Kế hoạch bài dạy các môn Lớp 4 - Tuần 5 - Năm học 2023-2024 - Hoàng Thị Thủy
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy các môn Lớp 4 - Tuần 5 - Năm học 2023-2024 - Hoàng Thị Thủy", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_cac_mon_lop_4_tuan_5_nam_hoc_2023_2024_hoan.docx
Tuan_5_Thu_5_6_0ef65.docx
Nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy các môn Lớp 4 - Tuần 5 - Năm học 2023-2024 - Hoàng Thị Thủy
- TUẦN 5 Thứ 2 ngày 2 tháng 10 năm 2023 SÁNG: Hot đng tri nghim SINH HOT DƯI C: NGÀY HI “ CÙNG LÀM CÙNG VUI” I. YÊU CU CN ĐT Năng lc chung: - Năng lực giao tiếp, hợp tác: Bước đầu hình thành thói quen khoa học; Chia sẻ được cách sắp xếp thời gian biểu khoa học và hợp lí với bạn bè; phối hợp với bạn khi tham gia hoạt động chung. Năng lc đc thù: - Năng lực thiết kế và tổ chức hoạt động: Xây dựng bảng thực hiện nền nếp sinh hoạt và thời gian biểu khoa học và hợp lí. - Năng lực thích ứng với cuộc sống: Thực hiện được nền nếp sinh hoạt. Phm cht - Nhân ái: Vui vẻ, thân thiện, biết tự lực thực hiện nhiệm vụ theo sự phân công, hướng dẫn. - Trách nhiệm: Có trách nhiệm với bản thân trong việc thực hiện những hành động theo thời gian biểu. II. Đ DÙNG, PHƯƠNG TIN DY HC - Giáo án, SGK, VBT Hoạt động trải nghiệm 4. - Bảng con, giấy, phấn để viết. - Một hộp giấy hoặc giỏ, giấy A5 đủ cho sĩ số lớp. - SGK, VBT Hoạt động trải nghiệm 4. III. CÁC HOT ĐNG DY HC: HOT ĐNG CA GV HOT ĐNG CA HS a. Mc tiêu: HS tham gia hot đng Trung thu ca em theo k hoch ca nhà trưng. b. Cách tin hành - HS tham gia vi s phân công - GV c mt s bn xp gh theo hàng ca GV. li và ngi đúng ch ca lp mình. - HS chun b tit mc. - GV Tng ph trách yêu cu đi văn ngh ca trưng chun b tiu phm Mt ngày trên cung trăng.
- - GV khuyn khích mi lp chun b - HS chăm chú đón xem. mt tiu phm theo ch đ Trung thu đ biu din trong tit Sinh hot dưi c. - GV cùng HS dn dt vào chương trình Trung - HS lng nghe. thu ca em. - GV đt câu hi: Trong nhng dp Trung - HS lng nghe câu hi. thu, đa phương em thưng t chc nhng hot đng gì? - HS tr li: Nhng hot đng - GV gi ngu nhiên HS tr li. trong dp Trung thu là: rưc đèn ông sao, phá c, múa lân, trang trí mâm c, - GV ch nhim h tr GV Tng ph - HS xem tiu phm. trách Đi trong quá trình chun b, t chc cho HS biu din tiu phm Mt ngày trên cung trăng. - HS tr li theo tiu phm đã - GV đt câu hi: Theo em, mt ngày trên cung đón xem. - HS chia s. trăng đã din ra nhng hot đng nào? - Sau khi kt thúc tiu phm, GV gi mt s bn HS chia s v vic sp xp - HS chia s theo nhóm. hot đng trong ngày mt cách khoa hc. - GV t chc cho HS chia s theo nhóm v cm xúc ca bn thân khi xem các tit mc biu din trong chương trình Trung thu ca em. IV. ĐIU CHNH SAU BÀI DY (nu có): .......................................................................................................................... .......................................................................................................................... ________________________________________
- Ting Vit ĐC: BU TRI TRONG QU TRNG I. YÊU CU CN ĐT * Năng lc đc thù: - Đc đúng t ng, câu, đon và toàn b bài Bu tri trong qu trng. - Bit đc nhn ging các t ng th hin cm xúc, suy nghĩ ca nhân vt chú gà con. - Nhn bit đưc trình t các s vic qua li k chuyn ca chú gà con gn vi thi gian, không gian (đa đim) c th, nhn xét đưc đc đim, s thay đi ca cuc sng cùng nhng cm xúc, suy nghĩ ca nhân vt ng vi s thay đi ca không gian và thi gian. Hiu đưc điu tác gi mun nói qua bài thơ theo cm nhn ca mình . * Năng lc chung: năng lc ngôn ng, giao tip và hp tác. * Phm cht: chăm ch, yêu nưc,nhân ái. II. Đ DÙNG DY HC - GV: máy tính, ti vi - HS: sgk, v ghi III. CÁC HOT ĐNG DY HC CH YU Hot đng ca GV Hot đng ca HS 1. Khi đng: - GV yêu cu tho lun nhóm đôi: Trao - HS tho lun nhóm đôi đi vi bn nhng điu em bit v nhng con vt mà em yêu thích, - GV gi HS chia s. - HS chia s - GV gii thiu- ghi bài 2. Hình thành kin thc: a. Luyn đc: - GV gi HS đc mu toàn bài. - HS đc - Bài chia làm my đon? - Bài chia làm 2 đon, Don 1: T đu đn C vic mà yên ngh Đon 2: Còn li - Yêu cu HS đc đon ni tip ln - HS đc ni tip 1 kt hp luyn đc t khó, câu khó
- (Mt mà tri đt đã lâu/ Đólà mt màu nâu,...) - HS đc ni tip đon ln 2 kt hp gii nghĩa t. - Hưng dn HS đc: - HS lng nghe + Đc din cm th hin cm xúc ca nhân vt lúc còn trong qu trng(vào nhng t ng lp li) và lúc nhìn thy bu tri xanh... - Cho HS luyn đc theo cp. - HS luyn đc b. Tìm hiu bài: - GV hi: Gà con k vi các bn th nào - HS tho lun theo cp và tr v bu tri trong qu trng? li - GV cho HS quan sát hình nh trong - HS ch tranh và gii thiu SGK và gii thiu( Có th dùng vt + Lúc còn trong qu trng tht cho gn gũi vi HS) + Lúc bưc ra th gii bên ngoài. - Gà con thy bu tri và cuc sng - HS tho lun và chia s bên ngoài khác vi bu tri và cuc sng bên trong qu trng ? - Theo em, gà con thích cuc sng nào - HS tr li hơn? -Đóng vai gà con, k tip nhng vui - HS làm vic theo nhóm và trình bun ca mình t ngày sng dưi bày bu tri xanh theo tưng tưng ca em. - GV kt lun, khen ngi HS 3. Luyn tp, thc hành: - GV hưng dn HS đc din cm - HS lng nghe - Yêu cu HS luyn đc theo nhóm, HS - HS thc hin thi đc. - GV cùng HS nhn xét, đánh giá. 4. Vn dng, tri nghim: - Tác gi mun nói điu gì qua bài thơ? - HS tr li. - Nhn xét tit hc. - Sưu tm tranh, nh các nhc c dân tc. IV. ĐIU CHNH SAU BÀI DY (nu có): ..........................................................................................................................
- .......................................................................................................................... .......................................................................................................................... ............................................................................................................................. __________________________________ Toán Bài 10: S CÓ 6 CH S. S 1 000 000 (TIT 1) I. YÊU CU CN ĐT. 1. Năng lc đc thù: - Đc, vit đưc các s trong phm vi s có 6 ch s. - Nhn bit đưc các s tròn trăm, tròn nghìn. - Nhn bit đưc cu to thp phân ca mt s. - Vn dng kin thc vào gii toán và mt s trưng hp thc tin. 2. Năng lc chung. - Năng lc t ch, t hc: Bit t giác hc tp, làm bài tp và các nhim v đưc giao. - Năng lc gii quyt vn đ và sáng to: tham gia tt trò chơi, vn dng. - Năng lc giao tip và hp tác: Phát trin năng lc giao tip trong hot đng nhóm. 3. Phm cht. - Phm cht nhân ái: Sn sàng hc hi khi hot đng nhóm. - Phm cht chăm ch: Có ý thc t giác hc tp, tr li câu hi; làm tt các bài tp. - Phm cht trách nhim: Bit gi trt t, lng nghe và hc tp nghiêm túc. II. Đ DÙNG DY HC. Hình SGK, bng ph III. HOT ĐNG DY HC. Hot đng ca giáo viên Hot đng ca hc sinh 1. Khi đng: - GV t chc trò chơi đ khi đng bài hc. + GV đưa ra mt vài hình nh các s có đn 5 - HS tham gia trò chơi ch s, HS s đc tht nhanh các s GV đưa ra. - HS lng nghe. - GV nhn xét, tuyên dương.
- - GV dn dt vào bài mi 2. Khám phá - GV yc 1,2 HS đc s liu ca Cà mau theo bng sau. - 1,2 HS đc. - GV nhn xét, đưa ra 1 vài dân s ca 1 s tnh, thành ph khác, cùng HS tìm hiu. - 1,2 HS đc. - T đó, GV đưa ra cách đc và cu to thp phân ca s có 6 ch s. - HS lng nghe, ghi nh. - GV gii thiu bài mi. Bài 1: Hoàn thành bng sau: - Gv chiu bng, có th cho HS tham gia chơi tip sc. - GV nhn xét, kt lun. - HS chia làm 3 đi, mi đi Bài 2: Nêu s tin mi hình (theo mu) hoàn thành 1 s. - GV có th đưa ra trưng hp: - HS đc li s ca đi M đưa cho Mai mt s tin. Con hãy cho mình; HS c lp lng nghe, bit m bn Mai đã đưa cho bn bao nhiêu nhn xét. tin nhé! - HS lng nghe. - GV chiu ln lưt tng trưng hp. - GV nhn xét, tuyên dương. Chuyn bài. - HS theo dõi, tr li tng trưng hp. Có th kt hp gii thích vì sao li bit s
- tin đó (VD: Con thy có 3 t 100 000đ, 1 t 10 000đ, 3 t 1 000đ và 3 t 100đ. Như vy, m đã đưa Mai 313 100đ). - 1 vài HS tr li; Các HS khác lng nghe, nhn xét, b sung Bài 3: (nu có). - 1 HS đng dy đc đon báo cáo. - 1,2 HS nêu hiu bit ca mình v tê giác. - 1,2 HS tr li câu hi; Các - GV nhn xét, tuyên dương. HS khác lng nghe, nhn xét, - Kt hp gii thiu cho HS 1 vài thông tin b sung (nu có). v loài vt này, tuyên truyn bo v, không săn bt, mua bán sng tê giác. - HS lng nghe, ghi nh. 3. Vn dng tri nghim. - GV t chc trò chơi "Đi ch". - GV chun b 1 s t giy các mnh giá và - HS tham gia đ vn dng mt s món hàng có giá tin nht đnh, yêu kin thc đã hc vào thc cu HS đc giá tin, kt hp ly s tin tin. đúng. - Vài HS xung phong tham gia chơi. - GV nhn xét, tuyên dương. - HS lng nghe đ vn dng vào thc tin. IV. ĐIU CHNH SAU BÀI DY: ................................................................................................................................. __________________________________ Khoa học BÀI 5: VAI TRÒ CA KHÔNG KHÍ VÀ BO V BU KHÔNG KHÍ TRONG LÀNH (TIT 1) I. YÊU CU CN ĐT
- * Năng lc đc thù: - Quan sát và làm thí nghim đ: Gii thích đưc vai trò ca không khí đi vi s cháy. - Trình bày đưc vai trò và ng dng tính cht ca không khí đi vi s sng. * Năng lc chung: năng lc tư duy, gii quyt vn đ, giao tip hp tác. * Phm cht: chăm ch, trách nhim. II. Đ DÙNG DY HC - GV: máy tính, dng c đ HS làm các thí nghim hình 1 SGK, tranh nh - HS: sgk, v ghi, bút d, bút chì, bng nhóm. III. CÁC HOT ĐNG DY HC CH YU Hot đng ca GV Hot đng ca HS 1. Khi đng: - GV hi: + Làm th nào đ tt ngn nn đang cháy - HS suy ngm tr li. mà không cn thi? - GV cht: Ta ch cn ly 1 chic l nh úp vào ngn nn. - GV gii thiu- ghi bài 2. Khám phá HĐ 1: Vai trò ca không khí đi vi s cháy: - GV cho HS quan sát hình 1 SGK đ đưa ra - HS quan sát và thc hin theo d đoán, sau đó tin hành thí nghim đ yêu cu. kim chng d đoán, qua đó hình thành kin thc v vai trò ca không khí vi s cháy. - HS thc hin. - GV t chc cho HS tham gia hot đng nhóm. - HS quan sát và d đoán - GV yêu cu nhóm HS quan sát hình 1 và đưa ra d đoán v thi gian tt ca ba ngn nn trên bng nhóm. - HS thc hành - GV hưng dn các nhóm tin hành thí nghim và ghi chép kt qu, tho lun và gii thích kt qu vào bng nhóm. - HS trình bày - GV cho các nhóm trình bày kt qu và nhân
- xét chéo nhau. - GV cht: Ngn nn hình 1b tt - HS lng nghe nhanh nht, sau đó đn ngn nn hình 1c và cui cùng là ngn nn hình 1a. Nguyên nhân là do lưng không khí hình 1b ít nht, sau đó đn hình 1c, còn nn hình 1a luôn có không khí xung quanh nên ch tt khi ht nn. Vy: không khí có vai trò duy trì s cháy. HĐ 2: Vai trò ca không khí đi vi s - HS thc hin sng - GV hưng dn HS thc hin thí nghim đơn gin như hình 2, quan sát các hình 3,4 SGK tr li các câu hi đ HS dn chim lĩnh kin thc v vai trò ca không khí đi vi s sng. - HS tho lun cp đôi, trình HĐ 2.1: GV t chc cho HS làm vic bày cp đôi. Yêu cu HS làm theo hưng dn, tr li các câu hi và trao đi kt - HS lng nghe qu vi bn. - GV nhn xét, cht: Đ tay trưc mũi, ngm ming li ri hít vào th ra s thy có lung gió nh t mũi thi vào tay. Ly tay bt mũi, ngm ming li s thy khó th và khó chu. Vy không khí có vai trò duy trì s sng ca - HS tho lun nhóm 4 và con ngưi. thc hin nhim v. HĐ 2.2: GV t chc cho HS tham gia - HS tr li. hot đng nhóm 4, quan sát hình 3, tho lun và tr lưi câu hi vào phiu nhóm. - HS lng nghe - GV cho 1-2 nhóm tr li câu hi và nhn xét chéo nhau. - GV nhn xét phn trình bày các nhóm và cht kin thc: Không khí có vai trò duy trì s sng cho c đng vt và thc vt. 3. Vn dng, tri nghim: - Không khí có vai trò như nào đi vi s - HS nêu. cháy, và không khí có vai trò như th nào đi
- vi s sng ca con ngưi và đng vt? - Nu đi khi đêm, chúng ta ng trong 1 phòng đóng kín ca, không có khe h thì các em đoán xem điu gì s xy ra? - Nhn xét tit hc. IV. ĐIU CHNH SAU BÀI DY (nu có): .......................................................................................................................... .......................................................................................................................... _____________________________________ CHIỀU: Lịch sử -Địa lý Bài 4: THIÊN NHIÊN VÙNG TRUNG DU MIN NÚI BC B (TIT 1) I. YÊU CU CN ĐT * Năng lc đc thù: - Xác đnh đưc v trí đa lí, mt s đa danh tiêu biu (ví d: dãy núi Hoàng Liên Sơn, đnh Phan-xi-păng, cao nguyên Mc Châu, ) ca vùng Trung du và min núi Bc B trên bn đ hoc lưc đ. - Quan sát lưc đ, tranh nh, mô t đưc mt trong nhng đc đim thiên nhiên (ví d: đa hình, khoáng sn, khí hu, sông ngòi, ) ca vùng Trung du và min núi Bc B. * Năng lc chung: giao tip, hp tác, gii quyt vn đ và sáng to, t ch t hc * Phm cht: yêu nưc, chăm ch, trách nhim II. Đ DÙNG DY HC - GV: máy tính, ti vi, lưc đ hình 2. - HS: sgk, v ghi. III. CÁC HOT ĐNG DY HC CH YU Hot đng ca GV Hot đng ca HS 1. Khi đng: - Yêu cu HS quan sát hình 1, hi: - HS tr li + Ct mc xác đnh đ cao ca đnh núi nào? (đnh núi Phan-xi-păng) + Đnh núi này nm vùng núi nào ca nưc ta? (Vùng Trung du và min núi Bc
- B). Nêu nhng hiu bit ca em v vùng đt đó. - GV gii thiu-ghi bài 2. Hình thành kin thc mi 2.1. V trí đa lí - Yêu cu HS quan sát hình 2, em hãy: - HS quan sát, thc hin, chia + Xác đnh v trí ca vùng Trung du và s min núi Bc B trên lưc đ. (nm phía Bc ca đt nưc, bao gm vùng đt lin rng ln và vùng bin phía đông nam) + K tên các vùng, quc gia tip giáp vi vùng Trung du và min núi Bc B. (Tip giáp vi các quc gia: Trung Quc, Lào; tip giáo vi các vùng: Đng bng Bc B, Duyên hi min Trung) - GV gi HS đc thông tin và quan sát hình - HS lng nghe 3, gii thiu thêm: đim cc Bc ca nưc ta nm xã Lũng Cú, huyn Đng Văn, tnh Hà Giang. Ct c Lũng Cú là ct c quc gia, nm cách đim cc Bc nưc ta khong 3,3km theo đưng chim bay. 2.2. Đc đim thiên nhiên a)Đa hình - Yêu cu HS đc thông tin, kt hp - HS tho lun theo cp, quan sát hình 2,4,5, hot đng theo cp: thc hin yêu cu + Xác đnh trên lưc đ: dãy núi Hoàng Liên Sơn, đnh Phan-xi-păng và cao nguyên Mc Châu. + Mô t đc đim chính v đa hình vùng Trung du min núi Bc B. - GV gi đi din HS trình bày. - HS nêu
- - GV cht: - HS nghe-ghi + Vùng có đa hình ch yu là đi núi + Vùng có nhiu dãy núi ln (đnh Phan-xi- păng là đnh núi cao nht vi đ cao 3143m), mt s cao nguyên và vùng trung du. b) Khí hu - Yêu cu HS đc thông tin và quan sát hình - HS làm vic cá nhân 6, nêu đc đim ni bt ca khí hu vùng Trung du và min núi Bc B. - GV gi HS trình bày đc đim v khí - 2-3 HS tr li hu. - GV cht: - HS nghe-ghi + Vùng có khí hu nhit đi m gió mùa, vi mùa đông lnh nht c nưc + Khí hu chu nh hưng sâu sc bi đ cao đa hình; vùng núi cao nhit đ h thp, đôi khi có tuyt rơi vào mùa đông. c) Sông ngòi - Yêu cu HS đc thông tin, kt hp - HS tho lun theo cp, quan sát hình 2,7,8, hot đng theo cp: thc hin yêu cu + Xác đnh trên lưc đ các ông ln vùng Trung du và min núi Bc B. + Nêu đc đim chính ca sông ngòi. - GV gi đi din HS trình bày. - HS nêu - GV cht: - HS nghe-ghi + Vùng có nhiu sông, sông ln như: sông Hng, sông Đà, sông Chy, sông Lô, sông Gâm, + Các sông nhiu thác ghnh, có kh năng phát trin thy đin. d) Khoáng sn - Yêu cu HS đc thông tin và quan sát hình - HS làm vic cá nhân
- 2, k tên và xác đnh trên lưc đ mt s khoáng sn chính vùng Trung du và min núi Bc B. - GV gi HS ch trên lưc đ và trình bày - 2-3 HS thc hin - GV cht: Vùng Trung du và min núi Bc - HS nghe-ghi B là vùng có nhiu khoáng sn bc nht nưc ta, mt s khoáng sn chính: than, a-pa-tít, st, đá vôi, - GV gii thiu thêm thông tin mc Em có - HS lng nghe bit. 3. Vn dng, tri nghim: - Vùng Trung du và min núi Bc B nm - HS nêu - v trí nào? - Nêu mt s đc đim chính v đc đim thiên nhiên vùng Trung du và min núi Bc B? - Nhn xét gi hc IV. ĐIU CHNH SAU BÀI DY (nu có): .......................................................................................................................... .......................................................................................................................... ________________________________________ Tự học HOÀN THÀNH BÀI HC I. YÊU CU CN ĐT: 1. Kin thc, kĩ năng: - Hoàn thành môn Toán bài: S 1000000 (Tit 2) . - Hoàn thành tit tr bài văn nêu ý kin (Luyn vit li mt s câu văn hay hơn) - Luyn tp v đng t, ... 2. Phát trin năng lc và phm cht: - Có ý thc giúp đ ln nhau trong các hot đng hc tp đ hoàn thành nhim v. - Chăm ch suy nghĩ, tr li câu hi; làm tt các bài tp. - Gi trt t, bit lng nghe, hc tp nghiêm túc.
- II. Đ DÙNG DY HC Bng ph III. CÁC HOT ĐNG DY - HC CH YU: Hot đng ca giáo viên Hot đng ca hc sinh 1. Khi đng - GV t chc cho Hs hát: Em yêu - HS thc hin trưng em. - HS lng nghe - GV dn dt vào bài mi - Gv nêu yêu cu cn đt ca tit hc: 2. Hưng dn HS t hc Hot đng 1: HD HS hoàn thành các bài - HS lng nghe hc trong ngày, trong tun. *Môn Toán: Hoàn thành môn Toán bài: S 1 000 000 ( t2) Bài 3: - Hãy đc yêu cu và nêu yêu cu ca bài - HS đc và nêu: Lp 5 s chn có 5 ch s và 5 s l có 6 ch s theo các - GV yêu cu làm vic theo cp, th s đã cho. thc hin yêu cu bài. - HS tho lun theo cp. Ví d: a) 375 004, 370 504,370 054, 300 754, 307 054. b) 300 475, 304 075, 340 075, 430 075, 403 075. * Môn TV: Hoàn thành tit tr bài văn - HS đc yêu cu. nêu ý kin. - Bài 4: Vit li mt s câu văn ca bài văn nêu ý kin v câu chuyn em - HS tin hành vit li mt s câu văn thích cho hay hơn. cho hay hơn. - GV cho HS làm bài theo yêu cu. - Gọi 1 số em đọc lại bài viết. HS tip ni nhau đc li - Tuyên dương HS có câu văn hay. Hoàn thin bài vit
- Hot đng 2: Bài làm thêm GV chiu ND bài tp Gi HS đc ; Đc ND bài tp Bài 1: Gch dưi các Đng t có - HS đã hoàn thành bài tp làm bài vào v ô li. trong nhng câu sau: -1 HS lên chia s. a) M giao cho Hng chăm sóc, Đáp án: dn dp nhà ca. a) M giao cho Hng chăm sóc, dn b) Chích bông năng nht sâu, bt dp nhà ca. mi phá mùa màng và cây ci. b) Chích bông năng nht sâu, bt mi c) Nhng cơn mưa mùa v tip phá mùa màng và cây ci. theo giúp các cánh đng dn xanh tươi c) Nhng cơn mưa mùa v tip theo tr li. giúp các cánh đng dn xanh tươi tr li. Bài 2: Viết các danh từ vừa tìm được ở bài tập 2 vào nhóm thích hợp: a) T ch ngưi: Đáp án: Ch ngưi: m, Hng b) T ch vt: Ch vt: nhà ca, cây ci, cánh đng c) T ch con vt: Ch con vt: chích bông, mi d) T ch hin tưng t nhiên: Ch hin tưng t nhiên: cơn mưa e) Chỉ thời gian Ch thi gian: v mùa, mùa màng Bài 3: Tìm các danh t trong câu sau: - HS cha bài vào v. Có khi nào bn bin thành hoa, Đáp án: Các danh t: bn, hoa, qu, ngôi thành qu, thành mt ngôi sao, thành sao, ông Mt tri, nim vui, mi ông Mt Tri đem li nim vui ngưi, câu chuyn c tích, bác gió, đêm, cho mi ngưi như trong các câu ngày. chuyn c tích mà bác gió thưng rì - HS làm bng ph, chia s. rm k sut đêm ngày ch a? ư - C lp nhn xét HS làm v 1 em làm bng ph Yêu cu lp nhn xét 4. Vn dng. - Hôm nay, em đã hc nhng ni dung gì? - GV tóm tt ni dung chính. - Sau khi hc xong bài hôm nay, em có cm nhn hay ý kin gì không? - GV tip nhn ý kin. - GV nhn xét, khen ngi, đng viên HS.
- IV. ĐIU CHNH SAU BÀI DY .................................................................................................................................... . .................................................................................................................................... .................................................................................................................................... ............ _______________________________________ Thứ 3 ngày 3 tháng 10 năm 2023 SÁNG: Ting Vit LUYN T VÀ CÂU: ĐNG T I. YÊU CU CN ĐT * Năng lc đc thù: - Nhn bit đưc đng t là t ch hot đng, trng thái ca s vt. - Tìm đưc đng t trong các câu tc ng. Đt đưc câu có cha đng t phù hp. * Năng lc chung: năng lc ngôn ng, giao tip và hp tác, gii quyt vn đ sáng to. * Phm cht: chăm ch, trách nhim. II. Đ DÙNG DY HC - GV: máy tính, ti vi, phiu hc tp - HS: sgk, v ghi III. CÁC HOT ĐNG DY HC CH YU Hot đng ca GV Hot đng ca HS 1. Khi đng: - Chơi trò chơi: Con th - HS thc hin - Em va làm nhng đng tác nào ca con th?. - Gii thiu bài – ghi bài 2. Luyn tp, thc hành: Bài 1: - Gi HS đc yêu cu. - HS đc - Bài yêu cu làm gì? - HS tr li (Tìm t ch hot đng thích hp vi ngưi và vt
- trong tranh) - GV yêu cu tho lun nhóm 4, hoàn - HS tho lun và thng nht thành phiu hc tp. đáp án T ch hot đng Ngưi Bn nam Vy Bn n đi Các bn cưi, nói, .. Vât: Chun chun Đu, bay Cá Bơi Chim hót - GV mi HS đi din nhóm phát biu - HS tr li - GV cùng HS nhn xét. Bài 2: - Gi HS nêu yêu cu bài và đon thơ. - HS nêu - Yêu cu HS xác đnh các t in đm - HS tr li (Các t đó là: yêu, lo, trong đon thơ. s) - Các t in đm đó có đim gì chung? - HS tr li - GV khen ngi HS có cách gii thích thú v, sáng to. - GV gii thích cho HS đó đu là nhng đng t ch trng thái, cm xúc - GV cht li: Đng t là t ch - HS lng nghe hot đng, trng thái ca s vt Bài 3: - Gi HS nêu yêu cu bài và các câu tc - HS đc ng. - GV có th chiu các câu tc ng - HS tho lun theo cp, t ghi vào v Đáp án: + đn, ung, đi, hc + yêu, thương, nh - Có th cho HS tìm thêm các đng t (ngoài bài)
- Bài 4: - Gi HS nêu yêu cu bài. - HS đc - Cho HS đt câu vào v: 2-3 câu có hình - HS đt câu vào v nh nhân hóa nói v cnh vt, hin tưng t nhiên. - T chc cho HS đc câu và nhn xét, - HS thc hin chnh sa câu. - GV tuyên dương HS đt câu hay, sáng to. 3. Vn dng, tri nghim: - Đng t là gì? - 2-3 HS tr li - Đt câu có s dng đng t nói v - HS thc hin hc tp. IV. ĐIU CHNH SAU BÀI DY (nu có): .......................................................................................................................... .......................................................................................................................... _______________________________________ Toán Bài 10: S CÓ 6 CH S. S 1 000 000 (Tit 2) I. YÊU CU CN ĐT. 1. Năng lc đc thù: - Đc, vit đưc các s trong phm vi 1 000 000. - Nhn bit đưc các s tròn trăm, tròn nghìn. - Nhn bit đưc cu to thp phân ca mt s. - Vn dng kin thc vào gii toán và mt s trưng hp thc tin. 2. Năng lc chung. - Năng lc t ch, t hc: Bit t giác hc tp, làm bài tp và các nhim v đưc giao. - Năng lc gii quyt vn đ và sáng to: tham gia tt trò chơi, vn dng. - Năng lc giao tip và hp tác: Phát trin năng lc giao tip trong hot đng nhóm. 3. Phm cht. - Phm cht nhân ái: Sn sàng hc hi khi hot đng nhóm.
- - Phm cht chăm ch: Có ý thc t giác hc tp, tr li câu hi; làm tt các bài tp. - Phm cht trách nhim: Bit gi trt t, lng nghe và hc tp nghiêm túc. II. Đ DÙNG DY HC. Bng ph III. HOT ĐNG DY HC. Hot đng ca giáo viên Hot đng ca hc sinh 1. Khi đng: T chc trò chơi: Tri – đt: 2. Khám phá: - HS quan sát. - GV chiu 1 hình lp phương nh. - HS phát hin khi lp - GV chiu 1 khi lp phương đưc to phương đưc to bi 4 hình bi 4 hình lp phương nh, yêu cu HS phát lp phương nh. hin. - 1, 2 HS tr li. - GV dn: Bn Nam đang cm khi lp phương đưc to t bao nhiêu hình lp - HS lng nghe. phương nh như th? - 1, 2 HS tr li. - GV nhn xét. - GV hi: Bn Mai có khi lp phương - HS tr li. đưc to bi bao nhiêu hình lp phương như th? - Khi lp phương ca bn Mai gp my ln khi lp phương ca bn Nam? - GV gii thiu: Khi lp phương ca Rô - bt gp 10 ln khi lp phương ca - 1,2 HS tr li. bn Mai và gp 100 ln khi lp phương ca bn Nam. Bn Rô - bt có khi lp - 1,2 HS tr li. phương gm bao nhiêu hình lp phương như th? - HS theo dõi, ghi nh. - GV nhn xét, gii thiu s 1 000 000. - GV gii thiu cách đc, vit s 1 000 000. Hi: Theo con, s 1 000 000 là s lin sau s nào? - GV nhn xét, chiu tia s lên màn hình. - GV dn vào bài. 2. Hot đng
- Bài 1. S? - GV yêu cu HS nhn xét các s đã có trên tia - 1 vài HS nêu nhn đnh ca s? mình (gm các s tròn trăm nghìn) - HS đin vào SGK. - HS đi sách cho nhau đ kim tra. - GV nhn xét, tuyên dương. - HS đc li các s tròn trăm Bài 2: S? nghìn trên tia s. - Đ cng c cách đc các s trong phm vi 1 000 000, ngoài nhng s theo mu trong SGK, GV chn thêm 1 vài s và t chc thành - 1 vài HS tham gia chơi. Mi trò chơi (VD: Hái táo trên cây) qu táo s là mt s trong phm vi 1 000 000. Nhim - GV cho HS tham gia chơi, nhn xét, tuyên v ca HS là đc tht to s đó dương HS nhanh và đúng. lên và đin lên bng. HS c lp s là trng tài. 3. Luyn tp. Bài 1: S? - GV yêu cu HS thc hành cá nhân bng bút chì - HS làm bài. vào nháp. - 1,2 HS trình bày bài làm ca mình. Các HS khác lng nghe, - GV nhn xét, điu chnh. Hi thêm v nhn xét. cu to s. (VD: S 882 936 gm nhng - HS tr li, lng nghe, ghi gì?) nh. Bài 2: - GV chun b mt vòng quay may mn - HS quan sát. vi 6 s trong phm vi 1 000 000. - GV hi: Con hãy nêu các s kin có th xy - 1,2 HS tr li. ra. - HS quay vòng quay may mn, - GV t chc cho HS quay thc hành. đc các s mà mình quay đưc. - GV nhn xét, kt lun. Bài 3: - Các t c ra 3 đi din cho - GV c 1 bn làm qun trò. Qun trò đưa ra t mình, lp thành 2 nhóm, tham các s: 3; 0; 0; 4; 7; 5. Yêu cu 1 nhóm lp các gia trò chơi. Các thành viên khác s s chn có 6 ch s; 1 nhóm lp các s l thc hin ra nháp và có th b

