n th￿ng hi￿u h￿c c￿a dân truy￿n th￿ng hi￿u h￿c c￿a dân t￿c t￿c sau khi h￿c xong bài này và chia s￿ sau khi h￿c xong bài và chia s￿ v￿i v￿i th￿y, cô giáo và các b￿n. th￿y, cô giáo và các b￿n. + Nh￿n xét k￿t qu￿ các t￿, tuyên dương. - HS l￿ng nghe, rút kinh nghi￿m. - Nh￿n xét sau ti￿t d￿y, d￿n dò v￿ nhà. IV. ĐI￿U CH￿NH SAU BÀI D￿Y: .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. _______________________________________ Khoa học Bài 16: Đ￿NG V￿T C￿N GÌ Đ￿ S￿NG? (TI￿T 2) I. YÊU C￿U C￿N Đ￿T * Năng l￿c đ￿c thù: - Trình bày đư￿c đ￿ng v￿t không t￿ t￿ng h￿p đư￿c các ch￿t dinh dư￿ng, ph￿i s￿ d￿ng các ch￿t dinh dư￿ng c￿a th￿c v￿t và đ￿ng v￿t khác đ￿ s￿ng. * Năng l￿c chung: năng l￿c tư duy, gi￿i quy￿t v￿n đ￿, giao ti￿p h￿p tác. * Ph￿m ch￿t: chăm ch￿, trách nhi￿m. II. Đ￿ DÙNG D￿Y H￿C - GV: máy tính, ti vi, hình 4,5 SGK - HS: sgk, v￿ ghi. III. CÁC HO￿T Đ￿NG D￿Y H￿C CH￿ Y￿U Ho￿t đ￿ng c￿a giáo viên Ho￿t đ￿ng c￿a h￿c sinh 1. Kh￿i đ￿ng: - GV t￿ ch￿c cho HS chia s￿ v￿ ￿ nhà - HS chia s￿ trư￿c l￿p có chăm sóc con v￿t nuôi nào?
  14. - Con v￿t nuôi c￿a con có nh￿ng nhu c￿u ăn u￿ng th￿ nào? - HS l￿ng nghe. - GV nh￿n xét, tuyên dương và d￿n d￿t vào bài m￿i. 2. Ho￿t đ￿ng: Ho￿t đ￿ng 2: TH￿C ĂN C￿A Đ￿NG V￿T - HS làm vi￿c cá nhân đ￿c thông tin khoa - 1 HS đ￿c thông tin khoa h￿c. h￿c. - HS đ￿c yêu c￿u nhi￿m v￿ - Yêu c￿u HS đ￿c câu h￿i và quan sát hình. - HS chia s￿ nhóm 2 - GV t￿ ch￿c cho HS làm vi￿c cá nhân sau đó chia s￿ nhóm 2, l￿n lư￿t tr￿ l￿i t￿ng câu h￿i. 1. Quan sát hình 4, tr￿ l￿i câu h￿i: - Các con v￿t trong hình đang s￿ d￿ug nh￿ng th￿c ăn nào? - Th￿c ăn đó t￿ th￿c v￿t hay đ￿ng v￿t? - M￿i đ￿i di￿n các nhóm trình bày câu a Hình 4d: con bò ăn c￿, th￿c ăn đó là th￿c v￿t. Hình 4b: con gà ăn rau, th￿c ăn đó là - GV m￿i đ￿i di￿n các nhóm lên trình bày lth￿c v￿t. gi￿i thi￿u con v￿t và tr￿ l￿i 2 câu h￿i. HÌnh 4c con chim ăn cá con, th￿c ăn đó - M￿i HS nh￿n xét. là đ￿ng v￿t. - GV k￿t lu￿n: Có nh￿ng đ￿ng v￿t s￿ Hình 4d: con h￿ ăn th￿t, th￿c ăn là d￿ng th￿c ăn là đ￿ng v￿t ho￿c th￿c
  15. v￿t. Có nh￿ng đ￿ng v￿t s￿ d￿ng c￿ đ￿ng v￿t. th￿c ăn là đ￿ng v￿t và th￿c v￿t - HS l￿ng nghe 2. N￿u tên các con v￿t trong hình 5 vê th￿c ăn c￿a chúng. - 1 HS đ￿c yêu c￿u bài. - HS quan sát tranh và suy nghĩ cá nhân - HS làm vi￿c nhóm 4, quan sát tranh, th￿o lu￿n và đưa ra các phương án tr￿ l￿i. - GV m￿i 1 HS đ￿c yêu c￿u bài. - Đ￿i di￿n các nhóm trình bày k￿t - M￿i HS làm vi￿c cá nhân nêu tên con v￿t qu￿ th￿o lu￿n. trong t￿ng hình và th￿c ăn c￿a chúng. - Các nhóm khác nh￿n xét, góp ý. - GV t￿ ch￿c cho HS th￿o lu￿n nhóm 4. - C￿ l￿p l￿ng nghe - GV m￿i các nhóm trình bày k￿t qu￿ th￿o lu￿n. - M￿i các nhóm khác nh￿n xét. - GV nh￿n xét, tuyên dương - GV cung c￿p cho HS xem clip v￿ m￿t s￿ đ￿ng v￿t ăn đ￿ng v￿t và th￿c v￿t. 3. Hãy cho bi￿t th￿c ăn c￿a đ￿ng v￿t khác gì so v￿i "th￿c ăn" c￿a th￿c v￿t. - GV m￿i 1 HS đ￿c yêu c￿u bài. - 1 HS đ￿c yêu c￿u bài. - GV cho HS trao đ￿i nhóm 2 - HS trao đ￿i nhóm 2, đ￿ so sánh - M￿i các nhóm th￿o lu￿n và tr￿ l￿i câu + Th￿c ăn c￿a đ￿ng v￿t và th￿c h￿i ăn c￿a th￿c v￿t khác nhau. "Th￿c - GV m￿i các nhóm trình bày k￿t qu￿ ăn" cúc th￿c v￿t là nư￿c, ch￿t th￿o lu￿n. khoáng, khi các-bô-nic nh￿ kh￿ năng - M￿i các nhóm khác nh￿n xét. quang h￿p kì di￿u cùo lá cây đ￿ t￿o - GV nh￿n xét, tuyên dương. thành ch￿t dinh dư￿ng c￿n cho s￿
  16. GV ch￿t: đ￿ng v￿t không t￿ t￿ng h￿p s￿ng. đư￿c các ch￿t dinh dư￿ng như th￿c v￿t, ph￿i s￿ d￿ng th￿c ăn t￿ 'th￿c v￿t và đ￿ng v￿t khác đ￿ s￿ng và phát tri￿n. 4. V￿n d￿ng tr￿i nghi￿m. - GV h￿i ￿ nhà các con hay cho v￿t nuôi như mèo ăn nh￿ng th￿c ăn t￿ng h￿p. - HS tr￿ l￿i V￿y th￿c ăn đó là đ￿ng v￿t hay th￿c v￿t? - H￿c sinh l￿ng nghe GV m￿ r￿ng: Các nhà nghiên c￿u đã ph￿i tr￿n th￿c ăn có ngu￿n g￿c th￿c v￿t và th￿c ăn có ngu￿n g￿c đ￿ng v￿t đ￿ t￿o các lo￿i th￿c ăn t￿ng h￿p cho v￿t nuôi. Chúng ta không th￿y rõ đó là th￿c ăn th￿c v￿t hay đ￿ng v￿t trong th￿c ăn t￿ng h￿p, - HS thi nói n￿i ti￿p nhưng thành ph￿n th￿c ăn c￿a chúng thư￿ng - HS l￿ng nghe, rút kinh nghi￿m đư￿c ch￿ t￿o t￿ các ngu￿n đó. - Cho HS thi nói các con v￿t mà mình bi￿t và th￿c ăn c￿a chúng. - Nh￿n xét sau ti￿t d￿y, d￿n dò v￿ nhà. IV. ĐI￿U CH￿NH SAU BÀI D￿Y: .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. ______________________________________ Đạo đức TH￿C HÀNH K￿ NĂNG CU￿I H￿C K￿ I I. YÊU C￿U C￿N Đ￿T:
  17. * Năng l￿c đ￿c thù: - HS c￿ng c￿ ki￿n th￿c và bi￿t bày t￿ thái đ￿, nh￿n xét hành vi, x￿ lí tình hu￿ng liên quan đ￿n vi￿c b￿o v￿ c￿a công. * Năng l￿c chung: giao ti￿p và h￿p tác, t￿ gi￿i quy￿t v￿n đ￿ và sáng t￿o, t￿ ch￿ và t￿ h￿c. * Ph￿m ch￿t: chăm ch￿, trách nhi￿m. II. Đ￿ DÙNG D￿Y H￿C: - GV: máy tính, ti-vi, tranh ￿nh, tư li￿u. - HS: SGK, V￿ BT Đ￿o đ￿c 4, phi￿u h￿c t￿p. III. CÁC HO￿T Đ￿NG D￿Y H￿C CH￿ Y￿U: Ho￿t đ￿ng c￿a GV Ho￿t đ￿ng c￿a HS 1. Kh￿i đ￿ng - GV cùng h￿c sinh chơi trò chơi “Th￿ - HS tham gia trò chơi và tr￿ tìm cà r￿t” l￿i các câu h￿i. + Quan sát tranh và tìm ra nh￿ng hành vi b￿o v￿ c￿a công, nh￿ng hành vi chưa bi￿t b￿o v￿ c￿a công. + Em hãy đưa ra m￿t vài gi￿i pháp đ￿ b￿o v￿ c￿a công. - GV t￿ ch￿c cho HS tham gia trò chơi. - GV nh￿n xét và d￿n d￿t vào b￿i. 2. Luy￿n t￿p Bài t￿p 3. X￿ lý tình hu￿ng - GV chia nhóm g￿m 4 đ￿n 6 HS, cho các - HS đ￿c các ý ki￿n. nhóm b￿c thăm đ￿ l￿a ch￿n tình - HS giơ th￿. hu￿ng. - GV đưa ra các tiêu chí đóng vai: Th￿ng nh￿t cách x￿ lí tình hu￿ng phù h￿p, - HS gi￿i thích lí do. phân vai các nhân v￿t, xây d￿ng n￿i dung ti￿u ph￿m sinh đ￿ng, h￿p d￿n ngư￿i xem s￿ đư￿c đánh giá cao. - GV t￿ ch￿c cho HS th￿o lu￿n cách
  18. x￿ lí tình hu￿ng và đóng vai đ￿ nêu lên ý tư￿ng ti￿u ph￿m. - GV cho các nhóm đưa ra cách x￿ lí và đóng vai. - GV cho các nhóm nh￿n xét và b￿u ch￿n nhóm hay nh￿t. - GV nh￿n xét và k￿t lu￿n: V￿i m￿i - HS l￿ng nghe và nh￿c l￿i. tình hu￿ng, c￿n có cách x￿ lý phù h￿p th￿ hi￿n ý th￿c b￿o v￿ c￿a công. Bài t￿p 4. Em s￿ làm gì N￿u ch￿ng ki￿n Các hành vi dư￿i đây? Vì sao? - GV yêu c￿u HS đ￿c các trư￿ng h￿p - HS quan sát và nh￿n di￿n trong SGK. n￿i dung tranh. - GV t￿ ch￿c cho HS th￿o lu￿n nhóm - HS th￿o lu￿n nhóm. đôi và tr￿ l￿i câu h￿i: Em s￿ làm gì khi ch￿ng ki￿n các hành vi dư￿i đây? Vì sao? - GV cho các nhóm th￿o lu￿n trong 3 phút. - GV t￿ ch￿c cho các nhóm trình bày k￿t - HS trình bày k￿t qu￿ th￿o qu￿ th￿o lu￿n nh￿n xét và b￿ sung lu￿n. nh￿n xét. cho nhau. - G￿i ý: a. Nh￿c b￿n g￿ bã k￿o cao su ra kh￿i gh￿ và l￿n sau không làm như v￿y n￿a. Vì làm như v￿y s￿ làm cho chi￿c gh￿ đá tr￿ nên nhem nhu￿c và x￿u xí. b. Nói v￿i các b￿n r￿ng cây hoa này góp ph￿n làm cho khuôn viên nhà văn hóa tr￿ nên đ￿p hơn. Vì v￿y, các b￿n không nên hái hoa mà hãy chăm sóc b￿o v￿ chúng. c. Nói v￿i em nh￿ r￿ng không nên làm như v￿y vì v￿a có th￿ làm em b￿ ngã v￿a làm cho các b￿c tư￿ng b￿ b￿n
  19. th￿m chí b￿ s￿t m￿. d. Nh￿c các b￿n nên đ￿ các ch￿u hoa v￿ ch￿ cũ vì các ch￿u hoa không ph￿i là tài s￿n cá nhân c￿a các b￿n n￿u làm đ￿ - HS l￿ng nghe và 2-3 em v￿ các b￿n s￿ ph￿i ch￿u trách nhi￿m nh￿c l￿i. trư￿c t￿p th￿ và nhà trư￿ng. - GV cùng HS nh￿n xét, ch￿t đáp án và k￿t lu￿n: C￿n khuyên b￿n th￿c hi￿n nh￿ng vi￿c làm phù h￿p đ￿ góp ph￿n vào vi￿c b￿o v￿ c￿a công. 3. V￿n d￿ng - GV t￿ ch￿c cho HS chia s￿ nhóm đôi - HS chia s￿ trong nhóm. v￿ nh￿ng vi￿c em đã ch￿ng ki￿n ho￿c đã và s￿ làm đ￿ b￿o v￿ c￿a công. - GV hư￿ng d￿n và t￿ ch￿c cho HS - HS d￿a vào phi￿u cá nhân đ￿ th￿o lu￿n nhóm, tìm hi￿u và nh￿n xét chia s￿ và th￿ng nh￿t ý ki￿n v￿ ý th￿c b￿o v￿ tài s￿n trư￿ng l￿p trong nhóm. c￿a các b￿n trong trư￿ng đ￿ xu￿t các bi￿n pháp đ￿ b￿o v￿ các tài s￿n và ghi l￿i vào phi￿u h￿c t￿p. (Lưu ý: GV đã phân công nhi￿m v￿ tìm hi￿u cho các b￿n trong các nhóm theo t￿ng lo￿i tài s￿n như bàn gh￿ l￿p h￿c sách báo thư vi￿n d￿ng c￿ th￿ d￿c ￿ nhà th￿ ch￿t ￿ cu￿i clip trư￿c hư￿ng d￿n h￿c sinh quan sát và ghi chép k￿t qu￿ vào phi￿u đ￿ ti￿t sau - Đ￿i di￿n các nhóm trình bày, trình bày trư￿c l￿p). nh￿n xét. - GV cho HS trình bày và nh￿n xét. - 3-4 HS đ￿c thông đi￿p - GV nh￿n xét và ch￿t thông đi￿p. - Nh￿n xét gi￿ h￿c.
  20. IV. ĐI￿U CH￿NH SAU BÀI D￿Y (N￿U CÓ): ........................................................................................................................ .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .............. _______________________________________ Thứ 3 ngày 26 tháng 12 năm 2023 SÁNG: Toán BÀI 34: ÔN T￿P PHÉP C￿NG, PHÉP TR￿ (TI￿T 3) I. YÊU C￿U C￿N Đ￿T * Năng l￿c đ￿c thù: - Th￿c hi￿n đư￿c phép c￿ng, tr￿ trong ph￿m vi l￿p tri￿u. - Tính nh￿m đư￿c các phép c￿ng, tr￿ liên quan đ￿n các s￿ tròn nghìn, tròn ch￿c nghìn, tròn trăm nghìn, tròn tri￿u, tròn ch￿c tri￿u, tròn trăm tri￿u. - Tính đư￿c giá tr￿ c￿a bi￿u th￿c b￿ng cách thu￿n ti￿n liên quan đ￿n phép c￿ng, phép tr￿. - Gi￿i đư￿c bài toán th￿c t￿ liên quan t￿i phép c￿ng, tr￿. * Năng l￿c chung: năng l￿c tư duy, l￿p lu￿n toán h￿c, gi￿i quy￿t v￿n đ￿, giao ti￿p h￿p tác. * Ph￿m ch￿t: chăm ch￿, trách nhi￿m. II. Đ￿ DÙNG D￿Y H￿C - GV: máy tính, ti vi, phi￿u bài 2. - HS: sgk, v￿ ghi. III. CÁC HO￿T Đ￿NG D￿Y H￿C CH￿ Y￿U Ho￿t đ￿ng c￿a giáo viên Ho￿t đ￿ng c￿a h￿c sinh 1. Kh￿i đ￿ng - GV t￿ ch￿c trò chơi đ￿ kh￿i đ￿ng bài - HS tham gia trò chơi vi￿t cách tính ra h￿c. b￿ng con. Trò chơi: Ai nhanh ai đúng + Tr￿ l￿i: 1770 + 6245 + 2830 + 3755 = 1770 + 6245 + 2830 + 3755 = (1770 + - GV Nh￿n xét, tuyên dương. 2830) + ( 6245 + 3755) - GV d￿n d￿t vào bài m￿i = 4600 + 10000 =14 600