Kế hoạch bài dạy Tin học 4 - Chủ đề 3, Bài 3: Chèn và điều chỉnh tranh ảnh trong văn bản (Tiết 1) - Năm học 2021-2022

docx 4 trang Yến Phương 27/12/2024 1220
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Tin học 4 - Chủ đề 3, Bài 3: Chèn và điều chỉnh tranh ảnh trong văn bản (Tiết 1) - Năm học 2021-2022", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_tin_hoc_4_chu_de_3_bai_3_chen_va_dieu_chinh.docx

Nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Tin học 4 - Chủ đề 3, Bài 3: Chèn và điều chỉnh tranh ảnh trong văn bản (Tiết 1) - Năm học 2021-2022

  1. Thứ hai ngày 21 tháng 12 năm 2021 CHỦ ĐỀ 3: SOẠN THẢO VĂN BẢN Bài 3: Chèn và điều chỉnh tranh ảnh trong văn bản (Tiết 1) I. Mục tiêu bài học: 1. Kiến thức: - Học sinh chèn được tranh ảnh có sẵn từ Clip Art vào trang soạn thảo; - Biết cách điều chỉnh kích thước của tranh ảnh trong trang soạn thảo 2. Năng lực: - Học sinh có khả năng thực hiện tìm kiếm ảnh hoa đào, hoặc ảnh chó và mèo từ Internet, sau đó lưu vào thư mục trên máy tính . - Học sinh dùng hình ảnh đã tìm kiếm để soạn thảo văn bản theo yêu cầu của giáo viên. - Học sinh trình bày văn bản, bố trí hình ảnh vào vị trí thích hợp trong văn bản sao cho hợp lí. 3. Phẩm chất: Học sinh có phẩm chất chăm chỉ, tích cực sáng tạo và nghiêm túc khi thực hành. II. Đồ dùng dạy và học: - Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, bảng phụ, bộ sưu tập một số trang văn bản có chèn tranh/ảnh, giáo án, sách giáo khoa, - Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi, bút thước, III. Các hoạt động dạy và học: 1. Ổn định (2’) 2. Các hoạt động: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A. Hoạt động khởi động (5’) 1
  2. Giáo viên gọi trưởng ban học tập lên - Trưởng ban học tập lên cho các bạn cho các bạn khởi động. khởi động với trò chơi “Vòng quay - Giáo viên nhận xét may mắn” - Giới thiệu bài mới: “Chèn và điều - 4 học sinh lên tham gia trò chơi chỉnh tranh ảnh trong văn bản”. - Học sinh khác theo dõi các bạn chơi. - Cho học sinh nêu mục tiêu bài học - Học sinh nêu mục tiêu bài học - Chú ý lắng nghe, ghi bài B. Hoạt động cơ bản (20’) Hoạt động 1. Cho học sinh quan sát - Học sinh hoạt động nhóm đôi: trao đoạn văn bản sau: đổi với bạn rồi thực hiện soạn văn bản CÂY THÔNG MÙA GIÁNG SINH và chèn tranh ảnh vào văn bản như mẫu Vào mỗi mùa Giáng trong (Sách giáo khoa - 60). sinh, ở châu Âu, mỗi - Trưởng ban học tập gọi đại diện nhóm gia đình đều không thể lên thực hiện gõ văn bản. Nêu thao tác thiếu cây thông Noel. - Học sinh quan sát, nhận xét Những hộp quà nhiều màu sắc được trang trí quanh cây thông ở chính giữa phòng khách. Cây thông đi vào lễ hội Giáng sinh như một biểu tượng tuyệt vời. - Trưởng ban học tập lên cho các bạn hoạt động, chia sẻ hoạt động 1, 2, 3 (Sách giáo khoa trang 60, 61). - Học sinh lắng nghe, rút kinh nghiệm - Nhận xét, bổ sung (nếu có) Hoạt động 2: Trao đổi với bạn muốn - Học sinh trao đổi với bạn, thực hiện thay đổi kích thước của ảnh vừa chèn thao tác vào ta làm như thế nào? - Trưởng ban học tập: Mời đại diện nhóm lên thực hiện các thao tác thay đổi kích thước tranh ảnh. - Học sinh thực hành, nêu thao tác 2
  3. - Học sinh khác nhận xét - Giáo viên quan sát, trợ giúp học sinh - Nhận xét, bổ sung (nếu có) - Học sinh trao đổi với bạn, thực hiện Hoạt động 3: Chèn tranh ảnh từ thao tác Clip Art vào văn bản - Trưởng ban học tập: Mời đại diện nhóm lên thực hiện các thao tác thay - Giáo viên quan sát, trợ giúp học sinh đổi kích thước tranh ảnh. - Học sinh thực hành, nêu thao tác - Nhận xét, bổ sung (nếu có) - Học sinh khác nhận xét - Học sinh lắng nghe, ghi bài Hoạt động 3: Thực hành (28’) Bài tập 1: - - Học sinh hoạt động theo cặp: trao - Giáo viên quan sát, trợ giúp học sinh đổi với bạn rồi soạn văn bản - Trưởng ban học tập: Mời 1 bạn lên - Nhận xét, bổ sung (nếu có) soạn văn bản, tìm kiếm hình ảnh hoa 3
  4. đào rồi chèn vào văn bản đã soạn theo mẫu trong Sách giáo khoa trang 62). - Nêu cách thực hiện - Học sinh quan sát, nhận xét Hoạt động 4: Hoạt động ứng dụng, củng cố (5’) - Cho học sinh làm bài tập củng cố - Học sinh quan sát, trả lời các câu hỏi kiến thức. giáo viên đưa ra. Qua bài học ngày hôm nay em cần ghi - Học sinh nhận xét nhớ điều gì? - Học sinh nghe, trả lời - Nhắc học sinh về nhà học, làm bài - Nghe, ghi nhớ. - Chuẩn bị bài để tiết sau làm các bài thực hành. 4