Kế hoạch bài dạy Toán 4 - Quy đồng mẫu số các phân số (Tiếp theo) - Nguyễn Thị Thúy
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Toán 4 - Quy đồng mẫu số các phân số (Tiếp theo) - Nguyễn Thị Thúy", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_toan_4_quy_dong_mau_so_cac_phan_so_tiep_the.docx
Nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Toán 4 - Quy đồng mẫu số các phân số (Tiếp theo) - Nguyễn Thị Thúy
- Họ và tên : Nguyễn Thị Thúy Dạy lớp : 4A Đơn vị công tác: Trường Tiểu học Phú Lương KẾ HOẠCH BÀI DẠY TOÁN Quy đồng mẫu số các phân số (Tiếp theo). I.Yêu cầu cần đạt: - Biết quy đồng mẫu số của hai phân số, trong đó mẫu số của một phân số được chọn làm mẫu số chung (MSC) - Tiếp tục củng cố, mở rộng kiến thức về quy đồng mẫu số các phân số - Chăm chỉ, tích cực trong giờ học. - Góp phần phát triển các năng lực: Năng lục tự học, làm việc nhóm, năng lực tính toán. II. Đồ dùng dạy học: -Giáo viên: Phiếu câu hỏi, bài tập chơi trò chơi Bài tập dành cho học sinh hoàn thành bài sớm ( Bài 2- SGK 117) -Học sinh: SGK, vở bài tập, bút, thước kẻ III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Khởi động:(5p) - Trò chơi: Hộp thư bí mật – Nghe hát và truyền thư cho nhau. - Quản trò giới thiệu cách chơi, luật chơi cho cả lớp cùng nghe. -Phiếu câu hỏi: Tìm nhanh mẫu số chung - HS nào có thư trên tay thì trả lời câu hỏi bí của các phân số và giải thích vì sao bạn mật đó. biết? 2 1 3 2 5 3 1 5 2 1 và ; và ; và : và - và MSC là 6 vì 6 chia hết cho mẫu số 3 2 5 7 6 4 2 8 3 2 của hai phân số này . -Khen học sinh: Các em đã nắm chắc và -Các phân số khác tương tự vận dụng tốt cách quy đồng mẫu số các phân số vào trò chơi. Hôm nay cô cùng các em tiếp tục học cách quy đồng mẫu số các phân số bài tiếp theo. - GV dẫn vào bài mới – Ghi tên bài
- -Học sinh ghi tên bài vào vở 2. Hình thành kiến thức (15p) * Mục tiêu: Nắm được cách quy đồng mẫu số các phân số VD: Quy đồng mẫu số hai phân số - HS làm cá nhân, chia sẻ với bạn nêu cách quy 1 5 đồng mẫu số và chia sẻ trước lớp và 2 8 - GV viết hai phân số lên bảng và nêu: các em đã tìm được MSC là 16 ( 16 là tích của 2 x 8) Khi quy đồng mẫu số hai phân số này sẽ được 2 phân số mới có MSC là 16 -Các em suy nghĩ liệu có tìm được MSC nào nhỏ hơn 16 làm MSC chia hết cho 2 và 8 để quy đồng MS hai phân số trên được không? -Học sinh làm ra vở, sau đó chia sẻ trước lớp cách quy đồng mẫu số hai phân số của mình. - Gọi 1em lên bảng thực hiện quy đồng. 1 5 và (chọn MSC là 8 vì 8: 8=1; 8: 2= 4, 2 8 5 khi quy đồng em giữ nguyên phân số ). 8 1 1 4 4 1 = = . Vậy quy đồng mẫu số của 2 2 4 8 2 5 4 5 và được và 8 8 8 + Dựa vào cách quy đồng mẫu số hai phân + Khi quy đồng mẫu số hai phân số, trong đó 1 5 số và , em hãy nêu cách quy đồng mẫu mẫu số của một trong hai phân số là MSC em 2 8 số hai phân số khi có mẫu số của một trong làm như sau: hai phân số là MSC. - Xác định MSC. - Tìm thương của MSC và mẫu số của phân số kia. - Lấy thương tìm được nhân với tử số và mẫu số của phân số kia. Giữ nguyên phân số có -GV chốt lại cách thực hiện quy đồng mẫu mẫu số là MSC. số hai phân số: Khi quy đồng mẫu số của hai phân số mà 1 mẫu số chia hết cho mẫu - HS lắng nghe số còn lại ta có thể lấy mẫu số đó làm MSC. +Như vậy khi quy đồng mẫu số của hai
- phân số các em cần quan sát mẫu số của các phân số, nếu hai mẫu số chia hết cho nhau thì chọn mẫu số lớn làm MSC hoặc chọn MSC nhỏ nhất có thể để làm bài dễ dàng, nhanh hơn. Chú ý: Khi quy đồng mẫu số của hai phân số * Xác định MSC, tìm thương của MSC và mẫu của phân số kia. * Lấy thương tìm được nhân với tử số và mẫu số của phân số kia. Giữ nguyên phân số có mẫu số là MSC. - Để nắm chắc hơn cách quy đồng mẫu số các phân số trong trường hợp này cô trò chúng ta cùng đến với phần luyện tập. 3. HĐ thực hành:(18 p) * Mục tiêu: Thực hiện quy đồng được mẫu số các phân số. Bài 1: VBT trang 23 - HS làm cá nhân – Trao đổi nhóm đôi – Lớp - GV yêu cầu HS: Đọc thầm và giải thích mẫu. - Gọi HS giải thích mẫu bài tập 1 7 2 -Mẫu: và (MSC là 9) 9 3 + Em hiểu mẫu như sau: Mẫu số của hai phân số là 9 và 3, mẫu số 9 chia hết cho mẫu số 3 nên chọn 9 là MSC ( 9:3= 3); giữ nguyên phân số có mẫu là 9 ( Giữ nguyên phân số có mẫu số lớn), quy đồng mẫu số phân số có mẫu số bé ( mẫu số là 3). 2 2 3 6 Ta có: = = 3 3 3 9 7 2 Vậy: Quy đồng mẫu số của và được 9 3 7 6 và . 9 9 -GV nhận xét cách hiểu mẫu của HS, vận -HS HĐ cá nhân dụng giao bài làm cho HS. - Trao đổi nhóm đôi - GV quan sát học sinh làm bài, giúp đỡ,
- chia sẻ, chú ý các đối tượng HS yếu, HS giỏi. Đáp án phần d - Gọi 1 em lên bảng làm phần d 12 47 Bài 1: và (MSC là 100, 100 : 25= 4) 25 100 12 12 4 48 Ta có: = = 25 25 4 100 12 47 Vậy: Quy đồng mẫu số của và được 25 100 -Giao việc khi HS làm xong bài 1(HS làm 48 47 và . tiếp ra vở bài 2- SGK trang 117) 100 100 -HS chia sẻ trình bày cách làm, HS nhận xét. -Chữa bài, gọi HS chia sẻ trước lớp - HS nghe - GV chốt kiến thức, cách quy đồng mẫu số các phân số ở bài 1 Bài 2: VBT trang 24 -HS đọc thầm yêu cầu, làm cá nhân sau đó -GV cho HS hoạt động nhóm đôi. đổi bài, đọc bài với bạn. - HS trình bày phần b -GV chữa bài phần b, sau đó yêu cầu HS đổi 1 5 Quy đồng mẫu số hai phân số và với chéo vở để kiểm tra bài của nhau. 4 6 MSC là 12. Ta thấy : 12 : 4 = 3 ; 12 : 6 = 2 1 1 3 3 5 5 2 10 Ta có: = = ; = = 4 4 3 12 6 6 2 12 1 5 Vậy: Quy đồng mẫu số của và được 4 6 3 10 và 12 12 -HS nghe - GV nêu đối với bài tập 2: Khi quy đồng 1 5 mẫu số hai phân số và ta nhận thấy 12 4 6 chia hết cho cả 6 và 8 nên ta lấy 12 là MSC ( chọn MSC nhỏ nhất có thể). +GV hướng dẫn học sinh cách tìm MSC nhỏ 1 5 nhất đối với hai phân số sau và 4 6 + Lấy mẫu số 6 nhân với các số tự nhiên lớn hơn 1 nhỏ hơn 4 ( 4 là mẫu số) số nào chia hết cho cả 2 mẫu số đó thì các em đã
- tìm được MSC nhỏ nhất. 4. Vận dụng: -HS làm nhanh ra vở ô ly - GV đưa VD lên bảng: Quy đồng mẫu số các phân số sau: 1 1 2 1 6 a) ; và b) và 2 6 3 4 8 -HS 1 trình bày phần a – Chọn MSC là 6 vì 6 - Gọi HS chia sẻ trước lớp chia hết cho cả 2 và 3, - HS 2 trình bày phần b- Chọn MCS là 8 vì 8 chia hết cho 4, 6 - HS nêu: phân số là phân số chưa tối giản 8 3 - GV hỏi bạn nào có cách quy đồng khác? có thể rút gọn được thành phân số . 4 6 6 : 2 3 = = . Khi rút gọn thì hai phân số 8 8 : 2 4 đã cùng mẫu số. - GV tuyên dương học sinh, giải thích cho -HS nghe lớp hiểu quy đồng mẫu số 3 phân số. GV nêu có nhiều cách quy đồng mẫu số các phân số nhưng khi quy đồng mẫu số các phân số các em cần chú ý: + Khi quy đồng mẫu số các phân số nên chọn MSC bé nhất có thể. +Trước khi quy đồng mẫu số các phân số, nên rút gọn phân số thành phân số tối giản (nếu có thể rút gọn được) để vận dụng vào thực hiện dãy tính cộng, trừ về phân số. MSC càng nhỏ thì dễ dàng hơn, nhanh hơn trong tính toán. *Vận dụng về nhà thực hiện quy đồng tử số 4 3 -HS về thực hiện. các phân số và ( dựa vào cách quy 5 7 đồng mẫu số các phân số). Nhận xét tiết học.