Kế hoạch bài dạy Tin học 4 (Kết nối tri thức) - Bài 5: Các thao tác với tệp và thư mục - Lưu Thị Tươi

pdf 14 trang Yến Phương 27/12/2024 360
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Tin học 4 (Kết nối tri thức) - Bài 5: Các thao tác với tệp và thư mục - Lưu Thị Tươi", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pdfke_hoach_bai_day_tin_hoc_4_ket_noi_tri_thuc_bai_5_cac_thao_t.pdf

Nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Tin học 4 (Kết nối tri thức) - Bài 5: Các thao tác với tệp và thư mục - Lưu Thị Tươi

  1. Kế hoạch bài dạy mô đun 4 môn Tin học Trường Tiểu học Nhân Thắng Thứ 2, 11/10/2021 | 09:32 Kế hoạch bài dạy mô đun 4 môn Tin học Kế hoạch bài dạy mô đun 4 môn Tin học Họ và tên: Lưu Thị Tươi KẾ HOẠCH BÀI DẠY Chủ đề C: Tổ chức lưu trữ, tìm kiếm và trao đổi thông tin Chủ đề con: Tổ chức cây thư mục, lưu trữ thông tin trong máy tính (3 tiết) Tên bài: Các thao tác với tệp và thư mục (Tiết 1) Lớp: 4 Số tiết: 2 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức, kĩ năng + Đổi tên tệp + Xóa tệp + Di chuyển tệp 2. Năng lực Bài học góp phần hình thành và phát triển các năng lực chung và năng lực cốt lõi với các biểu hiện cụ thể như sau: Năng lực tin học: - (Nlb) Biết tôn trọng bản quyền: không sao chép tệp/thư mục của người khác khi chưa được cho phép. - (Nlc) Giải quyết vấn đề với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin và truyền thông + Thực hiện được các thao tác với tệp: đổi tên tệp, xóa tệp. + Di chuyển một tệp từ thư mục này sang thư mục khác. 1 of 14 8/19/2024, 10:17 AM
  2. Kế hoạch bài dạy mô đun 4 môn Tin học Năng lực chung: - Tự chủ và tự học: HS sẽ được tự tìm kiếm được tệp mình đã lưu trữ trong thư mục trên máy tính. - Giao tiếp và hợp tác: HS làm việc nhóm, thảo luận trao đổi với nhau để đưa ra câu trả lời của giáo viên. - Giải quyết vấn đề và sáng tạo: HS sử dụng kĩ năng, tư duy logic để giải quyết những vấn đề mà giáo viên đưa ra. 3. Phẩm chất: Bài học góp phần hình thành và phát triển các phẩm chất sau: - Chăm chỉ: Học sinh tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập của cá nhân và của nhóm. - Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công. II. PHƯƠNG TIỆN, THIẾT BỊ DẠY HỌC (Tiết học được thực hiện tại phòng thực hành) - Giáo viên chuẩn bị: Giáo án PowerPoint, máy tính, máy chiếu, máy đa vật thể,trò chơi học tập (hoạt động 1 và mục 4), phiếu học tập (hoạt động 2), website: blooket.com - Học sinh chuẩn bị:Sách giáo khoa, vở ghi bài, bút, nháp III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY 1. Khởi động - Những gì em đã biết (7 phút) * Mục tiêu: Học sinh nhớ lại các thao tác với thư mục và tệp đã học ở lớp 3: tạo thư mục, xóa và đổi tên thư mục, tìm kiếm tệp. * Nội dung: Ôn tập các thao tác với thư mục đã học ở lớp 3 Yêu cầu: Thực hiện trò chơi “Ai nhanh hơn”. Luật chơi: Trả lời nhanh và đúng các câu hỏi trắc nghiệm đã cho. Các câu hỏi trong trò chơi: Ai nhanh hơn Các câu hỏi trắc nghiệm trong trò chơi Câu 1. Con hãy sắp xếp các thao tác sau để được thao tác tạo thư mục riêng của em: 2 of 14 8/19/2024, 10:17 AM
  3. Kế hoạch bài dạy mô đun 4 môn Tin học (1) Chọn New (2) Nháy phải chuột vào vùng trống trên màn hình nền của máy tính (3) Chọn Folder (4) Gõ tên thư mục rồi nhấn phím Enter Câu 2. Thao tác: Nháy phải chuột vào thư mục -> Chọn Rename là để: a) Tạo thư mục b) Xóa thư mục c) Đổi tên thư mục Câu 3. Để xóa thư mục ta thực hiện các thao tác nào? a) Nháy phải chuột vào thư mục muốn xóa -> Chọn Delete b) Nháy chuột chọn thư mục muốn xóa -> Nhấn phím Delete trên bàn phím c) Cả 2 thao tác trên đều đúng * Sản phẩm: Trả lời bài tập trắc nghiệm thông qua trò chơi học tập “Ai nhanh hơn”. * Tổ chức hoạt động: - Phương pháp dạy học:Trò chơi - KTDH: Động não (nhớ lại kiến thức cũ) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 3 of 14 8/19/2024, 10:17 AM
  4. Kế hoạch bài dạy mô đun 4 môn Tin học Trước - GV giới thiệu trò chơi Ai nhanh - HS quan sát màn hình máy chiếu hoạt hơi, phổ biến luật chơi và cách các thao tác giáo viên hướng dẫn động chơi thông qua phần học tập giáo chơi để khởi động trò chơi. viên đã thiết kế và cài sẵn trên máy tính của HS. * Luật chơi: Có 3 câu hỏi, mỗi câu - Học sinh hiểu cách chơi và nắm hỏi các con có thời gian trả lời tối được thời gian để hoànthành các đa là 15 giây. Bạn nào trả lời đúng bài tập trắc nghiệm trong trò chơi và hoàn thành nhanh nhấtvà nhận được pháo hoa là người chiến thắng. - Tổ chức cho HS chơi theo hình thức cá nhân trên máy tính con. Trong - Giáo viên hô khẩu lệnh “Bắt - Học sinh tham gia chơi trò chơi hoạt đầu” để học sinh bắt đầu chơi. trên máy tính theo hình thức cá động nhân. - Quan sát học sinh chơi và hỗ trợ những học sinh (nếu cần) - Cổ vũ học sinh. Sau hoạt - Nhận xét, tuyên dương những học - HS vỗ tay động sinh về đích thành công và nhanh nhất. - Nếu có HS làm bài chưa đúng, - Hs nêu lại câu trả lời của mình – chiếu bài của 1 – 2 HS, yêu cầu HS HS khác nhận xét đứng dậy nêu lại câu trả lời của mình. * Chốt kiến thức và chuyển ý: - HS lắng nghe Thông qua trò chơi Ai nhanh hơn các con đã được nhớ lại các thao tác với thư mục mà các con đã được học ở lớp 3 như: tạo, xóa, đổi tên thư mục. Vậy để xóa và đổi tên tệp ta phải thực hiện như thế nào chúng mình cùng tìm hiểu bài học ngày hôm nay nhé. 2. Hình thành kiến thức mới 4 of 14 8/19/2024, 10:17 AM
  5. Kế hoạch bài dạy mô đun 4 môn Tin học 2.1. Hoạt động 1.Đổi tên tệp và xóa tệp (13 phút) * Mục tiêu: Học sinh biết và thực hiện được các thao tác: đổi tên tệp, xóa tệp * Nội dung: (1) Đổi tên tệp. Các thao tác đổi tên tệp: Bước 1: Nháy phải chuột vào tệp muốn đổi Bước 2: Chọn Rename Bước 3: Gõ tên mới cho tệp rồi nhấn phím Enter để kết thúc (2) Xóa tệp Các thao tác xóa tệp: Cách 1: Bước 1: Nháy phải chuột vào tệp muốn xóa Bước 2: Chọn Delete Cách 2: Bước 1: Nháy chuột chọn tệp muốn xóa Bước 2: Nhấn phím Delete trên bàn phím * Sản phẩm: Các nhóm hoàn thành phiếu thảo luận, trình bày được các thao tác đổi tên tệp và xóa tệp. * Tổ chức hoạt động: - PPDH: Nhóm - KT: Phòng tranh Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 5 of 14 8/19/2024, 10:17 AM
  6. Kế hoạch bài dạy mô đun 4 môn Tin học Trước Khẳng định: Các thao tác đổi tên hoạt tệp, xóa tệp được thực hiện như các động thao tác xóa thư mục và đổi tên thư mục - GV chiếu yêu cầu: Hãy mở thư - Học sinh đọc yêu cầu của giáo mục chứa tệp trình chiếu “Lớp 3” viên trên màn hình máy tính.(GV đã - Thực hiện theo yêu cầu của giáo chia sẻ) viên. - Chia nhóm 2 (hoặc 3), yêu cầu HS - Học sinh nhận nhiệm vụ hoạt thảo luận theo nhóm để hoàn thành động theo nhóm đã được phân, phiếu thảo luận. phân chia nhiệm vụ của các thành viên trong nhóm. Trong - GV phân công các nhóm để thực - Các nhóm học sinh trao đổi, thực hoạt hiện theo yêu cầu sau: hiện đổi tên tệp, xóa tệp và nêu các động thao tác vừa thực hiện vào phiếu + Đổi tên tệp“Lớp 3” thành “Lớp thảo luận 4” và nêu các thao tác để đổi tên tệp. + Xóa tệp “Lớp 4”và nêu các thao tác để xóa tệp. - GV quan sát hoạt động của các nhóm, hỗ trợ nhóm HS còn chậm. 6 of 14 8/19/2024, 10:17 AM
  7. Kế hoạch bài dạy mô đun 4 môn Tin học Sau hoạt - Gắn hoặc chiếu phiếu thảo luận động của 2-3 nhóm. - Gọi đại diện nhóm trình bày lại - Đại diện nhóm lên bảng trình bày thao tác vừa thực hiện. lại các thao tác vừa thực hiện đã được ghi lại ở phiếu thảo luận - Các nhóm khác quan sát, nhận xét và bổ sung. - Nhận xét kết quả thảo luận của - Lớp vỗ tay các nhóm. Tuyên dương các nhóm hoạt động hiệu quả. - GV thực hiện lại các thao tác đổi - HS quan sát các thao tác giáo viên tên tệp và xóa tệp. thực hiện và thực hiện theo. - Chiếu lại các thao tác cần thực - 1-2 HS đọc lại các thao tác cần hiện thực hiện. - HS thực hiện theo hướng dẫn của - GV hướng dẫn HS khôi phục lại GV tệp “Lớp 4” vừa xóa (Để phục vụ cho nội dung hoạt động 2) * Chốt kiến thức: Các thao tác đổi tên tệp và xóa tệp được thực hiện giống như các thao tác đổi tên thư mục và xóa thư mục. Lưu ý học sinh chỉ được xóa tệp của mình. * Chuyển ý: Chúng mình vừa thực hiện các thao tác đổi tên tệp và xóa tệp, vậy để di chuyển tệp từ thư mục này đến một thư mục khác ta phải làm thế nào? Chúng mình cùng đến với hoạt động tiếp theo nhé. 2.2. Hoạt động 2 – Di chuyển tệp(7 phút) * Mục tiêu: Học sinh biết và thực hiện được các thao tác di chuyển tệp * Nội dung: Các thao tác di chuyển têp: 7 of 14 8/19/2024, 10:17 AM
  8. Kế hoạch bài dạy mô đun 4 môn Tin học Bước 1: Nháy phải chuột vào tệp muốn di chuyển -> Chọn Cut Bước 2: Mở thư mục mới muốn lưu trữ tệp Bước 3: Nháy phải chuột vào vùng trống của thư mục -> Chọn Paste * Sản phẩm: Học sinhthực hiện được di chuyển tệp từ thư mục ban đầu đến một thư mục khác theo yêu cầu của giáo viên. * Tổ chức hoạt động: PPDH: Hợp tác và giải quyết vấn đề KT: Chia sẻ nhóm đôi, hỏi và trả lời Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Trước - GV chia nhóm đôi yêu cầu học - Các nhóm nhận nhiệm vụ, phân hoạt sinh thực hiện các thao tác sau: công thực hiện trong nhóm. động Hãy di chuyển tệp trình chiếu “Lớp - Đại diện 1-2 nhóm nêu lại yêu 4” từ thư mục Tổ 1 sang thư mục cầu cần thực hiện Tổ 2 trên màn hình máy tính. - Yêu cầu các nhóm ghi lại các thao tác di chuyển tệp vừa thực hiện ra nháp Trong - GV quan sát các nhóm HS thực - Các thành viên trong nhóm thực hoạt hiện yêu cầu, phát hiện những hiện các yêu cầu. động nhóm HS thực hiện tốt để tuyên - Ghi ra nháp những thao tác đã dương. thực hiện. - Hỗ trợ nhóm còn chậm. 8 of 14 8/19/2024, 10:17 AM
  9. Kế hoạch bài dạy mô đun 4 môn Tin học Sau hoạt - GV chiếu kết quả của 2-3nhóm - Hs cả lớp quan sát kết quả hoạt động học sinh. động của bạn mình. - Gọi đại diện nhómtrình bày lại - Đại diện nhóm HS trình bày các thao tác của mình vừa thực hiện. thao tác vừa thực hiện - Các nhóm khác nhận xét, bổ sung - GV tuyên dương những nhóm hoạt động tốt, hiệu quả. - Yêu cầu học sinh thực hiện lại - HS thực hiện lại các thao tác di thao tác di chuyển tệp. chuyển tệp ở trên máy tính giáo * Chốt kiến thức: GV chiếu bảng viên các thao tác để di chuyển tệp. Lưu ý học sinh cần xác định đúng vị trí cần lưu trữ tệp. 3. Luyện tập (5 phút) * Mục tiêu: Học sinh thực hành lại các thao tác vừa học * Nội dung: Thực hiện các thao tác: + Đổi tên tệp + Xóa tệp + Di chuyển tệp * Sản phẩm: Học sinhthực hiện thành thạo các thao tác vừa học * Tổ chức hoạt động: PPDH: Giải quyết vấn đề KT: Giao nhiệm vụ cụ thể PP đánh giá: Quan sát Công cụ đánh giá: Bảng kiểm Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 9 of 14 8/19/2024, 10:17 AM
  10. Kế hoạch bài dạy mô đun 4 môn Tin học Trước - GV nêu yêu cầu học sinh cần thực hoạt hiện: động (1) Đổi tên tệp trình chiếu “Lớp 4” - HS nhận nhiệm vụ ở Tổ 2 thành tên của mình. (2) Di chuyển tệp vừa đổi tên sang thư mục Tổ 1 (3) Xóa tệp vừa di chuyển vào thư mục Tổ 1 Trong - GV quan sát HS thực hành HS thực hiện theo các yêu cầu trên hoạt máy tính con theo hình thức cá - Hỗ trợ học sinh còn chậm động nhân Sau hoạt - Tuyên dương HS thực hiện tốt. - Vỗ tay động * Chuyển ý: Vừa rồi các con đã thực hiện rất nhiều các thao tác với tệp và thư mục. Để củng cố lại bài học ngày hôm nay cô mời các con tham gia một trò chơi rất thú vị mang tên “Về đích” 4. Vận dụng mở rộng (3 phút) * Mục tiêu:Học sinh khắc sâu lại kiến thức của bài học * Nội dung:Sau khi đăng nhập đường link giáo viên gửi, học sinh nhập tên và tham gia trò chơi trên trang Blooket. * Sản phẩm:Bảng kết quả trò chơi của học sinh CÁC CÂU HỎI TRONG TRÒ CHƠI Câu 1. Đâu là phát biểu đúng. a) Thao tác đổi tên tệp giống như thao tác đổi tên thư mục b) Thao tác đổi tên tệp khác với thao tác đổi tên thư mục c) Cả 2 đáp án trên đều sai. Câu 2. Thao tác: Nháy phải chuột vào tên tệp -> Chọn Rename để : a) Đổi tên tệp b) Xóa tệp 10 of 14 8/19/2024, 10:17 AM
  11. Kế hoạch bài dạy mô đun 4 môn Tin học c) Di chuyển tệp Câu 3. Thao tác: Nháy phải chuột vào tên tệp -> Chọn Delete để : a) Đổi tên tệp b) Xóa tệp c) Di chuyển tệp Câu 4. Sắp xếp các thao tác sau để được thao tác đúng di chuyển tệp. (1) Mở thư mục mới muốn lưu trữ tệp (2) Nháy phải chuột vào tệp muốn di chuyển -> Chọn Cut (3) Nháy phải chuột vào vùng trống của thư mục -> Chọn Paste Thao tác đúng là: a) 1 – 2 – 3 b) 2 – 1 – 3 c) 1 – 3 - 2 * Tổ chức hoạt động: - PPDH: Trò chơi - KTDH: Trò chơi Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 11 of 14 8/19/2024, 10:17 AM
  12. Kế hoạch bài dạy mô đun 4 môn Tin học Trước - Giáo viên gửi đường link truy cập - HS quan sát màn hình máy chiếu hoạt trò chơi cho học sinh. (Có thể ghim các thao tác giáo viên hướng dẫn động trang web trên các máy tính của chơi để khởi động trò chơi. học sinh) - Truy cập vào đường link giáo viên gửi và nhập tên của mình và mã lớp để tham gia trò chơi - GV giới thiệu trò chơi Về đích, - Học sinh hiểu cách chơi và chơi phổ biến luật chơi và cách chơi. theo hình thức các nhân * Luật chơi: Để tiến lên một bước trên đường đua học sinh phải trả lời nhanh và đúng các câu hỏi. Ai về đích đầu tiên là người chiến thắng. - Chờ đến khi đủ học sinh tham gia vào trò chơi thì nháy chuột vào nút “Start” để bắt đầu trò chơi. Trong - Quan sát kết quả chơi của học - Học sinh tham gia chơi trò chơi hoạt sinh trên màn hình của giáo viên, trên máy tính theo hình thức cá động động viên những học sinh chưa tiến nhân bằng cách chọn các đáp án được bước nào hoặc tiến chậm trên đúng khi các câu hỏi xuất hiện. đường đua, khích lệ HS dẫn đầu đường đua. Sau hoạt - Thông báo học sinh về đích đầu - HS cả lớp vỗ tay. động tiên và tuyên dương Top3 học sinh dẫn đầu đường đua. - Chiếu thống kê các câu trả lời của học sinh. - Nhận xét giờ học - Dặn dò. IV. ĐÁNH GIÁ: (tham khảo) Đánh giá thường xuyên Phương pháp: Quan sát. Công cụ: 12 of 14 8/19/2024, 10:17 AM
  13. Kế hoạch bài dạy mô đun 4 môn Tin học - Đánh giá quá trình: bảng kiểm tự đánh giá về hoạt động nhóm - Đánh giá kết quả: Bảng kiểm tự đánh giá sản phẩm học tập (kết quả trò chơi) Tổ chức đánh giá: - Giao nhiệm vụ - Hướng dẫn sử dụng các công cụ tự đánh giá - Học sinh thực hiện nhiệm vụ và tự đánh giá - Tổng kết nhận xét. V. PHỤ LỤC PHIẾU THẢO LUẬN – HOẠT ĐỘNG 1 Câu 1. Trình bày các thao tác đổi tên tệp. Câu 2. Trình bày các thao tác xóa tệp. PHIẾU HƯỚNG DẪN TỰ ĐÁNH GIÁ VÀ ĐÁNH GIÁ NHÓM BẠN ❖ Nhóm ta đã thực hiện được những công việc nào sau đây? ❖Hãy cho tự cho điểm của nhóm mình (mỗi ý 2,5 điểm). ❖ Hãy đến nhóm bạn để đánh giá vào phiếu của nhóm bạn bằng điểm số. STT Mức độ đạt được Tự đánh giá Đánh giá nhóm bạn 1 Thực hiện mở được tệp đã lưu trong thư mục? 2 Thực hiện đổi tên được tệp theo yêu cầu. 13 of 14 8/19/2024, 10:17 AM
  14. Kế hoạch bài dạy mô đun 4 môn Tin học 3 Thực hiện di xoá được tệp theo yêu cầu. 4 Thực hiện di chuyển tệp đến thư mục khác. 14 of 14 8/19/2024, 10:17 AM