Kế hoạch bài dạy các môn Lớp 4 - Tuần 2 - Năm học 2023-2024 - Hoàng Thị Thủy
Bạn đang xem 30 trang mẫu của tài liệu "Kế hoạch bài dạy các môn Lớp 4 - Tuần 2 - Năm học 2023-2024 - Hoàng Thị Thủy", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_cac_mon_lop_4_tuan_2_nam_hoc_2023_2024_hoan.docx
KHBD_Tuan_2_5_6_85d0c.docx
Nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy các môn Lớp 4 - Tuần 2 - Năm học 2023-2024 - Hoàng Thị Thủy
- TUẦN 2 Thứ 2 ngày 11 tháng 9 năm 2023 SÁNG: Hoạt động trải nghiệm BÀI 1. SHDC: CHÀO NĂM HC MI I. YÊU CU CN ĐT * Kin thc: - Chào c đu tun, nghe đánh giá kt qu các hot đng trong tun 1 và k hoch hot đng tun 2. - HS bit đưc ý nghĩa ngày khai ging - Gii thiu đưc đc đim, nhng vic làm đáng t hào ca bn thân. * Năng lc: - Năng lc giao tip, hp tác: Trao đi, tho lun đ thc hin các nhim v hc tp. * Phm cht: Thc hin nhng vic làm đáng t hào ca bn thân; lp k hoch phát huy nhng vic làm đáng t hào ca bn thân và theo dõi nhng vic làm đó. II. Đ DÙNG DY HC - Giấy A4, bút màu. - File nhạc một bài hát thiếu nhi vui nhộn. III. CÁC HOT ĐNG DY HC CH YU: Hot đng ca Giáo viên Hot đng ca Hc sinh 1. Chào c (15 ’) - HS tp trung trên sân cùng HS toàn trưng. - Thc hin nghi l chào c. - HS tham gia l chào c. - GV trc ban tun lên nhn xét thi đua. - HS lng nghe. - Đi din BGH nhn xét b sung và trin khai các công vic tun mi. 2. Sinh hot dưi c: “Chào mng năm hc mi (15 ’) HĐ1. Khi đng *Cho HS nghe và hát theo bài: Chào mừng năm học mới. - HS hát. H: Em biết tên bài hát, bài thơ nào có nội dung Chào mừng năm học mới?
- - Cho HS k nhưng bái hát đã tìm đưc. - HS lng nghe HĐ2. Chào mng năm hc mi - GV hưng dn HS tham gia công tác - HS lng nghe đ thc hin chun b cho năm hc mi theo k hoch ca nhà trưng. - GV phân công các bn có lch trc nht đn sm sp xp gh và bng tên khu vc lp mình. - Ln lưt HS nam lên hát, đc thơ. - Lch đón các em lp 1 cng trưng. - GV ph bin v các hot đng trong năm hc mi. HĐ3. Liên hoan văn ngh - HS s lên hát, đc thơ, v ch đ Chào mng năm hc mi.. HĐ3. Tng kt, dn dò Kt thúc, c lp s cùng hát bài “Lp chúng ta đoàn kt”. IV. ĐIU CHNH SAU BÀI DY (nu có): .......................................................................................................................... .......................................................................................................................... _______________________________________ Tiếng Việt ĐC: ANH EM SINH ĐÔI I. YÊU CU CN ĐT * Kin thc: - Đc đúng t ng, câu, đon và toàn b câu chuyn Anh em sinh đôi. - Bit đc din cm các đon hi thoi phù hp vi tâm lí, cm xúc ca nhân vt. - Nhn bit đưc các s vc xy ra trong câu chuyn gn vi thi gian. - Hiu suy nghĩ, cm xúc ca nhân vt da vào hành đng, vic làm và li nói ca nhân vt. Hiu điu tác gi mun nói qua câu chuyn: Mi ngưi có
- th ging nhau v ngoi hình hoc mt đc đim nào đó, nhưng không ai ging ai hoàn toàn, bơi bn thân mi ngưi là mt thc th duy nht. * Năng lc: năng lc ngôn ng, giao tip và hp tác. * Phm cht: chăm ch, yêu nưc. II. Đ DÙNG DY HC - GV: máy tính, ti vi - HS: sgk, v ghi III. CÁC HOT ĐNG DY HC CH YU Hot đng ca GV Hot đng ca HS 1. M đu: - GV nêu yêu cu ca trò chơi, đng - HS lng nghe thi treo tranh lên bng hoc chiu tranh lên màn hình và giao nhim v cho HS: + Chơi trò chơi theo nhóm (Tìm và nói - HS chơi trò chơi. nhanh 5 dim khác nhau gia 2 tranh) - HS thc hin theo yêu cu. hoc đi diên nhóm lên chơi trưc lp + HS hoc đi nào tìm đưc 5 đim khác nhau nhanh hơn, HS hoc đi đó - Đáp án; (1) Bi cây truóc mt cu bé, s chin thng. (2) bi cây sau thân cây ln, (3)màu áo - Khi HS nêu đim khác nhau, GV ca cu bé, (4) màu quyn sách, khoanh tròn (hoc ch vào) đim đó (5)chm tóc ca cu bé. trên tranh. - GV gi HS chia s. - HS chia s - GV tng kt trò chơi: Qua trò chơi, HS có th thy, dù có nhng s vt, hin tưng nhìn thoáng qua tưng như rt ging nhau, ví
- d như các anh ch em sinh đôi, nhung h vn có nhng khác bit nht đnh v hình thc, tinh cách, GV có th cho HS xe t s tranh nh v các cp sinh đôi ni ting (nu có), và gii thiu nhng s khác bit gia h (v cuc sng, v lĩnh vc hot đng, ) - GV mi HS nêu ni dung tranh minh ho. Sau đó GV gii thiu khái quát bài đc Anh em sinh đôi. - GV gii thiu- ghi bài 2. Hình thành kin thc: a. Luyn đc: - GV gi HS đc mu toàn bài. - HS đc - GV HS đc đúng các t ng cha ting đ phát âm sai, chú ý cách ngt ging nhng câu dài. - Bài chia làm my đon? - Bài chia làm 4 đon. Đon 1: t đn đn chng bn tâm đn chuyn đó; đon 2: tip theo đn ni gch nhiên ngp tràn ca Long; đon 3: tip theo đn đ trêu các cu đy, đon 4: còn li. - Yêu cu HS đc đon ni tip - HS đc ni tip ln 1 kt hp luyn đc t khó, câu khó (vn vương, xp khéo léo,...) - HS đc ni tip đon ln 2 kt hp gii nghĩa t. - Hưng dn HS đc: + Cách ngt ging nhng câu dài, VD: Hai anh em mc đng phc/ và đi mũ/ ging ht nhau,/
- bn bè/ li c cũ nhm mt thôi; Các bn cung quýt/ gi Khánh thay th/ khi thy Long nhăn nhó vì đau/ trong trn kéo co. - Cho HS luyn đc theo cp. - HS luyn đc - Gv nhn xét vic luyn đc ca c lp. b. Tìm hiu bài: - GV hi: - HS tr li Câu 1. Long và Khánh đưc gii thiu + Đáp án: Long và Khánh đưc giưi như th nào? thiu là anh em sinh đôi, ging nhau - GV yêu cu HS làm vic cá nhân, như đúc. chun b câu tr li, sau đó trao đi theo cp Câu 2. Nhng chi tit nào th hin - Ví d: cm xúc và hành đng ca Long khi + Cm xúc ca Long khi thy mình thy mình ging anh? ging anh: Hi nh cm thy khoái - GV HD HS đc li đoàn đu ca chí, ln lên không còn thy thú v na, VB, sau đó tìm chi tit tr li cho khi chun b đi hi thao thì Long câu hi. rt lo lng. - HS trao đi theo cp đ TLCH. + Hành đng ca Long; C gng làm mi th khác anh, t cách nói, dáng đi, đn trang phc, kiu tóc. Câu 3. Theo em, vì sao Long không mun ging anh ca mình? Chn câu tr li hoc nêu ý kin ca em. A. Vì Long không thích b mi ngưi gi nhm. B. Vì Long cm thy phin hà khi ging ngưi khác. C. Vì Long mun khng đnh v riêng ca mình. - GV nêu câu hi, sau đó yêu cu HS - HS nêu yêu cu. suy nghĩ đ chun b câu tr li.
- - HS làm vic theo nhóm. - HS thc hin theo yêu cu - GV yêu cu đi din nhóm nêu ý - Đi din HS tr li. kin trưc lp. - GV cho HS nhn xét. - HS nhn xét. - GV nhn xét, tuyên dương. - HS lng nghe. Câu 4. Nh nói chuyn vi các bn, Long đã nhn ra mình khác anh như th nào? - GV nêu yêu cu câu hi. - HS nêu yêu cu. - GV gi ý HS đc li đon hi - HS đc đon hi thoi. thoi gia các bn nh trong câu chuyn đ tìm ý tr li cho câu hi. - HS lng nghe. - GV có th đt câu hi ph: - Đáp án: Các bn nói Long và Khánh mi ? Các bn đã nói nhng gì v s ngưi mt v, không h ging khác nhau gia Long và Khánh? nhau. Long chm rãi, lúc ào cũng nghiêm túc; Khánh nhanh nhu, hay cưi. - HS tho lun nhóm đ tr li - GV cho HS trao đi trong nhóm, - HS trình bày đáp án. theo cp và thng nht đáp án. - HS nhn xét. - GV cho HS trình bày trưc lp. - HS lng nghe. - GV cho HS nhn xét. - GV nhn xét, góp ý hot đng Câu 5. Nhn xét v đc đim ca Long và Khánh th hin qua hành - HS xác đnh đ bài. đng, li nói ca tng nhân vt. - HS có th k bng hoc lit kê - GV yêu cu HS xác đnh đ bài chi tit v hành đng và li nói ca - GV HD HS tìm các chi tit th hin hành đng và li nói ca Long và Khánh, sau đó nhn xét v Long và Khánh qua các hành đng và li nói đó.
- Khánh và Long. - HS trao đi, tho lun nhóm v Khánh và Long. - HS trao đi trong nhóm. - HS nhn xét - HS trình bày trưc lp. - GV cho HS nhn xét trong nhóm - HS lng nghe. - GV cho HS trình bày. - GV nhn xét, tuyên dương 3. Luyn tp, thc hành: - GV hưng dn HS đc din - HS lng nghe cm - Yêu cu HS luyn đc theo nhóm, - HS thc hin HS thi đc. - GV cùng HS nhn xét, đánh giá. 4. Vn dng, tri nghim: ? Qua bài đc, em cm nhn đưc - HS tr li. điu gì v tình cm ca anh em Long và Khánh? - Nhn xét tit hc. - Chun b bài sau: Công chúa và ngưi dn chuyn. IV. ĐIU CHNH SAU BÀI DY (nu có): .......................................................................................................................... _______________________________________ Toán BÀI 3: S CHN, S L (TIT 1) I. YÊU CU CN ĐT * Năng lc đc thù: - Hiu th nào là s chn, s l. - Nm đưc du hiu nhn bit s chn, s l. * Năng lc chung: năng lc tư duy, lp lun toán hc, gii quyt vn đ, giao tip hp tác. * Phm cht: chăm ch, trách nhim. II. Đ DÙNG DY HC
- Bng ph, b đ dùng dy hc toán 4 III. CÁC HOT ĐNG DY HC CH YU Hot đng ca GV Hot đng ca HS 1. M đu: - GV yêu cu HS quan sát tranh, hi: - HS tho lun nhóm đôi, chia + Tranh v gì? s. + Tranh v dãy ph có nhà + Hai bn Mai và Rô-bt nói chuyn gì lin k nhau vi nhau? + Hai bn đang nói ti các ch s hai bên dãy nhà, mt + Trong toán hc, làm th nào đ nhn dãy là s chn, dãy còn li đánh bit s chn, s l? (Câu hi m) s l. - HS suy ngm. - GV gii thiu- ghi bài 2. Hình thành kin thc: - Theo các em, có cách nào đ nhn bit s - HS tr li. (Ly s đó chia chn, s l không? cho 2, s chia ht cho 2 là s chn, s không chia ht cho 2 là s l) - Yêu cu HS ly ví d. - HS nêu. (VD: 8 chia ht cho 2, 6 chia ht cho 2; 7 không chia ht cho 2, 5 không chia ht cho 2 => Như vy 8, 6 là s chn; 7, 5 là s l) - GV khuyn khích HS ly thêm nhiu ví - HS ly thêm nhiu ví d d ch s có hai ch s, ba ch khác. s, - T ví d ca HS, GV dn dt ti - HS lng nghe. kt lun: + Các s có ch s tn cùng là 0,2,4,6,8 là các s chn. + Các s có ch s tn cùng là 1,3,5,7,9 là các s l. - Yêu cu HS ly ví d v s chn, - Ni tip HS nêu. s l.
- - Em hãy nêu li du hiu nhn bit - 2-3 HS nêu. s chn, s l? - GV tuyên dương, khen ngi HS. 3. Luyn tp, thc hành: Bài 1: - Gi HS đc yêu cu. - HS đc. - Bài yêu cu làm gì? - Tìm s chn, s l. - GV phát phiu, yêu cu HS khoanh bút chì - HS thc hin. vào s chn, bút mc vào s l. - Yêu cu HS đi chéo, đánh giá bài theo cp. - HS quan sát đáp án và đánh giá bài theo cp. - GV hi: Làm th nào em tìm đưc s - HS tr li. chn, s l? + Các s 12, 108, 194, 656, 72 có các ch s tn cùng ln lưt là 2,8,4,6,2 là s chn. + Các s 315, 71, 649, 113, 107 có các ch s tn cùng ln lưt là 5, 1, 9, 3, 7 là s l. - GV nhn xét chung, tuyên dương HS. Bài 2: - Gi HS đc yêu cu. - HS đc. - Bài yêu cu làm gì? - Tìm s chn, s l trên tia s. - GV gi HS nêu s chn ni tip. - HS nêu. (các s: 0, 2, 4, 6, 8, 10, 12) - Vì sao em xác đnh các s đó là s chn? - Vì các s đó chia ht cho 2 - GV gi HS nêu s l ni tip. - HS nêu. (các s: 1, 3, 5, 7, 9, 11) - Vì sao em xác đnh các s đó là s l? - Vì các s đó không chia ht cho 2 - T 0 đn 12 có bao nhiêu s chn, bao - HS nêu: có 7 s chn, 6 s nhiêu s l? l - GV khen ngi HS. Bài 3:
- - Gi HS đc yêu cu. - HS đc. - Bài yêu cu làm gì? - Tìm xem có bao nhiêu s chn, bao nhiêu s l t 10 đn 31. - Gi HS nêu cách làm. - HS nêu. (v tia s sau đó đm) - Yêu cu HS làm vic nhóm đôi. - HS tho lun theo cp. - Yêu cu HS báo cáo kt qu. - HS chia s đáp án. (Có 11 s chn, 11 s l) - GV cùng HS nhn xét. 4. Vn dng, tri nghim: - Nêu du hiu nhn bit s chn, - HS nêu. s l? - Nhn xét tit hc. IV. ĐIU CHNH SAU BÀI DY (nu có): _______________________________________ Khoa học Bài 2: S CHUYN TH CA NƯC VÀ VÒNG TUN HOÀN CA NƯC TRONG T NHIÊN (Tit 1) I. YÊU CU CN ĐT * Năng lc đc thù: - Quan sát và làm đưc thí nghim đơn gin đ phát hin ra s chuyn th ca nưc. - V sơ đ và s dng đưc các thut ng: bay hơi, ngưng t, đông đc, nóng chy đ mô t s chuyn th ca nưc. - V đưc sơ đ và ghi chú đưc “vòng tun hoàn ca nưc trong t nhiên” * Năng lc chung: Năng lc tư duy, gii quyt vn đ, giao tip hp tác. * Phm cht: Chăm ch, tích cc và yêu thích môn hc. II. Đ DÙNG DY HC Dng c làm thí nghim hình 3. Khay nưc, khay đá, bng nhóm. Bng nhóm, bút d. III. CÁC HOT ĐNG DY HC CH YU
- Hot đng ca GV Hot đng ca HS 1. M đu: - GV cho HS quan sát hin tưng khi dùng - HS quan sát khăn m lau bng thì thy bng ưt sau đó bng khô. - T đó GV đt câu hi: Vy nưc - HS tr li bng đã đi đâu? - GV nhn xét, tuyên dương - HS lng nghe - GV gii thiu- ghi bài - HS ghi bài 2. Hình thành kin thc: HĐ 1: S chuyn th ca nưc *Thí nghim 1: - GV chia lp thành 4 nhóm HS, yêu cu - HS thc hin tt c HS đc thông tin trong SGK trưc khi đi vào hot đng c th. - GV tin hành thí nghim trong SGK - HS quan sát trang 10. - Yêu cu HS quan sát thí nghim, tho lun và tr li câu hi vào bng nhóm. + Cho bit nưc có th tn ti th - HS tr li nào? (Nưc có th tn ti th rn, lng, - HS tr li khí) + Ch ra s chuyn th ca nưc đã xy ra trong mi hình?
- (Hình 2a: T th lng sang th rn. Hình 2b: T th rn sang th lng Hình 3a: T th lng sang th khí. Hình 3b: T th khí sang th lng) - HS tr li - GV cho 1 – 2 nhóm tr li câu hi và nhn xét chéo nhau. - GV nhn xét phn trình bày ca các - HS lng nghe nhóm. * Thí nghim 2: *Thí nghim 2: - HS thc hin - GV hưng dn các nhóm quan sát hình 4, tho lun và tr li câu hi trong SGK vào bng nhóm: + T còn thiu hình 4b là gì? - HS nêu (Th lng) - HS tr li + Hin tưng nào tương ng vi các s (1), (2), (3), (4) mô t s chuyn th ca nưc? - HS nhn xét chéo nhau (Nóng chy, bay hơi, ngưng t và đông đc) - HS lng nghe và nêu li - GV cho các nhóm nhn xét chéo nhau? - GV nhn xét phn trình bày ca các nhóm và cht li kin thc: S chuyn t th này sang th khác ca nưc đưc - HS tr li din t bng các hin tưng tương ng trong bng sau: - HS nêu - GV yêu cu HS tr li câu hi SGK trang11 đ cng c kin thc. - HS lng nghe - Quan sát hình 5 và cho bit s chuyn th ca nưc đã xy ra trong mi hình? - GV tuyên dương và chuyn sang hot đng tip theo? * HĐ 2: Vòng tun hoàn ca nưc trong - HS quan sát t nhiên HĐ 2.1 - HS nêu - Hưng dn các nhóm quan sát và đc - HS tr li thông tin hình 6, tho lun và tr li câu hi: “Hãy cho bit” + Mây đưc hình thành như th nào? - HS tr li + Nưc mưa t đâu ra?
- (Mưa đưc to ra t các ht nưc ln trong đám mây đen rơi xung) + S chuyn th nào ca nưc din ra trong t nhiên” quan trng đi vi chúng ta? (Có hai s chuyn th ca nưc trong t nhiên là th lng thành th khí và th khí thành th khí thành th lng và s chuyn th đó đưc lp đi, lp li) + Vì sao vòng tun hoàn ca nưc trong t nhiên quan trng vi chúng ta? (Vòng tun hoàn ca nưc trong t nhiên quan trng vi chúng ta vì nưc trên Trái Đt s không b mt đi: Nưc t mt đt, sông, h, bin ... sau mt chu trình li tr v và giúp chúng ta li có nưc sinh hot, sn xut.) 3. Vn dng, tri nghim: - Nưc có th tn ti th nào? - HS nêu
- - Nhn xét tit hc - HS lng nghe IV. ĐIU CHNH SAU BÀI DY (nu có): .......................................................................................................................... .......................................................................................................................... _____________________________________ CHIỀU: Lịch sử -Địa lý BÀI 1: LÀM QUEN VI PHƯƠNG TIN HC TP MÔN LCH S VÀ ĐA LÍ (TIT 1) I. YÊU CU CN ĐT * Năng lc đc thù: - K tên đưc mt s phương tin h tr hc tp môn Lch s và đa lí: bn đ, lưc đ, biu đ, tranh nh, hin vt, ngun tư liu,... S dng đưc mt s phương tin vào hc tp môn Lch s và Đa lí. * Năng lc chung: Năng lc giao tip và hp tác, Năng lc t ch và t hc, NL Gii quyt vn đ và sáng to. * Phm cht: Bi dưng phm cht chăm ch, ham tìm tòi, hc hi. II. Đ DÙNG DY HC - GV: Máy tính, ti vi, phiu bài 1. - HS: SGK, v ghi. III. CÁC HOT ĐNG DY HC CH YU Hot đng ca GV Hot đng ca HS 1. M đu: - GV trình chiu cho HS quan sát hình SHS - HS quan sát tr.6 và yêu cu HS tr li câu hi: + Hai bn trong hình đang trao đi v - HS nêu ni dung gì? + Hãy k tên mt s phương tin hc - HS nêu tp môn Lch s và Đa lí mà em bit. - GV mi 1 – 2 HS xung phong tr li. - HS nhn xét Các HS khác lng nghe, nhn xét, nêu ý kin b sung (nu có). - GV nhn xét, đánh giá và gii thiu cho - HS lng nghe HS: (+ Hai bn trong hình đang trao đi v các
- phương tin đ hc tp môn Lch s và Đa lí hiu qu. + Mt s phương tin hc tp môn Lch s và Đa lí là: bn đ, lưc đ; bng s liu, trc thi gian; hin vt, tranh nh,...) - GV gii thiu- ghi bài - HS ghi tên bài 2. Hình thành kin thc: Hot đng 1: Tìm hiu v bn đ, lưc đ - GV s dng phương pháp đàm thoi, din gii cho HS bit các khái nim bn đ và lưc đ. - GV kt lun: Bn đ, lưc đ là phương tin hc tp quan trng và không th thiu trong hc tp môn - HS thc hin Lch s và Đa lí. - GV chia HS thành 4 nhóm (2 nhóm tho lun chung mt nhim v. + Nhóm 1 + 2: Quan sát hình 1, hãy: ● Đc tên bn đ và cho bit bng chú gii th hin nhng đi tưng nào. ● Ch mt nơi có đ cao trên 1 500m trên bn đ. + Nhóm 3 + 4: Quan sát hình 2, hãy: ● Đc tên lưc đ và cho bit bng chú gii th hin nhng đi tưng nào. ● Ch hưng tin quân ca qun - Đi din các nhóm trình bày Hai Bà Trưng trên lưc đ. - GV mi đi din 4 nhóm trình bày kt qu tho lun. Các nhóm khác lng nghe, nhn xét, nêu ý kin b sung (nu có). - GV nhn xét, đánh giá và kt lun: + Hình 1: Bn đ đa hình phn đt lin Vit Nam. ● Bng chú gii th hin: phân tng đ cao đa hình; sông, h, đo, qun đo và tên đa danh hành chính
- ● Nơi có đ cao trên 1500 m: dãy núi Hoàng Liên Sơn. + Hình 2: Lưc đ khi nghĩa Hai Bà Trưng năm 40. ● Bng chú gii th hin: đa đim đóng quân ca Hai Bà Trưng và bn doanh ca quân Hán; hưng tin quân ca Hai Bà Trưng và các đa danh hành chính ● Hưng tin quân ca Hai Bà Trưng: ✔ T Hát Môn tin v Mê Linh theo hưng: Đông Bc. ✔ T Mê Linh tin v C Loa theo hưng: Đông Nam. ✔ T C Loa tin v Luy Lâu theo - HS lng nghe hưng: Đông Nam - GV m rng kin thc và yêu cu HS tr li câu hi: Nêu các bưc s dng - HS tr li bn đ, lưc đ? - GV mi đi din 1 – 2 HS tr li. Các - HS lng nghe HS khác nhn xét, b sung ý kin (nu có). - GV nhn xét, đánh giá và kt lun: Các bưc đ s dng bn đ, lưc đ: + Bưc 1: Đc tên bn đ, lưc đ đ bit phương tin th hin ni dung gì. + Bưc 2: Xem chú gii đ bit kí hiu ca các đi tưng lch s hoc đa lí. + Bưc 3: Tìm đi tưng lch s hoc đa lí da vào kí hiu. 3. Vn dng, tri nghim: - GV yêu cu HS nêu bn đ là gì? Lưc - HS thc hin đ là gì? - Nhn xét gi hc IV. ĐIU CHNH SAU BÀI DY (nu có): .......................................................................................................................... ________________________________________
- Hoạt động trải nghiệm BÀI 1. CH Đ: EM T HÀO V BN THÂN I. YÊU CU CN ĐT: * Năng lc đc thù: - HS hiu đưc ai cũng có nhng đc đim riêng và cách phát hin đc đim riêng đó. - HS gii thiu đưc nhng đc đim đáng t hào ca bn thân. * Năng lc chung: giao tip và hp tác, t gii quyt vn đ và sáng to, t ch và t hc. * Phm cht: chăm ch, trách nhim. II. Đ DÙNG DY HC: - Giai điu bài hát “Chicken dance” - HS: giy A4, bút màu III. CÁC HOT ĐNG DY HC CH YU: Hot đng ca GV Hot đng ca HS 1. Khi đng: - GV yêu cu HS khi đng theo nhp - HS thc hin. video bài hát “Chicken dance”. - GV gi HS chia s cm xúc sau khi - 3-4 HS chia s. nhy theo hp bài hát. - GV tng kt phn chia s ca HS, gii thiu – ghi bài. 2. Khám phá ch đ: Trò chơi “Xin chào” - GV hưng dn cách chơi: HS quan sát - HS lng nghe c lp, nh li đc đim đc đáo ca các bn và la chn các đc đim riêng nhưng có chung nhiu bn trong lp đ nói li chào (VD: cùng tóc dài, cùng tóc xoăn, cùng đeo kính, cùng gii Toán, cùng thích đc sách, cùng khéo tay,...). - GV làm mu, chn mt đc đim - Nhng HS có mái tóc xoăn s đ nói li chào: “Tôi xin chào các bn có đng lên, cùng nói “Xin chào” mái tóc xoăn!” - GV chn mt bn làm qun trò da - Qun trò dn dt trò chơi trên tinh thn xung phong. - C lp cùng chơi 2 – 3 lưt vi 2 – 3 qun trò khác nhau. - GV mi HS chia s cm xúc sau khi - HS chia s chơi.
- - GV kt lun: Mi ngưi đu có - HS lng nghe nhng đc đim riêng giúp ta nh đưc ngưi y lâu hơn. 3. M rng và tng kt ch đ: Làm bông hoa “T hào” - GV hưng dn HS to hình bông - HS s dng giy A4 và bút hoa 5 cánh bng bìa và xác đnh nhng màu đ to hình bông hoa theo đc đim đáng t hào ca các em theo hưng dn. tng khía cnh: v ngoài, s thích, kh năng, tính cách, điu khác bit. Mi khía cnh đưc vit vào mt cánh hoa. - HS hoàn thin bông hoa “t hào” ca - HS chia s theo nhóm 4 mình và chia s theo nhóm nhng đc đim đưc vit trên cánh hoa và lí do t hào v nhng đc đim đó. - GV mi mt s HS chia s trưc lp. - GV kt lun: Mi ngưi chúng ta - HS lng nghe, ghi nh đu có nhng đc đim đáng t hào riêng. Chúng ta nên thưng xuyên t đánh giá, nhn bit đc đim đó đ phát huy. 4. Cam kt hành đng: - GV hưng dn HS v nhà trò - HS lng nghe thc hin chuyn vi ngưi thân: đ ngh ngưi thân quan sát và nêu nhng đim đáng yêu ca mi thành viên trong gia đình. - Nhn xét gi hc. IV. ĐIU CHNH SAU BÀI DY (NU CÓ): .......................................................................................................................... _______________________________________ Thứ 3 ngày 12 tháng 9 năm 2023 SÁNG: Tiếng Việt LUYN T VÀ CÂU: DANH T CHUNG, DANH T RIÊNG I. YÊU CU CN ĐT * Kin thc:
- - HS biết hai loại danh từ: chung và riêng. - Phân biệt được danh từ chung và danh từ riêng dựa trên dấu hiệu về ý nghĩa khái quát của chúng. - Biết cách viết hoa danh từ riêng trong thực tế. * Năng lc: năng lc ngôn ng, giao tip và hp tác, gii quyt vn đ sáng to * Phm cht: chăm ch, trách nhim. II. Đ DÙNG DY HC - GV: máy tính, ti vi, phiu hc tp - HS: sgk, v ghi III. CÁC HOT ĐNG DY HC CH YU Hot đng ca GV Hot đng ca HS 1. M đu: - GV hi: Danh t là gì? Yêu cu HS xác - 2-3 HS tr li. đnh danh t trong câu sau: Lan là mt - HS xác đnh: Lan, hc sinh hc sinh chăm ch. - Nhn xét, tuyên dương. - Gii thiu bài – ghi bài 2. Luyn tp, thc hành: Bài 1: Xp các t trong bông hoa vào nhóm thích hp. - Gi HS đc yêu cu. - HS đc - Bài yêu cu làm gì? - HS tr li (Xp các t vào nhóm thích hp). - GV mi 1 HS đc câu lnh, đc các - HS đc t trong bông hoa và các t trên gi (tên nhóm). - HS làm vic cá nhân trưc khi trao đi - HS trình bày. theo cp hoc theo nhóm đ đi chiu kt qu. - Đáp án: - 1 - 2 HS đc tên nhóm và các t ng + ngưi: Chu Văn An, Trn Th thích hp. Lý - GV có th vit lên bng (hoc làm các + sông: Bch Đng, Cu Long th t hình bông hoa và cho HS th vào + thành ph: Hà Ni, Cn Thơ
- gi). - GV nhn xét, truyên dương - HS lng nghe. Bài 2. Chơi trò chơi: Gi thư. Tìm hp thư phù hp vi mi phong thư. - HS đc G: Mi phong thư ghi ni dung hoc - HS lng nghe cách vit ca mt nhóm t trên hp thư A hoc B. - GV mi HS đc tên trò chơi, cách chơi và gi ý. - GV hưng dn HS chơi theo nhóm - HS đc hoc 2 nhóm đi din chơi trưc lp. Nu chơi trong nhóm, HS có th làm vào phiu hc tp, v bài tp - HS thc hin trò chơi theo d hoc ghi ra v, nháp ca mình, sau đó hưng dn ca GV. đi chiu đáp án đ tìm ra ngưi thng (làm xong nhanh và đúng). Nu 2 nhóm chơi trưc lp, GV chun b tranh hp thư và các th ch hình phong thư đ HS có th th các phong thư vào đúng hp thư. Nhóm nào th đúng và xong trưc s thng. GV lưu ý HS chú ý ni dung và quan sát cách vit hoa/ vit thưng ca các t trong bài tp 1 theo gi ý. - HS chơi trò chơi theo hưng dn ca GV. GV tng kt trò chơi, mi 1 – 2 HS nêu lí do la chn phong thư cho hp thư. - GV và c lp nhn xét, góp ý, thng nht đáp án ca trò chơi. Nhóm A (sông, - Vit thưng ngưi, thành - Gi tên mt ph) loi s vt

