Kế hoạch bài dạy các môn Lớp 4 - Tuần 5 - Năm học 2023-2024 - Hoàng Thị Thủy

docx 27 trang Yến Phương 23/11/2025 50
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy các môn Lớp 4 - Tuần 5 - Năm học 2023-2024 - Hoàng Thị Thủy", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_cac_mon_lop_4_tuan_5_nam_hoc_2023_2024_hoan.docx
  • docxTuan_5_Thu_5_6_0ef65.docx

Nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy các môn Lớp 4 - Tuần 5 - Năm học 2023-2024 - Hoàng Thị Thủy

  1. TUẦN 5 Thứ 2 ngày 2 tháng 10 năm 2023 SÁNG: Ho￿t đ￿ng tr￿i nghi￿m SINH HO￿T DƯ￿I C￿: NGÀY H￿I “ CÙNG LÀM CÙNG VUI” I. YÊU C￿U C￿N Đ￿T Năng l￿c chung: - Năng lực giao tiếp, hợp tác: Bước đầu hình thành thói quen khoa học; Chia sẻ được cách sắp xếp thời gian biểu khoa học và hợp lí với bạn bè; phối hợp với bạn khi tham gia hoạt động chung. Năng l￿c đ￿c thù: - Năng lực thiết kế và tổ chức hoạt động: Xây dựng bảng thực hiện nền nếp sinh hoạt và thời gian biểu khoa học và hợp lí. - Năng lực thích ứng với cuộc sống: Thực hiện được nền nếp sinh hoạt. Ph￿m ch￿t - Nhân ái: Vui vẻ, thân thiện, biết tự lực thực hiện nhiệm vụ theo sự phân công, hướng dẫn. - Trách nhiệm: Có trách nhiệm với bản thân trong việc thực hiện những hành động theo thời gian biểu. II. Đ￿ DÙNG, PHƯƠNG TI￿N D￿Y H￿C - Giáo án, SGK, VBT Hoạt động trải nghiệm 4. - Bảng con, giấy, phấn để viết. - Một hộp giấy hoặc giỏ, giấy A5 đủ cho sĩ số lớp. - SGK, VBT Hoạt động trải nghiệm 4. III. CÁC HO￿T Đ￿NG D￿Y H￿C: HO￿T Đ￿NG C￿A GV HO￿T Đ￿NG C￿A HS a. M￿c tiêu: HS tham gia ho￿t đ￿ng Trung thu c￿a em theo k￿ ho￿ch c￿a nhà trư￿ng. b. Cách ti￿n hành - HS tham gia v￿i s￿ phân công - GV c￿ m￿t s￿ b￿n x￿p gh￿ theo hàng c￿a GV. l￿i và ng￿i đúng ch￿ c￿a l￿p mình. - HS chu￿n b￿ ti￿t m￿c. - GV T￿ng ph￿ trách yêu c￿u đ￿i văn ngh￿ c￿a trư￿ng chu￿n b￿ ti￿u ph￿m M￿t ngày trên cung trăng.
  2. - GV khuy￿n khích m￿i l￿p chu￿n b￿ - HS chăm chú đón xem. m￿t ti￿u ph￿m theo ch￿ đ￿ Trung thu đ￿ bi￿u di￿n trong ti￿t Sinh ho￿t dư￿i c￿. - GV cùng HS d￿n d￿t vào chương trình Trung - HS l￿ng nghe. thu c￿a em. - GV đ￿t câu h￿i: Trong nh￿ng d￿p Trung - HS l￿ng nghe câu h￿i. thu, ￿ đ￿a phương em thư￿ng t￿ ch￿c nh￿ng ho￿t đ￿ng gì? - HS tr￿ l￿i: Nh￿ng ho￿t đ￿ng - GV g￿i ng￿u nhiên HS tr￿ l￿i. trong d￿p Trung thu là: rư￿c đèn ông sao, phá c￿, múa lân, trang trí mâm c￿, - GV ch￿ nhi￿m h￿ tr￿ GV T￿ng ph￿ - HS xem ti￿u ph￿m. trách Đ￿i trong quá trình chu￿n b￿, t￿ ch￿c cho HS bi￿u di￿n ti￿u ph￿m M￿t ngày trên cung trăng. - HS tr￿ l￿i theo ti￿u ph￿m đã - GV đ￿t câu h￿i: Theo em, m￿t ngày trên cung đón xem. - HS chia s￿. trăng đã di￿n ra nh￿ng ho￿t đ￿ng nào? - Sau khi k￿t thúc ti￿u ph￿m, GV g￿i m￿t s￿ b￿n HS chia s￿ v￿ vi￿c s￿p x￿p - HS chia s￿ theo nhóm. ho￿t đ￿ng trong ngày m￿t cách khoa h￿c. - GV t￿ ch￿c cho HS chia s￿ theo nhóm v￿ c￿m xúc c￿a b￿n thân khi xem các ti￿t m￿c bi￿u di￿n trong chương trình Trung thu c￿a em. IV. ĐI￿U CH￿NH SAU BÀI D￿Y (n￿u có): .......................................................................................................................... .......................................................................................................................... ________________________________________
  3. Ti￿ng Vi￿t Đ￿C: B￿U TR￿I TRONG QU￿ TR￿NG I. YÊU C￿U C￿N Đ￿T * Năng l￿c đ￿c thù: - Đ￿c đúng t￿ ng￿, câu, đo￿n và toàn b￿ bài B￿u tr￿i trong qu￿ tr￿ng. - Bi￿t đ￿c nh￿n gi￿ng ￿ các t￿ ng￿ th￿ hi￿n c￿m xúc, suy nghĩ c￿a nhân v￿t chú gà con. - Nh￿n bi￿t đư￿c trình t￿ các s￿ vi￿c qua l￿i k￿ chuy￿n c￿a chú gà con g￿n v￿i th￿i gian, không gian (đ￿a đi￿m) c￿ th￿, nh￿n xét đư￿c đ￿c đi￿m, s￿ thay đ￿i c￿a cu￿c s￿ng cùng nh￿ng c￿m xúc, suy nghĩ c￿a nhân v￿t ￿ng v￿i s￿ thay đ￿i c￿a không gian và th￿i gian. Hi￿u đư￿c đi￿u tác gi￿ mu￿n nói qua bài thơ theo c￿m nh￿n c￿a mình . * Năng l￿c chung: năng l￿c ngôn ng￿, giao ti￿p và h￿p tác. * Ph￿m ch￿t: chăm ch￿, yêu nư￿c,nhân ái. II. Đ￿ DÙNG D￿Y H￿C - GV: máy tính, ti vi - HS: sgk, v￿ ghi III. CÁC HO￿T Đ￿NG D￿Y H￿C CH￿ Y￿U Ho￿t đ￿ng c￿a GV Ho￿t đ￿ng c￿a HS 1. Kh￿i đ￿ng: - GV yêu c￿u th￿o lu￿n nhóm đôi: Trao - HS th￿o lu￿n nhóm đôi đ￿i v￿i b￿n nh￿ng đi￿u em bi￿t v￿ nh￿ng con v￿t mà em yêu thích, - GV g￿i HS chia s￿. - HS chia s￿ - GV gi￿i thi￿u- ghi bài 2. Hình thành ki￿n th￿c: a. Luy￿n đ￿c: - GV g￿i HS đ￿c m￿u toàn bài. - HS đ￿c - Bài chia làm m￿y đo￿n? - Bài chia làm 2 đo￿n, Do￿n 1: T￿ đ￿u đ￿n C￿ vi￿c mà yên ngh￿ Đo￿n 2: Còn l￿i - Yêu c￿u HS đ￿c đo￿n n￿i ti￿p l￿n - HS đ￿c n￿i ti￿p 1 k￿t h￿p luy￿n đ￿c t￿ khó, câu khó
  4. (M￿t mà tr￿i đ￿t đã lâu/ Đólà m￿t màu nâu,...) - HS đ￿c n￿i ti￿p đo￿n l￿n 2 k￿t h￿p gi￿i nghĩa t￿. - Hư￿ng d￿n HS đ￿c: - HS l￿ng nghe + Đ￿c di￿n c￿m th￿ hi￿n c￿m xúc c￿a nhân v￿t lúc còn ￿ trong qu￿ tr￿ng(vào nh￿ng t￿ ng￿ l￿p l￿i) và lúc nhìn th￿y b￿u tr￿i xanh... - Cho HS luy￿n đ￿c theo c￿p. - HS luy￿n đ￿c b. Tìm hi￿u bài: - GV h￿i: Gà con k￿ v￿i các b￿n th￿ nào - HS th￿o lu￿n theo c￿p và tr￿ v￿ b￿u tr￿i trong qu￿ tr￿ng? l￿i - GV cho HS quan sát hình ￿nh trong - HS ch￿ tranh và gi￿i thi￿u SGK và gi￿i thi￿u( Có th￿ dùng v￿t + Lúc còn ￿ trong qu￿ tr￿ng th￿t cho g￿n gũi v￿i HS) + Lúc bư￿c ra th￿ gi￿i bên ngoài. - Gà con th￿y b￿u tr￿i và cu￿c s￿ng - HS th￿o lu￿n và chia s￿ bên ngoài khác v￿i b￿u tr￿i và cu￿c s￿ng bên trong qu￿ tr￿ng ? - Theo em, gà con thích cu￿c s￿ng nào - HS tr￿ l￿i hơn? -Đóng vai gà con, k￿ ti￿p nh￿ng vui - HS làm vi￿c theo nhóm và trình bu￿n c￿a mình t￿ ngày s￿ng dư￿i bày b￿u tr￿i xanh theo tư￿ng tư￿ng c￿a em. - GV k￿t lu￿n, khen ng￿i HS 3. Luy￿n t￿p, th￿c hành: - GV hư￿ng d￿n HS đ￿c di￿n c￿m - HS l￿ng nghe - Yêu c￿u HS luy￿n đ￿c theo nhóm, HS - HS th￿c hi￿n thi đ￿c. - GV cùng HS nh￿n xét, đánh giá. 4. V￿n d￿ng, tr￿i nghi￿m: - Tác gi￿ mu￿n nói đi￿u gì qua bài thơ? - HS tr￿ l￿i. - Nh￿n xét ti￿t h￿c. - Sưu t￿m tranh, ￿nh các nh￿c c￿ dân t￿c. IV. ĐI￿U CH￿NH SAU BÀI D￿Y (n￿u có): ..........................................................................................................................
  5. .......................................................................................................................... .......................................................................................................................... ............................................................................................................................. __________________________________ Toán Bài 10: S￿ CÓ 6 CH￿ S￿. S￿ 1 000 000 (TI￿T 1) I. YÊU C￿U C￿N Đ￿T. 1. Năng l￿c đ￿c thù: - Đ￿c, vi￿t đư￿c các s￿ trong ph￿m vi s￿ có 6 ch￿ s￿. - Nh￿n bi￿t đư￿c các s￿ tròn trăm, tròn nghìn. - Nh￿n bi￿t đư￿c c￿u t￿o th￿p phân c￿a m￿t s￿. - V￿n d￿ng ki￿n th￿c vào gi￿i toán và m￿t s￿ trư￿ng h￿p th￿c ti￿n. 2. Năng l￿c chung. - Năng l￿c t￿ ch￿, t￿ h￿c: Bi￿t t￿ giác h￿c t￿p, làm bài t￿p và các nhi￿m v￿ đư￿c giao. - Năng l￿c gi￿i quy￿t v￿n đ￿ và sáng t￿o: tham gia t￿t trò chơi, v￿n d￿ng. - Năng l￿c giao ti￿p và h￿p tác: Phát tri￿n năng l￿c giao ti￿p trong ho￿t đ￿ng nhóm. 3. Ph￿m ch￿t. - Ph￿m ch￿t nhân ái: S￿n sàng h￿c h￿i khi ho￿t đ￿ng nhóm. - Ph￿m ch￿t chăm ch￿: Có ý th￿c t￿ giác h￿c t￿p, tr￿ l￿i câu h￿i; làm t￿t các bài t￿p. - Ph￿m ch￿t trách nhi￿m: Bi￿t gi￿ tr￿t t￿, l￿ng nghe và h￿c t￿p nghiêm túc. II. Đ￿ DÙNG D￿Y H￿C. Hình SGK, b￿ng ph￿ III. HO￿T Đ￿NG D￿Y H￿C. Ho￿t đ￿ng c￿a giáo viên Ho￿t đ￿ng c￿a h￿c sinh 1. Kh￿i đ￿ng: - GV t￿ ch￿c trò chơi đ￿ kh￿i đ￿ng bài h￿c. + GV đưa ra m￿t vài hình ￿nh các s￿ có đ￿n 5 - HS tham gia trò chơi ch￿ s￿, HS s￿ đ￿c th￿t nhanh các s￿ GV đưa ra. - HS l￿ng nghe. - GV nh￿n xét, tuyên dương.
  6. - GV d￿n d￿t vào bài m￿i 2. Khám phá - GV yc 1,2 HS đ￿c s￿ li￿u c￿a Cà mau theo b￿ng sau. - 1,2 HS đ￿c. - GV nh￿n xét, đưa ra 1 vài dân s￿ c￿a 1 s￿ t￿nh, thành ph￿ khác, cùng HS tìm hi￿u. - 1,2 HS đ￿c. - T￿ đó, GV đưa ra cách đ￿c và c￿u t￿o th￿p phân c￿a s￿ có 6 ch￿ s￿. - HS l￿ng nghe, ghi nh￿. - GV gi￿i thi￿u bài m￿i. Bài 1: Hoàn thành b￿ng sau: - Gv chi￿u b￿ng, có th￿ cho HS tham gia chơi ti￿p s￿c. - GV nh￿n xét, k￿t lu￿n. - HS chia làm 3 đ￿i, m￿i đ￿i Bài 2: Nêu s￿ ti￿n ￿ m￿i hình (theo m￿u) hoàn thành 1 s￿. - GV có th￿ đưa ra trư￿ng h￿p: - HS đ￿c l￿i s￿ c￿a đ￿i M￿ đưa cho Mai m￿t s￿ ti￿n. Con hãy cho mình; HS c￿ l￿p l￿ng nghe, bi￿t m￿ b￿n Mai đã đưa cho b￿n bao nhiêu nh￿n xét. ti￿n nhé! - HS l￿ng nghe. - GV chi￿u l￿n lư￿t t￿ng trư￿ng h￿p. - GV nh￿n xét, tuyên dương. Chuy￿n bài. - HS theo dõi, tr￿ l￿i t￿ng trư￿ng h￿p. Có th￿ k￿t h￿p gi￿i thích vì sao l￿i bi￿t s￿
  7. ti￿n đó (VD: Con th￿y có 3 t￿ 100 000đ, 1 t￿ 10 000đ, 3 t￿ 1 000đ và 3 t￿ 100đ. Như v￿y, m￿ đã đưa Mai 313 100đ). - 1 vài HS tr￿ l￿i; Các HS khác l￿ng nghe, nh￿n xét, b￿ sung Bài 3: (n￿u có). - 1 HS đ￿ng d￿y đ￿c đo￿n báo cáo. - 1,2 HS nêu hi￿u bi￿t c￿a mình v￿ tê giác. - 1,2 HS tr￿ l￿i câu h￿i; Các - GV nh￿n xét, tuyên dương. HS khác l￿ng nghe, nh￿n xét, - K￿t h￿p gi￿i thi￿u cho HS 1 vài thông tin b￿ sung (n￿u có). v￿ loài v￿t này, tuyên truy￿n b￿o v￿, không săn b￿t, mua bán s￿ng tê giác. - HS l￿ng nghe, ghi nh￿. 3. V￿n d￿ng tr￿i nghi￿m. - GV t￿ ch￿c trò chơi "Đi ch￿". - GV chu￿n b￿ 1 s￿ t￿ gi￿y các m￿nh giá và - HS tham gia đ￿ v￿n d￿ng m￿t s￿ món hàng có giá ti￿n nh￿t đ￿nh, yêu ki￿n th￿c đã h￿c vào th￿c c￿u HS đ￿c giá ti￿n, k￿t h￿p l￿y s￿ ti￿n ti￿n. đúng. - Vài HS xung phong tham gia chơi. - GV nh￿n xét, tuyên dương. - HS l￿ng nghe đ￿ v￿n d￿ng vào th￿c ti￿n. IV. ĐI￿U CH￿NH SAU BÀI D￿Y: ................................................................................................................................. __________________________________ Khoa học BÀI 5: VAI TRÒ C￿A KHÔNG KHÍ VÀ B￿O V￿ B￿U KHÔNG KHÍ TRONG LÀNH (TI￿T 1) I. YÊU C￿U C￿N Đ￿T
  8. * Năng l￿c đ￿c thù: - Quan sát và làm thí nghi￿m đ￿: Gi￿i thích đư￿c vai trò c￿a không khí đ￿i v￿i s￿ cháy. - Trình bày đư￿c vai trò và ￿ng d￿ng tính ch￿t c￿a không khí đ￿i v￿i s￿ s￿ng. * Năng l￿c chung: năng l￿c tư duy, gi￿i quy￿t v￿n đ￿, giao ti￿p h￿p tác. * Ph￿m ch￿t: chăm ch￿, trách nhi￿m. II. Đ￿ DÙNG D￿Y H￿C - GV: máy tính, d￿ng c￿ đ￿ HS làm các thí nghi￿m ￿ hình 1 SGK, tranh ￿nh - HS: sgk, v￿ ghi, bút d￿, bút chì, b￿ng nhóm. III. CÁC HO￿T Đ￿NG D￿Y H￿C CH￿ Y￿U Ho￿t đ￿ng c￿a GV Ho￿t đ￿ng c￿a HS 1. Kh￿i đ￿ng: - GV h￿i: + Làm th￿ nào đ￿ t￿t ng￿n n￿n đang cháy - HS suy ng￿m tr￿ l￿i. mà không c￿n th￿i? - GV ch￿t: Ta ch￿ c￿n l￿y 1 chi￿c l￿ nh￿ úp vào ng￿n n￿n. - GV gi￿i thi￿u- ghi bài 2. Khám phá HĐ 1: Vai trò c￿a không khí đ￿i v￿i s￿ cháy: - GV cho HS quan sát hình 1 SGK đ￿ đưa ra - HS quan sát và th￿c hi￿n theo d￿ đoán, sau đó ti￿n hành thí nghi￿m đ￿ yêu c￿u. ki￿m ch￿ng d￿ đoán, qua đó hình thành ki￿n th￿c v￿ vai trò c￿a không khí v￿i s￿ cháy. - HS th￿c hi￿n. - GV t￿ ch￿c cho HS tham gia ho￿t đ￿ng nhóm. - HS quan sát và d￿ đoán - GV yêu c￿u nhóm HS quan sát hình 1 và đưa ra d￿ đoán v￿ th￿i gian t￿t c￿a ba ng￿n n￿n trên b￿ng nhóm. - HS th￿c hành - GV hư￿ng d￿n các nhóm ti￿n hành thí nghi￿m và ghi chép k￿t qu￿, th￿o lu￿n và gi￿i thích k￿t qu￿ vào b￿ng nhóm. - HS trình bày - GV cho các nhóm trình bày k￿t qu￿ và nhân
  9. xét chéo nhau. - GV ch￿t: Ng￿n n￿n ￿ hình 1b t￿t - HS l￿ng nghe nhanh nh￿t, sau đó đ￿n ng￿n n￿n ￿ hình 1c và cu￿i cùng là ng￿n n￿n ￿ hình 1a. Nguyên nhân là do lư￿ng không khí ￿ hình 1b ít nh￿t, sau đó đ￿n hình 1c, còn n￿n ￿ hình 1a luôn có không khí xung quanh nên ch￿ t￿t khi h￿t n￿n. V￿y: không khí có vai trò duy trì s￿ cháy. HĐ 2: Vai trò c￿a không khí đ￿i v￿i s￿ - HS th￿c hi￿n s￿ng - GV hư￿ng d￿n HS th￿c hi￿n thí nghi￿m đơn gi￿n như hình 2, quan sát các hình 3,4 SGK tr￿ l￿i các câu h￿i đ￿ HS d￿n chi￿m lĩnh ki￿n th￿c v￿ vai trò c￿a không khí đ￿i v￿i s￿ s￿ng. - HS th￿o lu￿n c￿p đôi, trình HĐ 2.1: GV t￿ ch￿c cho HS làm vi￿c bày c￿p đôi. Yêu c￿u HS làm theo hư￿ng d￿n, tr￿ l￿i các câu h￿i và trao đ￿i k￿t - HS l￿ng nghe qu￿ v￿i b￿n. - GV nh￿n xét, ch￿t: Đ￿ tay trư￿c mũi, ng￿m mi￿ng l￿i r￿i hít vào th￿ ra s￿ th￿y có lu￿ng gió nh￿ t￿ mũi th￿i vào tay. L￿y tay b￿t mũi, ng￿m mi￿ng l￿i s￿ th￿y khó th￿ và khó ch￿u. V￿y không khí có vai trò duy trì s￿ s￿ng c￿a - HS th￿o lu￿n nhóm 4 và con ngư￿i. th￿c hi￿n nhi￿m v￿. HĐ 2.2: GV t￿ ch￿c cho HS tham gia - HS tr￿ l￿i. ho￿t đ￿ng nhóm 4, quan sát hình 3, th￿o lu￿n và tr￿ lư￿i câu h￿i vào phi￿u nhóm. - HS l￿ng nghe - GV cho 1-2 nhóm tr￿ l￿i câu h￿i và nh￿n xét chéo nhau. - GV nh￿n xét ph￿n trình bày các nhóm và ch￿t ki￿n th￿c: Không khí có vai trò duy trì s￿ s￿ng cho c￿ đ￿ng v￿t và th￿c v￿t. 3. V￿n d￿ng, tr￿i nghi￿m: - Không khí có vai trò như nào đ￿i v￿i s￿ - HS nêu. cháy, và không khí có vai trò như th￿ nào đ￿i
  10. v￿i s￿ s￿ng c￿a con ngư￿i và đ￿ng v￿t? - N￿u đi khi đêm, chúng ta ng￿ trong 1 phòng đóng kín c￿a, không có khe h￿ thì các em đoán xem đi￿u gì s￿ x￿y ra? - Nh￿n xét ti￿t h￿c. IV. ĐI￿U CH￿NH SAU BÀI D￿Y (n￿u có): .......................................................................................................................... .......................................................................................................................... _____________________________________ CHIỀU: Lịch sử -Địa lý Bài 4: THIÊN NHIÊN VÙNG TRUNG DU MI￿N NÚI B￿C B￿ (TI￿T 1) I. YÊU C￿U C￿N Đ￿T * Năng l￿c đ￿c thù: - Xác đ￿nh đư￿c v￿ trí đ￿a lí, m￿t s￿ đ￿a danh tiêu bi￿u (ví d￿: dãy núi Hoàng Liên Sơn, đ￿nh Phan-xi-păng, cao nguyên M￿c Châu, ) c￿a vùng Trung du và mi￿n núi B￿c B￿ trên b￿n đ￿ ho￿c lư￿c đ￿. - Quan sát lư￿c đ￿, tranh ￿nh, mô t￿ đư￿c m￿t trong nh￿ng đ￿c đi￿m thiên nhiên (ví d￿: đ￿a hình, khoáng s￿n, khí h￿u, sông ngòi, ) c￿a vùng Trung du và mi￿n núi B￿c B￿. * Năng l￿c chung: giao ti￿p, h￿p tác, gi￿i quy￿t v￿n đ￿ và sáng t￿o, t￿ ch￿ t￿ h￿c * Ph￿m ch￿t: yêu nư￿c, chăm ch￿, trách nhi￿m II. Đ￿ DÙNG D￿Y H￿C - GV: máy tính, ti vi, lư￿c đ￿ hình 2. - HS: sgk, v￿ ghi. III. CÁC HO￿T Đ￿NG D￿Y H￿C CH￿ Y￿U Ho￿t đ￿ng c￿a GV Ho￿t đ￿ng c￿a HS 1. Kh￿i đ￿ng: - Yêu c￿u HS quan sát hình 1, h￿i: - HS tr￿ l￿i + C￿t m￿c xác đ￿nh đ￿ cao c￿a đ￿nh núi nào? (đ￿nh núi Phan-xi-păng) + Đ￿nh núi này n￿m ￿ vùng núi nào c￿a nư￿c ta? (Vùng Trung du và mi￿n núi B￿c
  11. B￿). Nêu nh￿ng hi￿u bi￿t c￿a em v￿ vùng đ￿t đó. - GV gi￿i thi￿u-ghi bài 2. Hình thành ki￿n th￿c m￿i 2.1. V￿ trí đ￿a lí - Yêu c￿u HS quan sát hình 2, em hãy: - HS quan sát, th￿c hi￿n, chia + Xác đ￿nh v￿ trí c￿a vùng Trung du và s￿ mi￿n núi B￿c B￿ trên lư￿c đ￿. (n￿m ￿ phía B￿c c￿a đ￿t nư￿c, bao g￿m vùng đ￿t li￿n r￿ng l￿n và vùng bi￿n ￿ phía đông nam) + K￿ tên các vùng, qu￿c gia ti￿p giáp v￿i vùng Trung du và mi￿n núi B￿c B￿. (Ti￿p giáp v￿i các qu￿c gia: Trung Qu￿c, Lào; ti￿p giáo v￿i các vùng: Đ￿ng b￿ng B￿c B￿, Duyên h￿i mi￿n Trung) - GV g￿i HS đ￿c thông tin và quan sát hình - HS l￿ng nghe 3, gi￿i thi￿u thêm: đi￿m c￿c B￿c c￿a nư￿c ta n￿m ￿ xã Lũng Cú, huy￿n Đ￿ng Văn, t￿nh Hà Giang. C￿t c￿ Lũng Cú là c￿t c￿ qu￿c gia, n￿m cách đi￿m c￿c B￿c nư￿c ta kho￿ng 3,3km theo đư￿ng chim bay. 2.2. Đ￿c đi￿m thiên nhiên a)Đ￿a hình - Yêu c￿u HS đ￿c thông tin, k￿t h￿p - HS th￿o lu￿n theo c￿p, quan sát hình 2,4,5, ho￿t đ￿ng theo c￿p: th￿c hi￿n yêu c￿u + Xác đ￿nh trên lư￿c đ￿: dãy núi Hoàng Liên Sơn, đ￿nh Phan-xi-păng và cao nguyên M￿c Châu. + Mô t￿ đ￿c đi￿m chính v￿ đ￿a hình ￿ vùng Trung du mi￿n núi B￿c B￿. - GV g￿i đ￿i di￿n HS trình bày. - HS nêu
  12. - GV ch￿t: - HS nghe-ghi + Vùng có đ￿a hình ch￿ y￿u là đ￿i núi + Vùng có nhi￿u dãy núi l￿n (đ￿nh Phan-xi- păng là đ￿nh núi cao nh￿t v￿i đ￿ cao 3143m), m￿t s￿ cao nguyên và vùng trung du. b) Khí h￿u - Yêu c￿u HS đ￿c thông tin và quan sát hình - HS làm vi￿c cá nhân 6, nêu đ￿c đi￿m n￿i b￿t c￿a khí h￿u vùng Trung du và mi￿n núi B￿c B￿. - GV g￿i HS trình bày đ￿c đi￿m v￿ khí - 2-3 HS tr￿ l￿i h￿u. - GV ch￿t: - HS nghe-ghi + Vùng có khí h￿u nhi￿t đ￿i ￿m gió mùa, v￿i mùa đông l￿nh nh￿t c￿ nư￿c + Khí h￿u ch￿u ￿nh hư￿ng sâu s￿c b￿i đ￿ cao đ￿a hình; ￿ vùng núi cao nhi￿t đ￿ h￿ th￿p, đôi khi có tuy￿t rơi vào mùa đông. c) Sông ngòi - Yêu c￿u HS đ￿c thông tin, k￿t h￿p - HS th￿o lu￿n theo c￿p, quan sát hình 2,7,8, ho￿t đ￿ng theo c￿p: th￿c hi￿n yêu c￿u + Xác đ￿nh trên lư￿c đ￿ các ông l￿n ￿ vùng Trung du và mi￿n núi B￿c B￿. + Nêu đ￿c đi￿m chính c￿a sông ngòi. - GV g￿i đ￿i di￿n HS trình bày. - HS nêu - GV ch￿t: - HS nghe-ghi + Vùng có nhi￿u sông, sông l￿n như: sông H￿ng, sông Đà, sông Ch￿y, sông Lô, sông Gâm, + Các sông nhi￿u thác gh￿nh, có kh￿ năng phát tri￿n th￿y đi￿n. d) Khoáng s￿n - Yêu c￿u HS đ￿c thông tin và quan sát hình - HS làm vi￿c cá nhân
  13. 2, k￿ tên và xác đ￿nh trên lư￿c đ￿ m￿t s￿ khoáng s￿n chính vùng Trung du và mi￿n núi B￿c B￿. - GV g￿i HS ch￿ trên lư￿c đ￿ và trình bày - 2-3 HS th￿c hi￿n - GV ch￿t: Vùng Trung du và mi￿n núi B￿c - HS nghe-ghi B￿ là vùng có nhi￿u khoáng s￿n b￿c nh￿t nư￿c ta, m￿t s￿ khoáng s￿n chính: than, a-pa-tít, s￿t, đá vôi, - GV gi￿i thi￿u thêm thông tin m￿c Em có - HS l￿ng nghe bi￿t. 3. V￿n d￿ng, tr￿i nghi￿m: - Vùng Trung du và mi￿n núi B￿c B￿ n￿m - HS nêu ￿ - v￿ trí nào? - Nêu m￿t s￿ đ￿c đi￿m chính v￿ đ￿c đi￿m thiên nhiên vùng Trung du và mi￿n núi B￿c B￿? - Nh￿n xét gi￿ h￿c IV. ĐI￿U CH￿NH SAU BÀI D￿Y (n￿u có): .......................................................................................................................... .......................................................................................................................... ________________________________________ Tự học HOÀN THÀNH BÀI H￿C I. YÊU C￿U C￿N Đ￿T: 1. Ki￿n th￿c, kĩ năng: - Hoàn thành môn Toán bài: S￿ 1000000 (Ti￿t 2) . - Hoàn thành ti￿t tr￿ bài văn nêu ý ki￿n (Luy￿n vi￿t l￿i m￿t s￿ câu văn hay hơn) - Luy￿n t￿p v￿ đ￿ng t￿, ... 2. Phát tri￿n năng l￿c và ph￿m ch￿t: - Có ý th￿c giúp đ￿ l￿n nhau trong các ho￿t đ￿ng h￿c t￿p đ￿ hoàn thành nhi￿m v￿. - Chăm ch￿ suy nghĩ, tr￿ l￿i câu h￿i; làm t￿t các bài t￿p. - Gi￿ tr￿t t￿, bi￿t l￿ng nghe, h￿c t￿p nghiêm túc.
  14. II. Đ￿ DÙNG D￿Y H￿C B￿ng ph￿ III. CÁC HO￿T Đ￿NG D￿Y - H￿C CH￿ Y￿U: Ho￿t đ￿ng c￿a giáo viên Ho￿t đ￿ng c￿a h￿c sinh 1. Kh￿i đ￿ng - GV t￿ ch￿c cho Hs hát: Em yêu - HS th￿c hi￿n trư￿ng em. - HS l￿ng nghe - GV d￿n d￿t vào bài m￿i - Gv nêu yêu c￿u c￿n đ￿t c￿a ti￿t h￿c: 2. Hư￿ng d￿n HS t￿ h￿c Ho￿t đ￿ng 1: HD HS hoàn thành các bài - HS l￿ng nghe h￿c trong ngày, trong tu￿n. *Môn Toán: Hoàn thành môn Toán bài: S￿ 1 000 000 ( t2) Bài 3: - Hãy đ￿c yêu c￿u và nêu yêu c￿u c￿a bài - HS đ￿c và nêu: L￿p 5 s￿ ch￿n có 5 ch￿ s￿ và 5 s￿ l￿ có 6 ch￿ s￿ theo các - GV yêu c￿u làm vi￿c theo c￿p, th￿ s￿ đã cho. th￿c hi￿n yêu c￿u bài. - HS th￿o lu￿n theo c￿p. Ví d￿: a) 375 004, 370 504,370 054, 300 754, 307 054. b) 300 475, 304 075, 340 075, 430 075, 403 075. * Môn TV: Hoàn thành ti￿t tr￿ bài văn - HS đ￿c yêu c￿u. nêu ý ki￿n. - Bài 4: Vi￿t l￿i m￿t s￿ câu văn c￿a bài văn nêu ý ki￿n v￿ câu chuy￿n em - HS ti￿n hành vi￿t l￿i m￿t s￿ câu văn thích cho hay hơn. cho hay hơn. - GV cho HS làm bài theo yêu c￿u. - Gọi 1 số em đọc lại bài viết. HS ti￿p n￿i nhau đ￿c l￿i - Tuyên dương HS có câu văn hay. Hoàn thi￿n bài vi￿t
  15. Ho￿t đ￿ng 2: Bài làm thêm GV chi￿u ND bài t￿p G￿i HS đ￿c ; Đ￿c ND bài t￿p Bài 1: G￿ch dư￿i các Đ￿ng t￿ có - HS đã hoàn thành bài t￿p làm bài vào v￿ ô li. trong nh￿ng câu sau: -1 HS lên chia s￿. a) M￿ giao cho H￿ng chăm sóc, Đáp án: d￿n d￿p nhà c￿a. a) M￿ giao cho H￿ng chăm sóc, d￿n b) Chích bông năng nh￿t sâu, b￿t d￿p nhà c￿a. m￿i phá mùa màng và cây c￿i. b) Chích bông năng nh￿t sâu, b￿t m￿i c) Nh￿ng cơn mưa ￿ mùa v￿ ti￿p phá mùa màng và cây c￿i. theo giúp các cánh đ￿ng d￿n xanh tươi c) Nh￿ng cơn mưa ￿ mùa v￿ ti￿p theo tr￿ l￿i. giúp các cánh đ￿ng d￿n xanh tươi tr￿ l￿i. Bài 2: Viết các danh từ vừa tìm được ở bài tập 2 vào nhóm thích hợp: a) T￿ ch￿ ngư￿i: Đáp án: Ch￿ ngư￿i: m￿, H￿ng b) T￿ ch￿ v￿t: Ch￿ v￿t: nhà c￿a, cây c￿i, cánh đ￿ng c) T￿ ch￿ con v￿t: Ch￿ con v￿t: chích bông, m￿i d) T￿ ch￿ hi￿n tư￿ng t￿ nhiên: Ch￿ hi￿n tư￿ng t￿ nhiên: cơn mưa e) Chỉ thời gian Ch￿ th￿i gian: v￿ mùa, mùa màng Bài 3: Tìm các danh t￿ trong câu sau: - HS ch￿a bài vào v￿. Có khi nào b￿n bi￿n thành hoa, Đáp án: Các danh t￿: b￿n, hoa, qu￿, ngôi thành qu￿, thành m￿t ngôi sao, thành sao, ông M￿t tr￿i, ni￿m vui, m￿i ông M￿t Tr￿i đem l￿i ni￿m vui ngư￿i, câu chuy￿n c￿ tích, bác gió, đêm, cho m￿i ngư￿i như trong các câu ngày. chuy￿n c￿ tích mà bác gió thư￿ng rì - HS làm b￿ng ph￿, chia s￿. r￿m k￿ su￿t đêm ngày ch a? ư - C￿ l￿p nh￿n xét HS làm v￿ 1 em làm b￿ng ph￿ Yêu c￿u l￿p nh￿n xét 4. V￿n d￿ng. - Hôm nay, em đã h￿c nh￿ng n￿i dung gì? - GV tóm t￿t n￿i dung chính. - Sau khi h￿c xong bài hôm nay, em có c￿m nh￿n hay ý ki￿n gì không? - GV ti￿p nh￿n ý ki￿n. - GV nh￿n xét, khen ng￿i, đ￿ng viên HS.
  16. IV. ĐI￿U CH￿NH SAU BÀI D￿Y .................................................................................................................................... . .................................................................................................................................... .................................................................................................................................... ............ _______________________________________ Thứ 3 ngày 3 tháng 10 năm 2023 SÁNG: Ti￿ng Vi￿t LUY￿N T￿ VÀ CÂU: Đ￿NG T￿ I. YÊU C￿U C￿N Đ￿T * Năng l￿c đ￿c thù: - Nh￿n bi￿t đư￿c đ￿ng t￿ là t￿ ch￿ ho￿t đ￿ng, tr￿ng thái c￿a s￿ v￿t. - Tìm đư￿c đ￿ng t￿ trong các câu t￿c ng￿. Đ￿t đư￿c câu có ch￿a đ￿ng t￿ phù h￿p. * Năng l￿c chung: năng l￿c ngôn ng￿, giao ti￿p và h￿p tác, gi￿i quy￿t v￿n đ￿ sáng t￿o. * Ph￿m ch￿t: chăm ch￿, trách nhi￿m. II. Đ￿ DÙNG D￿Y H￿C - GV: máy tính, ti vi, phi￿u h￿c t￿p - HS: sgk, v￿ ghi III. CÁC HO￿T Đ￿NG D￿Y H￿C CH￿ Y￿U Ho￿t đ￿ng c￿a GV Ho￿t đ￿ng c￿a HS 1. Kh￿i đ￿ng: - Chơi trò chơi: Con th￿ - HS th￿c hi￿n - Em v￿a làm nh￿ng đ￿ng tác nào c￿a con th￿?. - Gi￿i thi￿u bài – ghi bài 2. Luy￿n t￿p, th￿c hành: Bài 1: - G￿i HS đ￿c yêu c￿u. - HS đ￿c - Bài yêu c￿u làm gì? - HS tr￿ l￿i (Tìm t￿ ch￿ ho￿t đ￿ng thích h￿p v￿i ngư￿i và v￿t
  17. trong tranh) - GV yêu c￿u th￿o lu￿n nhóm 4, hoàn - HS th￿o lu￿n và th￿ng nh￿t thành phi￿u h￿c t￿p. đáp án T￿ ch￿ ho￿t đ￿ng Ngư￿i B￿n nam V￿y B￿n n￿ đi Các b￿n cư￿i, nói, .. Vât: Chu￿n chu￿n Đ￿u, bay Cá Bơi Chim hót - GV m￿i HS đ￿i di￿n nhóm phát bi￿u - HS tr￿ l￿i - GV cùng HS nh￿n xét. Bài 2: - G￿i HS nêu yêu c￿u bài và đo￿n thơ. - HS nêu - Yêu c￿u HS xác đ￿nh các t￿ in đ￿m - HS tr￿ l￿i (Các t￿ đó là: yêu, lo, trong đo￿n thơ. s￿) - Các t￿ in đ￿m đó có đi￿m gì chung? - HS tr￿ l￿i - GV khen ng￿i HS có cách gi￿i thích thú v￿, sáng t￿o. - GV gi￿i thích cho HS đó đ￿u là nh￿ng đ￿ng t￿ ch￿ tr￿ng thái, c￿m xúc - GV ch￿t l￿i: Đ￿ng t￿ là t￿ ch￿ - HS l￿ng nghe ho￿t đ￿ng, tr￿ng thái c￿a s￿ v￿t Bài 3: - G￿i HS nêu yêu c￿u bài và các câu t￿c - HS đ￿c ng￿. - GV có th￿ chi￿u các câu t￿c ng￿ - HS th￿o lu￿n theo c￿p, t￿ ghi vào v￿ Đáp án: + đ￿n, u￿ng, đi, h￿c + yêu, thương, nh￿ - Có th￿ cho HS tìm thêm các đ￿ng t￿ (ngoài bài)
  18. Bài 4: - G￿i HS nêu yêu c￿u bài. - HS đ￿c - Cho HS đ￿t câu vào v￿: 2-3 câu có hình - HS đ￿t câu vào v￿ ￿nh nhân hóa nói v￿ c￿nh v￿t, hi￿n tư￿ng t￿ nhiên. - T￿ ch￿c cho HS đ￿c câu và nh￿n xét, - HS th￿c hi￿n ch￿nh s￿a câu. - GV tuyên dương HS đ￿t câu hay, sáng t￿o. 3. V￿n d￿ng, tr￿i nghi￿m: - Đ￿ng t￿ là gì? - 2-3 HS tr￿ l￿i - Đ￿t câu có s￿ d￿ng đ￿ng t￿ nói v￿ - HS th￿c hi￿n h￿c t￿p. IV. ĐI￿U CH￿NH SAU BÀI D￿Y (n￿u có): .......................................................................................................................... .......................................................................................................................... _______________________________________ Toán Bài 10: S￿ CÓ 6 CH￿ S￿. S￿ 1 000 000 (Ti￿t 2) I. YÊU C￿U C￿N Đ￿T. 1. Năng l￿c đ￿c thù: - Đ￿c, vi￿t đư￿c các s￿ trong ph￿m vi 1 000 000. - Nh￿n bi￿t đư￿c các s￿ tròn trăm, tròn nghìn. - Nh￿n bi￿t đư￿c c￿u t￿o th￿p phân c￿a m￿t s￿. - V￿n d￿ng ki￿n th￿c vào gi￿i toán và m￿t s￿ trư￿ng h￿p th￿c ti￿n. 2. Năng l￿c chung. - Năng l￿c t￿ ch￿, t￿ h￿c: Bi￿t t￿ giác h￿c t￿p, làm bài t￿p và các nhi￿m v￿ đư￿c giao. - Năng l￿c gi￿i quy￿t v￿n đ￿ và sáng t￿o: tham gia t￿t trò chơi, v￿n d￿ng. - Năng l￿c giao ti￿p và h￿p tác: Phát tri￿n năng l￿c giao ti￿p trong ho￿t đ￿ng nhóm. 3. Ph￿m ch￿t. - Ph￿m ch￿t nhân ái: S￿n sàng h￿c h￿i khi ho￿t đ￿ng nhóm.
  19. - Ph￿m ch￿t chăm ch￿: Có ý th￿c t￿ giác h￿c t￿p, tr￿ l￿i câu h￿i; làm t￿t các bài t￿p. - Ph￿m ch￿t trách nhi￿m: Bi￿t gi￿ tr￿t t￿, l￿ng nghe và h￿c t￿p nghiêm túc. II. Đ￿ DÙNG D￿Y H￿C. B￿ng ph￿ III. HO￿T Đ￿NG D￿Y H￿C. Ho￿t đ￿ng c￿a giáo viên Ho￿t đ￿ng c￿a h￿c sinh 1. Kh￿i đ￿ng: T￿ ch￿c trò chơi: Tr￿i – đ￿t: 2. Khám phá: - HS quan sát. - GV chi￿u 1 hình l￿p phương nh￿. - HS phát hi￿n kh￿i l￿p - GV chi￿u 1 kh￿i l￿p phương đư￿c t￿o phương đư￿c t￿o b￿i 4 hình b￿i 4 hình l￿p phương nh￿, yêu c￿u HS phát l￿p phương nh￿. hi￿n. - 1, 2 HS tr￿ l￿i. - GV d￿n: B￿n Nam đang c￿m kh￿i l￿p phương đư￿c t￿o t￿ bao nhiêu hình l￿p - HS l￿ng nghe. phương nh￿ như th￿? - 1, 2 HS tr￿ l￿i. - GV nh￿n xét. - GV h￿i: B￿n Mai có kh￿i l￿p phương - HS tr￿ l￿i. đư￿c t￿o b￿i bao nhiêu hình l￿p phương như th￿? - Kh￿i l￿p phương c￿a b￿n Mai g￿p m￿y l￿n kh￿i l￿p phương c￿a b￿n Nam? - GV gi￿i thi￿u: Kh￿i l￿p phương c￿a Rô - b￿t g￿p 10 l￿n kh￿i l￿p phương c￿a - 1,2 HS tr￿ l￿i. b￿n Mai và g￿p 100 l￿n kh￿i l￿p phương c￿a b￿n Nam. B￿n Rô - b￿t có kh￿i l￿p - 1,2 HS tr￿ l￿i. phương g￿m bao nhiêu hình l￿p phương như th￿? - HS theo dõi, ghi nh￿. - GV nh￿n xét, gi￿i thi￿u s￿ 1 000 000. - GV gi￿i thi￿u cách đ￿c, vi￿t s￿ 1 000 000. H￿i: Theo con, s￿ 1 000 000 là s￿ li￿n sau s￿ nào? - GV nh￿n xét, chi￿u tia s￿ lên màn hình. - GV d￿n vào bài. 2. Ho￿t đ￿ng
  20. Bài 1. S￿? - GV yêu c￿u HS nh￿n xét các s￿ đã có trên tia - 1 vài HS nêu nh￿n đ￿nh c￿a s￿? mình (g￿m các s￿ tròn trăm nghìn) - HS đi￿n vào SGK. - HS đ￿i sách cho nhau đ￿ ki￿m tra. - GV nh￿n xét, tuyên dương. - HS đ￿c l￿i các s￿ tròn trăm Bài 2: S￿? nghìn trên tia s￿. - Đ￿ c￿ng c￿ cách đ￿c các s￿ trong ph￿m vi 1 000 000, ngoài nh￿ng s￿ theo m￿u trong SGK, GV ch￿n thêm 1 vài s￿ và t￿ ch￿c thành - 1 vài HS tham gia chơi. M￿i trò chơi (VD: Hái táo trên cây) qu￿ táo s￿ là m￿t s￿ trong ph￿m vi 1 000 000. Nhi￿m - GV cho HS tham gia chơi, nh￿n xét, tuyên v￿ c￿a HS là đ￿c th￿t to s￿ đó dương HS nhanh và đúng. lên và đi￿n lên b￿ng. HS c￿ l￿p s￿ là tr￿ng tài. 3. Luy￿n t￿p. Bài 1: S￿? - GV yêu c￿u HS th￿c hành cá nhân b￿ng bút chì - HS làm bài. vào nháp. - 1,2 HS trình bày bài làm c￿a mình. Các HS khác l￿ng nghe, - GV nh￿n xét, đi￿u ch￿nh. H￿i thêm v￿ nh￿n xét. c￿u t￿o s￿. (VD: S￿ 882 936 g￿m nh￿ng - HS tr￿ l￿i, l￿ng nghe, ghi gì?) nh￿. Bài 2: - GV chu￿n b￿ m￿t vòng quay may m￿n - HS quan sát. v￿i 6 s￿ trong ph￿m vi 1 000 000. - GV h￿i: Con hãy nêu các s￿ ki￿n có th￿ x￿y - 1,2 HS tr￿ l￿i. ra. - HS quay vòng quay may m￿n, - GV t￿ ch￿c cho HS quay th￿c hành. đ￿c các s￿ mà mình quay đư￿c. - GV nh￿n xét, k￿t lu￿n. Bài 3: - Các t￿ c￿ ra 3 đ￿i di￿n cho - GV c￿ 1 b￿n làm qu￿n trò. Qu￿n trò đưa ra t￿ mình, l￿p thành 2 nhóm, tham các s￿: 3; 0; 0; 4; 7; 5. Yêu c￿u 1 nhóm l￿p các gia trò chơi. Các thành viên khác s￿ s￿ ch￿n có 6 ch￿ s￿; 1 nhóm l￿p các s￿ l￿ th￿c hi￿n ra nháp và có th￿ b￿