Sáng kiến kinh nghiệm Biện pháp nâng cao hiệu quả giải dạng toán “Tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó” cho học sinh Lớp 4

pptx 27 trang Yến Phương 27/12/2024 1510
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Biện pháp nâng cao hiệu quả giải dạng toán “Tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó” cho học sinh Lớp 4", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptxsang_kien_kinh_nghiem_bien_phap_nang_cao_hieu_qua_giai_dang.pptx

Nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Biện pháp nâng cao hiệu quả giải dạng toán “Tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó” cho học sinh Lớp 4

  1. BÀI THUYẾT TRÌNH HỘI THI GIÁO VIÊN DẠY GIỎI CẤP HUYỆN Tên biện pháp: Biện pháp nâng cao hiệu quả giải dạng toán “Tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó” cho học sinh lớp 4 Giáo viên trình bày: Nguyễn Thị Thu Phượng Đơn vị: Trường Tiểu học Nguyễn Gia Thiều
  2. 01 05 THỰC 02 04 KIẾN NGHỊ, 03 TRẠNG NỘI DUNG ĐỀ XUẤT CỦA CÁC KẾT QUẢ KẾT LUẬN BIỆN PHÁP ĐẠT ĐƯỢC
  3. PHẦN II: NỘI DUNG THUẬNTHU LỢI 1. THỰC TRẠNG CÔNG TÁC DẠY HỌC DẠNG TOÁN “TÌM HAI SỐ KHI BIẾT TỔNG VÀ HIỆU CỦA HAI SỐ ĐÓ”
  4. Một số hình ảnh về trường TH Nguyễn Gia Thiều
  5. PHẦN II: NỘI DUNG THUẬNTHU LỢI 1. THỰC TRẠNG CÔNG TÁC DẠY HỌC DẠNG TOÁN KHÓ KHĂN “TÌM HAI SỐ KHI BIẾT TỔNG VÀ HIỆU CỦA HAI SỐ ĐÓ” NGUYÊN NHÂN
  6. BIỆN PHÁP 5 Tăng cường công tác kiểm BIỆN PHÁP 4 tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh Giúp học sinh nhận 2. BIỆN PHÁP dạng và giải một số bài BIỆN PHÁP 3 toán liên quan RÈN KỸ NĂNG GIẢI Dạy tốt bài “Tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó” DẠNG TOÁN BIỆN PHÁP 2 Cung cấp, củng cố kiến “TÌM HAI SỐ KHI thức nền cho học sinh BIỆN PHÁP 1 BIẾT TỔNG VÀ HIỆU Nâng cao hiểu biết kiến thức toán học và phương pháp dạy học CỦA HAI SỐ ĐÓ” Toán của bản thân giáo viên
  7. 2.1. Biện pháp 1: Nâng cao hiểu biết kiến thức toán học và phương pháp dạy học Toán của bản thân giáo viên.
  8. 2.2. Biện pháp 2: Cung cấp, củng cố kiến thức nền cho học sinh
  9. 2.3. Biện pháp 3: Dạy tốt bài “Tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó” (Tiết 37, trang 47 – SGK) Bài toán: Mẹ cho hai anh em tất cả 10 cái kẹo, em được nhiều hơn anh 2 cái. Hỏi số kẹo của anh và số kẹo của em? BƯỚC 1: Tổ chức làm việc trên đồ dùng học tập (tìm số bé trước) Số kẹo của Số kẹo của em anh
  10. BƯỚC 2: Hướng dẫn nhận dạng trên sơ đồ tóm tắt (tìm số bé trước) ? cái Số kẹo của em : 10 cái Số kẹo của anh : 2 cái ? cái
  11. BƯỚC 3: Hướng dẫn giải trên sơ đồ Theo bài ra, ta có sơ đồ: ? cái Số kẹo của em : 10 cái Số kẹo của anh : 2 cái ? cái Hai lần số kẹo của anh là: 10 - 2 = 8 (cái) Số kẹo của anh là: 8 : 2 = 4 (cái) Số kẹo của em là: 4 + 2 = 6 (cái) Hoặc: 10 - 4 = 6 (cái)
  12. BƯỚC 4: Hướng dẫn rút ra quy tắc Cách 1: Tìm số bé trước Bước 1: Tìm hai lần số bé bằng cách lấy tổng trừ đi hiệu Bước 2: Tìm số bé bằng cách chia đôi kết quả trên Số bé = (Tổng – Hiệu) : 2 Bước 3: Tìm số lớn bằng cách lấy số bé cộng hiệu (hoặc lấy tổng trừ đi số bé) Số lớn = Số bé + Hiệu hoặc Số lớn = Tổng – Số bé Bước 4: Thử lại và ghi đáp số
  13. BƯỚC 1: Tổ chức làm việc trên đồ dùng học tập (tìm số lớn trước) Số kẹo của Số kẹo của em anh
  14. BƯỚC 2: Hướng dẫn nhận dạng trên sơ đồ tóm tắt (tìm số lớn trước) ? cái Số kẹo của em : 10 cái Số kẹo của anh : 2 cái ? cái
  15. BƯỚC 3: Hướng dẫn giải trên sơ đồ Theo bài ra, ta có sơ đồ: ? cái Số kẹo của em : 10 cái Số kẹo của anh : 2 cái ? cái Hai lần số kẹo của em là: 10 + 2 = 12 (cái) Số kẹo của anh là: 12 : 2 = 6 (cái) Số kẹo của anh là: 6 - 2 = 4 (cái) Hoặc: 10 - 6 = 4 (cái)
  16. BƯỚC 4: Hướng dẫn rút ra quy tắc Cách 2: Tìm số lớn trước Bước 1: Tìm hai lần số lớn bằng cách lấy tổng cộng hiệu Bước 2: Tìm số lớn bằng cách chia đôi kết quả trên Số lớn = (Tổng + Hiệu) : 2 Bước 3: Tìm số bé bằng cách lấy số lớn trừ hiệu (hoặc lấy tổng trừ đi số lớn) Số bé = Số lớn - Hiệu hoặc Số bé = Tổng – Số lớn Bước 4: Thử lại và ghi đáp số
  17. Bài 1 (trang 47 – SGK) Tuổi bố và tuổi con cộng lại được 58 tuổi. Bố hơn con 38 tuổi. Hỏi bố bao nhiêu tuổi, con bao nhiêu tuổi? Bài làm Theo bài ra, ta có sơ đồ: ? tuổi Tuổi bố : Tuổi con: 38 tuổi 58 tuổi ? tuổi Tuổi của bố là: (58 + 38) : 2 = 48 (tuổi) Tuổi của con là: 48 – 38 = 10 (tuổi) Đáp số: Tuổi bố: 48 tuổi; Tuổi con: 10 tuổi.
  18. Bài 1 (trang 47 – SGK) Tuổi bố và tuổi con cộng lại được 58 tuổi. Bố hơn con 38 tuổi. Hỏi bố bao nhiêu tuổi, con bao nhiêu tuổi? Bài làm Theo bài ra, ta có sơ đồ: ? tuổi Tuổi bố : Tuổi con: 38 tuổi 58 tuổi ? tuổi Tuổi của con là: (58 - 38) : 2 = 10 (tuổi) Tuổi của con là: 10 + 38 = 48 (tuổi) Đáp số: Tuổi bố: 48 tuổi; Tuổi con: 10 tuổi.
  19. Bước 1: Đọc kỹ đề bài, xác định tổng và hiệu của hai số cần tìm Bước 2: Tóm tắt bài toán bằng sơ đồ Bước 3: Tìm từng số Số bé = (Tổng - Hiệu) : 2 Số lớn = (Tổng + Hiệu) : 2 Bước 4: Thử lại và ghi đáp số
  20. Bài 1 (trang 47 – SGK) Tuổi bố và tuổi con cộng lại được 58 tuổi. Bố hơn con 38 tuổi. Hỏi bố bao nhiêu tuổi, con bao nhiêu tuổi? Bài làm Theo bài ra, ta có sơ đồ: ? tuổi Tuổi bố : Tuổi con : 38 tuổi 58 tuổi ? tuổi Tuổi của bố là: (58 + 38) : 2 = 48 (tuổi) Tuổi của con là: (58 - 38) : 2 = 10 (tuổi) Đáp số: Tuổi bố: 48 tuổi; Tuổi con: 10 tuổi.
  21. 2.4. Biện pháp 4: Giúp học sinh nhận dạng và giải một số bài toán có liên quan đến dạng toán “Tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó” Dạng 1: Bài toán cho biết cả tổng và hiệu Dạng 2: Bài toán cho biết hiệu và ẩn tổng Dạng 3: Bài toán cho biết tổng và ẩn hiệu Dạng 4: Bài toán ẩn cả tổng và hiệu
  22. 2.5. Biện pháp 5: Tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh
  23. Kết quả khảo sát học sinh thực hiện giải dạng toán “Tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó” 35 31 30 25 25 20 15 10 9 6 5 5 0 0 0 0 Điểm 9-10 Điểm 7-8 Điểm 5-6 Điểm dưới 5 Khi chưa áp dụng biện pháp Khi áp dụng biện pháp (Năm học 2020-2021) (Năm học 2021-2022)
  24. 5. KIẾN NGHỊ, ĐỀ XUẤT 5.1. Đối với 5.2. Đối với 5.3. Đối với tổ chuyên môn lãnh đạo nhà trường PGD và SGD - Tiếp tục duy trì sinh hoạt - Tăng cường công tác quản lý - Tổ chức các cuộc thi, hội thảo - Tăng cường công tác chuyên môn tổ. việc thực hiện chương trình chuyên đề về giải pháp nâng dạy và học trong nhà trường. caoquản chất lý lượng việc công thực tác giảnghiện dạychương. trình dạy và học - Tổ chức rà soát, phân loại đối - Khích lệ, động viên, tuyên - trongTiếp tục nhà tổ trường chức .sinh hoạt - Khích lệ, động viên, tuyên tượng học sinh. dương, khen thưởng chuyên môn theo cụm trường. dương, khen thưởng xứng đáng và kịp thời cá nhân có - Đưa các biện pháp này vào -thành Tổ chức tích các tronglớp tập công huấn táccho áp dụng giảng dạy trong toàn giáodạy vàviên học về. đổi mới phương trường. pháp, và kỹ thuật dạy học.
  25. XIN CHÂN THÀNH CẢM ƠN !