Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp xây dựng tập thể lớp đoàn kết, yêu thương

doc 29 trang Yến Phương 27/12/2024 4710
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp xây dựng tập thể lớp đoàn kết, yêu thương", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docsang_kien_kinh_nghiem_mot_so_bien_phap_xay_dung_tap_the_lop.doc

Nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp xây dựng tập thể lớp đoàn kết, yêu thương

  1. CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ BẮC NINH TRƯỜNG TIỂU HỌC HÒA LONG SÁNG KIẾN ĐỀ NGHỊ THẨM ĐỊNH, ĐÁNH GIÁ Ở CẤP: CƠ SỞ TÊN SÁNG KIẾN: MỘT SỐ BIỆN PHÁP XÂY DỰNG TẬP THỂ LỚP ĐOÀN KẾT YÊU THƯƠNG Tác giả sáng kiến: Nông Thị Thanh Hương Chức vụ: Giáo viên Đơn vị công tác: Trường tiểu học Hòa Long-TP Bắc Ninh Chuyên ngành : Giáo viên Tiểu học Bắc Ninh, tháng 2 năm 2023
  2. 1 Độc lập – Tự do – Hạnh phúc ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN Cấp cơ sở đơn vị: Trường Tiểu học Hòa Long Kính gửi: Hội đồng sáng kiến cấp: Cơ sở 1.Tên sáng kiến: “MỘT SỐ BIỆN PHÁP XÂY DỰNG TẬP THỂ LỚP ĐOÀN KẾT, YÊU THƯƠNG” 2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Sáng kiến được áp dụng trong việc xây dựng tập thể lớp thêm đoàn kết, yêu thương. 3. Tác giả sáng kiến: - Họ và tên: Nông Thị Thanh Hương - Cơ quan, đơn vị: Trường Tiểu học Hòa Long; thành phố Bắc Ninh; tỉnh Bắc Ninh. - Địa chỉ: Trường Tiểu học Hòa Long; thành phố Bắc Ninh;tỉnh Bắc Ninh. -Điện thoại: 0382 357 606 - Email: nongthithanhhuongc1hlbn@bacninh.edu.vn 4. Đồng tác giả sáng kiến: Không 5. Chủ đầu tư sáng kiến: Trường Tiểu học Hòa Long- thành phố Bắc Ninh 6. Các tài liệu kèm theo: 6.1 Thuyết minh mô tả giải pháp và kết quả thực hiện sáng kiến. 6.2 Biên bản họp Hội đồng sáng kiến cấp cơ sở. 6.3 Số lượng cuốn đề tài có đóng kèm các tài liệu nộp về Phòng Giáo dục thành phố Bắc Ninh: 02 cuốn. Bắc Ninh, ngày 20 tháng 02 năm 2023 Người nộp đơn Nông Thị Thanh Hương CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
  3. 1 THUYẾT MINH MÔ TẢ GIẢI PHÁP VÀ KẾT QUẢ THỰC HIỆN SÁNG KIẾN 1. Tên biện pháp MỘT SỐ BIỆN PHÁP XÂY DỰNG TẬP THỂ LỚP ĐOÀN KẾT, YÊU THƯƠNG. 2. Ngày biện pháp được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử Học kì I, năm học 2021 - 2022 3. Các thông tin cần bảo mật (nếu có): Không 4. Mô tả các biện pháp cũ thường làm Nhiều năm qua, dạy học chỉ theo nội dung kiến thức và hình thức dạy học truyền thống: chỉ triển khai hướng dẫn học sinh tìm hiểu kiến thức theo sách giáo khoa, dạy theo hình thức Thầy hỏi- Trò đáp, học lý thuyết nhiều, thực hành ít, không phát huy được tính chủ động, tư duy sáng tạo của học sinh. Học sinh chỉ học tập tại lớp học: thời gian vừa học lý thuyết vừa thực hành ngắn, về nhà thì đa số học sinh không có máy tính để luyện tập thêm. 5. Sự cần thiết phải áp dụng biện pháp Xuất phát từ đặc trưng bộ môn đòi hỏi phải có sự hứng thú, phải có đủ cơ sở vật chất, cần khả năng tư duy sáng tạo. Xuất phát từ yêu cầu của việc đổi mới phương pháp là phát huy tính tích cực chủ động sáng tạo của học sinh, việc vận dụng các kiến thức của các môn khoa học khác vào thực hành. Xuất phát khả năng thực hành của học sinh. Từ thực tiễn giảng dạy cũng như việc học của học sinh, trong nhiều năm qua thầy và trò gặp không ít khó khăn trong quá trình dạy học dù đã làm mọi cố gắng để nâng cao chất lượng dạy - học. Từ những lý do nói trên, bản thân tôi nhận thấy việc tìm ra những giải pháp dạy tốt môn Tin học là một trong những giải pháp hết sức quan trọng góp phần nâng cao chất lượng dạy và học. Vì vậy nó là động lực giúp tôi đi sâu nghiên cứu sáng kiến này. 6. Mục đích của biện pháp - Giúp học sinh tích cực tham gia các hoạt động học theo nhóm, hỗ trợ lẫn nhau, hiểu được nhiệm vụ của nhóm và trách nhiệm của mình trong nhóm khi được phân công. - Xây dựng được lớp học mà ở đó các em thật sự đoàn kết, yêu thương.
  4. 1 - Giúp học sinh phát triểu các kĩ năng cơ bản như: kĩ năng giao tiếp, kĩ năng hợp tác, 7. Nội dung 7.1. Thuyết minh biện pháp mới 7.1.1. Biện pháp 1: Tìm hiểu nguyên nhân dẫn tới việc HS chưa đoàn kết, yêu thương, bầu ban cán sự lớp Nhằm giáo dục tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái cho học sinh.Cho các em nghe những câu chuyện hay xem những đoạn video nói về tinh thần đoàn kết. Qua mỗi câu chuyện, mỗi bài học, kết hợp với sự giảng giải của cô giáo, các bạn học sinh ban đầu hiểu được tầm quan trọng của việc đoàn kết với con người trong học tập và cuộc sống. 7.1.2. Biện pháp 2: Xây dựng kế hoạch công tác chủ nhiệm Lập kế hoạch cụ thể cho từng hoạt động chủ nhiệm nhằm giúp học sinh có sự gắn kết chia sẻ.Trước tiên tôi sẽ để cho học sinh lựa chọn bạn ngồi cùng. Sau một tuần tôi hỏi lại xem cảm nhận của từng bạn và sẽ sắp xếp lại cho hợp lí. Cụ thể tôi cho bạn biết yêu thương, đoàn kết kèm bạn chưa thể hiện tốt sự đoàn kết, chia bè phái. Bạn có năng lực chia sẻ giúp đỡ tốt với bạn chưa biết chia sẻ để từ đó các bạn có mối liên hệ tốt với nhau và trở thành đôi bạn cùng tiến. 7.1.3. Biện pháp 3: Rèn kỹ năng sống cho học sinh thông qua các môn học. Trước tiên lập kế hoạch tổ chức các hoạt động từ đầu năm học, lần lượt viết ra những kế hoạch của tháng, xem trong tháng đó có những ngày lễ, ngày kỉ niệm nào tôi sẽ lên kế hoạch diễn ra cho buổi lễ đó. Tôi xây dựng các hoạt động có tinh thần đoàn kết, yêu thương trong tiết học để học sinh hình thành được những phẩm chất đó. Ví dụ: Môn Luyện từ và câu, bài “Mở rộng vốn từ: Hạnh phúc”, tôi đã sưu tầm một đoạn video trên Youtube, video có tên là “Hạnh phúc là khi được sẻ chia”, tôi chiếu lên tivi cho học sinh xem. Hoặc trong giờ sinh hoạt lớp, tôi kết hợp cho học sinh xem video về sức mạnh của sự đoàn kết. Sau khi học sinh xem xong tôi hỏi trong video đó nói về điều gì? Sức mạnh của việc đoàn kết có ý nghĩa như thế nào đối với chúng ta? Từ đó giúp học sinh hiểu được sự cần thiết của việc đoàn kết, sẻ chia trong học tập và trong cuộc sống. Ví dụ: Trong tháng 1 của năm 2021 có dịp Tết Nguyên Đán, tôi tổ chức cho học sinh ngày “Xuân ấm áp”. Tôi xin phép ý kiến của phụ huynh về việc mỗi học sinh sẽ tự nguyện bỏ ra số tiền được bố mẹ cho ăn sáng hoặc những quyển vở, quần áo, những thứ không dùng đến nhưng vẫn sử dụng được để mang đến trao cho những bạn có hoàn cảnh khó khăn trong lớp. Sau khi được phụ huynh nhất trí tôi triển khai trước lớp. Hoặc trường tôi đã xin ý cấp trên cho Hs được tham gia các hoạt động trải nghiệm Học sinh rất hứng thú và có những sự đồng cảm đặc biệt dành cho các bạn có hoàn cảnh khó khăn ở lớp. Một số em còn đề xuất được tặng trực tiếp cho bạn có hoàn cảnh khó khăn trong lớp với cô giáo để phần quà của các em được trao đến đúng bạn đó. 7.1.4. Biện pháp 4: Tổ chức giáo dục học sinh thông qua hoạt động tập thể, trò chơi dân gian, tiết sinh hoạt tập thể
  5. 1 Ban cán sự lớp là một bộ phận vô cùng quan trọng trong lớp học cũng như trong nhà trường. Vì vậy để xây dựng một tập thể đoàn kết không thể thiếu một ban cán sự lớp tốt và làm việc có trách nhiệm với lớp. Gv để cho tất cả học sinh trong lớp tham gia bầu ban cán sự lớp theo một quy trình dân chủ và tự nguyện, do các em tự đứng ra tổ chức, tự điều hành và phục vụ lợi ích học tập, giáo dục cho chính các em. Tuy nhiên trong quá trình tiến hành thành lập ban cán sự lớp GV sẽ là người cố vấn, giám sát,hướng dẫn các em làm đúng mà không can thiệp vào việc bầu của các em. Cụ thể, tôi gợi ý cho các em về các tiêu chí để lựa chọn thành viên của ban cán sự lớp như sau: - Chăm ngoan, học giỏi - Nhanh nhẹn, năng nổ. - Mạnh dạn, tự tin. - Có năng khiếu. Đặc biệt dặn các em là không phải cứ thích bạn nào là bầu cho bạn đó mà mình phải nhìn vào năng lực của bạn đó. Trong năm học, tôi sẽ có sự thay đổi ban cán sự lớp nếu các em làm việc không hiệu quả, không được lòng tin của các thành viên trong lớp để các em cảm thấy thoải mái với sự lựa chọn của mình, góp phần xây dựng vẫn luôn đoàn kết, giúp đỡ nhau trong các hoạt động của lớp. 7.1.5. Biện pháp 5: Phối hợp với phụ huynh học sinh Trên lớp GV luôn quan sát, theo dõi những hoạt động của học sinh để từ đó có những biện pháp khắc phục cho học sinh ở trên lớp cũng như ở nhà. Có những bạn chưa mạnh dạn với những hoạt động của lớp hoặc có học sinh khi tham gia cùng với những bạn khác thì tỏ vẻ kiêu ngạo, nghĩ mình hơn hẳn so với các bạn. GV đã chủ động liên hệ với phụ huynh về tình hình đó để phụ huynh cùng phối hợp với mình giáo dục con khi ở nhà. Ví dụ: Đối với những học sinh có tính kiêu ngạo tôi chủ động liên hệ với phụ huynh về tình hình của em trên lớp. Đưa ra các ý kiến để giúp em hòa đồng với các bạn hơn. Ở nhà phụ huynh cho con cùng tham gia các công việc nhà vừa sức với lứa tuổi, thường xuyên nói những câu chuyện về tinh thần đoàn kết, lòng yêu thương mọi người. Tình cảm gia đình chính là liều thuốc thức tỉnh được tâm hồn của con người. 7.1.6. Biện pháp 6: Lắng nghe và chia sẻ với học sinh Để lớp có kết quả cao trong các hoạt động tập thể ở trường thì việc giáo viên luôn phải thấu hiểu, lắng nghe học sinh là một điều rất quan trọng. Khi đưa ra các hoạt động tôi luôn cố gắng để các em không bị nhàm chán, không coi đó là việc phải làm mà đó là việc giúp các em cùng nhau xây dựng để tập thể lớp có một kết quả tốt nhất. Bên cạnh những giờ học nghiêm túc với các em tôi sẽ dành những thời gian rảnh để chia sẻ
  6. 1 với các em những khó khăn mà các em gặp phải trong việc học cũng như trong cuộc sống. Tôi đặc biệt quan tâm hơn tới những em có hoàn cảnh gia đình không được may mắn để có thể kịp thời động viên và chia sẻ với các em. Nhờ đó mà khoảng cách giữa cô và trò không còn quá xa lạ. Các em trở nên gần gũi và mạnh dạn chia sẻ với cô giáo hơn. *Kết quả khi thực hiện biện pháp: Từ những biện pháp trên tôi đã thực hiện trong suốt năm học vừa qua, tôi cảm thấy rất hài lòng vì các em đã hoàn toàn thay đổi. Trong mỗi tiết học hay giờ giải lao thì các bạn luôn ngồi cùng với nhau, lắng nghe nhau để rồi có những chia sẻ và tiếng cười rất hữu ích. Các bạn không còn rụt rè mà thay vào đó luôn là những hành động chia sẻ, đoàn kết với nhau. Cuối năm, lớp 4A4 do tôi chủ nhiệm được xếp loại lớp Tiên tiến xuất sắc. 7.2. Thuyết minh về phạm vi áp dụng biện pháp Một số giải pháp trên được tôi áp dụng trong một thời gian chưa được dài nhưng tôi đã nhận thấy những thay đổi tích cực đối với học sinh lớp tôi. Tôi mong muốn những biện pháp của tôi sẽ được áp dụng trong phạm vi rộng hơn 7.3. Thuyết minh về lợi ích kinh tế, xã hội của biện pháp * Hiệu quả kinh tế : Giải pháp này có thể áp dụng rộng rãi mà không tốn kém về kinh tế, giáo viên chỉ cần linh hoạt trong quá trình dạy học, vận dụng hiệu quả các giải pháp giúp trong các tiết học thì sẽ đem lại kết quả cao. * Hiệu quả xã hội : Qua bước đầu thực hiện các biện pháp trên, tôi nhận thấy học sinh lớp tôi đoàn kết hơn, biết chia sẻ và thấu hiểu với những nhược điểm của bạn mình hơn. Khi áp dụng giải pháp, bản thân tôi đến lớp nhẹ nhàng hơn, góp phần nâng cao hiệu quả tiết dạy. - Phụ huynh tin tưởng hơn vào việc năng lực làm công tác chủ nhiệm của GVCN. *Cam kết: Tôi xin cam đoan những thuyết minh mô tả biện pháp về xây dựng tập thể lớp đoàn kết yêu thương trên đây là đúng sự thật và không sao chép hoặc vi phạm bản quyền. Xác nhận của cơ quan Tác giả sáng kiến Nông Thị Thanh Hương PHẦN I: MỞ ĐẦU
  7. 1 I.Mục đích của sáng kiến: Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói : “ Đoàn kết là sức mạnh là then chốt của thành công.” Bởi vậy việc giáo dục đạo đức trong nhà trường đặc biệt với đặc điểm tâm sinh lý của HS Tiểu học thì việc giáo dục đạo đức trong nhà trường là rất quan trọng. Trong nội dung giáo dục HS bên cạnh việc giáo dục đạo đức thông qua các môn học còn phương pháp giáo dục đạo đức thông qua các hoạt động xã hội. Gắn với nhiệm vụ chính trị quan trọng của Đảng ta đã đặt ra là xây dựng con người mới có sự phát triển cao về trí tuệ, có đạo đức trong sáng và phong phú về tâm hồn. Bởi vậy những hành động việc làm cụ thể trong công tác giáo dục đạo đức đặc biệt là giáo dục tinh thần đoàn kết, yêu thương giúp đỡ lẫn nhau trong học sinh nếu được chú trọng thì chất lượng đạo đức của HS sẽ được nâng cao, sự gắn bó và tình thương yêu giữa các bạn trong lớp, trong trường và cả trong gia đình được các em luôn coi trọng và tin yêu . Giáo viên chủ nhiệm có vai trò rất quan trọng trong sự phát triển nhân cách học sinh và các phong trào hoạt động của một tập thể lớp. Để lớp trong các đợt thi đua đạt kết quả cao về nề nếp, ý thức kỉ luật cũng như trong học tập tôi nhận thấy“Tinh thần tương thân tương ái,sự đoàn kết yêu thương” chính là động lực, là nhân tố để tạo nên sự thành công trong tất cả các lĩnh vực. Để có một tập thể vững mạnh, tiên tiến là điều mong ước của nhiều thầy cô giáo làm công tác chủ nhiệm. Nhưng điều này thật khó khăn. Chúng ta ai cũng biết rằng mỗi tập thể học sinh là mỗi mảnh ghép trong một bức tranh toàn cảnh của tập thể lớn nhà trường. Mỗi tập thể lớp có một không gian, một sắc màu riêng. Mỗi tập thể lớp có những thế mạnh, có những điểm yếu khác nhau nhưng đều hướng tới mục tiêu giáo dục chung của nhà trường. Tập thể học sinh có vững mạnh hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố nhưng yếu tố ảnh hưởng lớn nhất vẫn là vai trò của giáo viên chủ nhiệm. Là một giáo viên chủ nhiệm ai cũng mong muốn xây dựng một tập thể lớp vững mạnh, bời nó sẽ là động lực thúc đẩy mọi hoạt động khác nhất là hoạt động học tập, nâng cao tinh thần đoàn kết yêu thương, giúp đỡ nhau giữa các học sinh trong lớp, trong trường, bồi đắp
  8. 1 cho các em phẩm chất nhân ái và tình yêu thương con người. Xuất phát từ những vấn đề nêu trên, tôi chọn đề tài: “Một số biện pháp nhằm xây dựng tập thể lớp đoàn kết, yêu thương’’. Mong muốn góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức, phẩm chất năng lực cho học sinh nhằm mục đích : - Đưa ra một số biện pháp để nâng cao chất lượng tinh thần Đoàn kết - Yêu thương, giúp đỡ nhau giữa các học sinh trong lớp, trong trường. - Bồi đắp cho các em phẩm chất nhân ái và tình yêu thương con người. - Góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức, phẩm chất năng lực cho học sinh. PHẦN II: NỘI DUNG 1.Thực trạng của vấn đề Hiện nay vấn đề đạo đức của học sinh đang được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhiều học sinh chưa coi trọng đạo đức, tác phong chưa chuẩn mực, lời nói cử chỉ chưa phù hợp với lứa tuổi của mình. Lực học bị sa sút, các thành viên trong lớp không có tinh thần tập thể. - Công tác chủ nhiệm mặc dù được chú ý đến nhưng nhiều giáo viên chỉ chú tâm vào bồi dưỡng chuyên môn mà xem nhẹ công tác chủ nhiệm.Việc đưa ra phương pháp tối ưu để góp phần giáo dục cụ thể về đạo đức nói chung và tinh thần đoàn kết, yêu thương nói riêng còn hạn chế. - Năm học 2021- 2022, tôi được phân công chủ nhiệm và giảng dạy lớp 4A2. Ngay từ đầu năm, tôi đã tìm hiểu, điều tra thông tin từ năm học trước về kết quả rèn luyện tinh thần đoàn kết yêu thương của HS hai lớp 4A2; 4A4 . Lớp 4A2 là lớp thực nghiệm; lớp 4A4 lớp đối chứng và tôi được kết quả sau: Lớp Đoàn kết – Yêu thương
  9. 1 Sĩ Tốt Đạt CHT số SL % SL % SL % Lớp thực nghiệm 52 29 55.8 23 44.2 0 0 4A2 Lớp đối chứng 4A4 51 29 56.8 22 43.2 0 0 *Nguyên nhân của thực trạng: a) Đối với giáo viên: - Một số Giáo viên chủ nhiệm chưa thấy hết được vị trí và chức năng của mình chưa có phương pháp tối ưu, hoặc có dùng một số phương pháp trong công tác chủ nhiệm nhưng hiệu quả chưa được như mong mốn. - Trong công tác chủ nhiệm một số giáo viên chỉ chú tâm vào việc rèn luyện kỹ năng đọc, viết, tính toán ., chưa chú ý đến việc xây dựng tập thể lớp vững mạnh. Một số giáo viên còn lúng túng, trăn trở, thậm chí có những tình huống sư phạm không biết xử lí như thế nào cho hợp lí. b) Đối với học sinh Một số HS ý thức tự giác chưa cao trong các hoạt động của trường, lớp. Các em còn bỡ ngỡ với thầy cô, bạn bè với các phương pháp học mới khi bắt đầu vào năm học mới. - HS có phẩm chất về đoàn kết, yêu thương ở mức Đạt vẫn chiếm số đông, đây là điều trăn trở của GVCN khi nghĩ tới kết quả, chất lượng GD của mỗi học kỳ và năm học . - Nhiều em có hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn tình cảm và sự quan tâm của gia đình, thiếu sự quản lý sát sao của gia đình; việc liên hệ với cha mẹ HS còn chưa được kịp thời bởi bố mẹ các em đi làm công ty cả ngày con cái phó thác cho ông bà ở nhà. - Rất nhiều em có tư tưởng chưa ổn định, tinh thần đoàn kết của HS chưa cao, mà một tập thể không đoàn kết thì mọi hoạt động không mang lại hiệu quả tốt.
  10. Tổ 1: Tổ 2: Tổ 4: Sao Lâm Bảo Thảo đỏ 1 2.Các biện pháp: Biện pháp 1: Tìm hiểu nguyên nhân dẫn tới việc học sinh chưa đoàn kết yêu thương, bầu ban cán sự trong lớp học và lồng ghép kỹ năng sống cho các em qua môn học. * Mục tiêu: Giáo dục tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái cho học sinh. * Cách tiến hành: a. Lựa chọn ban cán sự lớp: + Cơ sở lựa chọn: Căn cứ vào “sơ yếu lý lịch và bảng khảo sát chất lượng đầu năm học”. GVCN chỉ định ban cán sự lớp lâm thời hoạt động , theo dõi và tuần 4 cho lớp tiến hành họp lớp, đại hội chi đội công khai, bầu chọn. Căn cứ sự tín nhiệm của tập thể lớp thông qua bầu dân chủ qua cuộc họp lớp, đại hội chi đội . * Phân công nhiệm vụ cho ban cán sự lớp: Bước 1: Thành lập sơ đồ cơ cấu ban cán sự lớp. LỚP TRƯỞNG LỚP PHÓ HT LỚP PHÓ LỚP PHÓ VN LĐ TT Tổ 1 TT Tổ 2 TT Tổ 3 TT Tổ 4 Bước 2 :Giao nhiệm vụ cụ thể: - Lớp trưởng: Quản lý, điều hành toàn bộ các hoạt động của lớp dưới sự chỉ đạo của GVCN, chủ trì tât các hoạt động, sinh hoạt lớp cuối tuần, báo cáo mọi hoạt động trực tiếp GVCN.
  11. 1 - Lớp phó học tập: Lên danh sách HS học tốt nhất , phân công phụ trách giúp đỡ bạn học yếu hơn, phải là HS học tốt, báo cáo việc học tập của HS trong lớp, duy trì truy bài 15 phút đầu giờ. - Lớp phó lao động: Đôn đốc vệ sinh lao động của lớp, trực cờ đỏ, mang ghế tiết chào cờ. - LP phụ trách văn thể mĩ: Phụ trách văn nghệ, giải trí của lớp, TDTT - Bốn tổ trưởng: theo dõi mọi hoạt động tổ mình và tổng kết lại cho lớp trưởng ngày thứ sáu. Bước 3: GVCN lập sổ theo dõi và giao lại cho từng bộ phận: Đặc trưng tâm lý HS Tiểu học, thể hiện rõ nhu cầu tự khẳng định mình, mong muốn có một chỗ đứng trong tập thể. GVCN chia nhỏ tạo nên một số chức danh để qua đó HS được góp phần mình trong công việc chung. b. Lập sơ đồ lớp học: Căn cứ vào học lực của HS, chia đều số HS ở mức Đạt cho mỗi tổ và xen kẽ nhau. Căn cứ vào tình trạng sức khoẻ: Mắt, cao thấp để xếp ngồi trước, ngồi sau. Căn cứ vào nhiệm vụ của ban cán sự lớp , cán sự lớp phải có mặt rải khắp các tổ và ở vị trí dễ kiểm soát các thành viên của lớp. Các HS hiếu động xếp ở những vị trí tập trung tầm nhìn của giáo viên (Bàn đầu, đầu bàn, đầu dãy). Do lớp có nhiều hs ở nhiều khu, khác nhau vào thành một lớp nên việc xếp chỗ ngồi cũng cần cân nhắc vì nếu để HS khác thôn ngồi cùng với nhau thì sẽ hình thành các phe phái, gây mất đoàn kết trong lớp. Khi lập bảng sơ đồ cần chú ý: Trong sơ đồ không chỉ nêu tên HS theo vị trí chỗ ngồi còn ghi kí hiệu cho chức năng, nhiệm vụ HS được giao: Lớp trưởng (LT), Lớp phó (LP) Dưới đây là sơ đồ lớp học của lớp thực nghiệm 4A2 : SƠ ĐỒ LỚP: 4A2 NĂM HỌC: 2021 - 2022 Khởi Lộc Quang Nhật Sơn Liên Ngọc Tú (TT) (LPHT) (LT) (TT) Bảo Hải Tuất Giang Hà Hà Tịnh Thực Giang P.Anh Hương Tình Uyên Hùng Đào Quỳnh ( LPVN) Hòa Hiếu N.Hải N.Điều Hoàng Nam Tuyết Thực
  12. 1 Hường Cường Mỹ Hải Tâm Hằng Thu Oanh (TT) Dương Chuẩn Linh Đức Dung Phong Thuỷ Hân 2.2 Biện pháp 2. Xây dựng kế hoạch công tác chủ nhiệm * Mục tiêu: Lập kế hoạch cụ thể cho từng hoạt động chủ nhiệm nhằm giúp học sinh có sự gắn kết chia sẻ. * Cách tiến hành: a.Xây dựng kế hoạch hoạt động năm: - Căn cứ kế hoạch, nhiệm vụ năm học của trường Tiểu học Hòa Long. - Căn cứ đặc điểm tình hình lớp (thuận lợi, khó khăn). - Căn cứ vào chủ đề các đợt thi đua của trường, đoàn thể. - Căn cứ các nhiệm vụ công tác chủ nhiệm năm học. b. Xây dựng kế hoạch hoạt động tuần, tháng: - Nêu những công việc hoạt động trong tuần. - Có đối tượng tham gia. - Biện pháp thực hiện. - Kết quả đạt được. - Nhận xét, rút kinh nghiệm. * Các bước lập kế hoạch chủ nhiêm: - Dự kiến kế hoạch chủ nhiệm: để dự kiến được kế hoạch giáo viên phải: + Nắm được kế hoạch, chương trình giáo dục chung của nhà trường. + Nắm bắt tình hình cụ thể của lớp chủ nhiệm từ các thông tin nói trên giáo viên chủ nhiệm dự kiến kế hoạch, đặt ra các yêu cầu trọng điểm cho từng giai đoạn. Sau đó phác thảo kế hoạch chủ nhiệm thông qua các hoạt động cụ thể theo trình tự thời gian. - Xây dựng kế hoạch chủ nhiệm: Sau khi phác thảo kế hoạch, giáo viên chủ nhiệm cần tham khảo ý kiến đồng nghiệp và cán sự lớp, cán bộ chi đoàn để thống nhất một số nội dung cần thiết.
  13. 1 - Chỉ đạo tập thể học sinh thực hiện kế hoạch: giáo viên chủ nhiệm luôn có sự chỉ đạo thật tốt để đạt hiệu quả như mong muốn. + Phổ biến rõ công tác cho cho tập thể lớp, thống nhất quyết tâm thực hiện tốt kế hoạch, biến kế hoạch thành chương trình hành động cụ thể. + Chuẩn bị các điều kiện vật chất và kỹ thuật để thực hiện các hoạt động. + Phối hợp với đội ngũ cán bộ tự quản thực hiện và điều hành công việc. +Theo dõi kiểm tra và điều chỉnh hoạt động để các hoạt động luôn đi đúng hướng. + Kết thúc một công việc cần tổng kết đánh giá phân tích ưu điểm và hạn chế rút kinh nghiệm. + Có sự khuyến khích tập thể hay cá nhân tốt, phê bình các cá nhân thiếu tích cực, thiếu cố gắng. + Triển khai các hoạt động tiếp theo. Trong kế hoạch chủ nhiệm cần đặt ra các yêu cầu ngày càng cao nhưng vừa sức với học sinh để kích thích sự tiến bộ của học sinh. * Ví dụ: Kế hoạch hoạt động cụ thể của lớp 4A2 học năm học 2021 – 2022: Trọng Các HĐ cụ thể Yêu cầu Hình Người Dự Ghi điểm thức phụ kiến chú GD trách KQ Đăng kí 4 tiết học GVCN Tập Xếp thứ tốt, 2 và cán Mừng ngày nhà thể 9 ngày học sự lớp, 20/11 giáo VN lớp tốt, tuần TPT Toàn 4A4 tự quản Đội trường tốt. Lớp tập Đội 2 bài hát Xếp thứ văn GVCN Chào mừng ngày truyền 8 nghệ và lớp 22/12 QĐNDVN thống của LPHT Toàn cộng lớp trường đồng Thi Lớp Mỗi HS Mỗi HS Điểm tốt dâng đua trưởng đạt và 3/2 & đạt 10 Đảng và mẹ học và LP. vượt 8/3 điểm tốt tập tốt HT KH
  14. 1 Giúp Thành đỡ bạn LP.HT Từ học lập đôi trên và cán lực Yếu bạn cùng lớp và sự lớp lên TB tiến học ở theo dõi nhà Ngày thành lập TDTT, 26/3 Đoàn các trò Cá Xếp thứ chơi, nhân GVCN 3 toàn rung tham trường chuông gia vàng. Giáo viên chủ nhiệm khi lập kế hoạch phải đưa ra được chỉ tiêu cụ thể trong năm học. * Ví dụ: Đối với lớp tôi chủ nhiệm, tôi đã đưa ra chỉ tiêu như sau: + Đoàn kết, yêu thương đạt 100% loại Đạt trở lên trong đó (60% đạt loại tốt). + Đạt lớp tiên tiến, tập thể lớp vững mạnh. + Hoàn thành và tham gia đầy đủ, đạt kết quả xuất sắc trong tất cả các hoạt động được giao. + Với việc lập kế hoạch cho công tác chủ nhiệm trong những năm học qua, lớp tôi chủ nhiệm đã hoàn thành tốt, đúng thời gian quy định, vượt chỉ tiêu kế hoạch mà đại hội lớp đầu năm đã đề ra và đạt được nhiều thành tích cao trong năm học c. Xây dựng đội ngũ cán bộ lớp tự quản: Xây dựng dựng đội ngũ tự quản là nền tảng cho công tác chủ nhiệm và cũng là một việc làm quan trọng và khó khăn đối với giáo viên chủ nhiệm. Đầu tiên giáo viên chủ nhiệm cần xác định được tiêu chuẩn của cán bộ lớp: + Có ý thức tổ chức kỷ luật tốt, có khả năng gương mẫu. + Tính tình thẳng thắn, dám đấu tranh, dám phê bình. + Năng nổ hoạt động và sẵn sàng hoạt động. + Có khả năng học tập tốt: Từ khá trở lên. + Được tập thể lớp tín nhiệm.
  15. 1 + Có hoàn cảnh gia đình thuận lợi. Khi đã tìm được đội ngũ cán bộ lớp, giáo viên chủ nhiệm cần bồi dưỡng cho các em có ý thức trách nhiệm cao đối với lớp, phục vụ tập thể lớp, biết phê bình và tự phê bình. Bồi dưỡng cho các em có phương pháp quản lý lớp. Mỗi tháng họp một lần để tổng kết rút kinh nghiệm, giao kế hoạch nhiệm vụ tháng tới. Mỗi tuần giao nhiệm vụ cụ thể của tuần sau vào thứ sáu Giờ sinh hoạt ). Trong việc xây dựng đội ngũ cán bộ lớp, giáo viên chủ nhiệm cũng cần chú ý chọn đúng nguồn, tránh việc thay cán bộ lớp, không phó mặc việc lớp cho đội ngũ cán bộ lớp. Cụ thể trong những năm học qua nhờ việc chọn được đội ngũ cán bộ lớp,. Nhờ đó, tôi đã rất dễ dàng trong công tác chủ nhiệm, nhiều khi giáo viên chủ nhiệm do một số lý do nào đó không trực tiếp quản lý đôn đốc các em nhưng các em vẫn hoàn thành tốt công việc học tập và rèn luyện. d. Giáo viên chủ nhiệm thường xuyên kết hợp với giáo viên bộ môn: - Phối hợp với các giáo viên khác để dạy học có hiệu quả ở lớp chủ nhiệm. - Phối hợp với các giáo viên khác để theo dõi, kiểm tra và đôn đốc việc học tập của tập thể và cá nhân. - Giáo viên chủ nhiệm phải thường xuyên tập hợp ý kiến của các đồng nghiệp về lớp mình và lớp bạn. - Trao đổi trực tiếp với đồng nghiệp về những vấn đề cụ thể của lớp để cùng đưa ra giải pháp giáo dục thống nhất. - Đề xuất các ý kiến của tập thể học sinh về công tác dạy và học với giáo viên có liên quan. Cụ thể do thường xuyên kết hợp được với giáo viên bộ môn nắm được toàn diện về học sinh. Từ đó đưa ra biện pháp giáo dục, giúp cho các học sinh từ học lực yếu lên học lực trung bình và lên khá vào cuối năm, có ý thức đạo đức tốt. Đối với tập thể lớp thì các em luôn chuẩn bị bài cũ ở nhà, làm bài tập về nhà đầy đủ, hăng hái phát biểu ý kiến. Cuối năm đã đạt được kết quả cao về học tập và rèn luyện.
  16. 1 e. Giáo viên chủ nhiệm kết hợp với Chi hội cha mẹ HS và gia đình HS: - Tổ chức và thực hiện tốt các kỳ họp phụ huynh học sinh do nhà trường tổ chức. Mỗi buổi họp có biên bản ghi chép cụ thể chi tiết từng nội dung. - Đi thăm và trao đổi trực tiếp với gia đình học sinh khi cần thiết. - Mời phụ huynh học sinh đến trường để trao đổi về việc giáo dục học sinh khi có những hiện tượng bất thường và khẩn cấp. - Liên hệ thường xuyên với Ban chấp hành Hội phụ huynh học sinh để tích cực hoá các hoạt động của hội phụ huynh học sinh trong công tác giáo dục. - Mỗi chủ điểm sinh hoạt trọng tâm mời Chi hội trưởng Hội phụ huynh học sinh dự buổi sinh hoạt ngoại khóa (như hoạt động 20/11). - Thiết lập mối quan hệ giữa nhà trường và gia đình qua giấy báo kết quả học tập mỗi học kỳ , qua Zalo,sổ LLĐT, điện thoại. Do vậy trong những năm chủ nhiệm qua tôi luôn nắm bắt được tình hình cụ thể của từng học sinh và ngược lại gia đình cũng thường xuyên biết được kết quả học tập của con em mình. Không còn hiện tượng học sinh bỏ học, đi học không đúng giờ. e. Giáo viên chủ nhiệm kết hợp chặt chẽ với nhà trường: - Giáo viên chủ nhiệm phải nắm bắt được kế hoạch của nhà trường, Tổng phụ trách đội phối hợp và phổ biến kịp thời đến học sinh. - Thường xuyên động viên, đôn đốc nhắc nhở các em tham gia tốt các hoạt động đoàn thể, phong trào thi đua do đoàn thể phát động. Trong những năm học qua lớp do tôi chủ nhiệm đã tham gia 100% các hoạt động do trường và đoàn thể phát động, đạt vượt chỉ tiêu về kế hoạch lớp đề ra, tham gia ủng hộ bạn nghèo. Tham gia và đạt giải cao trong các đợt thi báo tường,TDTT mừng ngày 20/11, 26/3 đặc biệt là quyên góp giúp đỡ các bạn có hoàn cảnh khó khăn trong lớp, ngoài tỉnh khác ủng hộ các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn . Biện pháp 3: Rèn kỹ năng sống cho học sinh thông qua các môn học.
  17. 1 * Mục tiêu: Thông qua các môn học lồng ghép giáo dục đạo đức cho học sinh tinh thần đoàn kết yêu thương. * Cách tiến hành: * Phối kết hợp với các giáo viên bộ môn - GVCN phối kết hợp với các giáo viên bộ môn dựa vào nội dung các bài học của các môn để rút ra bài học đạo đức giáo dục HS. - Thống nhất kế hoạch và chương trình giáo dục chung đối với cả lớp. - Thống nhất hình thức và biện pháp tác động đối với HS chưa chăm học, điều hoà những biện pháp tác động giữa các giáo viên bộ môn với HS. - Phản ánh, trao đổi kịp thời những mong muốn của HS đến GVBM. Một số hình ảnh minh họa học sinh đoàn kết chia sẻ trong học tập
  18. 1 HÌNH ẢNH CÁC EM HỨNG THÚ KHI ĐƯỢC KHAI THÁC CÁC HỌC LIỆU Biện pháp 4: Tổ chức giáo dục học sinh thông qua hoạt động tập thể, trò chơi dân gian ngoài giờ lên lớp tiết sinh hoạt tập thể * Mục tiêu: Rèn tính đoàn kết tập thể thông qua các hoạt động tập thể . *Các bước tiến hành : Tiết sinh hoạt lớp Bước 1: GVCN giao cho lớp trưởng chủ trì buổi sinh hoạt. Các tổ trưởng chia bảng lớp làm 4 cột tương ứng với mỗi tổ một cột ghi tóm tắt kết quả rèn luyện nề nếp, học tập của các thành viên trong tổ. Tổ khác nhận xét. Lớp trưởng, lớp phó lần lượt nhận xét chung. Xếp loại tổ, khen tổ làm tốt và phạt lao động tổ vi phạm nhiều nhất, theo nghị quyết đại hội lớp đầu năm. Bước 2: Lấy ý kiến, nguyện vọng của HS
  19. 1 Bước 3: GVCN thông qua các GVBM, kết quả theo dõi của cán sự lớp, rồi nhận xét đánh giá mặt được, chưa được của từng HS, khen những em làm tốt và nghiêm khắc với HS vi phạm, định hướng tuần tiếp theo. Đồng thời luôn nhắc nhở và động viên, khuyến khích các em có chiều hướng tiến bộ, tạo động lực giúp cả lớp cố gắng hơn ở những tuần tiếp theo. GVCN phải thực sự gắn bó, quan tâm tới lớp tìm nguyên nhân HS vi phạm để xử lí hợp tình, hợp lí. Nhiều lúc GVCN lại dành thời gian nhận xét chỉ thông qua câu chuyện đạo đức, tấm gương người tốt, việc tốt, hoặc ngay cả những gì mình đã trải qua và thấy được trong cuộc sống, mục đích cuối cùng là để các em tự giác nhận thức và hình thành nhân cách ngày một hoàn thiện hơn. Qua tiết sinh hoạt lớp, các em sẽ tự tin hơn dám nói, dám nhận khuyết điểm và có chiều hướng mong muốn được sửa sai, tiến bộ.
  20. 1 HS THAM GIA CÁC TRÒ CHƠI DÂN GIAN VÀ HĐTN Biện pháp 5: Phối hợp với phụ huynh học sinh * Mục tiêu: Phối hợp với phụ huynh học sinh giáo dục con em khi ở nhà. *Cách tiến hành: * Phối hợp chặt chẽ với gia đình HS: Họp phụ huynh HS 3 lần/năm học. Đầu năm học, cuối mỗi học kỳ (do nhà trường tổ chức). GVCN thường xuyên phối hợp với chi hội phụ huynh lớp để trao đổi và có biện pháp tích cực, thích hợp kịp thời GD học sinh sai phạm. Lần I - Họp vào đầu năm học: GVCN phải có chương trình họp cụ thể, dựa trên kế hoạch và nhiệm vụ năm học của nhà trường, vận dụng vào lớp đang chủ nhiệm. Thông qua chi hội phụ huynh phổ biến các chủ trương, đường lối giáo dục chung. Vận động cha mẹ học sinh tạo điều kiện, phương tiện, thời gian để các em học tập, rèn luyện tốt. Nhắc nhở cha mẹ học sinh theo dõi sự phát triển của con em, hiểu con, thống nhất với nhà trường về mục đích, nội dung, phương pháp giáo dục.
  21. 1 Thường xuyên liên hệ với gia đình những HS chậm tiến, có vấn đề để đưa ra biện pháp giáo dục thích hợp. (Ví dụ như: việc học sinh nghỉ học không lí do hoặc đi học muộn.) Trình bày phương hướng hoạt động của lớp ở HKI (nề nếp, trang phục, thực hiện nội qui, những khen thưởng và kỷ luật, chỉ tiêu phấn đấu của lớp). Yêu cầu CMHS ghi số điện thoại của mình vào sổ liên lạc để GVCN thuận lợi liên hệ kết hợp GD HS khi sai phạm. Lấy ý kiến đóng góp của CMHS về bản phương hướng. Giới thiệu và bầu ban đại diện CMHS của lớp bao gồm 3 phụ huynh: 1. Hội Trưởng; Hội phó; Ủy viên có tinh thần ủng hộ giúp đỡ, nhiệt tình có trách nhiệm, khả năng với chức năng được bầu. Lần II – Họp vào cuối học kỳ 1. Nội dung trọng tâm là báo cáo tình hình rèn luyện đạo đức, kết quả học kì I cụ thể từng em để CMHS có hướng cùng nhà trường phối hợp giáo dục HS. Phương hướng cho học kì 2 tiếp theo. Góp ý, bàn bạc biện pháp GD nhắc nhở các em sai phạm HK1, phấn đấu đạt kết quả cao hơn vào cuối năm học. Lần III- Vào cuối năm học. Nội dung báo cáo kết quả rèn luyện học kì II và cả năm học. Hoạt động học tập, rèn luyện trong hè cho học sinh. Kết quả là phiên họp nào cũng phải được sự nhất trí đồng tình của 100% phụ huynh học sinh. Ghi vào biên bản cụ thể, có chữ ký chi hội trưởng, thư ký cuộc họp, GVCN. Đối với HS nghe, viết, đọc, tính toán còn chậm, chưa ngoan Tôi tìm hiểu nguyên nhân, đặt ra câu hỏi cho mình. Vì sao HS lại hành động như vậy? Gần gũi các em nhiều hơn. Phải biết lắng nghe, thấu hiểu điều các em nói bằng trái tim của mình, phải biết dang rộng cánh tay ôm tất cả những điều mà tôi không muốn vào lòng, rồi tìm cách tháo gỡ, gần gũi, thân thiện, bao dung, vị tha với các em hơn.