Sáng kiến kinh nghiệm Nâng cao chất lượng giảng dạy môn Âm nhạc phần “Học hát“ cho học sinh Lớp 4

docx 13 trang Yến Phương 27/12/2024 430
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Nâng cao chất lượng giảng dạy môn Âm nhạc phần “Học hát“ cho học sinh Lớp 4", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxsang_kien_kinh_nghiem_nang_cao_chat_luong_giang_day_mon_am_n.docx

Nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Nâng cao chất lượng giảng dạy môn Âm nhạc phần “Học hát“ cho học sinh Lớp 4

  1. MỤC LỤC Nội dung Trang Phần 1. Mở đầu 2 Đặt vấn đề 2 Phần 2. Nội dung 3 Chương 1. Khái quát thực trạng vấn đề mà sáng kiến tập 4- 5 trung giải quyết Chương 2. Những giải pháp được áp dụng 5- 10 Chương 3. Kiểm chứng các giải pháp đã thực hiện. 10- 11 Phần 3. Kết luận 12 1. Những vấn đề quan trọng nhất đề cập đến sáng kiến 12 2. Hiệu quả thiết thực của sáng kiến 12 3. Kiến nghị với các cấp quản lí 12-13
  2. PHẦN 1: MỞ ĐẦU Âm nhạc gắn liền với đời sống, là một phần không thể thiếu của cuộc sống con người đặc biệt là trẻ thơ. Âm nhạc là một môn năng khiếu, môn học mà ở bậc Tiểu học hầu hết các em đều đam mê và thích thú. Là một trong những phương tiện hiệu quả nhất để thực hiện nhiệm vụ giáo dục đạo đức, thẩm mỹ nhằm góp phần giáo dục toàn diện cho học sinh theo mục tiêu đào tạo, tạo cơ sở hình thành nhân cách con người mới Việt Nam. Tuy nhiên, âm nhạc trong nhà trường Tiểu học đã hình thành cho các em các kiến thức ban đầu, đặc biệt trang bị cho các em một thế giới tinh thần thoải mái hơn. Thông qua đó góp phần đào tạo các em thành những con người toàn diện. Là nơi phát hiện những mầm non có năng khiếu âm nhạc. Để sớm có điều kiện bồi dưỡng các em thành nhân tài cho đất nước. Bản thân tôi là giáo viên giảng dạy âm nhạc ở bậc Tiểu học nhận thấy đó là một hướng đi và giáo dục đúng đắn mang tính đặc thù của giáo dục nhằm tạo con người toàn diện về Đức- Trí- Thể- Mĩ. Trong năm học 2017-2018 đề tài tôi nghiên cứu xây dựng là: Nâng cao chất lượng giảng dạy môn Âm nhạc phần “Học hát cho học sinh lớp 4”.
  3. PHẦN 2: NỘI DUNG Nội dung dạy hát ở lớp 4 trong chương trình sách giáo khoa Âm nhạc lớp 4 phù hợp với học sinh. Trong đó phần học hát lớp 4 có 10 bài: 3 bài dân ca, 6 bài hát hiếu nhi, 1 bài hát nhạc nước ngoài. STT Tên bài hát Tên tác giả 01 Em yêu hòa bình Nguyễn Đức Toàn 02 Bạn ơi lắng nghe Dân ca Ba Na. Sưu tầm Tô Ngọc Thanh 03 Trên ngựa ta phi nhanh Phong Nhã 04 Khăn quàng thắm mãi vai em Ngô Ngọc Báu 05 Cò lả Dân ca đồng bằng Bắc Bộ 06 Chúc mừng Nhạc: Nga- lời Việt. Hoàng Lân 07 Bàn tay mẹ Nhạc: Bùi Đình Thảo - Lời: Tạ Hữu Yên 08 Chim sáo Dân ca Khơ Me Nam Bộ 09 Chú voi con ở Bản Đôn Hoàng Vân 10 Thiếu nhi thế giới liên hoan Lưu Hữu Phước
  4. Chương 1: KHÁI QUÁT THỰC TRẠNG VẤN ĐỀ MÀ SÁNG KIẾN TẬP TRUNG GIẢI QUYẾT: NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIẢNG DẠY MÔN ÂM NHẠC PHẦN “HỌC HÁT CHO HỌC SINH LỚP 4” Năm học 2021-2022 tôi được nhà trường phân công dạy môn Âm nhạc cho tất cả các khối, trong đó khối 4 với 125 học sinh được bố trí trên 4 lớp học. Hầu hết, các em đều rất ngoan, đại đa số các em là con em của các gia đình làm nghề nông nghiệp, có nhiều em đã thể hiện được những năng khiếu về âm nhạc đặc biệt là ca hát. Tuy nhiên việc dạy học môn Âm nhạc và đặc biệt là phần học hát vẫn còn nhiều hạn chế: *Từ giáo viên: Là giáo viên dạy bộ môn tuần chỉ có 1 tiết/1 lớp, nên việc nắm bắt đặc điểm tâm lý của học sinh còn hạn chế do đó việc điều chỉnh học sinh theo từng đối tượng chưa cao, ảnh hưởng cách tiếp thu bài của các em làm cho các em thiếu tự tin đôi khi còn rụt dè khi lên biểu diễn. Đa số các bài hát trong chương trình lớp 4 phù hợp với lứa tuổi học sinh, nhưng có một số bài hát quá dài như bài: Chú voi con ở Bản Đôn (2 lời ca) Thiếu nhi thế giới liên hoan. (2 lời ca) *Từ học sinh: Nhận thức của học sinh về bộ môn Âm nhạc chưa cao trong chương trình học tập mà các em chỉ chú trọng các môn văn hóa Toán và Tiếng Việt, Tiếng Anh, Tin học Học sinh có thói quen trong quá trình học hát chưa biết nghe theo đàn để nhớ giai điệu mà chỉ trông chờ vào cô giáo hát mẫu. Trong giờ học nhiều em còn rụt dè, không chủ động xây dựng bài, có em còn nhút nhát chưa mạnh dạn chưa tự tin. Nhiều em còn lợi dụng giờ học hát để nói chuyện riêng, làm việc riêng trong lớp. Nguyên nhân dẫn đến thực trạng: Chương trình đào tạo các em học quá nhiều môn học, thời gian đầu tư cho học hát còn ít, không có thời gian ôn tập bài hát dẫn đến tình trạng tiếp thu bài không có chất lượng.
  5. Mặt khác, do nhận thức của xã hội và nhiều bậc phụ huynh học sinh, thậm chí có giáo viên vẫn cho rằng Âm nhạc chỉ là môn phụ nên chưa định hướng cho các em đầu tư nhiều vào bộ môn này. Tâm lý của học sinh tiểu học (nhất là học sinh lớp 4) vẫn còn thích khám phá những điều mới lạ như: phim hoạt hình, băng đĩa, những trò chơi điện tử mang nội dung không lành mạnh đang thu hút các em hơn là các sinh hoạt văn hóa văn nghệ của trường lớp và ở địa phương. Qua quá trình khảo sát và điều tra thực tế tình hình học môn Âm nhạc ở lớp 4 trường tôi đã phần nào khái quát được một số thuận lợi và khó khăn với việc dạy và học môn Âm nhạc phần “Học hát cho học sinh lớp 4”. Chính vì vậy để nâng cao chất lượng cảu môn Âm nhạc “Phần học hát cho học sinh lớp 4”, tôi đã mạnh dạn đưa ra một số giải pháp dạy học phân môn này cho học sinh lớp 4 nhằm nâng cao hiệu quả hơn nữa. Chương 2: NHỮNG GIẢI PHÁP ĐÃ ĐƯỢC ÁP DỤNG LẦN ĐẦU TẠI ĐƠN VỊ NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIẢNG DẠY MÔN ÂM NHẠC PHẦN “HỌC HÁT CHO HỌC SINH LỚP 4” * Giải pháp thứ nhất: Xây dựng cho các em những kỹ năng ca hát như: tư thế đứng hát, cách nhả chữ, lấy hơi, cách hát chính xác, đồng đều và rõ lời. Tuy nhiên quan trọng hơn là phải thức tỉnh trong các em những cảm xúc nội tâm, sự say mê, hào hứng trong chính hoạt động mà các em tham gia để các em được bộc lộ mình một cách sáng tạo và tự giác. Ví dụ: Học bài hát “Cò lả”- dân ca đồng bằng Bắc Bộ. Trước khi dạy hát giáo viên giới thiệu tốt bài hát, tác giả bài hát. Hoàn cảnh ra đời bài hát cho học sinh. Học sinh nắm được bài hát “Cò lả” là của đồng bào Kinh ở đồng bằng Bắc Bộ. Bài hát nói về phong cảnh vùng nông thôn nơi có cuộc sống ấm no, hạnh phúc, nơi có những con người chăm chỉ lao động và biết yêu quê hương. Học sinh vừa đọc lời ca, vừa gõ theo tiết tấu. Nghe hát mẫu có vai trò rất quan trọng, sẽ gây được ấn tượng mạnh mẽ và tác động ở các em nhiều mặt, gây sự thu hút, yêu thích bài hát và mong muốn được học bài hát đó.
  6. Bởi vậy, giáo viên cần chọn cách thể hiện tốt nhất. Giáo viên có thể trình bày bài hát cho học sinh nghe qua băng đĩa nhạc, đàn hoặc tự hát mẫu. *Giải pháp thứ hai: Hướng dẫn học sinh Luyện thanh: Trong quá trình học hát, giáo viên giúp học sinh phân biệt sự khác nhau giữa bài hát và nói. Khi hát phải dùng nhiều sức hơn, âm thanh khi hát ra phải có độ ngân, mỗi âm vang lên phải nhẹ nhàng nhưng cần rõ ràng và đẹp. Giáo viên đàn giai điệu kết hợp hát mẫu cho học sinh nghe từng câu hát, đàn lại giai điệu để các em nghe thêm lần nữa và hát theo. Không cần dạy thuộc câu trước rồi mới dạy tiếp câu sau. Dạy từng câu nhưng liên tiếp sẽ giúp học sinh nhận biết trọn vẹn bài hát, việc gọt giũa, trau chuốt nên dành đến khi luyện tập củng cố. Trong quá trình dạy hát, giáo viên không nên hát cùng học sinh lúc này giáo viên tái hiện các câu hát mẫu là lúc các em tạm nghỉ ngơi tích cực bằng cách lắng nghe để phát hiện những chỗ còn hát sai. Giáo viên cần luôn nhắc nhở các em khi hát phải biết tự kiểm tra chính bản thân mình, lắng nghe và tự điều chỉnh. Việc này không phải em nào cũng làm được. Do đó: Giáo viên cần sửa sai cho các em. Giáo viên phải luôn khích lệ, động viên các em, tuyệt đối không làm cho các em bi quan, nghĩ rằng không thể hát được và không thể hát đúng. Để tránh hát sai không nên để học sinh hát sai mới sửa, có một vài biện pháp như sau: * Giải pháp thứ ba: Dự kiến trước những chỗ các em hát sai. Những tiếng có dấu luyến học sinh hay hát sai thì giáo viên nên sửa cho học sinh. Ví dụ: Trong bài hát “Chim sáo” có tiếng “sáo”, “bay”, “chim” - Xây dựng cho các em thói quen biết im lặng, lắng nghe và biết khi nào phải lắng nghe thầy, cô hát mẫu, nghe phân tích để biết thế nào là hát đúng, chính xác - Giáo viên đưa ra những bài tập về cao độ, trường độ tương tự như bài hát cho các em đọc nhạc và hát để giải quyết những câu hát khó. - Tập hát đúng ngay từ khi bắt đầu. Khi học sinh đã tiếp thu sai thì giáo viên phải phân tích và dẫn giải âm thanh sai, đúng rồi thực hiện bằng cách hát mẫu hai đến ba lần hoặc đàn giai điệu trên đàn Oóc- gan.
  7. Sau khi đã học hát giáo viên cần củng cố, ôn luyện cho học sinh. Việc này không chỉ nhằm giúp học sinh thuộc bài hát, hát chính xác mà còn nâng cao kỹ năng thể hiện tình cảm, sắc thái của bài hát và một số yêu cầu khác. * Giải pháp thứ tư: Có đủ cơ sở vật chất trang bị cho môn Âm nhạc - Về cơ sở vật chất: Việc trang bị cơ sở vật chất giúp giáo viên truyền đạt kiến thức cho học sinh một cách dễ dàng, thuận tiện, giúp học sinh tiếp thu nhanh, kích thích học tập, sáng tạo, nâng cao hiệu quả giảng dạy và học tập. Bởi vậy nhà trường đã bố trí phòng Âm nhạc kiên cố, đồ dùng phục vụ giảng dạy bộ môn được để cố định trong suốt năm học. Có đầy đủ trực quan như: băng đĩa, đầu quay, màn hình, để trong tiết học hát giáo viên có thể phối hợp giữa biểu diễn bài hát đồng thời cho học sinh nghe qua băng đĩa, xem tranh ảnh, xem hình ảnh qua ti vi, nhằm cuốn hút học sinh thì giờ học sẽ thêm sinh động hơn và mang lại hiệu quả hơn. Trường có thể tạo cho các em một sân khấu nhỏ có thiết bị âm thanh để các em có thể thường xuyên được biểu diễn, thể hiện mình, qua đó tạo bầu không khí vui tươi sau học. * Giải pháp thứ năm: Những việc giáo viên phải thực hiện khi giảng dạy môn Âm nhạc. -Về giáo viên: Giáo viên phải tăng cường tự học mọi lúc, mọi nơi, mọi cách để mở rộng và cập nhật kiến thức, luôn học hỏi để nâng cao trình độ chuyên môn, tìm tòi những phương pháp mới phù hợp bài giảng, nhuần nhuyễn kỹ năng sư phạm và có thể xử lý linh hoạt trong mọi tình huống giảng dạy. Giáo viên phải chủ động nắm bắt kịp thời những chủ trương chỉ đạo của cấp trên, của trường, nắm được hệ thống chương trình, không ngừng sưu tầm, nghiên cứu tài liệu để bổ sung kiến thức. Thường xuyên tập đàn, luyện giọng hát, tập hát thành thạo những bài hát trong chương trình trước khi lên lớp. Tăng cường dự giờ lên lớp, giao lưu với các đồng nghiệp để học hỏi kinh nghiệm vì nó sẽ bổ trợ nhiều trong quá trình giảng dạy của giáo viên. Hành trang của người giáo viên ngoài kiến thức, kỹ năng chuyên về âm nhạc cần phải học thêm về cách sử dụng ngôn ngữ trong trình bày và biểu đạt bài hát.
  8. Trong quá trình truyền thụ kiến thức cho học sinh đòi hỏi người giáo viên phải sử dụng ngôn ngữ một cách giản dị, chính xác và đúng chuẩn mực. * Giải pháp thứ sáu: Những yêu cầu cần thiết với học sinh khi học môn Âm nhạc -Về học sinh Có cán sự văn nghệ, nhóm giỏi âm nhạc, giỏi học hát, nhóm học tập để giúp đỡ bạn học yếu. Học sinh phải có đầy đủ sách giáo khoa, tập bài hát, đồ dùng cần thiết phục vụ cho âm nhạc, học hát. Xây dựng cho các em một ý thức tự giác mạnh dạn khi học hát, đặc biệt là hát trước lớp không rụt rè, không tự ti. Luyện thói quen về tư thế đứng hát, ngồi hát đúng cách. Rèn luyện kỹ năng hát như cách hát lấy hơi, mở khẩu hình, nhả âm, nhả chữ chuẩn xác để thể hiện được “cái hồn” của nhạc với sức biểu cảm những trạng thái khác nhau như vui vẻ, hồn nhiên, nhí nhảnh Phải luyện giọng và có ý thức bảo vệ giọng hát của mình, không hát quá to, quá mạnh, hạn chế sự hưng phấn, gào thét ảnh hưởng đến thanh đới và giọng hát của mình. Thường xuyên dành thời gian ôn bài ở nhà, thuộc bài cũ trước khi đến lớp, ở lớp hăng hái phát biểu, chú ý học bài, phát huy tối đa khả năng học tập của mình. *Giải pháp thứ bẩy: Một số phương pháp dạy môn Âm nhạc “Phần học hát cho học sinh lớp 4” a.Phương pháp trực quan Đây là phương pháp tạo hiệu quả cao nhất về nội dung và hình thức. Các đồ dùng mà ta hay sử dụng để áp dụng cho phương pháp này là: đàn phím điện tử, đầu video, tranh ảnh, hình ảnh trực tiếp tác động vào quá trình tiếp thu kiến thức của học sinh góp phần hỗ trợ các em dễ dàng lĩnh hội tri thức. Giúp các em nhận thức về phân môn nhẹ nhàng và đơn giản hơn. Cụ thể: Xem băng hình trong và ngoài giờ học. Thông thường trong giờ học hát giáo viên vẫn thường áp dụng theo phương pháp truyền thống là: giáo viên hát mẫu, đàn giai điệu nhiều lần và hát nhẩm theo. Sau đó dạy từng câu cho đến hết bài. Điều này đôi khi làm cho các em cảm thấy nhàm chán.
  9. Việc cho các em xem băng hình nhằm mục đích gợi sự hứng thú làm cho các em thích hát và hát hay như các bạn trong đĩa đồng thời làm cho các em diễn xuất tốt hơn. Sau khi các em đã học xong bài hát, xem hình ảnh củng cố cho các em lời ca, giai điệu của bài hát, giúp các em sáng tạo cho mình trong phong cách biểu diễn tốt hơn. b.Phương hướng đảm bảo tính vừa sức, phù hợp với trình độ học sinh Khi giáo viên lên lớp cần thiết phải biết lựa chọn lọc nội dung phù hợp với bài giảng, không nên cố nhồi nhét cho học sinh đầy ắp những điều học sinh cần phải hiểu, phải biết dẫn đến sự quá tải không phù hợp với khả năng tiếp thu của học sinh, cơ sở “vừa sức” phải căn cứ vào thực tế của học sinh. Chính vì vậy mà không thể đòi hỏi quá cao về sự tiếp thu học hát của các em. Tuy nhiên, không nên hạ thấp yêu cầu của bài dạy. Phương pháp này có quan hệ mật thiết với việc đảm bảo tính khoa học và việc đánh giá học sinh nhằm khích lệ trình độ học sinh trong lớp cùng tiếp thu bài giảng một cách hứng khởi. c.Phương pháp phát huy tính tích cực, độc lập, sáng tạo của học sinh Muốn làm được điều này người giáo viên phải quan tâm đến hứng thú của học sinh và tìm cách gây hứng thú học tập trong từng yếu tố của quá trình dạy học, quan hệ giữa thầy và trò thực sự cởi mở. Trong những năm gần đây tư tưởng dạy học tích cực hay còn gọi là tích cực dạy học là một chủ trương quan trọng của ngành giáo dục nước ta, trong đó người thầy giữ vai trò chủ đạo và học sinh chủ động trong tiếp thu kiến thức. Giáo viên là người tổ chức hướng dẫn, điều kiển tiếp nhận, chiếm lĩnh bài học của học sinh. Ví dụ: Học bài hát “Thiếu nhi thế giới liên hoan” Nhạc và lời: Lưu Hữu Phước Giáo viên không nên đọc mẫu mà chỉ định học sinh đọc hoặc cả lớp đọc đồng thanh theo tiết tấu. Giáo viên chỉ giải thích từ mà các em chưa hiểu ý nghĩa. d.Phương pháp ứng dụng công nghệ thông tin Giáo viên thiết kế Slide trong giáo án điện tử trong đó có thiết kế các hiệu ứng di chuyển ra hoặc vào, thêm hoặc bớt để hướng dẫn học sinh phân tích
  10. bài hát. Bằng các hình ảnh động, cụ thể học sinh dễ dàng nắm được nội dung bài hát và hát được dễ dàng. CHƯƠNG 3: KIỂM CHỨNG CÁC GIẢI PHÁP ĐÃ TRIỂN KHAI CỦA SÁNG KIẾN Thông qua các giải pháp trên mà đề tài sáng kiến kinh nghiệp đề cập đến. Sau mỗi tiết học âm nhạc mỗi tuần, mỗi tháng và mỗi học kỳ, giáo viên cần kiểm tra mức độ nhận thức về kỹ năng học hát của học sinh. Nội dung đánh giá kết quả tiết học hát được chia thành nhiều mức độ khác nhau. 1. Đánh giá mức độ hoàn thành: là những học sinh đã hát đúng và biểu diễn tốt kết hợp gõ đệm và vận động phụ họa. 2. Đánh giá mức độ chưa hoàn thành: là những học sinh đã thể hiện đúng giai điệu, chưa thuộc lời ca còn một số mặt khác biểu diễn chưa tốt. Cách 1: Dạy theo phương pháp trực quan đã đưa ra. Cách 2: Dạy theo phương pháp đảm bảo tính vừa sức, phù hợp với từng trình độ học sinh. Qua việc dạy xong bài hát ở 4 lớp kiểm tra về hứng thú học tập của học sinh tôi thấy cả 4 lớp học sinh đều hứng thú học hát các lớp không có sự chênh lệch nhiều lắm và kết quả đều hoàn thành. Kết quả: Qua thời gian trực tiếp tổ chức thực hiện về phân môn học hát của học sinh khối 4 trường tôi, tôi đã đem hết khả năng và nhiệt huyết của mình nghiên cứu và thực hiện một cách khoa học, thường xuyên rút kinh nghiệm, sửa chữa và bổ sung trong mỗi tiết dạy.+7Q Thông qua việc kiểm tra khảo sát tôi nhận thấy: không khí các lớp học sôi nổi hẳn lên, các em có sự tiến bộ rõ rệt, ở các lớp 4B, 4C, 4D, các em đã học tập một cách hứng thú, không còn nói chuyện riêng trong lớp, làm việc riêng trong giờ học. Các em đã nắm được kỹ năng ca hát, biết lấy hơi, hát đúng cao độ, trường độ, hát đồng đều, rõ lời, sử dụng thành thạo nhạc cụ quen dùng. Các em thích tham gia các trò chơi trong mỗi tiết học, thích tham gia các buổi hoạt động ngoại khóa của nhà trường và địa phương. Bài học kinh nghiệm: Muốn học sinh học tốt môn Học hát điều đầu tiên cần làm đó là: Bằng mọi biện pháp để giúp học sinh yêu thích học môn Âm nhạc. Từ đó các em có ý thức học tốt, giúp các em lĩnh hội kiến thức một cách trọn vẹn hơn.
  11. Giáo viên thường xuyên nghiên cứu tài liệu, soạn đầy đủ trước khi đến lớp. Chọn phương pháp tối ưu phù hợp với từng tiết dạy với từng đối tượng học sinh. Luôn thay đổi phương pháp trong từng giờ lên lớp, sử dụng đồ dùng dạy học để minh họa lời giảng là việc làm cần thiết để thu hút học sinh. Tăng cường đem các trò chơi Âm nhạc vào trong các tiết dạy. Tất cả các kỹ năng ca hát, đệm đàn, hát mẫu, biểu diễn bài hát giáo viên phải chuẩn bị cẩn thận, kỹ lưỡng, làm thuần thục trước học sinh để giờ học hát sinh động và hấp dẫn, trở thành niềm đam mê đối với học sinh. Hướng dẫn và rèn luyện cho các em nắm vững được kỹ năng cơ bản trong việc học hát như tư thế, cách lấy hơi, nhả âm, nhả chữ, hướng các em tham gia tập trung cao, hăng hái tham gia các phong trào và hoạt động văn hóa văn nghệ của trường, của lớp nhằm trang bị cho các em một vốn kiến thức Âm nhạc nhất định. Giáo viên cần tìm hiểu nắm bắt được đặc điểm tâm lý của học sinh, từ đó có những nhận xét, đánh giá phù hợp, khen chê kịp thời để các em bộ lộ cảm xúc nội tâm, say mê hào hứng trong chính hoạt động học tập mà các em tham gia một cách sáng tạo và tự giác.
  12. PHẦN 3: KẾT LUẬN 1.Nhất vấn đề quan trọng nhất được đề cập đến sáng kiến Muốn dạy tốt phân môn Âm nhạc lớp 4 phần “học hát” mỗi giáo viên tiểu học phải nắm được trọng tâm của bài hát, để từ đó có những biện pháp phù hợp định hướng làm tăng phần hấp dẫn cho học sinh trong mỗi bài học. Để đưa học sinh vào phân môn học hát vui vẻ, thoải mái với tinh thần “học vui, vui học”, tạo sự thoải mái cần bằng, nhằm thực hiện tốt mục tiêu dạy môn Học hát cho học sinh lớp 4 cũng như các lớp khác trong năm học tới. 2.Hiệu quả thiết thực của sáng kiến nếu được triển khai Qua thực nghiệm kết quả rất khả quan tôi thấy: Học hát một cách có ý thức sẽ tác động tích cực tới tư duy của con người, việc dạy hát sẽ giúp cho học sinh hiểu biết hơn. Bồi dưỡng cho các em thấy được cơ sở bước đầu của sự tiếp thu nghệ thuật Âm nhạc, phải rèn luyện để có những kỹ năng học hành, giúp các em học hát chính xác các bài hát với tất cả các sắc thái, biểu cảm của nó. Thông qua đó giúp các em thấy được cái hay, cái đẹp của nghệ thuật Âm nhạc. Góp phần đào tạo các em trở thành những con người toàn diện và những nhân tài cho đất nước. 3.Kiến nghị với các cấp quản lý Nâng cao chất lượng giảng dạy môn Âm nhạc phần “Học hát cho học sinh lớp 4” là một vấn đề cần thiết. Tuy nhiên để thành công rất cần sự phối hợp với tham gia của các cấp quản lý, giáo viên mà cụ thể là những phương tiện giảng dạy. * Đối với nhà trường: Nhân rộng những tiết hội giảng về Âm nhạc đạt kết quả cao để cho giáo viên học tập. Mở những buổi chuyên đề hội thảo đối với phân môn Âm nhạc. Tổ chức các buổi hoạt động ngoại khóa nhằm thu hút học sinh tham gia hoạt động của lớp và của trường. * Đối với Phòng Giáo dục: Tổ chức các buổi chuyên đề, hội thảo Âm nhạc. Tạo điều kiện cho giáo viên dự giờ giáo viên giỏi cấp tỉnh, cấp huyện. Tổ chức các hội thi hát cho học sinh.
  13. Qua đề tài này tôi rất mong sự góp ý của chuyên viên chỉ đạo. Trên đây là một số kinh nghiệm: Nâng cao chất lượng giảng dạy môn Âm nhạc phần “Học hát cho học sinh lớp 4” mà tôi đã tiến hành trong năm học. Việc rèn luyện kỹ năng học hát cho học sinh không phải một sớm một chiều mà là cả một quá trình, đòi hỏi giáo viên phải kiên trì, bền bỉ, có lòng nhiệt tình tận tâm với nghề nghiệp thì mới được kết quả như ý muốn, phong trào ca hát phải được duy trì thường xuyên, liên tục, trong các buổi học và gắn liền với các hoạt động của Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh. Tôi hy vọng rằng kinh nghiệm nhỏ này sẽ góp phần nâng cao chất lượng giáo dục bộ môn âm nhạc và các hoạt động văn nghệ trong nhà trường cho nhiều học sinh tiểu học. Xin chân thành cảm ơn! Gia Bình, ngày 26 tháng 10 năm 2022 Xác nhận của nhà trường Người viết Nguyễn Hữu Tuyên