Kế hoạch bài dạy các môn Lớp 4 - Tuần 2 - Năm học 2023-2024 - Hoàng Thị Thủy

docx 36 trang Yến Phương 23/11/2025 60
Bạn đang xem 30 trang mẫu của tài liệu "Kế hoạch bài dạy các môn Lớp 4 - Tuần 2 - Năm học 2023-2024 - Hoàng Thị Thủy", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_cac_mon_lop_4_tuan_2_nam_hoc_2023_2024_hoan.docx
  • docxKHBD_Tuan_2_5_6_85d0c.docx

Nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy các môn Lớp 4 - Tuần 2 - Năm học 2023-2024 - Hoàng Thị Thủy

  1. TUẦN 2 Thứ 2 ngày 11 tháng 9 năm 2023 SÁNG: Hoạt động trải nghiệm BÀI 1. SHDC: CHÀO NĂM H￿C M￿I I. YÊU C￿U C￿N Đ￿T * Ki￿n th￿c: - Chào c￿ đ￿u tu￿n, nghe đánh giá k￿t qu￿ các ho￿t đ￿ng trong tu￿n 1 và k￿ ho￿ch ho￿t đ￿ng tu￿n 2. - HS bi￿t đư￿c ý nghĩa ngày khai gi￿ng - Gi￿i thi￿u đư￿c đ￿c đi￿m, nh￿ng vi￿c làm đáng t￿ hào c￿a b￿n thân. * Năng l￿c: - Năng l￿c giao ti￿p, h￿p tác: Trao đ￿i, th￿o lu￿n đ￿ th￿c hi￿n các nhi￿m v￿ h￿c t￿p. * Ph￿m ch￿t: Th￿c hi￿n nh￿ng vi￿c làm đáng t￿ hào c￿a b￿n thân; l￿p k￿ ho￿ch phát huy nh￿ng vi￿c làm đáng t￿ hào c￿a b￿n thân và theo dõi nh￿ng vi￿c làm đó. II. Đ￿ DÙNG D￿Y H￿C - Giấy A4, bút màu. - File nhạc một bài hát thiếu nhi vui nhộn. III. CÁC HO￿T Đ￿NG D￿Y H￿C CH￿ Y￿U: Ho￿t đ￿ng c￿a Giáo viên Ho￿t đ￿ng c￿a H￿c sinh 1. Chào c￿ (15 ’) - HS t￿p trung trên sân cùng HS toàn trư￿ng. - Th￿c hi￿n nghi l￿ chào c￿. - HS tham gia l￿ chào c￿. - GV tr￿c ban tu￿n lên nh￿n xét thi đua. - HS l￿ng nghe. - Đ￿i di￿n BGH nh￿n xét b￿ sung và tri￿n khai các công vi￿c tu￿n m￿i. 2. Sinh ho￿t dư￿i c￿: “Chào m￿ng năm h￿c m￿i (15 ’) HĐ1. Kh￿i đ￿ng *Cho HS nghe và hát theo bài: Chào mừng năm học mới. - HS hát. H: Em biết tên bài hát, bài thơ nào có nội dung Chào mừng năm học mới?
  2. - Cho HS k￿ nhưng bái hát đã tìm đư￿c. - HS l￿ng nghe HĐ2. Chào m￿ng năm h￿c m￿i - GV hư￿ng d￿n HS tham gia công tác - HS l￿ng nghe đ￿ th￿c hi￿n chu￿n b￿ cho năm h￿c m￿i theo k￿ ho￿ch c￿a nhà trư￿ng. - GV phân công các b￿n có l￿ch tr￿c nh￿t đ￿n s￿m s￿p x￿p gh￿ và b￿ng tên ￿ khu v￿c l￿p mình. - L￿n lư￿t HS nam lên hát, đ￿c thơ. - L￿ch đón các em l￿p 1 ￿ c￿ng trư￿ng. - GV ph￿ bi￿n v￿ các ho￿t đ￿ng trong năm h￿c m￿i. HĐ3. Liên hoan văn ngh￿ - HS s￿ lên hát, đ￿c thơ, v￿ ch￿ đ￿ Chào m￿ng năm h￿c m￿i.. HĐ3. T￿ng k￿t, d￿n dò K￿t thúc, c￿ l￿p s￿ cùng hát bài “L￿p chúng ta đoàn k￿t”. IV. ĐI￿U CH￿NH SAU BÀI D￿Y (n￿u có): .......................................................................................................................... .......................................................................................................................... _______________________________________ Tiếng Việt Đ￿C: ANH EM SINH ĐÔI I. YÊU C￿U C￿N Đ￿T * Ki￿n th￿c: - Đ￿c đúng t￿ ng￿, câu, đo￿n và toàn b￿ câu chuy￿n Anh em sinh đôi. - Bi￿t đ￿c di￿n c￿m các đo￿n h￿i tho￿i phù h￿p v￿i tâm lí, c￿m xúc c￿a nhân v￿t. - Nh￿n bi￿t đư￿c các s￿ v￿c x￿y ra trong câu chuy￿n g￿n v￿i th￿i gian. - Hi￿u suy nghĩ, c￿m xúc c￿a nhân v￿t d￿a vào hành đ￿ng, vi￿c làm và l￿i nói c￿a nhân v￿t. Hi￿u đi￿u tác gi￿ mu￿n nói qua câu chuy￿n: M￿i ngư￿i có
  3. th￿ gi￿ng nhau v￿ ngo￿i hình ho￿c m￿t đ￿c đi￿m nào đó, nhưng không ai gi￿ng ai hoàn toàn, bơi b￿n thân m￿i ngư￿i là m￿t th￿c th￿ duy nh￿t. * Năng l￿c: năng l￿c ngôn ng￿, giao ti￿p và h￿p tác. * Ph￿m ch￿t: chăm ch￿, yêu nư￿c. II. Đ￿ DÙNG D￿Y H￿C - GV: máy tính, ti vi - HS: sgk, v￿ ghi III. CÁC HO￿T Đ￿NG D￿Y H￿C CH￿ Y￿U Ho￿t đ￿ng c￿a GV Ho￿t đ￿ng c￿a HS 1. M￿ đ￿u: - GV nêu yêu c￿u c￿a trò chơi, đ￿ng - HS l￿ng nghe th￿i treo tranh lên b￿ng ho￿c chi￿u tranh lên màn hình và giao nhi￿m v￿ cho HS: + Chơi trò chơi theo nhóm (Tìm và nói - HS chơi trò chơi. nhanh 5 di￿m khác nhau gi￿a 2 tranh) - HS th￿c hi￿n theo yêu c￿u. ho￿c đ￿i diên nhóm lên chơi trư￿c l￿p + HS ho￿c đ￿i nào tìm đư￿c 5 đi￿m khác nhau nhanh hơn, HS ho￿c đ￿i đó - Đáp án; (1) B￿i cây truóc m￿t c￿u bé, s￿ chi￿n th￿ng. (2) b￿i cây sau thân cây l￿n, (3)màu áo - Khi HS nêu đi￿m khác nhau, GV c￿a c￿u bé, (4) màu quy￿n sách, khoanh tròn (ho￿c ch￿ vào) đi￿m đó (5)ch￿m tóc c￿a c￿u bé. trên tranh. - GV g￿i HS chia s￿. - HS chia s￿ - GV t￿ng k￿t trò chơi: Qua trò chơi, HS có th￿ th￿y, dù có nh￿ng s￿ v￿t, hi￿n tư￿ng nhìn thoáng qua tư￿ng như r￿t gi￿ng nhau, ví
  4. d￿ như các anh ch￿ em sinh đôi, nhung h￿ v￿n có nh￿ng khác bi￿t nh￿t đ￿nh v￿ hình th￿c, tinh cách, GV có th￿ cho HS xe ￿t s￿ tranh ￿nh v￿ các c￿p sinh đôi n￿i ti￿ng (n￿u có), và gi￿i thi￿u nh￿ng s￿ khác bi￿t gi￿a h￿ (v￿ cu￿c s￿ng, v￿ lĩnh v￿c ho￿t đ￿ng, ) - GV m￿i HS nêu n￿i dung tranh minh ho￿. Sau đó GV gi￿i thi￿u khái quát bài đ￿c Anh em sinh đôi. - GV gi￿i thi￿u- ghi bài 2. Hình thành ki￿n th￿c: a. Luy￿n đ￿c: - GV g￿i HS đ￿c m￿u toàn bài. - HS đ￿c - GV HS đ￿c đúng các t￿ ng￿ ch￿a ti￿ng đ￿ phát âm sai, chú ý cách ng￿t gi￿ng ￿ nh￿ng câu dài. - Bài chia làm m￿y đo￿n? - Bài chia làm 4 đo￿n. Đo￿n 1: t￿ đ￿n đ￿n ch￿ng b￿n tâm đ￿n chuy￿n đó; đo￿n 2: ti￿p theo đ￿n n￿i g￿ch nhiên ng￿p tràn c￿a Long; đo￿n 3: ti￿p theo đ￿n đ￿ trêu các c￿u đ￿y, đo￿n 4: còn l￿i. - Yêu c￿u HS đ￿c đo￿n n￿i ti￿p - HS đ￿c n￿i ti￿p l￿n 1 k￿t h￿p luy￿n đ￿c t￿ khó, câu khó (v￿n vương, x￿p khéo léo,...) - HS đ￿c n￿i ti￿p đo￿n l￿n 2 k￿t h￿p gi￿i nghĩa t￿. - Hư￿ng d￿n HS đ￿c: + Cách ng￿t gi￿ng ￿ nh￿ng câu dài, VD: Hai anh em m￿c đ￿ng ph￿c/ và đ￿i mũ/ gi￿ng h￿t nhau,/
  5. b￿n bè/ l￿i c￿ cũ nh￿m m￿t thôi; Các b￿n cu￿ng quýt/ g￿i Khánh thay th￿/ khi th￿y Long nhăn nhó vì đau/ trong tr￿n kéo co. - Cho HS luy￿n đ￿c theo c￿p. - HS luy￿n đ￿c - Gv nh￿n xét vi￿c luy￿n đ￿c c￿a c￿ l￿p. b. Tìm hi￿u bài: - GV h￿i: - HS tr￿ l￿i Câu 1. Long và Khánh đư￿c gi￿i thi￿u + Đáp án: Long và Khánh đư￿c giư￿i như th￿ nào? thi￿u là anh em sinh đôi, gi￿ng nhau - GV yêu c￿u HS làm vi￿c cá nhân, như đúc. chu￿n b￿ câu tr￿ l￿i, sau đó trao đ￿i theo c￿p Câu 2. Nh￿ng chi ti￿t nào th￿ hi￿n - Ví d￿: c￿m xúc và hành đ￿ng c￿a Long khi + C￿m xúc c￿a Long khi th￿y mình th￿y mình gi￿ng anh? gi￿ng anh: H￿i nh￿ c￿m th￿y khoái - GV HD HS đ￿c l￿i đoàn đ￿u c￿a chí, l￿n lên không còn th￿y thú v￿ n￿a, VB, sau đó tìm chi ti￿t tr￿ l￿i cho khi chu￿n b￿ đi h￿i thao thì Long câu h￿i. r￿t lo l￿ng. - HS trao đ￿i theo c￿p đ￿ TLCH. + Hành đ￿ng c￿a Long; C￿ g￿ng làm m￿i th￿ khác anh, t￿ cách nói, dáng đi, đ￿n trang ph￿c, ki￿u tóc. Câu 3. Theo em, vì sao Long không mu￿n gi￿ng anh c￿a mình? Ch￿n câu tr￿ l￿i ho￿c nêu ý ki￿n c￿a em. A. Vì Long không thích b￿ m￿i ngư￿i g￿i nh￿m. B. Vì Long c￿m th￿y phi￿n hà khi gi￿ng ngư￿i khác. C. Vì Long mu￿n kh￿ng đ￿nh v￿ riêng c￿a mình. - GV nêu câu h￿i, sau đó yêu c￿u HS - HS nêu yêu c￿u. suy nghĩ đ￿ chu￿n b￿ câu tr￿ l￿i.
  6. - HS làm vi￿c theo nhóm. - HS th￿c hi￿n theo yêu c￿u - GV yêu c￿u đ￿i di￿n nhóm nêu ý - Đ￿i di￿n HS tr￿ l￿i. ki￿n trư￿c l￿p. - GV cho HS nh￿n xét. - HS nh￿n xét. - GV nh￿n xét, tuyên dương. - HS l￿ng nghe. Câu 4. Nh￿ nói chuy￿n v￿i các b￿n, Long đã nh￿n ra mình khác anh như th￿ nào? - GV nêu yêu c￿u câu h￿i. - HS nêu yêu c￿u. - GV g￿i ý HS đ￿c l￿i đo￿n h￿i - HS đ￿c đo￿n h￿i tho￿i. tho￿i gi￿a các b￿n nh￿ trong câu chuy￿n đ￿ tìm ý tr￿ l￿i cho câu h￿i. - HS l￿ng nghe. - GV có th￿ đ￿t câu h￿i ph￿: - Đáp án: Các b￿n nói Long và Khánh m￿i ? Các b￿n đã nói nh￿ng gì v￿ s￿ ngư￿i m￿t v￿, không h￿ gi￿ng khác nhau gi￿a Long và Khánh? nhau. Long ch￿m rãi, lúc ào cũng nghiêm túc; Khánh nhanh nh￿u, hay cư￿i. - HS th￿o lu￿n nhóm đ￿ tr￿ l￿i - GV cho HS trao đ￿i trong nhóm, - HS trình bày đáp án. theo c￿p và th￿ng nh￿t đáp án. - HS nh￿n xét. - GV cho HS trình bày trư￿c l￿p. - HS l￿ng nghe. - GV cho HS nh￿n xét. - GV nh￿n xét, góp ý ho￿t đ￿ng Câu 5. Nh￿n xét v￿ đ￿c đi￿m c￿a Long và Khánh th￿ hi￿n qua hành - HS xác đ￿nh đ￿ bài. đ￿ng, l￿i nói c￿a t￿ng nhân v￿t. - HS có th￿ k￿ b￿ng ho￿c li￿t kê - GV yêu c￿u HS xác đ￿nh đ￿ bài chi ti￿t v￿ hành đ￿ng và l￿i nói c￿a - GV HD HS tìm các chi ti￿t th￿ hi￿n hành đ￿ng và l￿i nói c￿a Long và Khánh, sau đó nh￿n xét v￿ Long và Khánh qua các hành đ￿ng và l￿i nói đó.
  7. Khánh và Long. - HS trao đ￿i, th￿o lu￿n nhóm v￿ Khánh và Long. - HS trao đ￿i trong nhóm. - HS nh￿n xét - HS trình bày trư￿c l￿p. - GV cho HS nh￿n xét trong nhóm - HS l￿ng nghe. - GV cho HS trình bày. - GV nh￿n xét, tuyên dương 3. Luy￿n t￿p, th￿c hành: - GV hư￿ng d￿n HS đ￿c di￿n - HS l￿ng nghe c￿m - Yêu c￿u HS luy￿n đ￿c theo nhóm, - HS th￿c hi￿n HS thi đ￿c. - GV cùng HS nh￿n xét, đánh giá. 4. V￿n d￿ng, tr￿i nghi￿m: ? Qua bài đ￿c, em c￿m nh￿n đư￿c - HS tr￿ l￿i. đi￿u gì v￿ tình c￿m c￿a anh em Long và Khánh? - Nh￿n xét ti￿t h￿c. - Chu￿n b￿ bài sau: Công chúa và ngư￿i d￿n chuy￿n. IV. ĐI￿U CH￿NH SAU BÀI D￿Y (n￿u có): .......................................................................................................................... _______________________________________ Toán BÀI 3: S￿ CH￿N, S￿ L￿ (TI￿T 1) I. YÊU C￿U C￿N Đ￿T * Năng l￿c đ￿c thù: - Hi￿u th￿ nào là s￿ ch￿n, s￿ l￿. - N￿m đư￿c d￿u hi￿u nh￿n bi￿t s￿ ch￿n, s￿ l￿. * Năng l￿c chung: năng l￿c tư duy, l￿p lu￿n toán h￿c, gi￿i quy￿t v￿n đ￿, giao ti￿p h￿p tác. * Ph￿m ch￿t: chăm ch￿, trách nhi￿m. II. Đ￿ DÙNG D￿Y H￿C
  8. B￿ng ph￿, b￿ đ￿ dùng d￿y h￿c toán 4 III. CÁC HO￿T Đ￿NG D￿Y H￿C CH￿ Y￿U Ho￿t đ￿ng c￿a GV Ho￿t đ￿ng c￿a HS 1. M￿ đ￿u: - GV yêu c￿u HS quan sát tranh, h￿i: - HS th￿o lu￿n nhóm đôi, chia + Tranh v￿ gì? s￿. + Tranh v￿ dãy ph￿ có nhà ￿ + Hai b￿n Mai và Rô-b￿t nói chuy￿n gì li￿n k￿ nhau v￿i nhau? + Hai b￿n đang nói t￿i các ch￿ s￿ ￿ hai bên dãy nhà, m￿t + Trong toán h￿c, làm th￿ nào đ￿ nh￿n dãy là s￿ ch￿n, dãy còn l￿i đánh bi￿t s￿ ch￿n, s￿ l￿? (Câu h￿i m￿) s￿ l￿. - HS suy ng￿m. - GV gi￿i thi￿u- ghi bài 2. Hình thành ki￿n th￿c: - Theo các em, có cách nào đ￿ nh￿n bi￿t s￿ - HS tr￿ l￿i. (L￿y s￿ đó chia ch￿n, s￿ l￿ không? cho 2, s￿ chia h￿t cho 2 là s￿ ch￿n, s￿ không chia h￿t cho 2 là s￿ l￿) - Yêu c￿u HS l￿y ví d￿. - HS nêu. (VD: 8 chia h￿t cho 2, 6 chia h￿t cho 2; 7 không chia h￿t cho 2, 5 không chia h￿t cho 2 => Như v￿y 8, 6 là s￿ ch￿n; 7, 5 là s￿ l￿) - GV khuy￿n khích HS l￿y thêm nhi￿u ví - HS l￿y thêm nhi￿u ví d￿ d￿ ￿ ch￿ s￿ có hai ch￿ s￿, ba ch￿ khác. s￿, - T￿ ví d￿ c￿a HS, GV d￿n d￿t t￿i - HS l￿ng nghe. k￿t lu￿n: + Các s￿ có ch￿ s￿ t￿n cùng là 0,2,4,6,8 là các s￿ ch￿n. + Các s￿ có ch￿ s￿ t￿n cùng là 1,3,5,7,9 là các s￿ l￿. - Yêu c￿u HS l￿y ví d￿ v￿ s￿ ch￿n, - N￿i ti￿p HS nêu. s￿ l￿.
  9. - Em hãy nêu l￿i d￿u hi￿u nh￿n bi￿t - 2-3 HS nêu. s￿ ch￿n, s￿ l￿? - GV tuyên dương, khen ng￿i HS. 3. Luy￿n t￿p, th￿c hành: Bài 1: - G￿i HS đ￿c yêu c￿u. - HS đ￿c. - Bài yêu c￿u làm gì? - Tìm s￿ ch￿n, s￿ l￿. - GV phát phi￿u, yêu c￿u HS khoanh bút chì - HS th￿c hi￿n. vào s￿ ch￿n, bút m￿c vào s￿ l￿. - Yêu c￿u HS đ￿i chéo, đánh giá bài theo c￿p. - HS quan sát đáp án và đánh giá bài theo c￿p. - GV h￿i: Làm th￿ nào em tìm đư￿c s￿ - HS tr￿ l￿i. ch￿n, s￿ l￿? + Các s￿ 12, 108, 194, 656, 72 có các ch￿ s￿ t￿n cùng l￿n lư￿t là 2,8,4,6,2 là s￿ ch￿n. + Các s￿ 315, 71, 649, 113, 107 có các ch￿ s￿ t￿n cùng l￿n lư￿t là 5, 1, 9, 3, 7 là s￿ l￿. - GV nh￿n xét chung, tuyên dương HS. Bài 2: - G￿i HS đ￿c yêu c￿u. - HS đ￿c. - Bài yêu c￿u làm gì? - Tìm s￿ ch￿n, s￿ l￿ trên tia s￿. - GV g￿i HS nêu s￿ ch￿n n￿i ti￿p. - HS nêu. (các s￿: 0, 2, 4, 6, 8, 10, 12) - Vì sao em xác đ￿nh các s￿ đó là s￿ ch￿n? - Vì các s￿ đó chia h￿t cho 2 - GV g￿i HS nêu s￿ l￿ n￿i ti￿p. - HS nêu. (các s￿: 1, 3, 5, 7, 9, 11) - Vì sao em xác đ￿nh các s￿ đó là s￿ l￿? - Vì các s￿ đó không chia h￿t cho 2 - T￿ 0 đ￿n 12 có bao nhiêu s￿ ch￿n, bao - HS nêu: có 7 s￿ ch￿n, 6 s￿ nhiêu s￿ l￿? l￿ - GV khen ng￿i HS. Bài 3:
  10. - G￿i HS đ￿c yêu c￿u. - HS đ￿c. - Bài yêu c￿u làm gì? - Tìm xem có bao nhiêu s￿ ch￿n, bao nhiêu s￿ l￿ t￿ 10 đ￿n 31. - G￿i HS nêu cách làm. - HS nêu. (v￿ tia s￿ sau đó đ￿m) - Yêu c￿u HS làm vi￿c nhóm đôi. - HS th￿o lu￿n theo c￿p. - Yêu c￿u HS báo cáo k￿t qu￿. - HS chia s￿ đáp án. (Có 11 s￿ ch￿n, 11 s￿ l￿) - GV cùng HS nh￿n xét. 4. V￿n d￿ng, tr￿i nghi￿m: - Nêu d￿u hi￿u nh￿n bi￿t s￿ ch￿n, - HS nêu. s￿ l￿? - Nh￿n xét ti￿t h￿c. IV. ĐI￿U CH￿NH SAU BÀI D￿Y (n￿u có): _______________________________________ Khoa học Bài 2: S￿ CHUY￿N TH￿ C￿A NƯ￿C VÀ VÒNG TU￿N HOÀN C￿A NƯ￿C TRONG T￿ NHIÊN (Ti￿t 1) I. YÊU C￿U C￿N Đ￿T * Năng l￿c đ￿c thù: - Quan sát và làm đư￿c thí nghi￿m đơn gi￿n đ￿ phát hi￿n ra s￿ chuy￿n th￿ c￿a nư￿c. - V￿ sơ đ￿ và s￿ d￿ng đư￿c các thu￿t ng￿: bay hơi, ngưng t￿, đông đ￿c, nóng ch￿y đ￿ mô t￿ s￿ chuy￿n th￿ c￿a nư￿c. - V￿ đư￿c sơ đ￿ và ghi chú đư￿c “vòng tu￿n hoàn c￿a nư￿c trong t￿ nhiên” * Năng l￿c chung: Năng l￿c tư duy, gi￿i quy￿t v￿n đ￿, giao ti￿p h￿p tác. * Ph￿m ch￿t: Chăm ch￿, tích c￿c và yêu thích môn h￿c. II. Đ￿ DÙNG D￿Y H￿C D￿ng c￿ làm thí nghi￿m ￿ hình 3. Khay nư￿c, khay đá, b￿ng nhóm. B￿ng nhóm, bút d￿. III. CÁC HO￿T Đ￿NG D￿Y H￿C CH￿ Y￿U
  11. Ho￿t đ￿ng c￿a GV Ho￿t đ￿ng c￿a HS 1. M￿ đ￿u: - GV cho HS quan sát hi￿n tư￿ng khi dùng - HS quan sát khăn ￿m lau b￿ng thì th￿y b￿ng ư￿t sau đó b￿ng khô. - T￿ đó GV đ￿t câu h￿i: V￿y nư￿c ￿ - HS tr￿ l￿i b￿ng đã đi đâu? - GV nh￿n xét, tuyên dương - HS l￿ng nghe - GV gi￿i thi￿u- ghi bài - HS ghi bài 2. Hình thành ki￿n th￿c: HĐ 1: S￿ chuy￿n th￿ c￿a nư￿c *Thí nghi￿m 1: - GV chia l￿p thành 4 nhóm HS, yêu c￿u - HS th￿c hi￿n t￿t c￿ HS đ￿c thông tin trong SGK trư￿c khi đi vào ho￿t đ￿ng c￿ th￿. - GV ti￿n hành thí nghi￿m trong SGK - HS quan sát trang 10. - Yêu c￿u HS quan sát thí nghi￿m, th￿o lu￿n và tr￿ l￿i câu h￿i vào b￿ng nhóm. + Cho bi￿t nư￿c có th￿ t￿n t￿i ￿ th￿ - HS tr￿ l￿i nào? (Nư￿c có th￿ t￿n t￿i ￿ th￿ r￿n, l￿ng, - HS tr￿ l￿i khí) + Ch￿ ra s￿ chuy￿n th￿ c￿a nư￿c đã x￿y ra trong m￿i hình?
  12. (Hình 2a: T￿ th￿ l￿ng sang th￿ r￿n. Hình 2b: T￿ th￿ r￿n sang th￿ l￿ng Hình 3a: T￿ th￿ l￿ng sang th￿ khí. Hình 3b: T￿ th￿ khí sang th￿ l￿ng) - HS tr￿ l￿i - GV cho 1 – 2 nhóm tr￿ l￿i câu h￿i và nh￿n xét chéo nhau. - GV nh￿n xét ph￿n trình bày c￿a các - HS l￿ng nghe nhóm. * Thí nghi￿m 2: *Thí nghi￿m 2: - HS th￿c hi￿n - GV hư￿ng d￿n các nhóm quan sát hình 4, th￿o lu￿n và tr￿ l￿i câu h￿i trong SGK vào b￿ng nhóm: + T￿ còn thi￿u ￿ hình 4b là gì? - HS nêu (Th￿ l￿ng) - HS tr￿ l￿i + Hi￿n tư￿ng nào tương ￿ng v￿i các s￿ (1), (2), (3), (4) mô t￿ s￿ chuy￿n th￿ c￿a nư￿c? - HS nh￿n xét chéo nhau (Nóng ch￿y, bay hơi, ngưng t￿ và đông đ￿c) - HS l￿ng nghe và nêu l￿i - GV cho các nhóm nh￿n xét chéo nhau? - GV nh￿n xét ph￿n trình bày c￿a các nhóm và ch￿t l￿i ki￿n th￿c: S￿ chuy￿n t￿ th￿ này sang th￿ khác c￿a nư￿c đư￿c - HS tr￿ l￿i di￿n t￿ b￿ng các hi￿n tư￿ng tương ￿ng trong b￿ng sau: - HS nêu - GV yêu c￿u HS tr￿ l￿i câu h￿i SGK trang11 đ￿ c￿ng c￿ ki￿n th￿c. - HS l￿ng nghe - Quan sát hình 5 và cho bi￿t s￿ chuy￿n th￿ c￿a nư￿c đã x￿y ra trong m￿i hình? - GV tuyên dương và chuy￿n sang ho￿t đ￿ng ti￿p theo? * HĐ 2: Vòng tu￿n hoàn c￿a nư￿c trong - HS quan sát t￿ nhiên HĐ 2.1 - HS nêu - Hư￿ng d￿n các nhóm quan sát và đ￿c - HS tr￿ l￿i thông tin hình 6, th￿o lu￿n và tr￿ l￿i câu h￿i: “Hãy cho bi￿t” + Mây đư￿c hình thành như th￿ nào? - HS tr￿ l￿i + Nư￿c mưa t￿ đâu ra?
  13. (Mưa đư￿c t￿o ra t￿ các h￿t nư￿c l￿n trong đám mây đen rơi xu￿ng) + S￿ chuy￿n th￿ nào c￿a nư￿c di￿n ra trong t￿ nhiên” quan tr￿ng đ￿i v￿i chúng ta? (Có hai s￿ chuy￿n th￿ c￿a nư￿c trong t￿ nhiên là th￿ l￿ng thành th￿ khí và th￿ khí thành th￿ khí thành th￿ l￿ng và s￿ chuy￿n th￿ đó đư￿c l￿p đi, l￿p l￿i) + Vì sao vòng tu￿n hoàn c￿a nư￿c trong t￿ nhiên quan tr￿ng v￿i chúng ta? (Vòng tu￿n hoàn c￿a nư￿c trong t￿ nhiên quan tr￿ng v￿i chúng ta vì nư￿c trên Trái Đ￿t s￿ không b￿ m￿t đi: Nư￿c t￿ m￿t đ￿t, sông, h￿, bi￿n ... sau m￿t chu trình l￿i tr￿ v￿ và giúp chúng ta l￿i có nư￿c sinh ho￿t, s￿n xu￿t.) 3. V￿n d￿ng, tr￿i nghi￿m: - Nư￿c có th￿ t￿n t￿i ￿ th￿ nào? - HS nêu
  14. - Nh￿n xét ti￿t h￿c - HS l￿ng nghe IV. ĐI￿U CH￿NH SAU BÀI D￿Y (n￿u có): .......................................................................................................................... .......................................................................................................................... _____________________________________ CHIỀU: Lịch sử -Địa lý BÀI 1: LÀM QUEN V￿I PHƯƠNG TI￿N H￿C T￿P MÔN L￿CH S￿ VÀ Đ￿A LÍ (TI￿T 1) I. YÊU C￿U C￿N Đ￿T * Năng l￿c đ￿c thù: - K￿ tên đư￿c m￿t s￿ phương ti￿n h￿ tr￿ h￿c t￿p môn L￿ch s￿ và đ￿a lí: b￿n đ￿, lư￿c đ￿, bi￿u đ￿, tranh ￿nh, hi￿n v￿t, ngu￿n tư li￿u,... S￿ d￿ng đư￿c m￿t s￿ phương ti￿n vào h￿c t￿p môn L￿ch s￿ và Đ￿a lí. * Năng l￿c chung: Năng l￿c giao ti￿p và h￿p tác, Năng l￿c t￿ ch￿ và t￿ h￿c, NL Gi￿i quy￿t v￿n đ￿ và sáng t￿o. * Ph￿m ch￿t: B￿i dư￿ng ph￿m ch￿t chăm ch￿, ham tìm tòi, h￿c h￿i. II. Đ￿ DÙNG D￿Y H￿C - GV: Máy tính, ti vi, phi￿u bài 1. - HS: SGK, v￿ ghi. III. CÁC HO￿T Đ￿NG D￿Y H￿C CH￿ Y￿U Ho￿t đ￿ng c￿a GV Ho￿t đ￿ng c￿a HS 1. M￿ đ￿u: - GV trình chi￿u cho HS quan sát hình SHS - HS quan sát tr.6 và yêu c￿u HS tr￿ l￿i câu h￿i: + Hai b￿n trong hình đang trao đ￿i v￿ - HS nêu n￿i dung gì? + Hãy k￿ tên m￿t s￿ phương ti￿n h￿c - HS nêu t￿p môn L￿ch s￿ và Đ￿a lí mà em bi￿t. - GV m￿i 1 – 2 HS xung phong tr￿ l￿i. - HS nh￿n xét Các HS khác l￿ng nghe, nh￿n xét, nêu ý ki￿n b￿ sung (n￿u có). - GV nh￿n xét, đánh giá và gi￿i thi￿u cho - HS l￿ng nghe HS: (+ Hai b￿n trong hình đang trao đ￿i v￿ các
  15. phương ti￿n đ￿ h￿c t￿p môn L￿ch s￿ và Đ￿a lí hi￿u qu￿. + M￿t s￿ phương ti￿n h￿c t￿p môn L￿ch s￿ và Đ￿a lí là: b￿n đ￿, lư￿c đ￿; b￿ng s￿ li￿u, tr￿c th￿i gian; hi￿n v￿t, tranh ￿nh,...) - GV gi￿i thi￿u- ghi bài - HS ghi tên bài 2. Hình thành ki￿n th￿c: Ho￿t đ￿ng 1: Tìm hi￿u v￿ b￿n đ￿, lư￿c đ￿ - GV s￿ d￿ng phương pháp đàm tho￿i, di￿n gi￿i cho HS bi￿t các khái ni￿m b￿n đ￿ và lư￿c đ￿. - GV k￿t lu￿n: B￿n đ￿, lư￿c đ￿ là phương ti￿n h￿c t￿p quan tr￿ng và không th￿ thi￿u trong h￿c t￿p môn - HS th￿c hi￿n L￿ch s￿ và Đ￿a lí. - GV chia HS thành 4 nhóm (2 nhóm th￿o lu￿n chung m￿t nhi￿m v￿. + Nhóm 1 + 2: Quan sát hình 1, hãy: ● Đ￿c tên b￿n đ￿ và cho bi￿t b￿ng chú gi￿i th￿ hi￿n nh￿ng đ￿i tư￿ng nào. ● Ch￿ m￿t nơi có đ￿ cao trên 1 500m trên b￿n đ￿. + Nhóm 3 + 4: Quan sát hình 2, hãy: ● Đ￿c tên lư￿c đ￿ và cho bi￿t b￿ng chú gi￿i th￿ hi￿n nh￿ng đ￿i tư￿ng nào. ● Ch￿ hư￿ng ti￿n quân c￿a qu￿n - Đ￿i di￿n các nhóm trình bày Hai Bà Trưng trên lư￿c đ￿. - GV m￿i đ￿i di￿n 4 nhóm trình bày k￿t qu￿ th￿o lu￿n. Các nhóm khác l￿ng nghe, nh￿n xét, nêu ý ki￿n b￿ sung (n￿u có). - GV nh￿n xét, đánh giá và k￿t lu￿n: + Hình 1: B￿n đ￿ đ￿a hình ph￿n đ￿t li￿n Vi￿t Nam. ● B￿ng chú gi￿i th￿ hi￿n: phân t￿ng đ￿ cao đ￿a hình; sông, h￿, đ￿o, qu￿n đ￿o và tên đ￿a danh hành chính
  16. ● Nơi có đ￿ cao trên 1500 m: dãy núi Hoàng Liên Sơn. + Hình 2: Lư￿c đ￿ kh￿i nghĩa Hai Bà Trưng năm 40. ● B￿ng chú gi￿i th￿ hi￿n: đ￿a đi￿m đóng quân c￿a Hai Bà Trưng và b￿n doanh c￿a quân Hán; hư￿ng ti￿n quân c￿a Hai Bà Trưng và các đ￿a danh hành chính ● Hư￿ng ti￿n quân c￿a Hai Bà Trưng: ✔ T￿ Hát Môn ti￿n v￿ Mê Linh theo hư￿ng: Đông B￿c. ✔ T￿ Mê Linh ti￿n v￿ C￿ Loa theo hư￿ng: Đông Nam. ✔ T￿ C￿ Loa ti￿n v￿ Luy Lâu theo - HS l￿ng nghe hư￿ng: Đông Nam - GV m￿ r￿ng ki￿n th￿c và yêu c￿u HS tr￿ l￿i câu h￿i: Nêu các bư￿c s￿ d￿ng - HS tr￿ l￿i b￿n đ￿, lư￿c đ￿? - GV m￿i đ￿i di￿n 1 – 2 HS tr￿ l￿i. Các - HS l￿ng nghe HS khác nh￿n xét, b￿ sung ý ki￿n (n￿u có). - GV nh￿n xét, đánh giá và k￿t lu￿n: Các bư￿c đ￿ s￿ d￿ng b￿n đ￿, lư￿c đ￿: + Bư￿c 1: Đ￿c tên b￿n đ￿, lư￿c đ￿ đ￿ bi￿t phương ti￿n th￿ hi￿n n￿i dung gì. + Bư￿c 2: Xem chú gi￿i đ￿ bi￿t kí hi￿u c￿a các đ￿i tư￿ng l￿ch s￿ ho￿c đ￿a lí. + Bư￿c 3: Tìm đ￿i tư￿ng l￿ch s￿ ho￿c đ￿a lí d￿a vào kí hi￿u. 3. V￿n d￿ng, tr￿i nghi￿m: - GV yêu c￿u HS nêu b￿n đ￿ là gì? Lư￿c - HS th￿c hi￿n đ￿ là gì? - Nh￿n xét gi￿ h￿c IV. ĐI￿U CH￿NH SAU BÀI D￿Y (n￿u có): .......................................................................................................................... ________________________________________
  17. Hoạt động trải nghiệm BÀI 1. CH￿ Đ￿: EM T￿ HÀO V￿ B￿N THÂN I. YÊU C￿U C￿N Đ￿T: * Năng l￿c đ￿c thù: - HS hi￿u đư￿c ai cũng có nh￿ng đ￿c đi￿m riêng và cách phát hi￿n đ￿c đi￿m riêng đó. - HS gi￿i thi￿u đư￿c nh￿ng đ￿c đi￿m đáng t￿ hào c￿a b￿n thân. * Năng l￿c chung: giao ti￿p và h￿p tác, t￿ gi￿i quy￿t v￿n đ￿ và sáng t￿o, t￿ ch￿ và t￿ h￿c. * Ph￿m ch￿t: chăm ch￿, trách nhi￿m. II. Đ￿ DÙNG D￿Y H￿C: - Giai đi￿u bài hát “Chicken dance” - HS: gi￿y A4, bút màu III. CÁC HO￿T Đ￿NG D￿Y H￿C CH￿ Y￿U: Ho￿t đ￿ng c￿a GV Ho￿t đ￿ng c￿a HS 1. Kh￿i đ￿ng: - GV yêu c￿u HS kh￿i đ￿ng theo nh￿p - HS th￿c hi￿n. video bài hát “Chicken dance”. - GV g￿i HS chia s￿ c￿m xúc sau khi - 3-4 HS chia s￿. nh￿y theo h￿p bài hát. - GV t￿ng k￿t ph￿n chia s￿ c￿a HS, gi￿i thi￿u – ghi bài. 2. Khám phá ch￿ đ￿: Trò chơi “Xin chào” - GV hư￿ng d￿n cách chơi: HS quan sát - HS l￿ng nghe c￿ l￿p, nh￿ l￿i đ￿c đi￿m đ￿c đáo c￿a các b￿n và l￿a ch￿n các đ￿c đi￿m riêng nhưng có chung ￿ nhi￿u b￿n trong l￿p đ￿ nói l￿i chào (VD: cùng tóc dài, cùng tóc xoăn, cùng đeo kính, cùng gi￿i Toán, cùng thích đ￿c sách, cùng khéo tay,...). - GV làm m￿u, ch￿n m￿t đ￿c đi￿m - Nh￿ng HS có mái tóc xoăn s￿ đ￿ nói l￿i chào: “Tôi xin chào các b￿n có đ￿ng lên, cùng nói “Xin chào” mái tóc xoăn!” - GV ch￿n m￿t b￿n làm qu￿n trò d￿a - Qu￿n trò d￿n d￿t trò chơi trên tinh th￿n xung phong. - C￿ l￿p cùng chơi 2 – 3 lư￿t v￿i 2 – 3 qu￿n trò khác nhau. - GV m￿i HS chia s￿ c￿m xúc sau khi - HS chia s￿ chơi.
  18. - GV k￿t lu￿n: M￿i ngư￿i đ￿u có - HS l￿ng nghe nh￿ng đ￿c đi￿m riêng giúp ta nh￿ đư￿c ngư￿i ￿y lâu hơn. 3. M￿ r￿ng và t￿ng k￿t ch￿ đ￿: Làm bông hoa “T￿ hào” - GV hư￿ng d￿n HS t￿o hình bông - HS s￿ d￿ng gi￿y A4 và bút hoa 5 cánh b￿ng bìa và xác đ￿nh nh￿ng màu đ￿ t￿o hình bông hoa theo đ￿c đi￿m đáng t￿ hào c￿a các em theo hư￿ng d￿n. t￿ng khía c￿nh: v￿ ngoài, s￿ thích, kh￿ năng, tính cách, đi￿u khác bi￿t. M￿i khía c￿nh đư￿c vi￿t vào m￿t cánh hoa. - HS hoàn thi￿n bông hoa “t￿ hào” c￿a - HS chia s￿ theo nhóm 4 mình và chia s￿ theo nhóm nh￿ng đ￿c đi￿m đư￿c vi￿t trên cánh hoa và lí do t￿ hào v￿ nh￿ng đ￿c đi￿m đó. - GV m￿i m￿t s￿ HS chia s￿ trư￿c l￿p. - GV k￿t lu￿n: M￿i ngư￿i chúng ta - HS l￿ng nghe, ghi nh￿ đ￿u có nh￿ng đ￿c đi￿m đáng t￿ hào riêng. Chúng ta nên thư￿ng xuyên t￿ đánh giá, nh￿n bi￿t đ￿c đi￿m đó đ￿ phát huy. 4. Cam k￿t hành đ￿ng: - GV hư￿ng d￿n HS v￿ nhà trò - HS l￿ng nghe th￿c hi￿n chuy￿n v￿i ngư￿i thân: đ￿ ngh￿ ngư￿i thân quan sát và nêu nh￿ng đi￿m đáng yêu c￿a m￿i thành viên trong gia đình. - Nh￿n xét gi￿ h￿c. IV. ĐI￿U CH￿NH SAU BÀI D￿Y (N￿U CÓ): .......................................................................................................................... _______________________________________ Thứ 3 ngày 12 tháng 9 năm 2023 SÁNG: Tiếng Việt LUY￿N T￿ VÀ CÂU: DANH T￿ CHUNG, DANH T￿ RIÊNG I. YÊU C￿U C￿N Đ￿T * Ki￿n th￿c:
  19. - HS biết hai loại danh từ: chung và riêng. - Phân biệt được danh từ chung và danh từ riêng dựa trên dấu hiệu về ý nghĩa khái quát của chúng. - Biết cách viết hoa danh từ riêng trong thực tế. * Năng l￿c: năng l￿c ngôn ng￿, giao ti￿p và h￿p tác, gi￿i quy￿t v￿n đ￿ sáng t￿o * Ph￿m ch￿t: chăm ch￿, trách nhi￿m. II. Đ￿ DÙNG D￿Y H￿C - GV: máy tính, ti vi, phi￿u h￿c t￿p - HS: sgk, v￿ ghi III. CÁC HO￿T Đ￿NG D￿Y H￿C CH￿ Y￿U Ho￿t đ￿ng c￿a GV Ho￿t đ￿ng c￿a HS 1. M￿ đ￿u: - GV h￿i: Danh t￿ là gì? Yêu c￿u HS xác - 2-3 HS tr￿ l￿i. đ￿nh danh t￿ trong câu sau: Lan là m￿t - HS xác đ￿nh: Lan, h￿c sinh h￿c sinh chăm ch￿. - Nh￿n xét, tuyên dương. - Gi￿i thi￿u bài – ghi bài 2. Luy￿n t￿p, th￿c hành: Bài 1: X￿p các t￿ trong bông hoa vào nhóm thích h￿p. - G￿i HS đ￿c yêu c￿u. - HS đ￿c - Bài yêu c￿u làm gì? - HS tr￿ l￿i (X￿p các t￿ vào nhóm thích h￿p). - GV m￿i 1 HS đ￿c câu l￿nh, đ￿c các - HS đ￿c t￿ trong bông hoa và các t￿ trên gi￿ (tên nhóm). - HS làm vi￿c cá nhân trư￿c khi trao đ￿i - HS trình bày. theo c￿p ho￿c theo nhóm đ￿ đ￿i chi￿u k￿t qu￿. - Đáp án: - 1 - 2 HS đ￿c tên nhóm và các t￿ ng￿ + ngư￿i: Chu Văn An, Tr￿n Th￿ thích h￿p. Lý - GV có th￿ vi￿t lên b￿ng (ho￿c làm các + sông: B￿ch Đ￿ng, C￿u Long th￿ t￿ hình bông hoa và cho HS th￿ vào + thành ph￿: Hà N￿i, C￿n Thơ
  20. gi￿). - GV nh￿n xét, truyên dương - HS l￿ng nghe. Bài 2. Chơi trò chơi: G￿i thư. Tìm h￿p thư phù h￿p v￿i m￿i phong thư. - HS đ￿c G: M￿i phong thư ghi n￿i dung ho￿c - HS l￿ng nghe cách vi￿t c￿a m￿t nhóm t￿ trên h￿p thư A ho￿c B. - GV m￿i HS đ￿c tên trò chơi, cách chơi và g￿i ý. - GV hư￿ng d￿n HS chơi theo nhóm - HS đ￿c ho￿c 2 nhóm đ￿i di￿n chơi trư￿c l￿p. N￿u chơi trong nhóm, HS có th￿ làm vào phi￿u h￿c t￿p, v￿ bài t￿p - HS th￿c hi￿n trò chơi theo d￿ ho￿c ghi ra v￿, nháp c￿a mình, sau đó hư￿ng d￿n c￿a GV. đ￿i chi￿u đáp án đ￿ tìm ra ngư￿i th￿ng (làm xong nhanh và đúng). N￿u 2 nhóm chơi trư￿c l￿p, GV chu￿n b￿ tranh h￿p thư và các th￿ ch￿ hình phong thư đ￿ HS có th￿ th￿ các phong thư vào đúng h￿p thư. Nhóm nào th￿ đúng và xong trư￿c s￿ th￿ng. GV lưu ý HS chú ý n￿i dung và quan sát cách vi￿t hoa/ vi￿t thư￿ng c￿a các t￿ trong bài t￿p 1 theo g￿i ý. - HS chơi trò chơi theo hư￿ng d￿n c￿a GV. GV t￿ng k￿t trò chơi, m￿i 1 – 2 HS nêu lí do l￿a ch￿n phong thư cho h￿p thư. - GV và c￿ l￿p nh￿n xét, góp ý, th￿ng nh￿t đáp án c￿a trò chơi. Nhóm A (sông, - Vi￿t thư￿ng ngư￿i, thành - G￿i tên m￿t ph￿) lo￿i s￿ v￿t