Kế hoạch bài dạy các môn Lớp 4 - Tuần 30 - Năm học 2023-2024 - Hoàng Thị Thủy

docx 23 trang Yến Phương 27/11/2025 60
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy các môn Lớp 4 - Tuần 30 - Năm học 2023-2024 - Hoàng Thị Thủy", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_cac_mon_lop_4_tuan_30_nam_hoc_2023_2024_hoa.docx
  • docxTuan_30_T5_6_d9162.docx

Nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy các môn Lớp 4 - Tuần 30 - Năm học 2023-2024 - Hoàng Thị Thủy

  1. TUẦN 30 Thứ 2 ngày 8 tháng 4 năm 2024 SÁNG: Hoạt động trải nghiệm SHDC: BẢO VỆ CẢNH QUAN THIÊN NHIÊN I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Tham gia thuyết trình về chủ đề Bảo vệ cảnh quan thiên nhiên. Giao lưu với các bạn và đưa ra thông điệp bảo vệ cảnh quan thiên nhiên. - Năng lực giao tiếp và hợp tác, tư duy: Giới thiệu được với bạn bè ,người thân về cảnh quan thiên nhiên ở địa phương. - Phẩm chất nhân ái: Biết yêu thương giúp đỡ , chia sẻ với mọi người.Phẩm chất chăm chỉ: Tích cực tham gia vào các hoạt động bảo vệ môi trường cảnh quan thiên nhiên. Phẩm chất trách nhiệm: Thực hiện được một số việc làm cụ thể để chăm sóc bảo vệ cảnh quan thiên nhiên II. ĐỒ DÙNG , PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC Tranh ảnh. Các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học. - Cách tiến hành: − GV yêu cầu HS chỉnh lại đốn trang phục để - HS quan sát, thực hiện. chuẩn bị làm lễ chào cờ. - GV cho HS chào cờ. 2. Sinh hoạt dưới cờ: Bảo vệ cảnh quan thiên nhiên - Mục tiêu: Tham gia thuyết trình về chủ đề Bảo vệ cảnh quan thiên nhiên. Giao lưu với các bạn và đưa ra thông điệp bảo vệ cảnh quan thiên nhiên. .- Cách tiến hành: - GV cho HS Tham gia thuyết trình về chủ đề Bảo - HS xem. vệ cảnh quan thiên nhiên. Giao lưu với các bạn và - Các nhóm lên thực hiện đưa ra thông điệp bảo vệ cảnh quan thiên nhiên. Tham gia thuyết trình về chủ đề Bảo vệ cảnh quan thiên nhiên. Giao lưu với các bạn và đưa ra thông điệp bảo vệ cảnh quan thiên nhiên.
  2. - HS lắng nghe. - GV cho học sinh tham gia và chia sẻ suy nghĩ của bản thân sau khi tham gia 3. Vận dụng.trải nghiệm - Mục tiêu: Củng cố, dặn dò - Cách tiến hành: - HS nêu cảm nhận của mình sau buổi sinh hoạt. GV tóm tắt nội dung chính - HS lắng nghe. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (nếu có): .................................................................................................................................... ................................................................................................................................ _______________________________________ Toán PHÉP TRỪ PHÂN SỐ ( TIẾT 3) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT * Năng lực đặc thù: - Thực hiện phép cộng, phép trừ các phân số có cùng mẫu số, khác mẫu số (có một mẫu số chia hết cho các mẫu số còn lại); áp dụng vào các bài toán có lời văn đơn giản. * Năng lực chung: năng lực tư duy, lập luận toán học, giải quyết vấn đề, giao tiếp hợp tác. * Phẩm chất: chăm chỉ, trách nhiệm. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Thẻ chữ bài 4. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động - GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Thượng - Quản trò điều khiển cả lớp chơi, HS đế cần”- (Bài 1/tr 82) dưới lớp làm bài vào bảng con và giải thích. - GV nhận xét, chốt đáp án: - HS lắng nghe, ghi nhớ.
  3. a) ― = ― = = = b) ퟒ ― = ― = = ퟒ ퟒ c) ― = ― = = ퟒ ퟒ d) ― = ― = = = ퟒ - GV củng cố cách thực hiện phép trừ hai phân số khác mẫu số (có một mẫu số chia hết cho - HS đọc quy tắc. các mẫu số còn lại) - GV giới thiệu- ghi bài 2. Luyện tập, thực hành: Bài 1: - Đã tổ chức phần mở đầu tiết học. Bài 2: - Gọi HS đọc yêu cầu. - HS đọc. - Bài có mấy yêu cầu? Đó là yêu cầu gì? - Bài có 2 yêu cầu: Rút gọn, tính. - Yêu cầu HS làm bài vào vở, đổi chéo, đánh - HS làm bài cá nhân vào vở, 2HS làm giá bài theo cặp. bài trên bảng lớp, chia sẻ theo cặp. Chia sẻ trước lớp. - GV nhận xét, chốt đáp án, tuyên dương HS. a) ― = ― = = ퟒ b) ― = ― = = = ퟒ ퟒ c) ퟒ ― = ― = = d) ― = ― = = - Củng cố: Cho HS nêu lại cách rút gọn phân - HS nêu. số, thực hiện phép trừ 2 phân số khác mẫu số. Bài 3: - Gọi HS đọc yêu cầu. - HS đọc. - Bài yêu cầu gì? - HS nêu. + Muốn biết sợi dây hay cây gậy dài hơn và - HS trả lời dài hơn bao nhiêu mét ta làm thế nào? - GV nhận xét, chốt câu trả lời của HS. - HS lắng nghe, ghi nhớ cách làm. + Từ hình ảnh minh hoạ có thể thấy ngay sợi dây hay cây gậy dài hơn. Để biết dài hơn bao nhiêu mét thì ta thực hiện phép trừ hai phân số.
  4. - Yêu cầu HS tự làm bài vào vở. - HS làm bài vào vở, 1HS làm bảng lớp. Chia sẻ trước lớp. - GV nhận xét, chốt đáp án, củng cố cách so sánh hai phân số (dựa vào hình ảnh trực quan), biết cách thực hiện phép trừ hai phân số có đơn vị đo (mét). a) Cây gậy dài hơn và dài hơn số mét là: ퟒ ― (m) = b) Sợi dây dài hơn và dài hơn số mét là: ― (m) = Bài 4: - Gọi HS đọc yêu cầu. - HS đọc. - Bài yêu cầu làm gì? - Giải ô chữ. - Gọi HS nêu cách làm. - HS nêu. - GV nhận xét, lưu ý HS cách làm: Thực hiện các phép tính để tìm chữ cái tương ứng thích hợp với các ô trong ô chữ bí mật. - GV phát phiếu yêu cầu HS làm việc nhóm 4 - HS thảo luận nhóm 4. - Yêu cầu HS báo cáo kết quả. - HS chia sẻ đáp án trước lớp - GV cùng HS nhận xét, chốt đáp án: - HS lắng nghe. Ô chữ bí mật là: SAO THỔ - GV giới thiệu thêm về sao thổ: Sao Thổ, hay Thổ Tinh là hành tinh thứ sáu tính theo khoảng cách trung bình từ Mặt Trời và là hành tinh lớn thứ hai về đường kính cũng như khối lượng, sau Sao Mộc trong hệ Mặt Trời. Sao Thổ là hành tinh khí khổng lồ với bán kính trung bình bằng 9 lần của Trái Đất,... - Củng cố cách tính cộng, trừ các phân số vào - HS nêu. tính giá trị biểu thức. Bài 5: - Gọi HS đọc bài toán - HS đọc. - Yêu cầu HS phân tích đề bài, suy nghĩ, tìm - HS thực hiện cá nhân vào vở, chia sẻ
  5. tòi cách làm bài theo cặp. theo cặp. - Yêu cầu HS chia sẻ trước lớp. - HS chia sẻ. - GV nhận xét, chốt đáp án: Bài giải Số phần diện tích mảnh đất mà bác Tân dùng để trồng hoa là: (diện tích) ― = ퟒ Đáp số: diện tích mảnh đất ퟒ - Củng cố cách giải và trình bày bài giải. - HS lắng nghe, ghi nhớ. 3. Vận dụng - Em được củng số lại các kiến thức gì đã học - HS nêu. qua tiết học? - Tự lập một đề toán có sử dụng kiến thức trừ - HS thực hiện ở nhà. hai phân số khác mẫu số và giải đề toán đó. - Nhận xét tiết học. - HS lắng nghe. *Dặn dò HS về nhà ôn bài và chuẩn bị bài sau. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (nếu có): .................................................................................................................................... . ............................ _______________________________________ Tiếng Việt ĐỌC: NHỮNG CÁNH BUỒM I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT * Năng lực đặc thù: - Đọc đúng từ ngữ, câu, đoạn và toàn bộ văn bản Những cánh buồm. - Hiểu nghĩa của các từ ngữ, hình ảnh miêu tả cánh buồm qua lời văn miêu tả, biểu cảm của tác giả. Hiểu được điều bài đọc muốn nói thông qua hình ảnh cánh buồm: Tình yêu, sự gắn bó với làng quê của tác giả. Cảm nhận được cảm xúc của tác giả đối với vẻ đẹp bình dị của đất nước, quê hương. - Biết đọc diễn cảm phù hợp với lời kể, tả giàu hình ảnh, giàu cảm xúc trong bài. Thể hiện tình cảm, cảm xúc trước những cảnh vật của quê hương. * Năng lực chung: năng lực ngôn ngữ, giao tiếp và hợp tác. * Phẩm chất: chăm chỉ, yêu nước. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Phiếu bài tập III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
  6. Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động - GV yêu cầu thảo luận nhóm đôi: Trao đổi - HS thảo luận nhóm đôi với bạn tìm lời giải cho câu đố. - GV gọi HS chia sẻ. - HS chia sẻ - GV giới thiệu- ghi bài 2. Khám phá a. Luyện đọc: - GV gọi HS đọc mẫu toàn bài. - HS đọc - Bài chia làm mấy đoạn? - HS trả lời. Bài chia làm 5 đoạn, mỗi lần xuống dòng là 1 đoạn - Yêu cầu HS đọc đoạn nối tiếp lần 1 kết - HS đọc nối tiếp hợp luyện đọc từ khó, câu khó (mưa tuôn như trút,cần cù nhẫn nại,...) - HS đọc nối tiếp đoạn lần 2 kết hợp giải - HS đọc nối tiếp nghĩa từ. - Hướng dẫn HS đọc: + Cách ngắt giọng ở những câu dài, VD: - HS lắng nghe Không hiểu lúc ấy,/cánh buồm suy nghĩ gì/ trong khi gió ra sức gào thét/ và mưa tuôn như trút.//; + Nhấn giọng ở một số từ ngữ miêu tả cánh buồm: (những cánh buổm) xuôi ngược giữa dòng sông phẳng lặng, dòng sông cuồn cuộn nổi sóng,... + Giọng đọc trìu mến, thiết tha ở những câu so sánh. - Cho HS luyện đọc theo cặp. - HS luyện đọc b. Tìm hiểu bài: - GV hỏi: Hình ảnh nào được tác giả cho - HS trả lời là đẹp nhất khi nghĩ về làng quê của mình? - GV cho HS quan sát hình ảnh cánh buồm - HS chỉ tranh và giới thiệu vào 3 thời điểm, yêu cầu HS miêu tả về cánh buồm trong 3 thời điểm đó (Buổi nắng đẹp,khi giông bão, ngày lộng gió). - Yêu cầu thảo luận theo cặp: Em thích - HS thảo luận và chia sẻ
  7. cách tả cánh buồm vào thời điểm nào? Vì sao? - Yêu cầu HS xác định nội dung chính của - HS trả lời. (Đáp án B) bài đọc. Lựa chọn đáp án đúng. - Yêu cầu HS lựa chọn một cảnh vật yêu - HS chia sẻ về cảnh vật mà mình thích của quê hương và nói 2-3 câu về yêu thích. cảnh vật đó cho bạn cùng nghe. - GV kết luận, khen ngợi HS 3. Luyện tập, thực hành: - GV hướng dẫn HS đọc diễn cảm - HS lắng nghe - Yêu cầu HS luyện đọc theo nhóm, HS thi - HS thực hiện đọc. - GV cùng HS nhận xét, đánh giá. 4. Vận dụng - Qua bài đọc, em cảm nhận được điều gì - HS trả lời. về cảnh đẹp của quê hương và đất nước Việt Nam? - Nhận xét tiết học. - Sưu tầm tranh, ảnh các cảnh đẹp của quê hương em. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (nếu có): ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... _____________________________________ CHIỀU: Tiếng Việt LUYỆN TỪ VÀ CÂU: DẤU NGOẶC ĐƠN I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT * Năng lực đặc thù: - Biết được công dụng của dấu ngoặc đơn. - Biết dùng dấu ngoặc đơn khi viết. * Năng lực chung: năng lực ngôn ngữ, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề sáng tạo. * Phẩm chất: chăm chỉ, trách nhiệm. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Phiếu học tập
  8. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động - GV hỏi: Dấu ngoặc đơn được viết như thế - 2-3 HS trả lời nào? Theo em dấu ngoặc đơn được dùng để làm gì? - Nhận xét, tuyên dương. - Giới thiệu bài – ghi bài. 2. Luyện tập, thực hành: Bài 1: - Gọi HS đọc yêu cầu. - HS đọc - Bài yêu cầu làm gì? - HS trả lời (Tìm sự khác nhau giữa câu ở cột A và cột B) - GV yêu cầu thảo luận nhóm 2, hoàn thành - HS thảo luận và thống nhất đáp phiếu học tập. án Câu ở cột A Câu ở cột B Không có thông tin về năm sinh và năm mất Có thông tin về năm sinh và năm của nhà văn. mất của nhà văn. Không có thông tin về tên gọi khác của sông Có thông tin về tên gọi khác của Bạch Đằng. sông Bạch Đằng. - GV mời HS phát biểu - HS trả lời - GV cùng HS nhận xét. Bài 2: - Gọi HS nêu yêu cầu bài. - HS nêu - Yêu cầu HS làm việc cá nhân đọc kĩ những từ - HS thực hiện. ngữ đặt trong dấu ngoặc đơn. - Yêu cầu HS trả lời câu hỏi và chia sẻ cùng - HS chia sẻ về câu trả lời của bạn: Những từ ngữ trong ngoặc đơn giải thích mình. bổ sung điều gì? - GV khen ngợi HS có cách giải thích đúng, sáng tạo. - GV chốt lại tác dụng của dấu ngoặc đơn: được - HS lắng nghe dung để đánh dấu phần chú thích (giải thích, thuyết minh bổ sung thêm). Bài 3: - Gọi HS nêu yêu cầu bài. - HS đọc - Cho HS chia sẻ nhóm đôi, hoàn thiện bài cá - HS thực hiện.
  9. nhân tìm vị trí đặt được dấu ngoặc đơn. - Tổ chức cho HS chia sẻ trước lớp. - HS chia sẻ kết quả bài làm. a. Chiếc xe đưa tôi từ Buôn Ma Thuột lên Buôn Đôn (một làng ở gần biên giới). b. Người quản tượng bèn hái lá sài đất và lá nhọ nồi (những thứ lá cầm máu rất nhanh) giã giập rồi đắp lên vết thương cho con voi. - GV kết luận và tuyên dương. Bài 4: - Gọi HS nêu yêu cầu bài. - HS đọc. - Cho HS đặt câu vào vở: 2-3 câu miêu tả cảnh - HS đặt câu vào vở. đẹp vào vở có sử dụng dấu ngoặc đơn để đánh dấu phần chú thích. - Tổ chức cho HS đọc câu và nhận xét, chỉnh - HS thực hiện. sửa câu. - GV tuyên dương HS đặt câu đúng yêu cầu, hay, sáng tạo. 3. Vận dụng - Dấu ngoặc đơn được kí hiệu như thế nào? - 2-3 HS trả lời Công dụng của dấu ngoặc đơn? - Đặt câu có sử dụng dấu ngoặc đơn nói về học - HS thực hiện tập. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (nếu có): ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... __________________________________ Lịch sử và Địa lý Bài 24: THIÊN NHIÊN VÙNG NAM BỘ (TIẾT 2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT * Năng lực đặc thù: - Nêu được đặc điểm thiên nhiên của vùng Nam Bộ. - Quan sát lược đồ hoặc bản đồ, trình bày được một trong những đặc điểm thiên nhiên của vùng Nam Bộ. * Năng lực chung: Hình thành năng lực tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo trong quá trình học tập phù hợp với văn hóa vùng, miền. * Phẩm chất: yêu nước (tự hào về các địa danh và thiên nhiên cùng Nam Bộ), chăm chỉ (chủ động học tập, tìm hiểu về vùng Nam Bộ)
  10. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Phiếu học tập III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động - Nêu vị trí địa lí của Nam Bộ - HS theo dõi và trả lời - GV giới thiệu- ghi bài 2. Khám phá 2. Đặc điểm tự nhiên a) Địa hình - Yêu cầu HS quan sát hình 1 SGK xác - HS thực hiện lên bảng chỉ định vị trí của núi Bà Đen và các vùng trũng: Đồng Tháp Mười, Kiên Giang, Cà Mau. - Yêu cầu HS đọc thông tin thảo luận - HS thảo luận nhóm đôi nhóm đôi: Nêu địa hình của vùng Nam Bộ - Yêu cầu đại diện các nhóm báo cáo - Các nhóm báo cáo kết quả - GV nhận xét, chốt. + Địa hình chủ yếu là đồng bằng, thấp, tương đối bằng phẳng. + Phía bắc Đông Nam Bộ có địa hình đồi núi thấp như núi Bà Đen, núi Chứa Chan,... + Tây Nam Bộ có nhiều vùng trũng dễ ngập nước như Đồng Thá Mười, Kiên Giang, An Giang,... MR: Độ cao trung bình chủ yếu của Tây Nam Bộ chỉ 2 – 5m so với mực nước biển. b) Khí hậu - Yêu cầu HS đọc thông tin SGK và nêu - HS thực hiện và trả lời đặc điểm chính của khí hậu ở vùng Nam + Khí hậu được chia thành 2 mùa: Bộ. mùa mưa (ẩm ướt) và mùa khô - GV nhận xét, chốt (nắng nóng, mua ít, thiếu nước sinh hoạt và sản xuất) + Nhiệt độ trung bình năm cao trên 27oC c) Sông ngòi
  11. - Yêu cầu HS quan sát hình 1 kể tên và - HS thực hiện lên bảng chỉ: sông chỉ một số sông lớn ở vùng Nam Bộ Đồng Nai, sông Tiền, sông Hậu, ... - Yêu cầu HS đọc thông tin thảo luận nhóm đôi: Nêu đặc điểm của sông ngòi ở vùng Nam Bộ - HS thảo luận nhóm đôi - Yêu cầu đại diện các nhóm báo cáo - GV nhận xét, chốt + Hệ thống sông ngòi dày đặc - Các nhóm báo cáo kết quả + Một số con sông lớn: sông Đồng Nai, sông Tiền, sông Hậu, ... - GV giới thiệu về sông Mê Công - Nêu vai trò của sông ngòi ở vùng Nam - HS đọc mục Em có biết và lắng Bộ nghe GV giới thiệu. - HS trả lời: Sông ngòi là nguồn cung cấ nước, phù sa, thủy sản và là đường giao thông quan trọng của vùng d) Đất - Yêu cầu HS đọc thông tin SGK và hoàn - HS thực hiện và trả lời thiện phiếu học tập Loại đất Vùng Cây trồng Đất xám và đất badan Đông Nam Bộ Cây công nghiệp: cao su, cà phê, hồ tiêu, Đất phù sa Đồng bằng sông Cửu Long Cây lúa, rau, cây ăn quả, - GV nhận xét, chốt 3. Vận dụng - Yêu cầu HS vẽ sơ sơ đồ tư duy về đặc - HS thực hiện điểm tự nhiên của vùng Nam Bộ. - Nhận xét tiết học IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (nếu có): ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... _______________________________________ Khoa học Bài 27: PHÒNG TRÁNH ĐUỐI NƯỚC ( Tiết 2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
  12. * Năng lực đặc thù: - Nêu được và liên hệ thực tế ở gia đình và địa phương về ứng dụng một số cách phòng tránh đuối nước. - Cam kết thực hiện các nguyên tắc an toàn khi bơi hoặc tập bơi. * Năng lực chung: năng lực tư duy, giải quyết vấn đề, giao tiếp hợp tác. * Phẩm chất: chăm chỉ, trách nhiệm. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Tranh, dụng cụ tập bơi III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động: + Làm thế nào để phòng tránh đuối nước? - HS trả lời + Để đi bơi hoặc tập bơi một cách an toàn em cần làm gì? - GV giới thiệu- ghi bài 2. Khám phá HĐ3: Nguyên tắc an toàn khi bơi: * Yêu cầu HS hoạt động theo cặp, đọc thông - HS đọc thông tin, thực hiện tin và trả lời câu 3 hỏi SGK/ trang 106. theo cặp 1 bạn hỏi 1 bạn trả lời câu hỏi và ngược lại. - Các nhóm chia sẻ trước lớp - Nhóm khác nhận xét, bổ sung - GV gọi HS chia sẻ, nhắc lại nguyên tắc an - HS nêu toàn khi bơi. * Yêu cầu HS hoạt động cá nhân trả lời 2 câu - HS thảo luận theo cặp, hoàn hỏi vào giấy thành phiếu. 1.Liên hệ thực tế, đối chiếu với “ Nguyên tắc” và nhận xét: nếu đã từng đi bơi, hoặc tập bơi thì đã thực hiện tốt nguyên tắc nào, chưa thực hiện tốt nguyên tắc nào. 2.Viết cam kết và thực hiện. - GV gọi HS trình bày - HS trình bày - HS nhận xét - GV nhận xét, tuyên dương. =>Chốt theo nội dung “Em đã học” SGK - HS đọc 3. Thực hành, luyện tập - Tổ chức HS hoạt động nhóm 6, hướng dẫn - HS hoạt động
  13. HS vẽ sơ đồ tư duy trên giấy A4 thể hiện: - HS trưng bày sản phẩm Một số việc nên làm, không nên làm để phòng tránh đuối nước, nguyên tắc an toàn khi bơi. - GV cho HS trưng bày sản phẩm và đánh giá 4. Vận dụng - En sẽ làm gì nếu bạn rủ đi bơi ở hồ, sông? - Không đồng tình, không tham gia bơi ở hồ, sông; khuyên bạn từ bỏ ý định đi bơi ở hồ, sông. - Nhận xét tiết học. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (nếu có): ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ______________________________________ Thứ 3 ngày 9 tháng 4 năm 2024 SÁNG: Toán BÀI 62: LUYỆN TẬP CHUNG (TIẾT 1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT * Năng lực đặc thù: - Áp dụng được các quy tắc tính cộng, trừ hai phân số có cùng mẫu số; khác mẫu số (có một mẫu số chia hết cho mẫu số còn lại). - Áp dụng tính chất giao hoán, kết hợp để tính thuận tiện giá trị của biểu thức. - Áp dụng vào giải một số bài toán thực tế đơn giản. * Năng lực chung: năng lực tư duy, lập luận toán học, giải quyết vấn đề, giao tiếp hợp tác. * Phẩm chất: chăm chỉ, trách nhiệm. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Phiếu bài 2. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động - Tổ chức cho HS chơi trò chơi “Tôi - Quản trò điều khiển cả lớp chơi. cần” + Nêu quy tắc cộng (trừ) hai phân số cùng mẫu số (khác mẫu số). - GV nhận xét, tuyên dương.
  14. - GV giới thiệu - ghi bài. - HS lắng nghe. 2. Luyện tập, thực hành: Bài 1: - Gọi HS đọc yêu cầu. - HS đọc. - Bài yêu cầu làm gì? - Tính - Yêu cầu 2 HS thực hiện nhiệm vụ trên - HS thực hiện. Chia sẻ trước lớp. bảng lớp, HS lớp làm vở. - GV nhận xét, tuyên dương HS, chốt đáp án: ퟒ ퟒ ퟒ a) + = + = = ퟒ ퟒ b) + = + = = = c) ― = ― = = d) ― = ― = = - Củng cố quy tắc cộng, trừ hai phân số - HS nêu. khác mẫu số (có một mẫu số chia hết cho mẫu số còn lại). Bài 2: - Gọi HS đọc yêu cầu. - HS đọc. - Bài yêu cầu làm gì? - Tìm phân số thích hợp. - GV lưu ý HS: Các phân số cần tìm cần - HS lắng nghe, ghi nhớ. được rút gọn về phân số tối giản. - Yêu cầu HS quan sát hình ảnh và hoàn - HS thực hiện trong nhóm 4. Chia sẻ thiện phiếu. trước lớp. - Yêu cầu HS nêu cách làm. - HS nêu. - GV nhận xét, chốt đáp án: - HS lắng nghe. - Mở rộng: GV dựa vào hình vẽ để mô - HS lắng nghe. tả vòng đời của loài bướm. Có thể nêu tác hại của sâu và bướm ảnh hưởng tới
  15. mùa màng. Bài 3: - Gọi HS đọc yêu cầu. - HS đọc. + Bài yêu cầu gì? - Tính bằng cách thuận tiện. + Chúng ta cần vận dụng tính chất nào - HS nêu. để làm bài? - GV nhận xét, chốt: Áp dụng tính chất - HS lắng nghe, ghi nhớ. giao hoán, kết hợp để tính thuận tiện giá trị của biểu thức. - Yêu cầu HS làm bài vào vở. - HS làm bài vào vở, 1HS làm bảng lớp, đổi chéo vở kiểm tra. Chia sẻ trước lớp. - GV cùng HS nhận xét, chốt: - HS thực hiện a) + + = + + = + = b) + + = + + = + = = ퟒ ퟒ ퟒ ퟒ ퟒ Bài 4: - Gọi HS đọc bài toán - HS đọc. - Tổ chức cho HS tìm hiểu đề bài theo - HS thực hiện theo cặp. Chia sẻ trước cặp: lớp. + Bài toán cho biết gì? + Bài toán hỏi gì? + Muốn tính được cả 3 người thu hoạch được bao nhiêu phần của rẫy cà phê ta làm thế nào? - GV nhận xét, chốt câu trả lời của HS. - HS lắng nghe, ghi nhớ cách làm. - Yêu cầu HS tự làm bài vào vở. - HS làm bài vào vở, 1HS làm bảng lớp. Chia sẻ trước lớp. - GV nhận xét, chốt đáp án, củng cố cách giải và trình bày bài giải: Bài giải Cả 3 người thu hoạch được số phần của rẫy cà phê là: (rẫy cà phê) + + = Đáp số: rẫy cà phê 3. Vận dụng
  16. - Em được củng cố kiến thức gì qua tiết - HS nêu. học. - Chia sẻ với người thân vòng đời của - HS thực hiện. bướm và cùng người thân tìm cách bảo vệ mùa màng. - Nhận xét tiết học. - HS thực hiện. * Dặn dò HS về nhà ôn bài và chuẩn bị bài sau. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (nếu có): ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... _______________________________________ Tiếng Việt VIẾT: LUYỆN VIẾT MỞ BÀI, KẾT BÀI CHO BÀI VĂN MIÊU TẢ CÂY CỐI I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT * Năng lực đặc thù: - Biết viết đoạn mở bài, đoạn kết bài cho bài văn miêu tả cây cối (cây cho bóng mát, cây ăn quả, cây hoa, ). Theo những cách khác nhau. * Năng lực chung: năng lực ngôn ngữ, giải quyết vấn đề sáng tạo. * Phẩm chất: chăm chỉ, trách nhiệm. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Bảng nhóm III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động - GV hỏi HS khi viết một bài văn cần có mấy - 2-3 HS trả lời phần? - GV nêu yêu cầu của tiết học, ghi đầu bài. 2. Luyện tập, thực hành: Bài 1: - Gọi HS nêu yêu cầu bài. - HS đọc. - Yêu cầu HS làm việc cá nhân đọc thầm bài - HS đọc và trả lời. văn tả cây khế và trả lời câu hỏi. - Tổ chức cho HS chia sẻ trước lớp. - HS chia sẻ kết quả bài làm. Mở bài Kết bài Giới thiệu nơi cây khế được trồng Nhận xét vẻ đẹp bình dị của cây khế mang đến khu vườn nhỏ của ông bà.
  17. - GV nhận xét, tuyên dương HS Bài 2: - Gọi HS nêu yêu cầu bài. - HS đọc - Yêu cầu HS làm việc cá nhân đọc thầm cách - HS đọc và trả lời mở bài và kết bài và thảo luận nhóm đôi trả lời câu hỏi: Điểm khác nhau giữa hai cách mở và kết bài của bài 1 và bài 2. - Tổ chức cho HS chia sẻ trước lớp. Đoạn trong bài tập 1 Đoạn trong bài tập 2 Mở bài - Nêu tên cây, nơi trồng. - Giới thiệu khái quát vẻ đẹp của - Có 1 câu khu vườn. - Nêu tên cây, nơi trồng. - Nêu kỉ niệm gắn với cây. - Gồm 4 câu. Kết bài - Nhận xét về vẻ đẹp của cây. - Nói về 1 sự kiện gắn với cây. - Có 1 câu - Kể về những sự việc sẽ làm để chăm sóc cây. - Nêu tình cảm, suy nghĩ về cây. - Gồm 5 câu. - GV nhận xét, tuyên dương HS. Bài 3: - Gọi HS nêu yêu cầu bài. - HS đọc. - Yêu cầu HS làm bài cá nhân, chia sẻ với bạn - HS thực hiện. về cách xếp mở bài và kết bài vào nhóm thích hợp. - Tổ chức cho HS chia sẻ. - HS chia sẻ về bài làm của mình Bài tập 1 Bài tập 2 khi sắp xếp. Mở bài Trực tiếp Gián tiếp Kết bài Không mở rộng Mở rộng - GV kết luận, giúp HS nắm rõ hơn về mở bài - HS lắng nghe. trực tiếp và kết bài mở rộng. Bài 4: - Gọi HS nêu yêu cầu bài. - HS đọc bài. - GV cho HS viết bài, nhắc HS lựa chọn cách - HS viết bài vào vở. mở và kết bài khác nhau. - GV quan sát hỗ trợ HS.
  18. - Yêu cầu HS đọc và chia sẻ bài làm, cả lớp - HS chia sẻ bài làm. trao đổi, góp ý để hoàn thiện bài. 3. Vận dụng - Nhận xét tiết học. - HS lắng nghe. - Yêu cầu chia sẻ với người thân về đoạn mở bài và kết bài mà em viết. - Yêu cầu HS tìm đọc những bài văn miêu tả cây cối để học tập cách viết mở bài và kết bài. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (nếu có): ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... _______________________________________ Thứ 4 ngày 10 tháng 3 năm 2024 SÁNG: Tiếng Việt ĐỌC: CÁI CẦU (Tiết 1 + 2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT * Năng lực đặc thù: - Đọc đúng và diễn cảm bài thơ Cái cầu. - Biết nhấn giọng vào từ ngữ thể hiện vẻ đẹp bình dị thân thuộc của những cái cầu cũng như vẻ đẹp của vùng quê nông thôn yên ả. - Hiểu được nội dung bài: Ca ngợi vẻ đẹp của quê hương, thể hiện tình cảm của bạn nhỏ đối với gia đình, đối với quê hương. * Năng lực chung: năng lực ngôn ngữ, giao tiếp và hợp tác, tự giải quyết vấn đề và sáng tạo. * Phẩm chất: chăm chỉ, trách nhiệm. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV: Tranh ảnh III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động - GV yêu cầu thảo luận nhóm đôi: Trao đổi với - HS trao đổi. bạn về một cái cầu mà em biết. (Cầu tên gì? ở đâu? Bắc sông nào? ) - GV gọi HS chia sẻ - HS chia sẻ - GV nhận xét, giới thiệu bài mới. - HS lắng nghe
  19. 2. Khám phá a. Luyện đọc: - GV đọc mẫu toàn bài. - HS lắng nghe, theo dõi - Bài có thể chia làm mấy đoạn? - HS trả lời. (chia 4 đoạn/4 khổ thơ) - Yêu cầu HS đọc đoạn nối tiếp lần 1 kết hợp - HS đọc nối tiếp luyện đọc từ khó, câu khó (dòng sông sâu, sang ngòi, võng trên sông,...) - HS đọc nối tiếp đoạn lần 2 kết hợp giải nghĩa - HS thực hiện từ. - Hướng dẫn HS đọc: - HS lắng nghe + Ngắt giọng ở những câu thơ theo nhịp 2/3/2 và khổ thơ cuối không theo nhịp 4/4 thông thường. + Nhấn giọng ở những từ ngữ dùng để gợi tả, gợi cảm. - Cho HS luyện đọc theo cặp, theo nhóm. - HS luyện đọc b. Tìm hiểu bài: - GV tổ chức cho HS trao đổi theo nhóm đôi, đọc - Cả lớp thực hiện. bài và trả lời các câu hỏi. Bạn lớp trưởng cho các bạn chia sẻ. - Bạn nhỏ được cha kể những gì về cây cầu vừa bắc xong? - Khi xem ảnh chiếc cầu cha gửi, bạn nhỏ có liên - HS chia sẻ trước lớp. tưởng thú vị gì? - Qua hình ảnh cái cầu tre sang nhà bà ngoại, em có cảm nhận gì về quê hương của bạn nhỏ. - Bạn nhỏ yêu nhất cây cầu nào, Vì sao? - HS chia sẻ - GV kết luận, khen ngợi HS. - GV yêu cầu HS trao đổi nhóm đôi và trả lời cá - HS chia sẻ. nhân: Nêu nhận xét của em về bạn nhỏ trong bài thơ? - GV kết luận, khen ngợi HS. - GV kết luận, chốt lại nội dung bài: - HS lắng nghe. Ca ngợi vẻ đẹp của quê hương, thể hiện tình cảm của bạn nhỏ đối với gia đình, đối với quê hương. 3. Luyện tập, thực hành: - GV hướng dẫn HS luyện đọc thuộc lòng. - HS thực hiện
  20. - Yêu cầu HS luyện đọc theo nhóm, HS thi đọc. - HS thực hiện - GV cùng HS nhận xét, đánh giá. 4. Luyện tập theo văn bản đọc: Câu 1: Tìm hình ảnh so sánh trong bài thơ. Cách - HS đọc so sánh đó có gì thú vị? - Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi và trả lời câu - HS trả lời. hỏi: Câu 2: Bài thơ có những sự vật nào được nhân - HS đọc hoá? Chúng được nhân hoá bằng cách nào? - Mỗi nhóm tìm sự vật được nhân - Yêu cầu hoạt động nhóm 4. hoá, sau đó chia sẻ trước lớp. - Bài thơ có các sự vật được nhân hóa: con nhện, con sáo, con kiến. - Chúng được nhân hóa bằng cách: gán cho hoạt động vốn chỉ có ở người (hoạt động bắc cầu ) Câu 3: Em thích hình ảnh nhân hoá hay so sánh VD: Em thích câu "Nhện qua nào trong bài thơ? Vì sao? chum nước bắc cầu tơ nhỏ". Vì đó là câu thơ có hình ảnh rất sáng tạo, đầy ngộ nghĩnh của tác giả khiến con nhện cũng như con người, biết làm việc, biết bắc cầu. Qua đó giúp câu thơ trở nên sinh động, gần gũi. - HS trả lời. - GV cùng HS nhận xét và kết luận 5. Vận dụng - Vê nhà đọc thuộc bài thơ cho người thân nghe - HS nghe để thực hiện - Nhận xét tiết học. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (nếu có): ............................................................................................................................... ............................................................................................................................... ____________________________________ Toán BÀI 62: LUYỆN TẬP CHUNG (TIẾT 2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT * Năng lực đặc thù: - Áp dụng được các quy tắc tính cộng, trừ hai phân số có cùng mẫu số; khác mẫu số (có một mẫu số chia hết cho mẫu số còn lại).